Có rạp, phim Việt sắp tìm được lối thoát?

Thứ năm, 20 Tháng tư 2006, 16:47 GMT+7
  • Co rap phim Viet sap tim duoc loi thoat
    Rạp tốt, phục vụ ổn mới hi vọng thu hút được khán giả ra rạp.

    Cụm rạp hiện đại đầu tiên của HN, Cineplex với sự hậu thuẫn của MegaStar Media sẽ chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 4 này. Sắp tới Warner Bros cũng sẽ xây các cụm rạp triệu đô. Phải chăng một cuộc cạnh tranh mới đã bắt đầu?

    Cách đây 1 tháng Warner Bros. và Galaxy đã chính thức khởi động dự án hợp tác đầu tư trong xây dựng và vận hành cụm rạp nhiều phòng chiếu theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam. Rõ ràng Việt Nam đang là thị trường điện ảnh tiềm năng và Warner Bros. cũng chẳng phải là "gà" khi quyết định hùn vốn chỉ để "thúc đẩy thói quen xem phim tại rạp mà còn góp phần làm lớn mạnh nền công nghiệp điện ảnh của Việt Nam" - như cách nói của Chủ tịch tập đoàn Warner Bros. Millard Ochs.

    Rõ ràng, một quốc gia với trên 80 triệu người nhưng chỉ có khoảng 60 rạp đang hoạt động là con số quá thấp và chuyện xây rạp chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Người xem bây giờ tinh lắm, cứ ở đâu có rạp tốt, phục vụ ổn thì họ đến vì đã ra rạp thì phải ra rạp đẹp không thì ngồi nhà mua đĩa về xem cho tiện.

    Đó cũng là lý do MegaStar "âm mưu" hút khán giả bằng một cụm rạp hiện đại với 8 rạp chiếu có tiêu chuẩn quốc tế lồng ghép trong một trung tâm giải trí đa chức năng như Vincom. So với các nước trong khu vực và ngay cả TPHCM, đây không phải là mô hình mới nhưng tại HN, đó có thể coi là một sự kiện.

    Xu thế của các cụm rạp hiện đại hiện nay là đặt tại các trung tâm thương mại, siêu thị... nơi người ta có thể vừa đi mua sắm vừa có thể tham gia các hoạt động giải trí. Nhung trên thực tế các phim Việt Nam sản xuất mỗi năm chưa nhiều với chỉ trên 10 đầu phim và cơn sốt rạp chiếu chỉ xảy ra vào dịp Tết âm lịch. Nhiều người sẽ phản bác rằng với lượng phim "made in Việt Nam" thấp như thế thì xây rạp làm gì? Thực tế hoàn toàn ngược lại.

    Nếu một khi đã có rạp thì các hãng phim Việt Nam, các nhà nhập phim sẽ được kích thích. Các dự án làm phim sẽ nối tiếp ra đời vì họ được đảm bảo chắc chắn phim sẽ được ra rạp và không bị "tống khứ" khỏi rạp trước hạn để nhường chỗ cho phim khác.

    Nếu Việt Nam có thêm 10 cụm rạp Cineplex với chừng gần 100 rạp chiếu phim hiện đại thì chắc chắn cũng sẽ có nhiều hãng phim mới ra đời. Nhưng khi đó sự cạnh tranh cũng sẽ tăng gấp hàng chục lần so với hiện nay, nhưng có một điều, sự cạnh tranh sẽ lành mạnh hơn rất nhiều. Sẽ không còn cảnh chủ rạp A nằng nặc chỉ ưu tiên chiếu phim của hãng B chỉ vì họ có mối quan hệ riêng tư rất tốt. Cứ thử chiếu phim chất lượng kém xem, khán giả sẽ tự động mua vé ở rạp C để xem một bộ phim mà họ cho là đáng tiền. "Phiêu lưu" vài lần như thế, rạp A sẽ phải chọn một là đóng cửa đi "ăn mày", hai là công bằng mà chọn chiếu phim hay để tạo thương hiệu cho chính mình.

    Theo cái đà ấy thì các hãng phim phải tự khắc mà làm phim hay, nhập phim tốt để chỉ cần nghe đến tên thôi các chủ rạp cũng đổ xô đến mà đăng ký chiếu phim của họ. Đó là cách làm mà các hãng phim Hollywood đã áp dụng từ... thế kỷ trước.

    Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đạo diễn Tất Bình, Giám đốc Hãng phim truyện I quanh vấn đề này:


    Từ hiện tượng các hãng nước ngoài xây rạp hiện đại tại thị trường Việt Nam, anh có đánh giá đây là bước đột phá trong ngành điện ảnh VN?

    Theo tôi nói là đột phá thì e rằng hơi to tát quá. Có thể đây là bước đi tất yếu của các nhà phát hành. Với số dân hơn 80 triệu, VN cần một số lượng phòng chiếu lớn hơn hiện nay rất nhiều. Là một đơn vị sản xuất phim, chúng tôi đánh giá cao và thực sự vui mừng trước động thái này, bởi lẽ nhờ nó mà phim của chúng tôi làm ra sẽ có thêm điều kiện để đến với khán giả chứ nếu không, cứ như hiện nay, việc liên hệ thuê rạp để giới thiệu sản phẩm của mình tới công chúng là một điều vô cùng đau đầu với các hãng phim dù đó là hãng phim nhà nước hay hãng phim tư nhân!

    Dưới con mắt của một nhà làm phim và một nhà quản lý, ngoài bề nổi của vấn đề, theo anh, đằng sau kế hoạch xây rạp tốn kém này là gì? chắc chắn là họ phải nhìn thấy món lợi đáng kể từ kế hoạch này thì mới dám đầu tư lớn như vậy?

    Đã là nhà kinh doanh không ai không nghĩ đến lợi nhuận, điều này là hoàn toàn hợp lý. Nên nhìn vấn đề ở khía cạnh tích cực. Các doanh nghiệp có điều kiện mạnh dạn đầu tư xây dựng chính là góp phần đăc lực vào việc tăng cường điều kiện hưởng thụ văn hoá cho công chúng. Và nếu vừa tạo cho người dân nhiều điều kiện hưởng thụ, vừa thu được lợi nhuận cho doanh nghiệp thì tại sao chúng ta cứ nhìn sự việc với con mắt nghi ngại?

    Xưa nay chuyện phim nào được chiếu, chiếu trong bao lâu đều nằm ở quyền sinh quyền sát của các chủ rạp. Bây giờ đã có nhiều rạp chiếu hơn có nghĩa sự cạnh tranh sẽ mạnh hơn nên xét về thực chất các nhà sản xuất sẽ có lợi?

    Đúng vậy. Nếu chúng ta có nhiều rạp hơn hiện nay thì tối ngày 5/5 này tại TPHCM phim "Sống trong sợ hãi" của hãng chúng tôi sẽ không phải chỉ chiếu ở 3 rạp mà có thể là 10-20 rạp.


    Uyên Phương

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Có rạp, phim Việt sắp tìm được lối thoát?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Có rạp, phim Việt sắp tìm được lối thoát? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Co rap phim Viet sap tim duoc loi thoat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Có rạp, phim Việt sắp tìm được lối thoát? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Sân Khấu Điện Ảnh của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH