Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu: Không chiếu cố

Thứ ba, 11 Tháng mười hai 2007, 16:42 GMT+7
  • “Đấu trường” dành cho đạo diễn sân khấu trẻ kéo dài từ 15-28/12 tại TPHCM nhằm phát hiện và tôn vinh những tài năng có nhiều tìm tòi sáng tạo.

    Các đạo diễn đang làm nghề tại đoàn được “chốt” tuổi dưới 40, người có tác phẩm đầu tay dự thi được nới lên tối đa 45 tuổi. Hiện, Ban tổ chức đã chọn ra 20 trong số 55 tác phẩm của đạo diễn đăng ký.

    Thời lượng vở diễn từ 90 đến 130 phút, dàn dựng sau ngày 30/6 năm ngoái, và phải thể hiện rõ những đóng góp của đạo diễn nhằm nâng cao chất lượng nội dung, nghệ thuật và tư tưởng của tác phẩm.

    Lứa tuổi quá cao cho đạo diễn trẻ ở cuộc thi này phản ánh cách thức đào tạo khác nhau giữa hai miền Nam- Bắc. Nếu đạo diễn phía Nam dưới 30 tuổi đã có thể tung tẩy với nhiều thể nghiệm, thì những Anh Tú, Lê Khanh, Đỗ Kỷ, Tuấn Hải ở Hà Nội diễn miệt mài đến hơn 40 tuổi mới lọ mọ học đạo diễn.

    “Khi cần trẻ thì chúng ta đã già, khi cần già thì chúng ta còn trẻ”, NSND Trọng Khôi- Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, nói đùa.

    Cái tuổi đuổi xuân đi nhưng cái tuổi giữ hai NSND Doãn Hoàng Giang và Lê Hùng ở lại khắp mọi đoàn. “Phải ủng hộ đạo diễn trẻ, nếu không, sau cuộc thi đâu lại vào đấy, người trẻ vẫn đứng ngoài cuộc”.

    NSND Doãn Hoàng Giang nói, “hồi 50 tuổi, người ta bảo tôi trẻ quá, không giao cho tôi cái gì. Tôi chỉ được họ cậy, chứ không được họ tin”.

    Nữ đạo diễn Hoàng Mai tỏ ra tự tin với vở Trầu Cau do chị dàn dựng, dù chưa xem Trầu Cau của Nhà hát Chèo Việt Nam, nhưng Hoàng Mai cam đoan vở của chị không hề giống người khác: “Chúng tôi rất hạnh phúc khi được tin tưởng giao vở. Đây là dịp vui của đạo diễn trẻ”.

    Trong khi đạo diễn trẻ tất bật cho cuộc thi tài năng, thì đạo diễn già Lê Hùng đã “bắn” ba phát cùng một lúc đầu tháng 12 này: Quỷ nhập tràng (Nhà hát Tuổi trẻ), Điều không thể mất (Nhà hát kịch Quân đội) và Cuội buôn quan (Nhà hát Kịch Việt Nam).

    Sân khấu phía Nam áp đảo với 16 vở, phía Bắc chỉ có: Cầu vồng trắng (kịch nói của trường ĐH SK-ĐA, đạo diễn: Vũ Trọng Huỳnh-Tạ Quang Lẫm), Trầu cau (Đoàn chèo Hải Phòng, đạo diễn Trần Hoàng Mai), Dấu ấn thời gian (Nhà hát Cải lương T.Ư, đạo diễn Triệu Trung Kiên) và Cung phi Điểm Bích (NH Cải lương T.Ư, đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai).

    Ban tổ chức lý giải sự góp mặt ít ỏi của kịch nói một thời vốn là thế mạnh của “thánh đường” phía Bắc, bằng hai chữ: Kinh phí. NSND Trọng Khôi khẳng định: “Chúng tôi không chấm mặt trận nữa đâu. Đã đến lúc không thể tiếp tục chiếu cố với Đoàn Trung ương. Chất lượng là trên hết!”.

    Dự kiến, những vở như Nhân danh công lý của sân khấu kịch Phú Nhuận hay Cái lò gạch cũ của Hoàng Thúy- một nữ đạo diễn ở Cà Mau, sẽ gây nhiều tranh luận. Bởi, các đạo diễn đã thể hiện một cách nhìn mới khác biệt với thế hệ U70. Có tới 12 vở hoàn toàn mới toanh, số còn lại chỉ mới diễn vài ba buổi.

    Song song với cuộc thi, một triển lãm trang trí và phục trang sẽ diễn ra tại đại sảnh trường Cao đẳng SK-ĐA TPHCM.

    Năm tới, mỗi nhà hát sẽ cố gắng có một chỉ đạo nghệ thuật riêng, như thế mới mong định hình phong cách cho nhà hát. NSND Trọng Khôi cũng cho biết thêm: “Sân khấu hai vùng miền sẽ thống nhất một dòng chung!”.

    Theo ban tổ chức, nhiều thứ sẽ xoay chuyển trong năm 2008, và hi vọng đạo diễn trẻ cũng vậy.

    Trần Thanh

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu: Không chiếu cố

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu: Không chiếu cố bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cuoc thi Tai nang tre dao dien san khau Khong chieu co ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu: Không chiếu cố ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA