Hỗ trợ sự học hỏi trong nhóm

Thứ tư, 03 Tháng mười 2007, 05:00 GMT+7
  • Ho tro su hoc hoi trong nhom
    Để có những thành viên biết cách làm việc theo nhóm, bạn phải mất thời gian để phát triển họ. Tại sao vậy? Bởi vì mọi người phải học cách làm việc cùng nhau và điều này sẽ làm bạn mất khá nhiều thời gian, đặc biệt là khi các thành viên của nhóm được tập hợp từ nhiều phòng ban khác nhau.

    Nếu bạn từng chơi cho một đội bóng, bạn có thể biết các cầu thủ vụng về, lóng ngóng như thế nào trong những buổi tập và trận đấu đầu tiên. Mỗi cầu thủ tham gia cuộc chơi với một khả năng khác nhau. Không ai biết đồng đội của mình sẽ xử lý tình huống như thế nào. Có nhiều sai lầm và động tác thiếu chính xác. Tuy nhiên, phần lớn những vấn đề này sẽ chấm dứt khi mọi người cùng nhau tập và cùng chạm trán với đối phương trên sân cỏ. Những người cùng nhóm cũng sẽ học cách làm việc với nhau theo kiểu tương tự như vậy.

    Một nhóm nghiên cứu đã khẳng định hiệu quả của sự học hỏi trong nhóm thông qua một cuộc nghiên cứu hành vi của các cầu thủ thuộc Hiệp hội Bóng rổ Hoa Kỳ. Họ viết: "Kiến thức ẩn được bộc lộ rõ rệt trong việc học hỏi cách chơi cùng nhau của các cầu thủ. Đây là kiến thức phụ thuộc vào bối cảnh mà mỗi thành viên trong đội sẽ học hỏi về cách thức chơi bóng của các thành viên khác". Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, kiến thức đạt được nhờ lối chơi theo đội cho phép cầu thủ tham gia vào các hành động mà đồng đội họ sẽ thực hiện khi ra quyết định nhanh, như một pha dừng bóng, di chuyển hay phòng thủ.

    Tương tự, các nhóm làm việc cũng vận dụng kiến thức để phát triển sự phối hợp giữa các cá nhân và các kỹ năng mới giúp họ hoạt động hiệu quả hơn. Richard Hackman cho rằng: "Theo thời gian, các thành viên sẽ nhận biết được điểm mạnh và điểm yếu của nhau. Họ sẽ thành thạo hơn khi phối hợp các hoạt động của họ với các thành viên khác trong nhóm, dự báo động thái sắp tới và có phản ứng phù hợp ngay khi những động thái này xảy ra". Người trưởng nhóm nhạy bén sẽ hiểu được tầm quan trọng của kiến thức này và tạo điều kiện cho mọi người trong nhóm thích nghi và học hỏi nhanh chóng. Nhưng làm thế nào để thực hiện được điều đó?

    Thực tế cho thấy khả năng học hỏi của các nhóm khác nhau. Lý do cho vấn đề này nằm ở đâu? Vậy các trưởng nhóm có thể làm điều gì đó để đẩy nhanh việc học hỏi không? Một cuộc nghiên cứu năm 2001 do Amy Edmondon, Richard Bohmer và Gary Pisano tiến hành đã cố tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề này. Họ đã quan sát 16 nhóm phẫu thuật tim để xác định tại sao một số nhóm lại học các quy trình phẫu thuật mới nhanh hơn những nhóm khác. Các nhóm này có số lượng bác sĩ phẫu thuật, y tá và chuyên viên gây mê như nhau, có cùng mục đích là thực hiện kỹ thuật mới trong việc mổ tim hở, và đều được đòi hỏi là giảm tai biến đến mức thấp nhất. Tuy nhiên, một số nhóm lại học các quy trình mới này rất nhanh, trong khi nhiều nhóm khác chỉ thu được một lượng kiến thức không đáng kể từ các cuộc phẫu thuật. Tại sao vậy? Các nhà nghiên cứu đã nhận ra ba yếu tố ảnh hưởng đến thành công trong việc học hỏi này:

    1. Cách phân bổ nhóm (thiết kế nhóm). Kết luận: Khi chọn thành viên cho nhóm, hãy ưu tiên những người ham học hỏi và những người có khả năng tiếp thu nhanh.


    2. Cách học hỏi kinh nghiệm. Kết luận: Hãy thường xuyên hỏi nhóm: "Chúng ta có thể học được điều gì từ những việc chúng ta vừa làm?".

    3. Mức độ trưởng nhóm chủ động trong việc quản lý các nỗ lực học hỏi của nhóm họ. Kết luận: Tạo cơ hội cho mọi người thử nghiệm.

    Sẽ không có gì ngạc nhiên khi yếu tố 3 - vai trò lãnh đạo - ảnh hưởng lớn đến hai yếu tố kia. Nhóm học hỏi nhanh có các bác sĩ trưởng ca phẫu thuật chủ động trong việc chọn thành viên vào nhóm, không chỉ đơn giản là xét khả năng chuyên môn, mà còn khả năng phối hợp tốt với những người khác và sẵn sàng trình bày quan điểm của mình trước những người cùng nhóm có địa vị cao hơn. Các trưởng nhóm này chú trọng việc giữ cho thành phần nhóm luôn ổn định. Trong khi đó, nhóm học hỏi chậm hơn cho rằng năng lực y khoa mới là yếu tố then chốt, còn kinh nghiệm làm việc cùng nhau không quan trọng lắm. Kết luận của nghiên cứu này là nhóm nên ưu tiên chọn những người có thể hoặc sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm từ các thành viên khác.

    Trở thành một trưởng nhóm biết học hỏi_Không khó để tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc học hỏi của nhóm, nhưng điều này lại đòi hỏi trưởng nhóm phải hành động nhanh chóng. Các nhà tâm lý đã theo dõi cách nhân viên quan sát cấp trên của họ để kết luận về lối cư xử mà các thành viên trong nhóm mong đợi. Những ấn tượng nào hình thành trong giai đoạn đầu của nhóm hay dự án? Để tạo một bầu không khí phù hợp cho việc học hỏi, trưởng nhóm phải:

    + Dễ tiếp cận. Để thể hiện rằng quan điểm của mọi người đều được đón nhận và tôn trọng, trưởng nhóm phải tỏ ra là người dễ gần chứ không phải xa rời, cách biệt.

    + Hỏi thông tin. Một bầu không khí chia sẻ thông tin có thể được tăng cường nhờ những đề xuất của trưởng nhóm nhằm khơi gợi sự đóng góp của các thành viên.

    + Biết nhận lỗi. Trưởng nhóm có thể xây dựng môi trường học hỏi bằng cách thừa nhận sai lầm của mình trước nhóm. Một bác sĩ phẫu thuật tim đã thừa nhận công khai thiếu sót của mình. "Ông ấy nói: "Tôi đã sai. Phán đoán của tôi trong ca đó thật tồi tệ"", một thành viên trong nhóm thuật lại. Điều đó giúp các thành viên khác trong nhóm thấy rằng họ có thể thảo luận về sai lầm và những lo lắng, băn khoăn khác mà không sợ bị trừng phạt.

    Nguồn: Xây dựng nhóm làm việc hiệu quả - First News và NXB Tổng hợp TPHCM

    Ho tro su hoc hoi trong nhom
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Hỗ trợ sự học hỏi trong nhóm

    Nhận xét tin Hỗ trợ sự học hỏi trong nhóm

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hỗ trợ sự học hỏi trong nhóm bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ho tro su hoc hoi trong nhom ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hỗ trợ sự học hỏi trong nhóm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tác Phẩm của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TÁC PHẨM