Cánh diều Vàng 2005: Chia đôi mà vẫn chưa đều!

Thứ hai, 20 Tháng ba 2006, 11:21 GMT+7
  • Phim hay nhất: “Chuyện của Pao”, Đạo diễn xuất sắc nhất: Bùi Thạc Chuyên, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Đỗ Hải Yến, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Trần Hữu Phúc...

    Canh dieu Vang 2005 Chia doi ma van chua deu
    Đoàn làm phim “Chuyện của Pao” nhận giải Phim hay nhất. Ảnh: NĐToán
    Đây là nói về kết quả mảng phim truyện nhựa trong hệ thống Cánh diều Vàng , chia đôi cho Sống trong sợ hãi, Chuyện của Pao - mỗi bên 4 giải.

    Giám khảo Hồ Quang Minh trả lời báo điện tử: “Giải đạo diễn của Chuyên cũng coi như ngang với giải phim của Hải”. Nhưng có lẽ ai cũng nghĩ, quan trọng nhất trong một hệ thống giải thưởng là Phim hay nhất.

    Chiếm 4 giải trong đó có Biên kịch xuất sắc nhất + Đạo diễn xuất sắc nhất, cuối cùng Sống trong sợ hãi lại không thắng được Chuyện của Pao. Hai giải còn lại của 2 phim coi như ngang phân nhau (Chuyện của Pao đoạt giải nữ chính - phụ, Sống trong sợ hãi đoạt giải nam chính - phụ).

    So sánh một chút với giải Oscar: Cũng có khi phim hay nhất không của đạo diễn xuất sắc nhất - như Oscar 78 vừa trao đầu tháng Ba này, nhưng nếu Lý An được giải đạo diễn+ Kịch bản chuyển thể hay nhất, thì Crash cũng phải được giải Kịch bản gốc hay nhất thì mới hòng có giải Phim hay nhất.

    Một bộ phim có biên kịch, đạo diễn, nam diễn viên chính, phụ hay nhất lại không là phim hay nhất, kể ra xưa nay hiếm!

    Nhìn vào đề cử giải cá nhân, thấy rõ sự túng bấn của một mùa giải. Đặt cạnh Hà Kiều Anh (Vân trong Đẻ mướn), Ngô Thanh Vân (Như Lan - Hai trong một), Dịu Hương (Hải Quỳ - phim cùng tên), thì Hải Yến dù sao khả dĩ hơn thật.

    Túng đến nỗi Minh Hằng Gió thiên đường mà cũng đề cử Nữ diễn viên phụ. Bên phim truyền hình dài tập, thì Dòng sông phẳng lặng, đề cử Phim hay!

    Việc Hạnh Thúy tuột giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cũng một bất ngờ lớn. Tuy chỉ là một trong hai người vợ của Tải, Ba Thuận - Hạnh Thúy đã đánh bật các vai nữ chính hẳn hoi, chưa tính vai phụ, của các phim dự đợt này.

    Sống trong sợ hãi có thoại súc tích truyền cảm, mà Thuận là một ví dụ, cộng thêm sự chín chắn, đủ độ của diễn xuất. So với cái tên Hạnh Thúy mới toe thì Như Quỳnh - một đại danh, nhưng kể từ khi bước vào tuổi trung niên, chị dường như có một kiểu mặt, kiểu diễn quen thuộc.

    Sung thêm một giải cá nhân thì Chuyện của Pao cân xứng Sống trong sợ hãi trong cuộc thuyết phục yếu tố cấu thành giải Phim hay, song khi mà Như Quỳnh chẳng cần đến một giải phụ để làm giàu thành tích, thì lẽ ra nên động viên nhân tố mới, tài năng trẻ.

    Buổi tối 18/3, thời tiết xấu, mưa nhiều, địa điểm trao giải lại xa trung tâm nhưng lượng khách dự đông đảo. Đông nhưng vẫn lọt thỏm trong khuôn viên Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).

    Trong chiếc áo len đen lộng lẫy vạt chéo để lộ chiếc cổ áo màu đỏ rất nổi bên trong, tóc bới cầu kỳ, diễn viên, NSƯT Minh Châu than vãn: “Háo hức đi dự, lại còn dặn bạn bè ăn mặc đẹp cho trang trọng, nhưng đến đây thấy như ở làng. Bàn ghế lộn xộn, nghệ sĩ phải dạt ra ngồi chỗ khuất nẻo. Chắc tất cả tập trung cho sân khấu để quay được hình là xong việc”.

    Không gian loãng là một trong những yếu tố khiến đêm trao giải kém tưng bừng. Thiếu hẳn những tiếng hú hét của hội trường, của nghệ sĩ mỗi khi một cái tên phim, tên người xướng lên như ở mấy Cánh diều trước. Chỉ tiếng vỗ tay rời rạc sau những phát biểu dường như không được chuẩn bị công phu.


    Canh dieu Vang 2005 Chia doi ma van chua deu

    Bùi Thạc Chuyên (trái) nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Ảnh N.Đ.Toán

    Để lại dư vị có lẽ là phần lên sân khấu trao giải của đạo diễn Hồ Quang Minh, nhạc sĩ Hồng Đăng, nhà văn hóa Hữu Ngọc... Hồ Quang Minh nói về điều khán giả cần ở người nghệ sĩ - say mê thôi chưa đủ, còn tài năng nữa (để làm ra những bộ phim đứng đắn, đàng hoàng) - điều chỉ thấp thoáng thấy ở lần này.

    Âm nhạc có thể làm duyên cho phim cũng có thể phá phim - Hồng Đăng nhận xét.

    Người luôn có thú đả động ngoại hình bản thân là NSƯT Chí Trung, trước khi lên sân khấu trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - làm cặp trông như số 10 với Johnny Trí Nguyễn, kiến nghị vui bên lề: Cấm các từ “vinh dự”, “xúc động” bởi tần số đã đủ! Có nghệ sĩ trẻ như Đỗ Đức Thành thậm chí còn hô cả tên hai bậc phụ huynh trong danh sách cám ơn.

    Trước thềm trao giải, Lê Bảo Trung - Đạo diễn phim Đẻ mướn - tự tin: “Nếu so kè về mặt nghệ thuật với 11 phim còn lại thì phim tôi chẳng thua kém. Tôi tin phim tôi có giải, bởi trước hết, lượng khán giả xem phim tôi rất đông”. Rốt cuộc phim tư nhân trắng tay ra về, Hai trong một thì còn lọt nổi một đề cử danh giá cho đạo diễn.

    Thoạt đầu, cũng người lo sợ giám khảo lại nhất thiết có động thái lấy lòng phim tư nhân như trường hợp Những cô gái chân dài ngày nào. Hoặc ưu tiên sự “hoành tráng”. Công phu như Giải phóng Sài Gòn cuối cùng cũng chỉ có giải phụ, nếu nói năm nay không đổi mới tí nào e rằng không hẳn.

    Lên sân khấu trao chiếc cúp pha lê (kèm 12 triệu đồng) giải Báo chí - phê bình dành cho Phim hay nhất - không nằm trong hệ thống Cánh diều mà mới lập năm nay - nhà văn hoá Hữu Ngọc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ phát triển văn hoá Việt Nam - Thuỵ Điển, tổ chức tài trợ giải này nói:

    “Trên thế giới vẫn thường có một giải công minh, dân chủ, khách quan nhất do báo chí lập ra để tôn vinh nghệ thuật. Hy vọng giải Báo chí - phê bình của chúng ta sẽ duy trì và luôn là biểu hiện công minh, dân chủ, khách quan trong đánh giá chất lượng điện ảnh”.

    Còn đạo diễn Trần Thế Dân, tan hội, phát biểu với nhà báo Đinh Trọng Tuấn - TBT Tạp chí Thế giới điện ảnh, Chủ nhiệm CLB Báo chí phê bình điện ảnh: “May mà năm nay có giải của các cậu, cám ơn”.

    Ông Dân là người kiên định lập trường không đếm đầu quần chúng để định giá tác phẩm, trái với sự tung hô của một số người về cái gọi là “phim ăn khách” năm nay.

    Còn anh Tuấn cùng nhiều đồng nghiệp, trong đó có báo Tiền phong, từng bỏ một lá phiếu vào giải Báo chí năm nay, thấy kết quả chấm của mình nếu trùng với giám khảo cũng tốt mà không, có cái hay của nó...

    Dương Phương Vinh

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Cánh diều Vàng 2005: Chia đôi mà vẫn chưa đều!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cánh diều Vàng 2005: Chia đôi mà vẫn chưa đều! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Canh dieu Vang 2005 Chia doi ma van chua deu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cánh diều Vàng 2005: Chia đôi mà vẫn chưa đều! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA