“Hoa - Rừng” của 5 nữ họa sĩ nhà giáo

Thứ bảy, 08 Tháng ba 2008, 18:23 GMT+7
  • “Chúng tôi là những người phụ nữ vẽ tranh, nhân ngày Quốc Tế Phụ nữ chúng tôi cũng muốn “khoe” mình một chút, là họa sĩ thì chỉ có những bức tranh…” - Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Tâm nói với chúng tôi như vậy.

    5 nữ họa sĩ thuộc Câu lạc bộ Họa sĩ nữ TP.HCM: Nguyễn Thị Tâm, Đặng Thị Dương, Cao Thị Được, Nguyễn Thủy Hương, Nguyễn Đạm Thủy trưng bày hơn 60 tác phẩm trong triển lãm “Hoa - Rừng” tại số 92 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM. Họ đã và đang là giảng viên của trường Đại học Mỹ Thuật TP.HCM.

    Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm: "Tôi già rồi, tôi nhìn mọi sự vật nó đơn giản..."

    Mỗi người một phong cách riêng với một mảng mầu riêng khi thể hiện “Hoa - Rừng”, mặc dù không giống nhau về đối tượng nhưng tính nữ vẫn tràn ngập trong tranh họ. Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm với góc nhìn sáng, giản đơn nhưng lắng, Chị nói: “Tôi già rồi, tôi nhìn mọi sự vật nó đơn giản hơn người trẻ, vì thế nên tông màu chủ đạo tôi thể hiện vẫn là trắng, đen…”.

    "Hoàng hôn sau rừng" - Nguyễn Thị Tâm

    Thế mạnh của chị xưa nay vẫn là lụa, lần này có thêm sơn dầu, phong cách đã định hình như trước nhưng chất liệu ở triển lãm này lạ, tổng hợp với những cánh sen có pha chút bạc, vàng…

    Nét cọ của Đặng Thị Dương tập trung trong mảng đề tài Trường Sơn bằng những chuyến đi thực tế dài ngày, hoài niệm về quá khứ của cuộc chiến năm xưa, không gian của “Rừng Ngủ - Rừng Thức” có con chim cú mắt tròn, long lanh dưới bóng trăng tím, tất cả chìm trong một màu hồng của hoa cỏ bên dưới.


    "Xóm mới bên sông Cổ Chiên" - Cao Thị Được.

    Sau mấy lần đi thực tế ở miền Trung, họa sĩ Cao Thị Được người Bến Tre đã “bén duyên” với sự khắc khổ, bí ẩn của người thiếu nữ Chăm, vì vậy ngoài những đường kỷ hà dứt khoát, hình ảnh thiếu nữ Chăm vẫn là ý tưởng và chủ đề chính trong tranh chị. Chị tâm sự: “Hơn 20 năm vẽ về thiếu nữ Chăm, vẽ đến cạn kiệt để khi gác cọ với để tài không phải băn khoăn. Bây giờ, tôi quay về ngày xưa, với khung cảnh miền quê Nam bộ quê tôi”. Bằng chứng là những “xóm mới ven sông Cổ Chiên”, những “Hoa Tràm”, “Gáo Giồng”….

    Trong không gian đầy tính nữ ấy, nếu họa sĩ Nguyễn Thủy Hương với một vườn hồng ở Đà Lạt lạ mắt, trong veo thì Nguyễn Đạm Thủy mở ra cho người xem những chân dung thiếu nữ, những tự họa bí ẩn và những bức tranh khổ nhỏ. Người xem tranh có lẽ ấn tượng nhất với vệt tranh trừu tượng khổ nhỏ của tác giả này.

    Với những góc nhìn đầy tính nữ, phòng tranh dẫn lối người xem về với “Hoa và Rừng” lạ và sâu.

    Bài và ảnh: Công Khanh

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin “Hoa - Rừng” của 5 nữ họa sĩ nhà giáo

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Hoa - Rừng” của 5 nữ họa sĩ nhà giáo bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Hoa Rung cua 5 nu hoa si nha giao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Hoa - Rừng” của 5 nữ họa sĩ nhà giáo ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA