Chiến lược nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn Nam bộ

Thứ ba, 02 Tháng ba 2004, 20:57 GMT+7
  • Chien luoc nghien cuu khoa hoc xa hoi nhan van Nam bo
    GS Trần Văn Giàu (thứ hai từ phải sang)

    Sáng 2-3, Đại học quốc gia TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm “Những vấn đề về khoa học xã hội nhân văn khu vực Nam bộ” với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu và giới học thuật ngành XH- NV.

    Theo lời của giáo sư Trần Văn Giàu, nghiên cứu Nam bộ cần mở rộng hơn nữa phạm vi nghiên cứu. “Nghiên cứu Nam bộ không thể không nghiên cứu Chăm Pa, nên mở rộng hơn nữa, nghiên cứu cả Cam Pu Chia. Làm sao để TP.HCM là một trung tâm mạnh mẽ về nghiên cứu khoa học”.

    Nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh mạnh dạn nhận xét rằng trong mười năm trở lại đây, KHXH VN trượt theo lối mòn, mà muốn thoát ra khỏi tình trạng hiện nay thì còn rất khó. “Tôi cho rằng dẫu có chiến lược gì gì đi nữa thì mục tiêu của ĐHQG TP.HCM vẫn phải dạy tốt và nghiên cứu hay. Theo tôi có các mảng sau đây giới nghiên cứu nếu làm được thì có nhiều lợi ích lắm:
    1/ Văn hóa lịch sử truyền thống của Nam bộ. Ở đây, ĐHQG phải khẳng định mình bằng hiệu ứng nghiên cứu về Nam bộ chứ không bằng việc nghiên cứu về Nam bộ;
    2/ Đô thị và đô thị hóa ở Nam bộ. Theo tôi, thành thị ở Nam bộ có khác hơn so với các thành thị khác ở VN: thường thì các vùng khác việc hình thành đô thị theo thứ tự thành trước thị sau, còn ở Nam bộ thì các đô thị thường hình thành nơi ngã ba sông, tùy theo thứ tự thị trước thành sau.
    3/ Nghiên cứu về vấn đề dân tộc thiểu số ở Nam bộ; và một số việc như làm các sách công cụ, từ điển... cũng là những cái mà ĐHQG cần tập trung.

    Giáo sư Giàu cũng thẳng thắn nhận định rằng: “TP.HCM còn thiếu tiếng nói của các trí thức quốc tế, nên Đại học quốc gia TP. HCM nên nghiên cứu những vấn đề vừa chung cho cả dân tộc vừa riêng cho Nam bộ”. Và giáo sư đề nghị một đề tài “Trí thức Nam bộ trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ”.

    Tiến sĩ Nguyễn Công Bình từ Đại học Cửu Long về dự tọa đàm cho rằng nội dung về các chương trình nghiên cứu cấp quốc gia còn thiếu các vấn đề về dân tộc, tôn giáo... của Nam bộ. “Muốn nghiên cứu Nam bộ, theo tôi cần phải hiểu từng góc cạnh của Nam bộ", ông Bình nhấn mạnh.

    Ông cũng đề nghị vấn đề nghiên cứu khoa học xã hội nên đề ra các chiến lược nghiên cứu dài hạn, riêng với ĐHQG thì nên gắn giảng dạy với nghiên cứu: “Thầy giáo giỏi phải là người nghiên cứu giỏi. Nên thiết lập chương trình nghiên cứu, không thể ngồi nghĩ ra từng đề tài riêng lẻ được”.

    Giáo sư Nguyễn Quang Điển giới thiệu các chương trình nghiên cứu và đề tài khoa học xã hội cấp nhà nước, giai đoạn 2001 – 2005; tiến sĩ Ngô Văn Lệ giới thiệu các trọng điểm nghiên cứu của trường đại học KHXH&NV TP.HCM và đề xuất 5 phương pháp để nghiên cứu hiệu quả:

    1. Tránh manh mún, cần liên kết các nhà nghiên cứu trong nước và ngoài nước, giữa các vùng miền...

    2. Phải gắn nghiên cứu với thực tế, không thể chấp nhận những công trình nghiên cứu có nghiệm thu nhưng không sử dụng được.

    3. Phải nghiên cứu chuyên sâu.

    4. Kết hợp nghiên cứu khoa học nhân văn với các khoa học khác.

    5. Công khai đấu thầu công trình nghiên cứu cấp quốc gia, tránh “xào nấu” công trình của người khác.

    LAM ĐIỀN

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Chiến lược nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn Nam bộ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chiến lược nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn Nam bộ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Chien luoc nghien cuu khoa hoc xa hoi nhan van Nam bo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chiến lược nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn Nam bộ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA