Ca sĩ và 1.001 chiêu...

Chủ nhật, 12 Tháng ba 2006, 22:08 GMT+7
  • Ca si va 1001 chieu
    Bìa CD Em của ca sĩ Quang Dũng.

    Hình ảnh chiếc xe hơi cà tàng, mui gắn hai cái loa cũ mèm với anh chàng mồm miệng dẻo quẹo, chạy khắp phố phường quảng cáo cho show diễn tại một rạp hát nào đó đã dần lui vào quá khứ. Thời hiện đại, người ta dùng chiêu cao cấp hơn nhiều để kéo khán giả đến sân khấu và thổi phồng tên tuổi các danh ca. Và họ đã làm điều đó như thế nào?

    Tạo cú sốc bằng tên album

    Đầu tiên phải kể đến cú đột phá bằng việc lấy bảng số chiếc xế hộp yêu quý đặt tên cho album sắp phát hành của một ca sĩ đang lên. Báo chí nhạy bén nhảy vào ngay. Và chuyện mô tả tình yêu chiếc xe được ca sĩ này kể chi tiết. Album 14M - 2222 ra đời như thế!

    Rồi ca sĩ H.T cũng phải "bằng chị bằng em" nên cái tên Con đầm Q đã chễm chệ trên album mới nhất khiến không ít người nghe tò mò. Theo lý giải của cô ca sĩ này thì con đầm Q trong bộ bài Tây là hình ảnh của "người đàn bà nhiều đam mê, gợi cảm trong dáng vẻ và giọng hát".

    Phía bên kia, phái mạnh cũng không kém khi tạo ra cú hích bằng việc vắt óc để cho ra đời những cái tên album thật sốc và khác lạ: Chuyện, Ta hay Em, Nguyệt... Độc chiêu hơn nữa trong việc tạo sự chú ý cho cả người nghe lẫn dân trong làng nhạc có lẽ là album Đám cưới chuột của một ban nhạc có cái tên cũng rất "chịu chơi": Gạt Tàn Đầy. Chẳng biết họ hát rock hay dở thế nào mà chỉ nghe tựa thôi, nhiều người đã tìm album này. Còn nữa những CD mới đọc là đã thấy muốn... nghe vì tò mò: Chat với Mozart, Mr. Đàm, Sôcôla hay Hà Trần 9803... Chưa hết, nghe nói album của ca sĩ N.A. cộng tác với nhạc sĩ P.Q. cũng chọn tên rất "độc": 69"59"".

    Các ca sĩ mới chập chững bước vào con đường ca nhạc chuyên nghiệp cũng không tránh khỏi quy luật này: Tôi là Lưu Hương Giang, We are HAT là tên những album vừa được phát hành ra thị trường.

    Lý giải cho chuyện này, ca sĩ Quang Dũng cho biết: "Tôi chọn tên album một từ theo chủ đề, có ý nghĩa nhân văn và mang tính văn học. Tôi muốn khi nhắc đến album là người nghe sẽ biết đến mình. Đó cũng là cách tạo dấu ấn. Từ càng ngắn gọn càng dễ nhớ nhưng phải chất chứa đủ thông điệp cần chuyển tải". Đàm Vĩnh Hưng thì nhìn nhận: khán giả cảm nhận bằng mắt trước nên tên album càng lạ càng hấp dẫn. Tuy nhiên theo anh thì khi đặt tựa cũng phải đầu tư nghiêm túc, không thể bạ đâu chọn đấy để câu khách được.

    Ngoài chất lượng, chính những cái tên "độc chiêu" đã làm nên thành công nhất định cho chủ nhân và đó quả là một hình thức tiếp cận khán thính giả rất... hữu hiệu và khá hiện đại.

    Làm PR chuyên nghiệp

    Qua rồi thời các ca sĩ tự làm mọi chuyện. Giờ đây, họ làm việc với đầy đủ manager, luật sư để bảo vệ quyền lợi. Cần giới thiệu một album mới hay liveshow, các ca sĩ đã biết cách tự tạo cho mình phong cách chuyên nghiệp. Đôi khi họ không cần xuất hiện trong buổi họp báo. Mọi thứ đều đã có trợ lý và manager lo liệu. Nếu chương trình ca nhạc nhận tài trợ từ những "ông lớn" thì một mức độ quảng bá album hay liveshow hoành tráng, ấn tượng hơn nhiều với các sếp nước ngoài lẫn trong nước, đạo diễn, phiên dịch viên, MC... trên ghế chủ tọa và bên dưới rất đông các fan. Sau đó thì hàng loạt tờ báo sẽ đưa tin, giới thiệu sự kiện.

    Một nam ca sĩ đã có tiếng nhưng cứ mỗi lần phát hành album mới lại cho in thêm vài trăm cuộn băng cassette gửi đến tất cả các đài phát thanh trong cả nước. Những bài hát do anh trình bày cứ được phát đi phát lại trên sóng truyền thanh, riết rồi thính giả đâm quen. Đó cũng là cách tiếp thị rất... sáng tạo!

    Đánh bóng tên tuổi bằng... fan club

    Ca sĩ thị trường, nhất là ca sĩ trẻ và đẹp thường có một lực lượng fan hùng hậu sau lưng. Trong tất cả các chương trình, lực lượng này sẽ trở thành động lực chính để thúc đẩy tinh thần các "chiến sĩ" ca nhạc. Những cuộc bình chọn giọng ca hay, ca sĩ của năm do các đài phát thanh, truyền hình hay một số tờ báo trong cả nước tổ chức đã thu hút rất đông các fan. Dĩ nhiên, fan càng đông thì khả năng đoạt giải càng cao do fan đảm nhiệm việc mua sim card, gọi điện nhắn tin bình chọn. Khi dự show ca nhạc, thôi thì đủ loại chiêu được fan sử dụng từ tặng gấu bông cho thần tượng, căng băng-rôn với dòng chữ: I love... Kiss... La hét tên khi thần tượng xuất hiện. Kéo cả đoàn ùa lên sân khấu để ôm hôn và tặng hoa cho ca sĩ.

    Fan còn khẩu chiến và cả "thủ" chiến trên internet lẫn ngoài đời. Còn nhớ, dư âm "cuộc chiến" giữa nhóm fan của hai nữ ca sĩ hot nhất hiện nay do một tờ báo tuổi ô mai tổ chức vẫn còn làm ê ẩm "khổ chủ". Một số fan của hai ngôi sao ca nhạc đàn anh một thời đã bêu xấu nhau bằng các forum trên mạng dù hai chàng không hề có gút mắc gì.

    Tuy nhiên, ngoài chuyện đáng trách vừa nêu, các fan vẫn có những cử chỉ cao đẹp vì thần tượng như tham gia các hoạt động từ thiện, tặng quà cho trẻ em khuyết tật, người già neo đơn. Một bầu ca nhạc tầm cỡ đã quả quyết rằng nay thì fan club của các ca sĩ ngôi sao đã được tổ chức, "quy hoạch" lại. Tinh thần "đối mặt nhưng không đối đầu" được áp dụng triệt để. Có ca sĩ đã tổ chức các fan thành đội, nhóm với nhiệm vụ và chức năng được phân chia cụ thể và điều quan trọng là không được gây "bạo động" dưới mọi hình thức. Fan là con dao hai lưỡi, nếu không quản lý tốt sẽ nhanh chóng "giết chết" thần tượng bằng những hành động quá khích như đã từng xảy ra.

    Nhờ vậy mà nay thì các fan đã đóng góp ít nhiều cho sự thành danh của ca sĩ. L.T và Đ.T có cả những fan là các quý bà 50, 60 tuổi luôn dõi theo bước chân hai chàng qua các chương trình ca nhạc lớn nhỏ và rất nhiệt tình lên sân khấu tặng hoa, biếu tiền cũng như ôm hôn thần tượng. Đ.V.H, Q.D còn có nhiều fan là Việt kiều.

    Fan càng đông thì ca sĩ càng có giá. Đó là quy luật. Những hợp đồng quảng cáo sẽ ùn ùn chạy đến ca sĩ khi họ quy tụ số lượng fan đáng kể. Làm sao các fan không uống sữa Yomost, ăn bánh Oishi, uống Pepsi, dùng dầu gội Sunsilk... khi thần tượng quảng cáo cho nhãn hiệu này?

    Vô tình hay cố ý tạo xì-căng-đan

    Chẳng biết vì "ngây thơ" hay cố tình mà các ca sĩ rất thích đưa chuyện đời tư lên báo. Một số tờ báo đã chọn yếu tố "giựt gân" bằng những chuyện đại loại như ca sĩ P.T, H.T không chồng mà có con. Thời gian sắp tới, ca sĩ P.T sẽ công bố tên cha đứa bé. Có bài báo còn giật tít: ca sĩ P.T tuyên bố nếu không sinh con sớm sẽ bị vô sinh... Rồi chuyện ông bầu H.T sau khi quản lý Đ.T giờ chuyển sang "săn sóc" cho C.T.S và nay thì họ cũng đã tuyên bố rã đám qua... báo chí. Cả hai đều lên tiếng "thanh minh" và tỏ thái độ không đồng ý, chê trách người kia qua cách làm việc.

    Vài bài báo còn đem chuyện Đ.V.H cá độ sẽ thua 10.000 đô la nếu ai chứng minh ca sĩ M.T đi thẩm mỹ viện, ca sĩ T.T dứt khoát không chịu sửa cái mũi to... Có bài viết thắc mắc tại sao dạo này M.T tiến bộ trong ăn nói rồi tự lý giải là vì cô chuyên cần đọc sách, đặc biệt là tiểu thuyết của Nguyễn Ngọc Tư!

    Chuyện tình yêu của các sao cũng được báo chí khai thác triệt để. Nào là H.Q.H phải lòng nhạc sĩ H.D; T.H yêu T.T.H rồi chuyển qua H.N.H, sáng tác tình khúc tặng người yêu cũ nhưng bị cô này phản pháo, xem nhẹ tựa lông hồng vì yêu chàng nhạc sĩ trẻ với sự nghiệp đang lên vù vù.

    Cách đây khá lâu, một nam ca sĩ chập chững vào nghề đã tạo sự chú ý bằng xì-căng-đan kết hôn với nữ ca sĩ H.T. Tin này nhanh chóng được đính chính là "cá tháng 4" nhưng hiệu quả cũng có ép-phê khi rơi vào thời điểm anh ca sĩ này tung ra album mới.

    Kiểu nói đùa như thật của T.L và nhạc sĩ L.M.S trên báo khiến công chúng tò mò về mối quan hệ ngoài âm nhạc của họ. Tin mới nhất là nhạc sĩ L.M.S sẽ đi nước ngoài du học, người ta lại tự hỏi không biết đó có phải là kết thúc có hậu của một chuyện tình?

    Cho dù có 1.001 chiêu lạ nhằm hấp dẫn khán giả nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi người nghe tiếp cận với giọng hát thật sự của ca sĩ, họ sẽ biết ngay đâu là tài năng đích thực. Còn những giá trị ảo và phù phiếm được "gọt giũa" bằng công nghệ tiên tiến nhất, sớm muộn cũng sẽ bị đào thải.


    (Theo TNO)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Ca sĩ và 1.001 chiêu...

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ca sĩ và 1.001 chiêu... bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ca si va 1001 chieu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ca sĩ và 1.001 chiêu... ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA