Còn hạn chế về đề tài trong nhiếp ảnh Việt Nam

Thứ năm, 24 Tháng một 2002, 15:13 GMT+7
  • "Các nghệ sĩ của chúng ta cầu may, một số ít thích nhấn mạnh vào cảnh người dân tộc thiểu số với cái nhìn thô sơ, bần hàn, tiều tuỵ... nhằm đánh vào "gu" chuộng lạ của phương Tây", nhà phê bình Nguyễn Đức Chính nhận xét.

    Trong số ảnh đoạt giải quốc tế của Việt Nam có từ 60 đến 80% khai thác về đề tài người dân tộc thiểu số. Các nhà phê bình cho rằng những tay máy Việt Nam cứ dự thi bằng hình ảnh người dân tộc ở trần, già cỗi, tiều tuỵ, bạn bè quốc tế sẽ nghĩ rằng đó là tất cả hình ảnh về một đất nước Việt Nam.

    Gia nhập Hiệp hội Nhiếp ảnh thế giới (FIAP) năm 1989 và trong mỗi kỳ đại hội, tổ chức nhiếp ảnh Việt Nam đều được đánh giá cao. Hội nghị FIAP lần thứ 25 mới đây tại Thuỵ Sĩ, Việt Nam được chọn là hạt nhân phát triển cho vùng Đông Nam Á. Tuy nhiên, theo lời nhà phê bình, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến: ""Ảnh chúng ta nặng về thấy, chưa nhiều chất tư duy, khả năng gợi mở những vấn đề xã hội, tư tưởng còn rất ít. Đa số là tình cờ bắt được một khoảnh khắc nào đó rồi đem đi thi, được giải, hơn là trăn trở tìm tòi, gợi mở. Như vậy, nhiếp ảnh chúng ta sẽ phát triển bề rộng mà chưa phát triển bề sâu"".

    Ông Lê Phức, Tổng thư ký Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cũng khẳng định: ""Những hình ảnh như vậy tuy đoạt giải nhưng không đọng lại ấn tượng nào về đất nước Việt Nam".

    (Theo Thanh Niên)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Còn hạn chế về đề tài trong nhiếp ảnh Việt Nam

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Còn hạn chế về đề tài trong nhiếp ảnh Việt Nam bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Con han che ve de tai trong nhiep anh Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Còn hạn chế về đề tài trong nhiếp ảnh Việt Nam ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Mỹ Thuật của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - MỸ THUẬT