Con cáo và chùm nho của Nhà hát Tuổi Trẻ: Mới lạ và ấn tượng

16:26 27/03/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Con cao va chum nho cua Nha hat Tuoi Tre Moi la va an tuong
Cảnh trong vở Con cáo và chùm nho
Ê-dốp thông minh, Ê-dốp xấu xí, Ê-dốp khao khát tự do, cả những câu chuyện ngụ ngôn của người nô lệ này nữa, đều đã quá quen thuộc với bạn đọc Việt Nam. Vậy nên, người ta không khỏi hồi hộp thay cho Lê Hùng, nhất là khi trước Nhà hát Tuổi Trẻ, Con cáo và chùm nho cũng đã một đôi lần lên sân khấu kịch. Tuy thế, vẫn cứ khấp khởi mong đợi, rằng với Lê Hùng, thì cái khó càng làm ló cái khôn...

Không sai, Lê Hùng quả là người dám "chơi" những thủ pháp mới lạ. Chưa bước vào khán phòng, anh đã cho tất cả một phen... ngộp thở. Cái gì đây? Phải chăng một cuộc phô bày nghệ thuật trình diễn? Chập chờn hai bên cầu thang tối om là những người Hy Lạp cổ đại oằn mình trong những tư thế khác nhau, cùng những bộ dạng cũng rất khác nhau: lạnh lùng có, sợ sệt có, đăm chiêu có, cả hăm dọa cũng có. Vừa thoát khỏi cái cảm giác trờn trợn với những kẻ "dẫn đường" kỳ cục đó, người ta đã lại đổ ụp vào một chuỗi âm thanh hỗn loạn của đám nô lệ đang rền rĩ, la hét, oằn oại quanh đống lửa. Chưa cần hiểu sâu xa dụng ý của Lê Hùng qua "khúc dạo đầu" huyền bí, ớn lạnh và... gây sốc ấy, thì khán giả, kể cả có yếu bóng vía đi nữa, sự háo hức, tò mò cũng đều đã được khơi dậy hết mức.

Trong cuộc thử sức với Con cáo và chùm nho, Lê Hùng giống như một ông đầu bếp mà thực đơn cho bàn tiệc chỉ chừng ấy món cũ rích, nhưng anh rất biết cách "hâm nóng" nhiệt tình của thực khách. Thế nên, dù đã

Con cao va chum nho cua Nha hat Tuoi Tre Moi la va an tuong

Vở kịch Con cáo và chùm nho (Ê-dốp) của tác giả: Ghilemmo Fighereido, dịch giả: Cố NSND Nguyễn Đình Nghi, đạo diễn: NSƯT Lê Hùng; các nghệ sĩ: NSND Lê Khanh, NSƯT Chí Trung, Quốc Tuấn...

nằm lòng những câu chuyện ngụ ngôn của Ê-dốp, dù đã rõ mười mươi cái khát vọng tự do "mù quáng" sẽ đẩy số phận người nô lệ này đến đâu, người ta vẫn cứ bắt gặp mình theo dõi một cách say sưa qua giọng kể Lê Hùng, cuộc đối đầu giữa "con cáo" và "chùm nho", giữa ngay thẳng và tráo trở, giữa cao thượng và đớn hèn. Những tràng cười khoái trá vẫn rộ lên trước tài ứng tác ngụ ngôn tuyệt vời của Ê-dốp, từ triết lý về cái lưỡi: "Cái lưỡi là thứ đẹp đẽ nhất thế gian, và cũng là thứ ghê tởm nhất thế gian", đến những pha "chữa cháy" cho ông chủ vì trong cơn say lỡ huênh hoang đòi uống cạn nước biển: "Ông hãy nói rằng: Ta chỉ uống nước biển thôi, các người hãy rẽ hết nước sông ra khỏi biển thì ta sẽ uống cạn nước biển"... Vẫn cứ xót xa trước sự cả tin đến mức khờ dại của Ê-dốp vào lời hứa hão tự do, bởi anh chỉ biết 1+1=2 chứ không bao giờ lường được rằng, gã triết gia Xan-tuýt chẳng đời nào chịu "nhả ra" cái "túi khôn" của mình, và bởi vì anh quá lạc lõng, quá bơ vơ giữa cái thế giới mà người ta chỉ cầu cơm no áo ấm chứ không màng đến một tự do đói rách.

Không "diễn nôm" lại cái mà ai cũng biết, Lê Hùng chọn một cách kể chuyện thông minh: không một chi tiết thừa, yếu tố bi - hài được đan cài với nồng độ hợp lý và trong một sự tiết chế đáng ngạc nhiên. Anh biết cách khai thác sự nhanh trí và cả tin của Ê-dốp, thói háo danh và xảo quyệt của Xan-tuýt để mang đến những phút giây sảng khoái cho khán giả rồi ngay tức khắc "dằn" họ xuống trong một cảm giác day dứt. Màn đấu trí giữa bộ ba Xan-tuýt, Klea, Ê-dốp là một trong những lớp "đắt" nhất của vở kịch: Xan-tuýt sẵn sàng bán rẻ danh dự của vợ mình để cứu lấy gia sản, Klea sẵn sàng từ bỏ giàu sang nhung lụa để đi theo Ê-dốp, và Ê-dốp, không chọn một cái gì khác ngoài tự do, nhưng là tự do được trao từ tay Klea, người đàn bà anh vừa ngưỡng mộ, vừa thương cảm. Sau những nhịp thở dồn dập là một khoảng lặng mênh mông khi Ê-dốp, trong sự dồn ép của những kẻ cuồng tín vu cho anh tội xúc phạm thánh thần, đã quyết định chọn cái chết thay vì phải sống lại kiếp nô lệ. Quyết định giao vai Ê-dốp cho "cây hài" - NSƯT Chí Trung thể hiện một sự tính toán cặn kẽ và cả tin tưởng. Chí Trung diễn tròn vai. Chỉ tiếc, khán giả đã quá quen thấy anh chọc cười mất rồi, còn anh, có thừa sự khờ khạo nhưng lại thiếu đi một chút lôi cuốn, một chút mãnh liệt trong giọng nói. Tuy nhiên, thế là đủ. Người ta có thể chóng quên rất nhiều những câu chuyện bi, hài đang vu vơ bước qua sân khấu kịch, nhưng chắc chắn sẽ khó quên Ê-dốp.

Hương Lan

Việt Báo
contentlength: 7017
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..