Công nghệ tổ chức show: Liệu có hứa hẹn ?

Thứ năm, 04 Tháng năm 2006, 21:40 GMT+7
  • Cong nghe to chuc show Lieu co hua hen
    Show Cảm hứng mãi thăng hoa của đạo diễn Phạm Hoàng Nam

    * Khi đạo diễn nói về... show
    * Ca sĩ nghĩ gì về cách tổ chức show tại Việt Nam ?

    Gần đây, trong thế giới giải trí âm nhạc, các ca sĩ thường tổ chức live show để kỷ niệm, để ra mắt album và nhiều lý do khác. Việc săn lùng ý tưởng mới tổ chức show hiệu quả đã và đang đến lúc khốc liệt. Các ca sĩ quan tâm đến việc làm thế nào để có những show diễn thật hoành tráng với những ý tưởng mới lạ nhằm trình làng một phong cách mới. Bên cạnh đó, một số công ty khi tung sản phẩm mới cũng làm show để tạo sự kiện. Thế nhưng, với cách tổ chức show như hiện tại chúng ta đang làm thì công nghệ tổ chức show liệu có hứa hẹn điều gì khả quan?

    Show thì rất nhiều...

    Trong vài năm qua, tại Việt Nam đã có rất nhiều live show của các ca sĩ được tổ chức khá hoành tráng như: Mỹ Tâm - Ngày ấy bây giờ, Phương Thanh - Khi giấc mơ về, Quang Dũng - Chuyện của tôi... Sắp tới đây, rất nhiều ca sĩ tuyên bố sẽ thực hiện live show trong năm 2006 như Phương Thanh với live show Chanh 2006, Hồ Quỳnh Hương với live show Tôi là sinh viên, Đan Trường - Kỷ niệm 10 năm ca hát. Ca sĩ Lam Trường cũng chuẩn bị tổ chức show diễn vào cuối năm 2006. Với nhiều live show được tổ chức như vậy thì show diễn nào sẽ được tổ chức theo công nghệ thế giới mà ca sĩ các nước trong khu vực và thế giới đã làm? Nói về điều này, đạo diễn Huỳnh Phúc Điền khẳng định: "Nếu các ca sĩ vẫn làm như cách lâu nay đã làm thì sẽ thất bại. Bởi vì sao? Vì ở đâu, lúc nào các fan cũng có thể gặp sao của mình "mọi lúc mọi nơi" nên không cần đợi tới ca sĩ tổ chức live show thì mới đi xem. Muốn chương trình thành công, live show phải ra live show". Vậy thì muốn tổ chức một live show, đòi hỏi rất nhiều yếu tố như: cách thức tổ chức, số tiền đầu tư và trên hết vẫn là nội lực của nhân vật chính.

    ... mà chất lượng còn để ngỏ

    Cong nghe to chuc show Lieu co hua hen
    Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

    Show nhiều là điều mà cả khán giả và giới làm nghệ thuật ai cũng muốn. Thế nhưng, theo vòng xoáy của thị trường thì ngày càng có nhiều đơn vị đứng ra tổ chức show, ở đâu cũng làm show và ca sĩ dù có thực lực hay không vẫn cứ làm. Ngoài ra, theo đà phát triển của công nghệ truyền hình, hầu như ngày nào cũng có một show được phát sóng trực tiếp, hễ khán giả bật ti vi là có thể thưởng thức một show ca nhạc. Đó là một thực trạng đáng buồn cho các nhà tổ chức show chuyên nghiệp, bởi nếu muốn đầu tư làm một show nghiêm túc thì phải chi đến vài tỉ bạc, doanh thu nhờ vào việc bán vé mà show miễn phí nhiều như thế liệu có mấy ai muốn bỏ tiền ra để xem dù vẫn biết rằng "tiền nào của nấy". Chính vì lý do trên, hiện nay rất ít nhà đầu tư dám bỏ tiền ra để tổ chức một show diễn mang tính chuyên nghiệp cao - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã đưa ra những lý do để minh chứng vì sao ngày càng có ít show diễn hoành tráng. Cũng theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, còn một lý do nữa là: ở thế giới ca sĩ vài năm mới làm một show, có khi cả sự nghiệp ca hát cũng chỉ có vài show còn với ca sĩ Việt Nam, cứ hễ một chút là làm show vì thế số tiền để họ đầu tư vào show không lớn mà chỉ làm show theo thời vụ. Ca sĩ nước ngoài làm show để bán đĩa còn ca sĩ Việt Nam làm show để bán vé, quảng bá album chỉ là chuyện phụ nên về tính chất đã không mang đến sự hấp dẫn.

    Như vậy, để thấy rằng hiện nay chúng ta vẫn làm show theo số lượng còn chất lượng thì... vẫn bình chân như vại. Vì làm theo số lượng nên không ai muốn bỏ ra số tiền lớn để chứng tỏ mình làm show chuyên nghiệp (ví dụ như ca sĩ Mỹ Tâm dám chi đến vài tỉ đồng để làm show dù biết chắc rằng doanh thu chẳng đủ để bù chi). Vì thế, sắp tới đây rất cần những show diễn mang tính chuyên nghiệp, dù sự chuyên nghiệp ấy nằm trong điều kiện có thể nhưng trên hết vẫn rất cần ý thức về tính chuyên nghiệp của các nghệ sĩ, đạo diễn và nhà tổ chức khi tổ chức show.

    Khi đạo diễn nói về... show

    Cong nghe to chuc show Lieu co hua henĐạo diễn Huỳnh Phúc Điền: Thời gian tới, tổ chức show sẽ có sự chuyển biến mạnh mẽ, những show diễn không đúng tầm sẽ phải tự rút lui vì khán giả không chấp nhận những show diễn không có gì mới và sự lặp đi lặp lại của nó. Năm 2007 sẽ là năm của dòng nhạc rock với các show diễn "mạnh mẽ", "bạo liệt". Năm nay, tình hình sẽ không có gì mới, giống như năm rồi, chỉ có những show diễn mang dấu ấn mới tồn tại. Trước đây, có quá nhiều show, ai cũng có thể đứng ra làm show... vô hình trung đã đẩy sân khấu ca nhạc tuột dốc không phanh. Đó sẽ là điều khó khăn cho các nhà tổ chức show nếu muốn làm show đúng nghĩa để phục vụ và thu tiền từ khán giả.

    Cong nghe to chuc show Lieu co hua henĐạo diễn Phạm Hoàng Nam: Nói về lý thuyết, Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, cũng chừng ấy bộ phận, chừng ấy con người. Thế nhưng, là chừng ấy có chuyên nghiệp hay không, đó mới là điều quan trọng. Nói về thế giới show biz, chúng ta chưa phân định rõ ràng và hiện đang làm rất nghiệp dư. Thời gian qua, ở TP.HCM đã có những chương trình muốn tiến đến chuyên nghiệp như chương trình Duyên Dáng Việt Nam, Đêm thần thoại, Việt Nam ca hát..., thậm chí khi các công ty tổ chức sự kiện cũng muốn tiến đến tính chuyên nghiệp, như vừa qua khi ra mắt một sản phẩm mới, một hãng điện thoại sẵn sàng chi ra vài tỉ đồng để có một show diễn thật hoành tráng. Trong khoảng vài năm nữa, thế giới show biz ở Việt Nam sẽ phát triển nhưng ở mức độ nào đó chứ không ồ ạt vì gặp những rào cản như chưa thu hút các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực này.

    Cong nghe to chuc show Lieu co hua henĐạo diễn Việt Tú: Tôi không thể nhận định gì về thế giới show biz, bởi tôi không va chạm nhiều. Thế nhưng, với cá nhân mình, khi bắt tay vào làm tôi thường yêu cầu một ê-kíp phải thực sự chuyên nghiệp. Để tổ chức một show, cần có rất nhiều thời gian để lên kế hoạch chi tiết, đó chính là bước đệm đầu để tổ chức một show diễn chuyên nghiệp. Muốn có một show diễn chuyên nghiệp thì phải có "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", tức cần có con người, thị trường, nhu cầu và cả một nền kinh tế. Vì thế, trong điều kiện hiện nay, chúng ta chưa có phép tính cụ thể mà là lúc để làm, làm để trau dồi và phát triển theo dòng chảy của thị trường. Chúng ta đừng mong mỏi gì hơn khi thế giới show biz của họ đã có từ thập niên 30 của thế kỷ trước, còn bây giờ chúng ta cũng chỉ mới lẫm đẫm tập đi mà thôi.


    An Khê (ghi)

    Ca sĩ nghĩ gì về cách tổ chức show tại Việt Nam ?

    Cong nghe to chuc show Lieu co hua hen
    Ca sĩ Duy Quang - ảnh: D.L

    Ca sĩ Duy Quang: "Ở Việt Nam hiện nay, cách dàn dựng, biên tập chương trình rất tốt và có thể nói là hơn hẳn một số show diễn hải ngoại. Ở hải ngoại thì vấn đề tổ chức show thường chú trọng đến thương mại là chính và họ không đặt nặng nghệ thuật như nước ta. Cũng có thể do tình hình nước ta vẫn còn khó khăn nên về mặt kỹ thuật, nhất là âm thanh, ánh sáng và rạp hát không bằng bên ngoài. Về điều này, theo thời gian nếu chúng ta khắc phục được thì sẽ rất tuyệt vời. Ngoài ra, ở Việt Nam có một lợi thế trong việc tổ chức show là khán giả đông hơn, nhiệt tình hơn và yêu nghệ thuật hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng đây là điều mà các nhà tổ chức show diễn trong nước nên vui mừng".

    Cong nghe to chuc show Lieu co hua hen
    Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương - ảnh: D.L

    Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: "Về cách tổ chức show thì bản thân từng ca sĩ như chúng tôi chưa thể quyết định được điều gì. Vấn đề chính nằm ở các bầu show, các đơn vị tổ chức biểu diễn... Ở nước ta dù có rất nhiều show lớn nhưng vẫn chưa được đầu tư nhiều, đặc biệt là về thời gian tập dượt. Một số chương trình còn mang tính lắp ráp là nhiều. Cũng nên nói thêm rằng, các bầu show và các nhà tổ chức trong những lần tổ chức show cần có cái tâm. Đây là điều rất quan trọng để các chương trình của chúng ta mang tính nghệ thuật cao hơn là tính kinh doanh".

    Cong nghe to chuc show Lieu co hua hen
    Ca sĩ Đoan Trang - ảnh: D.L

    Ca sĩ Đoan Trang: "Ở nước ta hiện nay, một số chương trình sân khấu được dàn dựng rất đẹp, âm thanh hay và có bàn tay đạo diễn chuyên nghiệp làm cho ca sĩ rất an tâm khi tham gia. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều điều chưa chuyên nghiệp cần phải nói. Ví dụ như còn rất nhiều chương trình ca sĩ xếp hàng lên hát mà không có ý tưởng dàn dựng. Có chương trình thì ca sĩ bị chi phối trong việc chọn bài hát vì ban tổ chức không thích họ hát bài theo ý ca sĩ (dù đó là một chương trình tổng hợp không đòi hỏi ca khúc theo chủ đề). Điều này làm ca sĩ không thấy thoải mái. Mặt khác, cách tổ chức show diễn ở nước ta đang vướng vào "bệnh"... dây thun. Nhiều lúc ban tổ chức đổ thừa cho ca sĩ là đến trễ, nhất là trong các buổi tập. Nhưng hãy thử nhìn lại các chương trình, dù cho ca sĩ có đến đúng giờ cũng chẳng bao giờ chạy đúng thời gian quy định. Do đó ca sĩ cứ nghĩ rằng đằng nào thì cũng trễ, thế là tất cả các chương trình luôn phải bị giờ... dây thun. Một điều nữa mà bản thân ca sĩ khá bức xúc đó là việc hát lip-sync. Một chương trình có truyền hình trực tiếp hiện nay vẫn còn ca sĩ hát nhép (điều này cũng cần thiết nếu ban tổ chức muốn đảm bảo âm thanh hay), nhưng như vậy bản thân những người không hát nhép bị cho là hát yếu và rất thiệt thòi. Các nhà tổ chức cũng nên nhìn nhận lại vấn đề này sao cho thật hợp lý".

    Dạ Ly (ghi)

    Trâm Anh

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Công nghệ tổ chức show: Liệu có hứa hẹn ?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Công nghệ tổ chức show: Liệu có hứa hẹn ? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cong nghe to chuc show Lieu co hua hen ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Công nghệ tổ chức show: Liệu có hứa hẹn ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA