Chủ động lắng nghe

Thứ tư, 17 Tháng mười 2007, 05:07 GMT+7
  • Chu dong lang nghe
    Là người huấn luyện của nhóm, bạn phải nắm bắt được ý nghĩ của thành viên mà bạn muốn huấn luyện. Bạn có thể hiểu được anh ta, nếu bạn biết lắng nghe một cách chủ động. Việc lắng nghe luôn khuyến khích sự giao tiếp và giúp người đối thoại với bạn cảm thấy thoải mái.

    Một người chủ động lắng nghe sẽ tỏ ra chú ý đến người đang nói bằng cách:

    + Nhìn vào mắt người nói

    + Mỉm cười trong những thời điểm thích hợp

    + Tránh những động tác gây mất tập trung

    + Chỉ ghi chép khi cần thiết

    + Nhạy cảm với ngôn ngữ cơ thể

    + Lắng nghe trước và đánh giá sau

    + Không ngắt lời, trừ khi bạn yêu cầu làm rõ về vấn đề đang bàn luận

    + Thể hiện mình đang lắng nghe bằng cách lặp lại những gì đối phương vừa nói, chẳng hạn như: "Nếu tôi nghe không lầm thì anh đang gặp rắc rối về…".

    Đặt câu hỏi phù hợp

    Việc đặt câu hỏi phù hợp sẽ giúp bạn hiểu được người nói một cách cặn kẽ hơn, đồng thời đánh giá quan điểm của họ một cách chính xác nhất. Có hai loại câu hỏi là câu hỏi mở và câu hỏi đóng và mỗi loại lại cho bạn một câu trả lời khác nhau.

    Câu hỏi mở là câu hỏi mời người nghe tham gia và chia sẻ ý kiến. Hãy sử dụng chúng để:

    + Tìm giải pháp thay thế: "Điều gì sẽ xảy ra nếu..."

    + Khám phá thái độ hay nhu cầu: "Anh cảm thấy thế nào về tiến độ của chúng ta cho đến ngày hôm nay?".

    + Thiết lập mức ưu tiên và cho phép chuẩn bị kỹ lưỡng: "Anh nghĩ những vấn đề chính của dự án này là gì?".

    Những câu hỏi đóng cho bạn câu trả lời "Có" hoặc "Không". Hãy sử dụng chúng khi bạn muốn:

    + Nhấn mạnh câu trả lời: "Có phải dự án đang theo đúng lịch trình không?".

    + Khẳng định những gì mà người kia đã nói: "Có phải khó khăn lớn nhất của anh là sắp xếp lịch làm việc không?".

    Khi bạn muốn khai thác nhiều thông tin hơn về những động cơ và cảm xúc của người nói, hãy sử dụng câu hỏi mở. Thông qua những câu hỏi đó, bạn có thể tìm hiểu quan điểm và những suy nghĩ sâu xa của người nói về vấn đề mà bạn quan tâm. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra lời khuyên phù hợp hơn.

    Bắt đầu huấn luyện

    Sau khi bạn đã hiểu được con người và tình huống, bạn có thể bắt đầu công việc huấn luyện.

    Những người huấn luyện hiệu quả luôn biết đưa ra ý kiến của mình theo cách mà người được huấn luyện có thể nghe, phản hồi và cân nhắc về những ý kiến đó. Điều quan trọng là hãy trình bày quan điểm của bạn một cách rõ ràng và công bằng.

    + Hãy mô tả tình huống của cá nhân theo cách trung lập

    + Đưa ra ý kiến của bạn

    + Suy nghĩ thêm về những ngụ ý của bạn

    + Chia sẻ những kinh nghiệm của riêng bạn, nếu chúng tỏ ra hữu ích

    + Khuyến khích người khác đưa ra quan điểm của họ

    Việc huấn luyện sẽ thành công hơn nếu trong quá trình giao tiếp bạn vừa đặt câu hỏi vừa giải thích thêm về quan điểm của mình. Đặt câu hỏi quá nhiều có thể khiến người tham gia vì ngần ngại mà che giấu những thông tin quan trọng. Trái lại, nếu bạn quá nhấn mạnh vào việc giải thích, người đối diện sẽ có cảm giác bạn đang cố ý áp đặt anh ta và muốn kiểm soát bầu không khí của cuộc trò chuyện. Điều đó có thể làm suy yếu sự hợp tác trong huấn luyện.

    Nguồn: Xây dựng nhóm làm việc hiệu quả - First News và NXB Tổng hợp TPHCM

    Chu dong lang nghe
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Chủ động lắng nghe

    Nhận xét tin Chủ động lắng nghe

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chủ động lắng nghe bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Chu dong lang nghe ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chủ động lắng nghe ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tác Phẩm của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TÁC PHẨM