Ca sĩ đóng phim, sức hấp dẫn có lâu dài?

Thứ bảy, 16 Tháng chín 2006, 09:30 GMT+7
  • Đã không còn lạ lẫm khi nhắc đến chuyện ca sĩ đóng phim. Nhưng việc ngày càng nhiều giọng ca "du nhập" làng điện ảnh, sắc thì đa dạng đấy, mà hương đôi lúc chỉ thoảng qua, đã khiến người ta nghi ngờ cách "dùng người" của nhà sản xuất, và nghi ngờ cả cuộc thử sức của ca sĩ. Phải chăng, các ca sĩ đóng phim nhằm khám phá khả năng bản thân hay chỉ dạo chơi để "bằng em bằng chị"?

    Đến nay, dường như chỉ có ca sĩ Nguyễn Phi Hùng là thành công ở "nghề tay trái", tạm gọi như thế, khi anh đã thực sự để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả của nghệ thuật thứ 7, và nhận được giải Diễn viên triển vọng của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 2004.

    Hãng phim Phước Sang tiếp tục dùng chiêu "hút khách" bằng cách mời Đan Trường, Thanh Thảo vào phim Võ lâm truyền kỳ (Ảnh: P.S)

    Đã có rất nhiều gương mặt trong làng nhạc vào phim, từ diva, tên tuổi nổi tiếng đến các ca sĩ trẻ: Thanh Lam, Phương Thanh, Lam Trường, Minh Thuận, Nguyên Vũ, Đoan Trang, Hiền Thục, Hàn Thái Tú, Việt Quang, Hồ Ngọc Hà, Phạm Thanh Thảo.

    Đan Trường và Thanh Thảo chuẩn bị ra mắt khán giả ở lĩnh vực điện ảnh với bộ phim Võ lâm truyền kỳ; rồi Kasim Hoàng Vũ, Thy Dung... cũng sắp có những vai diễn đầu tiên.

    Hầu hết ca sĩ, khi thử sức mình - tập làm diễn viên đều nhận những vai "phù hợp với khả năng", "có một chút gì đó của mình ở ngoài đời", nên nhìn chung, đa số là vai phụ, hoặc thứ chính.

    Chưa biết kết quả thế nào, nhưng khi đóng phim, ca sĩ đã có thêm một kênh "phát sóng" cho hình ảnh của mình. Dù vậy, chưa kể những "hy sinh nho nhỏ": bớt show, tạm gác những kế hoạch âm nhạc... để ưu tiên thời gian cho phim ảnh; nếu vai diễn không thành thì cái tên ca sĩ ít nhiều bị ảnh hưởng.

    Vẫn là vai ca sĩ, nhạc sĩ nhưng Quang Dũng chưa thật sự có một vai làm nên tên tuổi trong Gái nhảy 2, Duy Mạnh cũng chẳng ấn tượng gì trong Đẻ mướn, hay Đế Thích trong Hồn Trương Ba da hàng thịt mà Minh Thuận cho rằng đó là "vai diễn được chờ đợi 20 năm" vẫn không có gì đặc biệt.

    Việc mời ca sĩ tham gia để góp phần tô điểm thêm cho bộ mặt phim ảnh - thu hút khán giả đến với phim nội, cũng là giải pháp tạm thời trước tình trạng thiếu diễn viên của các nhà sản xuất, đạo diễn là chuyện đương nhiên, hợp lý. Và cũng có một số ca sĩ đã tạo được nét duyên với điện ảnh dù vai diễn của họ không có nhiều đất (Phương Thanh trong Đẻ mướn, Thu Minh ở Tình yêu còn mãi).

    Tuy nhiên, nhà sản xuất không nên đặt nặng quá mức yếu tố kinh doanh mà lạm dụng sự có mặt của ca sĩ để "hút khách", hoặc ca sĩ đừng vì chạy theo phong trào, thấy đàn anh đàn chị, bạn bè liên tiếp lên phim cũng cố gắng để có một vai, để chứng tỏ mình cũng có sức hút ở nhiều lĩnh vực, trong khi thực chất, khả năng của mình chưa đủ "đô", đủ tầm.


    Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, diễn viên triển vọng của Hội Điện ảnh với phim Hải âu đã "dừng chân" sau khi nhận giải (Ảnh: TFS)

    Mới đây, khán giả truyền hình vừa được dịp bàn tán, rôm rả trên diễn đàn điện ảnh trước sự có mặt của một vài ca sĩ trong phim Chuyện tình yêu. Cũng là cách để kéo khán giả về với phim Việt giờ vàng nhưng vì cả đạo diễn lẫn nhà sản xuất đều chưa đủ sức, nên từ câu chuyện phim đến nhân vật do các ca sĩ vào vai đều nhạt.

    Và thất bại là kết quả mà những ca sĩ này nhận được khi "đá lộn sân", dễ dãi đến với lằn ranh mỏng manh giữa cái được và mất của nghệ thuật.

    Được đánh động rất lâu rồi nhưng hiện trạng khan hiếm diễn viên vừa tài vừa sắc - một nhân tố quan trọng trong việc nuôi dưỡng và phát triển nền điện ảnh nước nhà đến nay vẫn chưa có giải pháp khả quan nào.

    Thế nên, việc khai thác tối đa nguồn diễn viên từ các lĩnh vực nghệ thuật khác để "cứu vãn" tình hình trong chừng mực có thể của các nhà sản xuất, đạo diễn là đáng hoan nghênh.

    Dù thế, nếu chúng ta biết tận dụng nguồn diễn viên (vốn đã có sắc) này, bằng cách phát hiện và có kế hoạch đào tạo hẳn hoi (như cách làm của nhiều hãng sản xuất các nước khi mời một ca sĩ đóng phim) thì chất lượng của những vai diễn sẽ khác hơn.

    Bởi dù ca sĩ có khả năng diễn xuất đến mấy nhưng nếu cứ khai thác mãi ở một khía cạnh thì họ cũng cạn "vốn". Người sử dụng, nhà sản xuất chỉ biết khai thác, ca sĩ cũng chỉ dừng lại ở mức thử sức, dạo chơi hoặc làm diễn viên theo phong trào nên dù có bao nhiêu "sao" đổ vào phim, hoặc ca sĩ có triển vọng điện ảnh đến mức nào thì cuộc trao đổi giữa họ cũng chỉ đơn thuần là qua-lại, hoặc hiệu quả chỉ được ở lần đầu.

    (Theo Lao động)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Ca sĩ đóng phim, sức hấp dẫn có lâu dài?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ca sĩ đóng phim, sức hấp dẫn có lâu dài? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ca si dong phim suc hap dan co lau dai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ca sĩ đóng phim, sức hấp dẫn có lâu dài? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA