Điện ảnh Việt Nam đang… giậm chân tại chỗ?

Thứ hai, 31 Tháng bảy 2006, 07:44 GMT+7
  • Dien anh Viet Nam dang giam chan tai cho
    Tuyết tháng tư của đạo diễn Hur Jin Ho (Hàn Quốc) được đáng giá cao tại LHP Osian’s Cine Fan.

    Là thành viên Ban giám khảo của LHP châu Á tổ chức thường niên tại Ấn Độ, nhà phê bình lý luận điện ảnh Ngô Phương Lan vừa trở về và chị đã cho hay, điện ảnh châu Á có những bước tiến quá nhanh, nhiều nền điện ảnh không mấy tên tuổi trước đây đã vượt qua Việt Nam.

    LHP châu Á mang tên Osian’s Cine Fan được Ấn Độ đăng cai thường niên là một trong những giải uy tín của Điện ảnh châu Á. Năm nay, LHP Osian’s Cine Fan lần thứ tám được diễn ra từ ngày 13 đến 24/7, với sự tham gia của 120 bộ phim đến từ khắp các quốc gia châu Á. Trong đó, những “cường quốc” điện ảnh lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippin… mang đến những đầu phim áp đảo.

    Tiến sỹ Ngô Phương Lan cho biết: “LHP Osian’s Cine Fan năm nay được tổ chức quy mô và chuyên nghiệp với rất nhiều giải thưởng. Kể từ lần tổ chức đầu tiên năm 1999, khi ấy chỉ có 20 phim tham dự, sau bảy năm con số tăng lên 120, điều đó chứng tỏ sự phát triển nhanh, mạnh của điện ảnh châu Á. Tôi ở trong hội đồng giám khảo chấm giải NETPAC - giải thưởng của các nhà phê bình. Giải thưởng năm nay được trao cho bộ phim Midnight my love của Thái Lan. Mấy năm trước đây, Thái Lan là một nền điện ảnh không mấy tên tuổi, xếp sau điện ảnh Việt Nam về uy tín, nhưng gần đây Thái Lan đã có những bước tiến vượt bậc…”.

    Dien anh Viet Nam dang giam chan tai cho

    Ngô Phương Lan (trái) tại lễ trai giải

    Cánh diều vàng 2005


    Theo nhà phê bình điện ảnh Ngô Phương Lan, những nền điện ảnh trẻ như Singapore, Thái Lan, mấy năm trước còn xếp sau điện ảnh Việt Nam, nhưng đến nay họ đều có những bước tiến dài, giành được nhiều giải thưởng trong các LHP quốc tế uy tín. Trong khi đó, điện ảnh Việt Nam vẫn chưa bắt nhịp kịp bởi nhiều lý do, trong đó tài chính (lại tài chính) là một vấn đề không nhỏ!

    Điện ảnh Việt Nam chưa có được sự chuyên nghiệp trong các khâu từ sản xuất phim đến giới thiệu phim. Khi muốn đưa một bộ phim nào đó đến với các LHP quốc tế, người ta phải bỏ tiền ra in sao nhiều bản phim, đặc biệt trong đó phải có những bản phim phụ đề tiếng Anh. Hơn thế, phải có những lời chào mời, quảng cáo phim thật hấp dẫn… Khi được hỏi: “Năm nay, chúng ta có hai phim đã có phụ đề tiếng Anh là Chuyện của PaoSống trong sợ hãi, tại sao không tham gia LHP châu Á?”. Tiến sỹ Ngô Phương Lan trả lời: “Cũng có lẽ vì phim chúng ta ít được mời… Điện ảnh Việt Nam chưa được đánh giá nổi bật”!

    Đại diện duy nhất của điện ảnh Việt Nam đến với LHP châu Á Osian’s Cine Fan lần này là bộ phim Bụi hồng của đạo diễn Hồ Quang Minh. Phim từng đoạt giải Bông sen bạc tại LHP Việt Nam lần thứ 11. Phim không được dự giải, mà chỉ tham gia công chiếu phục vụ trong những ngày diễn ra LHP, bởi Bụi hồng là bộ phim nói về Phật giáo!

    Như vậy, tại các LHP khu vực và quốc tế, chân dung nền điện ảnh Việt Nam còn mờ nhạt. Trước sức bật của nhiều nền điện ảnh trẻ, nền điện ảnh của chúng ta còn… giậm chân tại chỗ đến bao giờ?

    Bạn có thể vào xem trang web chính thức của LHP Osian’s Cine Fan lần thứ 8 tổ chức tại Ấn Độ: http://www.cinemaya.net .

    H.H

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Điện ảnh Việt Nam đang… giậm chân tại chỗ?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Điện ảnh Việt Nam đang… giậm chân tại chỗ? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dien anh Viet Nam dang giam chan tai cho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Điện ảnh Việt Nam đang… giậm chân tại chỗ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Sân Khấu Điện Ảnh của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH