Bùi Thạc Chuyên - “kẻ khiêu khích” khán giả

10:22 18/02/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Quan điểm của Bùi Thạc Chuyên: “Người làm phim không phải chạy theo sự thật mà tái hiện sự thật qua lăng kính của anh ta. Một sự thật gây được nhiều cảm xúc, chứ không phải chứng minh rằng: Thật đấy!”.

Bui Thac Chuyen ke khieu khich khan gia
Bùi Thạc Chuyên
Sống trong sợ hãi vừa “hành động” vừa “tình yêu” - quả thực có nhiều yếu tố để thu hút người xem không kém nếu không nói là hơn Chuyện của Pao. Nhân vật chính luôn đi giữa lằn ranh của sự sống và cái chết. Những cảnh thót tim, những cảnh cười ra nước mắt… đủ cả.

Vậy mà đạo diễn của nó luôn chắc mẩm: “Có thể bây giờ không có người xem nhưng chắc chắn cuộc sống của nó sẽ rất dài, 5-10 năm nữa không sao(?)”. Anh tự tin vì: “Phim mình không phải cúm gia cầm, không phải HIV, nó là một vấn đề lâu dài. Vấn đề con người”.

Vậy liệu có gì đấy trong khâu tiếp thị, đạo diễn chưa làm được để phim của mình được đón nhận xứng đáng hơn? “Bà hàng rong này đã chịu khó viết lên một tờ giấy xanh đỏ dán lên tường...”. Chả là Chuyên có cái thú ví điện ảnh VN với mấy bà bán rong, không có chợ để vào, và cũng chả mấy khách mua hàng… Mãi tận đến lúc gặp nhà báo, anh mới biết phim của mình đã được đĩa lậu bày bán từ lâu, cạnh Chuyện của Pao.

Quan điểm của Bùi Thạc Chuyên: “Người làm phim không phải chạy theo sự thật mà tái hiện sự thật qua lăng kính của anh ta. “Tức là anh phải đưa cho khán giả một sự thật khác. Một sự thật đáng tin, hấp dẫn. Một sự thật gây được nhiều cảm xúc, chứ không phải chứng minh rằng: Thật đấy!”.

Được biết anh sắp làm phim đề tài đương đại với cái tên gợi: Đi mãi rồi cũng quay về, hy vọng sẽ là phim hướng tới đại chúng? Họ Bùi “quặc” lại: “Tất cả những người làm phim đều hướng đến đại chúng. Trong bộ phim có nhiều vấn đề rất quan trọng với tác giả- thiếu những điều đó thì anh ta không thể làm phim được. Đến đây giọng anh có phần thổn thức thì phải - Vậy thì anh ta phải làm theo những điều đấy! Phim thương mại sẵn sàng làm mọi thứ theo thị hiếu. Sáng tạo của đạo diễn lúc ấy đứng hàng thứ hai hết...”.

Nói đến sự sến của phim sến, Chuyên tỏ ra bức bối khác thường, đến mức văng tục cả ra. Lát sau, khi đã bình tĩnh hơn, Chuyên khẳng định: “Người xem có quyền xem những cái họ thích. Và người làm phim thì phải làm ra những cái mình thích”.

Vì sao anh chọn nghề diễn viên? “Nói thật, sự hướng nghiệp ở ta thời đó, ngay như bây giờ, không được coi trọng”. Trong khi Steven Spielberg 12 tuổi đã có máy quay 6 li riêng, khởi sự làm phim, thì Bùi Thạc Chuyên được mấy người bạn của bố mẹ trong ngành điện ảnh quyết định số phận.

“Họ bảo nhau, trông thằng cu này cao ráo đẹp giai cho nó thi diễn viên! Thế là thi. Bảo gì làm nấy. Bảo diễn tiểu phẩm thì diễn tiểu phẩm. Không có một tìm hiểu gì về nghề tương lai của mình hết”. Từ năm thứ 2 trở đi, Chuyên mới bắt đầu ý thức công việc.

LHP Rotterdam- chuyên về phim đầu tay - mời “Sống trong sợ hãi” tham dự là tin vui đầu năm 2007 dành cho đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Vậy là người phá mìn đã chính thức đặt chân tới châu Âu. Tại LHP Thượng Hải tháng 6/06, vượt lên 82 phim, “Sống trong sợ hãi” đoạt giải Phim hay nhất trong phần thi Tài năng châu Á mới.

Hóa ra chẳng có ấn tượng phim ảnh nào thôi thúc Bùi Thạc Chuyên phải làm đạo diễn. “Làm gì có phim mà xem! Toàn bộ hệ thống rạp trước đây của mình toàn chiếu phim của Nga, Bun, Tiệp hay Ba Lan là cùng... Kho tàng điện ảnh trống rỗng. Hồi ở trường, được xem vài phim Pháp nguyên bản- tất nhiên chả hiểu gì. Phim Pháp vốn ở một trình độ rất xa với mình… Từ khi có cửa hàng cho thuê băng đĩa (lậu), có phim của Mỹ thì mới được xem phim!”.

Chuyên thích Quentin Tarantino- tác giả Pulp Fiction (mới nhất là Kill Bill), Stanley Kubrick- phim cuối cùng là Eyes Wide Shut. Cả Vương Gia Vệ, Trần Anh Hùng... Biên độ gu như vậy khá rộng, chứng tỏ anh sẽ không hướng phim mình vào một dạng nào. “Mình thích những câu chuyện không cũ, mà những chuyện như thế bao giờ cũng không dễ hiểu, không phải bóc một cái là chén được ngay”. Biết đâu đây lại là một chiêu khích khán giả của Bùi Thạc Chuyên?!

Hiện Bùi Thạc Chuyên đang chủ trì một không gian điện ảnh- Cinema Space- tại 51 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) với tài trợ của Quỹ Ford và một số Quỹ Văn hóa của các Đại sứ quán. Một thư viện đa phương tiện khang trang với 1.300 đầu phim (trong đó 300 phim đã làm phụ đề tiếng Việt). Thư viện chủ trương kiếm những phim kinh điển từ những năm 1940 - 1960, những phim mà các nhà làm phim phải xem để học”. Sắp tới, Cinema Space có cả rạp chiếu riêng (cho các khán giả có thẻ thành viên) tại 22A Hai Bà Trưng, cạnh Cinematheque.

Từ 3 năm nay, Chuyên điều hành dự án 10 tháng 10 phim ngắn. Chuyên thông báo: “Chưa có một tổng kết cụ thể, nhưng hầu hết những người tham gia 2 lần dự án giờ đều có công việc rất tốt”. Nhưng chưa có ai thành đạo diễn phim dài? “Cơ hội để làm phim nhựa nước mình đâu có nhiều! Nên họ phải làm truyền hình, làm những phim khác…”.

Bản thân Bùi Thạc Chuyên - đạo diễn thành công nhất 2006 trên phương diện quốc tế của điện ảnh VN cũng đang sống bằng làm phim quảng cáo, phim tài liệu cho các Cty.

Nguyễn Mạnh Hà

Việt Báo
contentlength: 7962
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..