Đau vì những hạt sạn nhỏ

Thứ hai, 19 Tháng ba 2007, 08:54 GMT+7
  • Sêri hài kịch Đời cười của Nhà hát Tuổi trẻ đã bước sang tuổi thứ 6. Thế nhưng, chùm hài kịch đang công diễn tại Nhà hát Tuổi trẻ vẫn không tránh khỏi sạn...

     

    Đời cười 6 gồm 4 tiểu phẩm về chủ đề cờ bạc, lô đề: Khát đến đời sau, Thế cờ cụ Chánh, Thần lô Thánh đề, Nhà chẳng có ai. Thói ăn thua cờ bạc vốn chẳng phải đề tài xa lạ, mới mẻ gì với hài kịch. Thế nên, những câu chuyện như cậu con trai Bạch Thanh Bường bán nhà, bỏ vợ, bỏ con ở tạm cơ quan, hay cô con gái Bạch Thị Tư tiếp quản một bức thư toàn vần vè về lô đề... trong tiểu phẩm Khát đến đời sau không đem đến nhiều bất ngờ. Cái kết mang hơi hướng bi kịch - cậu con trai út vẫn được biết đến là ngoan nhất nhà đem cả tư dinh được thừa kế ra thử vận may với đề đóm cũng “trượt vỏ chuối” - không mở ra một lối thoát cho bi kịch của gia đình họ Bạch.

     

    Mở nút của Thần lô Thánh đề cũng chung số phận như vậy. Từ khi cu Tuấn, trí não không bình thường, vô tình nói đúng “con đề” ra hôm đó, được bà hàng xóm mang cả xôi gà sang tạ ơn, người mẹ già của Tuấn đã phải âu lo vì sợ một ngày nếu Tuấn nói không đúng thì tai họa sẽ đổ xuống gia đình. Rồi, khi tiếng lành về “thần” vang xa, người người kéo về và những con số “thần” phán không còn linh nghiệm nữa, người xem chờ đợi một cách giải quyết câu chuyện hóm hỉnh và bất ngờ hơn thì lại phải nghe những câu chọc hài có thể nói là vô văn hóa, kiểu như không có con bò chỉ có con phò... Dù biết cu Tuấn vốn là một người không bình thường nhưng với những lời thoại như vậy, có lẽ nên dành tiếng cười cho người viết kịch bản?!

     

     Nhà chẳng có ai thực sự là một tấn bi hài kịch. Một người vợ đi tìm chồng mới cưới bỏ đi đánh xóc đĩa hơn 20 ngày, một cô vợ chửa đi tìm ông bố tương lai đang cầm cố sổ đỏ đặt vào xới bạc... Một cái tứ có đất để nảy tiếng cười chua cay. Nhưng những ngón nghề của ông đạo diễn tài ba Lê Hùng lại sa vào tiểu tiết không thể cười được như cô vợ cầm chiếc giày của chồng lên và khẳng định được mùi kỳ lạ mà chỉ chị ta biết. Không nói ra mùi vị, nhưng xem lối chọc hài này không thể cười sung sướng được, nó có gì đó phản cảm.

     

    Tròn trịa nhất trong bộ tứ của Đời cười 6 có lẽ là Thế cờ cụ Chánh. Máu ăn thua, nhỏ nhen ích kỷ đến ti tiện của cụ Chánh tổng được danh hài Chí Trung diễn xuất rất duyên. Sự tiết chế trong lối diễn hình thể, cộng với đài từ rất vững của Chí Trung thực sự đã đem lại cho anh một vai diễn hay. Trong Đời cười 6 cũng chứng kiến sự trưởng thành của thế hệ diễn viên trẻ như Thanh Bình, Tuấn Anh, Quỳnh Dương... Vẫn còn đó ngón nghề tung tẩy tài hoa của NSND Lê Hùng nhưng bước sang tuổi thứ 6, Đời cười của Nhà hát Tuổi trẻ cần một sự đầu tư kỹ hơn về kịch bản.

     

    Nói gì thì nói, sêri Đời cười đã giúp nâng cao thương hiệu Nhà hát Tuổi trẻ. Công chúng vẫn náo nức kéo đến xem Đời cười 6, đó là điều đáng trân trọng. Nhưng chính bởi vậy mà khi xem Đời cười 6 lại thấy đau hơn vì những hạt sạn nhỏ.

     

    Anh Bảo

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đau vì những hạt sạn nhỏ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đau vì những hạt sạn nhỏ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dau vi nhung hat san nho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đau vì những hạt sạn nhỏ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA