Đạo diễn Lê Hoàng - người luôn gây "sốc"

Thứ sáu, 30 Tháng sáu 2006, 09:06 GMT+7
  • Dao dien Le Hoang nguoi luon gay soc
    Đạo diễn Lê Hoàng

    Nhắc đến Lê Hoàng, người ta nhớ ngay đến những bộ phim Lương tâm bé bỏng, Lưỡi dao, Chiếc chìa khoá, Ai xuôi vạn lý, Vị đắng tình yêu (phần 2)... những phim đã tạo ấn tượng mạnh và được đánh giá cao về nghệ thuật trong dòng phim chính thống. Cũng chính Lê Hoàng lại đột phá trong dòng phim thị trường với Gái nhảy, Nữ tướng cướp... những phim đã gây dư luận bàn cãi sôi nổi.

    Không chỉ là tác giả và đạo diễn điện ảnh, Lê Hoàng còn là tác giả kịch bản sân khấu với những tác phẩm mang tính triết lý, ngẫu hứng, mới mẻ và hấp dẫn qua các vở Ngụ ngôn năm 2000, Thiên thần gõ cửa, Tôi chờ ông đạo diễn...

    Tham gia viết báo, Lê Hoàng (Lê Thị Liên Hoan) là một cây bút "đắt hàng" với những bài viết, những tiểu phẩm châm biếm đặc sắc. Anh đang phụ trách chuyên mục cho 8 tờ báo... Cái nheo mắt tinh quái, nụ cười khẩy cao ngạo, trong đám đông Lê Hoàng thường "đứng riêng một góc". Sức mạnh của anh là sự đơn lẻ, nhưng điểm yếu của anh có lẽ cũng xuất phát từ đó.

    - Trải qua nhiều năm làm đạo diễn, bây giờ anh nghĩ gì về nghề đạo diễn của mình? Có bao giờ anh ảm thấy chán cái nghề ấy?

    Nghề đạo diễn có lẽ là một cái nghề vui nhất, nếu bạn yêu thích nó. Không cảnh nào giống cảnh nào, không phim nào giống phim nào và... không lời chê bai nào giống lời chê bai nào. Tôi chả bao giờ chán nó, đơn giản là vì tôi... không biết làm gì khác.

    - Trong tất cả những phim đã thực hiện, anh thấy mình thành công nhất với phim nào và thất bại nhất với phim nào? Anh có quan tâm đến dư luận và sự đánh giá của công chúng, của giới điện ảnh, báo chí... đối với những tác phẩm điện ảnh của anh - đạo diễn có những bộ phim gây "sốc"?

    Tôi cho rằng phim hay nhất của tôi là phim Lưỡi dao. Ấn tượng mà nó gây ra rất mạnh đối với người Việt Nam, dù chiếu vào thời điểm nào. Nhưng chỉ người Việt Nam thôi. Nói có vẻ kỳ, nhưng tôi không có phim nào thất bại cả. Tôi có quan tâm tới báo chí, nhưng ở một mức độ rất vừa phải vì tôi quá hiểu báo chí của ta.

    - Theo quan điểm của anh, giá trị đích thực của một tác phẩm điện ảnh phải được nhìn nhận qua những tiêu chí, những yếu tố nào?

    Đối với tôi bây giờ, giá trị của tác phẩm là khán giả tới xem. Tôi không quan tâm tới các giải thưởng nữa. Người ta đã cãi nhau quá nhiều về "phim nghệ thuật, phim thương mại", cứ như chúng là kẻ thù của nhau, thật buồn cười. Thôi, tôi cho rằng mỗi thời kỳ có một yêu cầu. Và lúc này yêu cầu của điện ảnh là phải có người xem. Hết.

    - Trong thời gian đang ở cương vị một quan chức của ngành điện ảnh, anh thấy thuận lợi hơn hay khó khăn hơn cho công việc làm đạo diễn của mình ? Lúc rời khỏi cương vị đó, tâm thế của anh ra sao, buồn hay vui?

    Rất thành thực, theo tôi quan chức thực cũng chỉ là quan chức nửa mùa, không rõ ràng gì cả. Trong bốn năm giữ cương vị Phó Tổng thư ký Hội Điện ảnh Việt Nam, tôi làm được ba phim. Như thế rõ ràng chức vụ cũng chả có ảnh hưởng gì tới công việc. Lúc rời khỏi nó, tôi thấy buồn và hóa ra nó không như mình tưởng.

    - Trong các đạo diễn của Việt Nam, có đạo diễn nào được anh đánh giá cao về năng lực và bản lĩnh nghề nghiệp?

    Đạo diễn Việt Nam nhiều người giỏi, tiếc rằng tác phẩm không đều. Tôi kính trọng Phạm Kỳ Nam, Đặng Nhật Minh, Hải Ninh, Lưu Trọng Ninh, Trần Văn Thủy, Đào Trọng Khánh, Trần Vũ... tóm tại là nhiều lắm.

    - Trong nhiều năm, Mỹ Duyên là một diễn viên luôn có mặt trong hầu hết các phim của anh? Điều gì ở Mỹ Duyên đã khiến anh luôn chọn cô ấy làm diễn viên chính cho những phim của mình? Trong tương lai, liệu có một diễn viên nữ nào khác cũng sẽ gắn bó đặc biệt với phim của Lê Hoàng giống như Mỹ Duyên?

    Mỹ Duyên là một diễn viên có tài năng và đạo đức nghề nghiệp cao. Chưa ai có thể than phiền về cô ấy. Sẽ lâu lắm điện ảnh Việt Nam mới có một con người như vậy.

    Tôi sẽ chọn một diễn viên đóng phim một nghìn lần nếu cô ấy hợp vai. Và sẽ không chọn nửa lần dù đó là ngôi sao thế giới, nếu không hợp. Tôi sẽ không bao giờ thay đổi điều này!


    - Anh có thể tiết lộ đôi điều về hai phim anh đang chuẩn bị là Trai nhảy và Chuông reo sẽ bắn?

    Trai nhảy là một bộ phim rất kỳ lạ. Tôi tin chắc chưa có phim nào ở ta nói về giới đồng tính nghiêm túc và cảm động đến thế. Phim này tất cả các diễn viên đều mới toanh, và tôi tin sẽ gây kinh ngạc cho người xem vì... vẻ đẹp trai và về nội tâm phức tạp. Trai nhảy chẳng giống chút nào với Gái nhảy. Còn Chuông reo sẽ bắn đã chuyển qua đạo diễn khác rồi. Phim tới của tôi là một tác phẩm rất kỳ lạ, nếu nói về chủ đề mà nó đặt ra, nhưng tôi không thể tiết lộ được Tôi chỉ hứa rằng sau 10 phút chiếu, khán giả sẽ... ngã xuống đất vì bất ngờ.

    - Nhiều năm qua và hiện nay, ngoài việc làm phim, anh còn cộng tác với nhiều tờ báo qua những bài viết thuộc nhiều thể loại. Phong cách viết đặc biệt đã khiến anh là một cây bút được nhiều tờ báo săn đón, mời mọc. Anh đã tìm thấy những gì qua việc viết báo? Anh có thể tiết lộ bí quyết đã giúp anh trở thành một cây bút best setter?

    Viết báo là một nghề nghiêm túc, nếu không nói là nghiêm túc nhất trong tôi. Toàn bộ thu nhập của tôi phần lớn là do viết báo. Lê Hoàng làm phim và Lê Hoàng viết báo là hai con người rất khác nhau. Văn Lê Hoàng viết trên báo Phụ nữ cũng rất khác viết trên báo Thể thao văn hóa, càng khác với An ninh thế giới. Đấy chính là "bí quyết" nếu bạn muốn gọi như vậy.

    Tôi luôn xử sự như một nhà báo chuyên nghiệp. Đó là nộp bài không bao giờ sai hẹn dù bất cứ lý do gì (vì vậy mới có thể phụ trách chuyên mục của tám tờ). Tôi luôn luôn phải tự tìm ra đề tài chứ không chờ ban biên tập đặt hàng, và với chữ nghĩa, tôi cẩn thận từng dấu phẩy, vì theo tôi, chữ rất thiêng liêng.Khi bạn viết nhiều như thế, lúc khó khăn là ý tưởng. Bạn phải tập làm quen với việc tìm ra ý tưởng từ những dấu hiệu nhỏ nhất của cuộc sống. Và bạn phải biết phân tích một vấn đề thật chi tiết ở nhiều góc độ khác nhau.

    Tôi rất kinh ngạc khi thấy nhiều nhà báo luôn luôn kêu là thiếu đề tài, dù đề tài luôn nhiều hơn cát trên sa mạc. Kỳ lạ là người ta không nhìn ra.

    - Ngôn ngữ, cách viết của anh luôn có tính gây hấn, khiêu khích, châm biếm, hài hước... - một sự đả kích, châm biếm, hài hước... rất tinh tế, rất thâm và rất khéo, cho nên không ai có thể phản ứng hay bắt lỗi anh được... Trong đời mình, có bao giờ anh bị người khác đả kích, châm biếm, giễu cợt? Nếu bị như vậy, anh sẽ ứng phó thế nào?

    Phim của tôi khối người chê, nhưng chưa từng có ai phản bác những bài báo tôi viết bằng công văn. Đơn giản vì phải nhìn rất chính xác. Nhiều túc tôi viết rất "nặng" mà tờ báo đăng chưa khi nào bị "thổi còi", bởi nói ra câu này ai bực thì tôi chịu - vì nó đúng!

    - Trong thế giới làm phim vốn có nhiều người đẹp. Mối quan hệ giữa đạo diễn Lê Hoàng và các nữ diễn viên xinh đẹp là một quan hệ như thế nào? Anh có phải là một người đàn ông nghiêm túc và đứng đắn trong quan hệ với phụ nữ, một người chồng chung thủy?

    Tôi có phải là một người đàn ông nghiêm túc hay không thì phải... tám mươi tuổi mới biết được. Chỉ có điều chắc chắn là tôi kính trọng cô Lê Thị Liên Hoan.

    - Nếu tự vẽ chân dung mình, anh sẽ vẽ như thế nào?

    Nếu vẽ chân dung mình, tôi sẽ vẽ khi đang cười khẩy.

    - Trong những điều anh đã làm, điều gì khiến vợ anh hài lòng nhất và điều gì khiến vợ anh thất vọng nhất?

    Có lẽ vợ tôi hài tòng nhất vì tôi không rượu, không bia, không thuốc tá, không cà phê, không trà. Suốt đời, chỉ ăn... cơm nguội. Còn thất vọng nhất, có lẽ là tôi cứ nghĩ người khác cũng thế!

    - Xin cám ơn anh!

    Theo PNCN

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đạo diễn Lê Hoàng - người luôn gây "sốc"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đạo diễn Lê Hoàng - người luôn gây "sốc" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dao dien Le Hoang nguoi luon gay soc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đạo diễn Lê Hoàng - người luôn gây "sốc" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Sân Khấu Điện Ảnh của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH