"Con đường đến rạp của phim tài liệu còn quá hẹp"

Thứ sáu, 10 Tháng ba 2006, 10:18 GMT+7
  • Con duong den rap cua phim tai lieu con qua hep
    Cảnh phim "Đổi mới".
    Người đứng đầu hãng phim tài liệu nhà nước than phiền chợ phim tài liệu vẫn vắng như chùa bà đanh ở cả rạp xi nê. "Con đường của phim tài liệu đến với rạp còn quá hẹp", đạo diễn Lại Văn Sinh - Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, phàn nàn trong lễ chiếu ra mắt những bộ phim tài liệu nhựa mới của hãng.

    Theo đạo diễn Lại Văn Sinh, tình hình đưa phim tài liệu lên truyền hình mấy năm nay có khá khẩm hơn nhưng với các rạp chiếu bóng thì "vẫn rứa".

    Chuyện lên sóng truyền hình giờ đây không còn là bài toán khó giải của hãng. Vài năm trước, người bên hãng phim tài liệu tha hồ kêu cứu và nhắc đến trách nhiệm của cả Bộ Văn hoá Thông tin mà chẳng mấy ăn thua.

    Tình hình mấy năm nay đã khác. "Chúng tôi ký hợp đồng với Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng các phim tài liệu vào các trưa thứ Bảy hàng tuần ở kênh VTV1. Các hãng truyền hình TP.HCM, Hà Nội cũng thường xuyên đặt hàng với Hãng. Với mức sản xuất trên dưới ba chục phim một năm, chúng tôi không ngại thiếu phim".

    Tuy nhiên, khi đặt ra vấn đề bao giờ phim tài liệu mới có chiếu rạp thường xuyên, đại diện của Hãng vẫn cho rằng đó là con đường hẹp. So với các phim giải trí, phim tài liệu kén khán giả hơn và dường như công chúng vẫn chưa có thói quen đi xem phim tài liệu.

    Mặt khác quy định về phim chiếu rạp trong Dự thảo Luật Điện ảnh vẫn còn những điểm bất cập và chưa rõ ràng. "Chúng tôi vẫn phải chờ", theo lời ông giám đốc hãng phim.

    Dù không nhiều khách đến tham dự lễ ra mắt của những bộ phim vừa mãn khai của hãng, ai đã đến cũng ngồi đến cùng để xơi những giọt nước xuýt cuối cùng của bát phở tài liệu.

    Năm bộ phim được chọn để chiếu khai thác những đề tài khác nhau đều thuộc thể loại tài liệu nhựa và khoa học video.

    Mỗi tác phẩm chỉ có thời lượng 20 phút nhưng những câu chuyện được kể lại qua góc nhìn các đạo diễn lại không hề ngắn ngủi. Còn Lại Với Thời Gian của đạo diễn Lê Hồng Chương đi vào đề tài chiến tranh quen thuộc nhưng có sức ám ảnh mạnh với khán giả.

    Những người con miền Bắc đi vào Nam chiến đấu chẳng để lại gì ngoài những dòng nhật ký và lá thư bình dị. Phim mở đầu bằng hình ảnh bà mẹ tóc bạc hoa râm bên chuyến tàu chờ đợi và những dòng hồi ức về đứa con. Kết thúc lại là đôi mắt bất định của mẹ giữa thinh không như thế mong một ngày tìm được hài cốt của con.
    Những thước phim tài liệu về gia đình liệt sỹ Đặng Thuỳ Trâm, Nguyễn Văn Giá, Nguyễn Văn Thạc, v.v..., và nhiều người lính vô danh đề cập tới những góc khuất của cuộc chiến. Những người vợ chiến sỹ trong thời bình hôm nay vẫn với dáng vẻ tảo tần và không chịu đi bước nữa.

    Phim Đổi Mới của đạo diễn Nguyễn Văn Hướng và Đào Thanh Tùng lại muốn gói gọn sự đổi mới của đất nước qua những hình ảnh cụ thể. Sự Sống ở Rừng Cúc Phương của Nguyễn Văn Hướng cung cấp những tư liệu quý về đời sống phong phú của thế giới sinh vật tại khu vườn này.

    Tín Ngưỡng Phồn Thực Của Người Việt lại thông qua lễ hội Trò Trám, chứng minh tín ngưỡng này bắt nguồn từ văn minh lúa nước và còn sống mãnh liệt trong thời hiện đại.

    Bộ phim được đón nhận hơn cả là Làng Đàn Ông của đạo diễn Trần Phi. Thời cơ chế thị trường, nhiều nông dân không sống được bằng đất đai của mình, phụ nữ quanh năm buôn bán xa nhà, đàn ông của làng ở nhà làm tất cả những phần việc của vợ để lại.

    Tác giả khai thác bi kịch ấy với góc nhìn hài hước theo kiểu những phát biểu hồn nhiên của những anh đàn ông trong ngôi làng ở tỉnh Bắc Giang về chuyện đảm nhiệm thay vợ bếp núc.

    "Hài hước nhưng không lố lăng vì nó đi sâu vào bi kịch của cuộc sống thời hiện đại", một khán giả nhận xét, "Và tôi thấy mừng các phim tài liệu mà tôi vừa xem không còn khuôn vào khô cứng".

    Phim tư liệu đang chứng tỏ sự trỗi dậy mạnh mẽ. Những tác phẩm từng được vinh danh tại các liên hoan phim uy tín như Những Nẻo Đường Công Lý của đạo diễn Lại Văn Sinh, Muốn Được Sống của đạo diễn Lê Hồng Chương hy vọng sẽ đến được rạp và tìm được công chúng.

    Theo Thu Hà - (Netnam)


    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin "Con đường đến rạp của phim tài liệu còn quá hẹp"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết "Con đường đến rạp của phim tài liệu còn quá hẹp" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Con duong den rap cua phim tai lieu con qua hep ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc "Con đường đến rạp của phim tài liệu còn quá hẹp" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Sân Khấu Điện Ảnh của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH