Sẽ có nhiều điểm chỉnh sửa trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới!

Thứ ba, 02 Tháng mười hai 2003, 17:39 GMT+7
  • Phó Tổng biên tập Huỳnh Sơn Phước tặng hoa TS Nguyễn Đức Nghĩa (Ảnh TTD)

    TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐHQG TP.HCM, thành viên ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ đã cho biết như vậy trong cuộc phỏng vấn trực tuyến của báo TT điện tử tuyến sáng nay về "Định hướng và kế hoạch tuyển sinh 2004".

    TS Nguyễn Đức Nghĩa cho biết qui trình xét tuyển cùng lúc hai NV đã tạo ra một số lượng thí sinh ảo rất lớn khiến một số trường chỉ có 25% TS trúng tuyển NV2 đến nhập học. Nhưng cũng có không ít trường tuyển dư chỉ tiêu đến 30%. Từ những thực tế đó, trong tuyển sinh 2004, Bộ GD-ĐT sẽ có những sửa đổi, bổ sung để khắc phục những tồn tại của kỳ tuyển sinh 2003.

    + Xin chào TS, xin TS vui lòng cho biết những điểm khác nhau (vd: qui chế đào tạo, chương trình học, xếp loại bằng cấp, mức học phí...) giữa các trường Đại học quốc gia và các trường ĐH dân lập, ĐH Mở-bán công như thế nào? Tại sao có sự phân biệt giữa các trường này khi đăng kí học bậc sau đại học? Ví dụ tại sao như sinh viên ĐH Mở có xếp loại tốt nghiệp loại khá trở lên mới được học tiếp cao học? Xin cám ơn TS. (Tuấn Anh, 20 tuổi, 503 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3)

    - Hiện nay ở VN có hai ĐH Quốc gia là ĐH QG Hà Nội và ĐH QG TPHCM. Đây là 2 ĐH trọng điểm được đầu tư lớn của Nhà nước. Để có thể đạt đến tầm vóc khu vực và quốc tế trong thời gian tới, về quy chế đào tạo chương trình học, nhìn chung 2 ĐH này vẫn theo những khung chung của Bộ GD - ĐT. Tuy nhiên, trong quản lý đào tạo, 2 ĐH quốc gia cũng có một số quyền hạn như: được phép mở thí điểm một số ngành đào tạo mới, được dùng mẫu bằng riêng. Các trường ĐH khác hiện vẫn dùng chung mẫu bằng của Bộ GD và ĐT. Trong quy chế tuyển sinh của ĐH Quốc gia TPHCM hiện nay không phân biệt sinh viên tốt nghiệp ĐH công lập, dân lập, mở bán công.

    + Nhiều người cho rằng với mức lệ phí dự thi 40.000 đồng/thí sinh là quá cao. TS có thể cho biết sẽ điều chỉnh như thế nào về mức lệ phí này? (Xuân Hồng, 18 tuổi, TP HCM)

    - Các chi phí phát sinh trong kỳ thi tuyển sinh rất nhiều từ khâu nhập dữ liệu ở các sở GD&ĐT cho đến việc in giấy báo thi, giấy báo điểm, giấy báo trúng tuyển, chi phí thuê, mượn phòng thi, thù lao cán bộ coi thi, cán bộ chấm thi... Hằng năm, nhiều trường ĐH phải bù lỗ cho công tác tuyển sinh, do đó lệ phí tuyển sinh như hiện nay là mức tương đối hợp lý. (Có sự chú ý đến khó khăn của thí sinh và chi phí của các trường).

    + Đối với khu vực ưu tiên, điểm sẽ được tính dựa trên khu vực sinh sống hay tính theo nơi thi tốt nghiệp của thí sinh? Đối với thí sinh thi tốt nghiệp ở một nơi nhưng ôn thi tốt nghiệp ở nơi khác thì sao? (Ngọc Nga, 18 tuổi, TP.HCM)

    - Trong qui chế tuyển sinh hiện hành, việc xác định ưu tiên theo khu vực dựa trên hộ khẩu của thí sinh và xác nhận thí sinh đang thực tế cư trú tại nơi đó. Nhiều trường ĐH đã căn cứ trên nơi học cấp 3 của thí sinh đế xác định việc thí sinh có thực tế cư trú tại hộ khẩu đã kê khai hay không. Tuy nhiên, trên thực tế điều này có nhiều bất cập. Ví dụ như có thể tại địa phương cư trú của thí sinh không có trường THPT, thí sinh phải học ở nơi khác thì đối với thí sinh này, thật sự có nhiều khó khăn hơn so với những thí sinh cư ngụ ở nơi có trường cấp 3.

    Về vấn đề này, Ban chỉ đạo tuyển sinh đang tiếp tục xem xét đế có những biện pháp kỹ thuật thích hợp. Tuy nhiên, theo chúng tôi, hướng tích cực nhất trong ưu tiên tuyển sinh là tăng cường bồi dưỡng kiến thức cho thí sinh hơn là giữ mức chênh lệch điểm chuẩn như hiện nay.

    Một tín hiệu đáng mừng là trong kỳ tuyển sinh 2003, các thí sinh ở khu vực 2 có điểm thi khá cao. Điều này chứng tỏ sự nỗ lực của các thí sinh ở khu vực ưu tiên. Do đó, chúng tôi tin tưởng rằng khoảng cách về điểm ưu tiên sẽ được thu hẹp dần, giúp cho các trường ĐH tuyển được đội ngũ sinh viên mới có chất lượng đồng đều hơn.

    + Được biết, trong cuộc họp tổng kết của Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2003, đánh giá về kỳ thi, ban chỉ đạo đã thừa nhận rằng trong quy chế tuyển sinh còn nhiều điều chưa phù hợp với thực tế. TS có thể cho biết đó là những điểm nào? (Nguyễn Trường Giang, 21 tuổi, Hà Nội)

    - Thực tế tuyển sinh 2003 đã đạt được những kết quả nhất định, đạt được mục tiêu của kỳ thi là tuyển đủ chỉ tiêu vào đại học. Tuy nhiên, trong quá trình xét tuyển có nhiều điểm cần chỉnh sửa trong kỳ thi sắp tới. Trong năm 2003, những bất cập lớn nhất bộc lộ ở việc xét tuyển NV1, 2, 3 và vấn đề ưu tiên khu vực.

    Do phải xét đồng thời NV1 và NV2 nên số thí sinh trúng tuyển theo NV 2 rất lớn. Có những trường chỉ có 25% thí sinh trúng tuyển NV2 đến nhập học. Từ đó cũng dẫn đến việc các trường gọi số thí sinh đến trúng tuyển không được chính xác như những năm trước. Có những trường gọi dư so với chỉ tiêu đến hơn 30%, nhưng cũng có những trường chỉ gọi được 50% - 70% chỉ tiêu.

    Việc xét tuyển NV3 cũng gây nhiều khó khăn, dẫn đến nhiều trường không tuân thủ đúng qui định của Bộ là chỉ nhận hồ sơ qua đường bưu điện và chỉ nhận bản chính của giấy báo điểm.

    Thực tế trong xét tuyển cho thấy chênh lệch giữa các khu vực ưu tiên được qui định cứng 1 điểm là chưa phù hợp vì khoảng cách điểm trúng tuyển giữa TS được ưu tiên nhất và những TS không được ưu tiên lên đến 5 điểm.

    + Nếu có thông tin chính thức xin Tiến sĩ cho biết bao giờ sẽ áp dụng phương thức thi trắc nghiệm? (Trần Huy Hoàng, 19 tuổi, Gia Lai)

    - Hiện nay, Cục khảo thí và kiểm định chất lượng Bộ GD& ĐT đang tích cực chuẩn bị cho việc triển khai phương thức thi trắc nghiệm trong kỳ tuyển sinh ĐH. Tuy nhiên, vấn đề này cần phái được chuẩn bị thật kỹ càng về mặt dư luận xã hội cũng như kỹ thuật tiến hành. Do đó thời điểm triển khai thi trắc nghiệm chưa được xác định chính xác.

    Theo ý kiến riêng của chúng tôi, trong tình hình tuyển sinh ĐH hằng năm rất nặng nề như hiện nay, với số lượng TS rất lớn, nên nhanh chóng chuyển sang thi trắc nghiệm. Có thể tổ chức thí điểm ở một số trường ĐH hoặc một số địa phương.

    + Xin ông cho biết trong năm 2004 này, ĐHQGTPHCM có kế hoạch tuyển sinh thêm ngành mới nào hay không? (Bùi Thanh Ngân, 18 tuổi, Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó )

    - ĐHQG TPHCM đang chuẩn bị các thủ tục để mở thêm các ngành mới trong năm 2004. Đó là Hệ thống thông tin quản lý và luật kinh doanh ở Khoa Kinh Tế ở ĐH này. Dự kiến chỉ yêu cho mỗi ngành này là 100.

    + Về phía ĐHQG TP.HCM, so với kỳ thi tuyển sinh vừa rồi, theo TS, chỉ tiên của chúng ta sẽ như thế nào trong kỳ tuyển sinh năm 2004?

    - Trong kế hoạch phát triển của ĐHQG TP.HCM, chỉ tiêu tuyển sinh ĐH hằng năm chỉ tăng từ 3 đến 5%. Dự kiền trong năm 2004, chỉ tiêu tuyển sinh ĐH chính qui của ĐHQG TP.HCM là 8.920, như vậy chỉ tăng khoảng 3% so với năm 2003.

    + Thưa TS, có nên thông báo điểm thi của thí sinh, trước khi công bố điểm chuẩn xét tuyển hay không? Ông có ý kiến gì về vấn đề này? (Thanh An, 18 tuổi, Nha Trang)

    - Vấn đề hiện nay với kỳ thi tuyển sinh ĐH là chỉ tiêu tuyển sinh chỉ vào khoảng 13% đến 15% số thí sinh dự thi, do đó các thí sinh rất nôn nóng muốn biết kết quả của mình. Đối với các trường ĐH có ít thí sinh dự thi, việc chấm thi sẽ kết thúc sớm nhưng đối với các trường có đông thí sinh dự thi thì kết quả điểm của thí sinh sẽ có trễ hơn.

    Thực tế cho thấy những trường có ít thí sinh dự thi thường có điểm chuẩn trúng tuyển thấp hơn. Do đó ở những trường này, nếu công bố điểm chuẩn sớm, có thể khoảng chênh lệch về điểm chuẩn với các trường khác khá lớn. Đối với các trường có điểm chuẩn cao thì đã có thể xác định điểm chuẩn ngay sau khi chấm thi xong. Do đó việc công bố điểm thi của những trường có điểm chuẩn cao sẽ gần như cùng lúc với việc công bố điểm chuẩn.

    + Thưa TS, việc các trường phải chọn một khối thi duy nhất cho một ngành, có ảnh hưởng đến cơ hội vào ĐH hay không? Theo ý kiến của TS, thì một ngành nên tuyển ở một khối thi hay nhiều khối? (Tuấn, 19 tuổi, Gò Vấp)

    - Trong buổi họp ban chỉ đạo tuyển sinh ngày 6-11-2003 tại Hà Nội không đặt ra vấn đề một ngành có một khối thi duy nhất. Trong thực tế tuyển sinh hiện nay có nhiều ngành tuyển sinh theo hai khối. Theo ý kiến riêng của chúng tôi, việc thay đổi khối thi của một ngành cần thông báo sớm cho TS ngay từ kỳ thi trước để các TS có thời gian chuẩn bị.

    Việc một ngành tuyển theo nhiều khối thi do Hội đồng khoa học của ngành đó quyết định.

    + Xin Thầy cho biết phương thức tuyển sinh năm nay có gì thay đổi lớn không, có gì đặc biệt. (HỒ THÚC VŨ, 26 tuổi, 211/1E Nguyễn Thái Sơn, F5-Gò Vấp. Tp.HCM)

    - Trong cuộc họp Ban chỉ đạo tuyển sinh ngày 6-11-2003 tại Hà Nội, chúng tôi đã xác định tiếp tục giải pháp ba chung theo đề án cải cách tuyến tuyển sinh giai đoạn 2002 - 2007 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Về cơ bản công tác tuyển sinh 2004, vẫn tiến hành ổn định như năm 2003 với một số sửa đổi bổ sung cần thiết cho phù hợp thực tế, khắc phục những tồn tại của năm 2003.

    - Về đề thi: Bộ GD và ĐT vẫn tổ chức ra đề thi chung cho các trường theo phương pháp tự luận. Đồng thời tích cực chuẩn bị để nếu có thể được, áp dụng thi trắc nghiệm từ năm 2006.

    - Sắp xếp các khối thi, số nguyện vọng, quan hệ giữa các nguyện vọng một cách hợp lý để tránh số lượng thí sinh trúng tuyển ảo.

    - Sửa đổi chính sách ưu tiên theo hướng kiên trì chính sách ưu tiên trong tuyển sinh nhưng phải đảm bảo chất lượng tuyển chọn.

    + Hiện nay, thi tuyển sinh ĐH theo bốn khối A, B, C, D. Các kỳ thi diễn ra đồng loạt trong từng khối, thi 3 môn cùng một đề thi, liệu rằng có tuyển đúng người vào đúng ngành không? Chẳng hạn SV ngành Kinh tế, ngành Tài chính cũng thi cùng đề với SV ĐH Bách Khoa ngành hóa, cơ khí,... Phải chăng vì vậy mà tỉ lệ SV rơi rụng trong quá trình học nhiều trường lên đến 40-50%? (Mai Lan, Tp.HCM)

    - Hiện nay, xác định khối thi và ngành thi là một vấn đề khó khăn và tế nhị. Thực tế tuyển sinh hiện nay cho thấy, các môn thi ở các khối thi chỉ mang tính chất đánh giá khả năng nhất định vào ĐH của thí sinh, chứ chưa hướng đến chuyên ngành mà thí sinh sẽ học ở bậc ĐH. Tuy nhiên việc thay đổi các khối thi cho các ngành tuyển, việc nhân hệ số các môn thi trong khối thi, cần phải được xem xét một cách thận trọng.

    + Chú Nghĩa ơi, nếu thi thiếu điểm, chú có cửa nào giúp cháu được không? (Tran Tien Thanh, 19 tuổi, Hanoi)

    - (Cười!) Kỳ thi tuyển sinh ĐH được thực hiện nghiêm túc theo qui chế của Bộ GD&ĐT, tất cả các khâu của kỳ thi đều được thanh tra kiểm tra theo qui chế này.

    + Xin chào TS Nguyễn Đức Nghĩa! Xin TS cho biết trên thế giới nước nào làm công tác tuyển sinh tốt nhất. Chúng ta có thể học tập những gì? (Pham Quang Chinh, 35 tuổi, Da huoai Lam Dong)

    - Mỗi nước có một điều kiện riêng về giáo dục. Đối với các nước phát triển có nhiều trường ĐH cho phép ghi danh tự do để học sau khi tốt nghiệp PTTH, riêng Việt Nam ta thì do chỉ tiêu học ĐH còn khá thấp so với nhu cầu của người dân nên tất cả các trường ĐH đều phải tổ chức thi tuyển.

    ĐHQG TP.HCM hiện nay đang thí điểm xét tuyển thí sinh theo học đào tạo ở hệ cử nhân CNTT qua mạng tin học viễn thông. Tuy nhiên, việc xét tuyển này vẫn phải theo chỉ tiêu của ĐHQG TP.HCM. Và hiện nay vẫn chưa cung ứng đủ nhu cầu của người học.

    + Theo tôi được biết, hiện tượng sử dụng bằng giả khá nhiều- nhất là bằng tốt nghiệp THPT. Theo TS có cách nào khắc phục tốt hơn? (Pham Quang Chinh, 35 tuổi, Da huoai Lam Dong)

    - Các trường ĐH khi làm thủ tục nhập học phải tăng cường khâu kiểm tra. Các chuyên viên khi tiếp nhận hồ sơ phải nhạy bén phát hiện những vấn đề tiêu cực (văn bằng tốt nghiệp giả, thậm chí phiếu điểm giả). Ngoài ra, các trường tuyển thí sinh nguyện vọng 2 cần gửi danh sách thí sinh trúng tuyển cho các trường tổ chức thi để kiểm tra.

    + Trong kỳ thi tuyển sinh 2003, đợt thi thứ nhất chỉ có thí sinh khối A dự thi, điều này có gây khó khăn gì cho các trường, cho thí sinh hay không? TS có thể cho biết sẽ có sự điều chỉnh nào về khối thi của các đợt thi tuyển trong kỳ thi tuyển sinh 2004? (Vân Thanh, 18 tuổi, Bảo Lộc).

    - Thống kê cho thấy số thí sinh dự thi khối A chiếm 60% tổng số thí sinh dự thi ĐH hằng năm, do đó trong những kỳ tuyển sinh trước đây, khối A được tổ chức thi riêng vào đợt 1. Tuy điều này tạo cơ hội cho các thí sinh có thể thi thêm khối B vào đợt hai nhưng lại gây khó khăn cho các ngành tuyển khối B vì số thí sinh trúng tuyển ảo rất cao. Do đó trong kỳ thi tuyển sinh 2004 cũng đã có những đề nghị thi hai khối A, B chung đợt 1. Nhưng một số trường cũng dang cân nhắc việc tổ chức hai khối thi A, B chung đợt.Vấn đề là có đủ chố cho thí sinh thi hay không? Chuyện này sẽ được quyết định tại Hội nghị Tổng kết tuyển sinh 2003 và triển khai công tác tuyển sinh 2004 tổ chức vào trung tuần tháng 12 năm 2003.


    + Theo TS, bao giờ tuyển sinh ĐH ở nước ta mới trở nên nhẹ nhàng? 5 năm, 10 năm hay 20 năm nữa? (Thanh Hoàng, Cần Thơ)

    - Vấn đề chính khiến công tác tuyển sinh nặng nề như hiện nay là chỉ tiêu tuyển sinh còn thấp so với nhu cầu học ĐH. Do đó nhà nước cần đầu tư cho giáo dục, tạo chỗ học, việc làm cho thanh niên. Đây là một công việc đồng bộ đòi hỏi sự tham gia của nhiều ngành, nhiều cấp. Cần phải hướng nghiệp cho thí sinh để thí sinh có thể chọn đúng ngành nghề, trường ĐH, mà thí sinh sẽ theo học cho phù hợp với khả năng của mình.

    Trước mắt có thể dùng các biện pháp kỹ thuật để giảm tải cho các kỳ thi ĐH bằng cách chuyển sang thi trắc nghiệm, và tách giữa thi và tuyển. Việc thi có thể do Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng đào tạo phối hợp cùng một số ĐH lớn tổ chức. Các trường ĐH còn lại có thể dùng kết quả đó để xét tuyển.

    + Đối với những trường hợp ngừng nhận hồ sơ xét tuyển trước thời hạn qui định, Bộ GD-ĐT có biện pháp xử lý hay không? (Vũ Nguyên, 21 t, TP.HCM)

    - Thực tế có nhiều trường đã kết thúc nhận hồ sơ trước thời hạn do Bộ qui định và cũng có nhiều trường kết thúc sau. Theo tôi, thời hạn này do các trường qui định dựa trên thực tế tuyển sinh của mình, tránh thiệt thòi cho TS. Mong các bạn theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm bắt các tin tức này.

    + Xin TS cho biết cụ thể trong năm nay mỗi thí sinh có bao nhiêu nguyện vọng? Có nguyện vọng cứng hay nguyện vọng mềm không? (Tran Ngoc Yen Oanh, 22 tuổi)

    - Hiện nay chưa có những quy định cho số nguyện vọng của mỗi thí sinh trong kỳ thi 2004. Các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu số nguyện vọng và quan hệ giữa các nguyện vọng của thí sinh một cách hợp lý để khắc phục tình trạng trúng tuyển mà không nhập học.

    + Vì sao ngành giáo dục cứ hẹn và liên tục dời thời điểm thi trắc nghiệm? Từ 2003 hẹn sang 2004 rồi hiện nay là 2006, nhưng đó hình như cũng chưa phải là thời điểm chính xác? Phải chăng đây là cách trả lời dư luận cho qua chuyện? do thiếu cơ chế tổ chức hay thiếu người biết cách ra đề thi trắc nghiệm? Theo TS, nếu thi ĐH theo hướng đề trắc nghiệm, thí sinh phải được chuẩn bị như thế nào trong phương pháp học tập? (Gia Minh, Binh Thạnh, TP.HCM)

    - Kỳ thi trắc nghiệm đã được ĐH Đà Lạt tổ chức từ năm 1996. ĐH Quốc Gia TP HCM cũng đã tổ chức kỳ thi tương tự cho các khối B và D1 vào năm 2001 với kết quả rất tốt. Tuy nhiên để thực hiện chủ trương tuyển sinh chung, các trường ĐH hiện nay phải thi theo phương pháp tự luận với đề thi chung của Bộ GD và ĐT. Việc thi theo đề thi chung này có những ưu điểm nhất định, như có được kết quả chung để đánh giá thí sinh ở các miền khác nhau, thí sinh có thể dùng kết quả chung này để liên thông xét tuyển...

    Tuy nhiên, việc chấm thi kéo dài đã làm cho công tác xét tuyển trở nên nặng nề. Theo tôi, để nhanh chóng triển khai trắc nghiệm trong thi tuyển ĐH, Bộ GD và ĐT nên cho phép một số trường ĐH đã có kinh nghiệm trong tổ chức thi, triển khai thí điểm trước hình thức thi trắc nghiệm. Kinh nghiệm cho thấy học sinh tiếp thu rất nhanh các kỹ thuật, thủ tục thi trắc nghiệm. Điều này đã được chứng minh qua các kỳ thi thử của ĐH QG TP.HCM tổ chức tại Bình Thuận và An Giang vào năm 2001.

    Thực tế của kỳ thi 2001 cho thấy những thí sinh làm tốt bài thi trắc nghiệm cũng làm tốt bài thi tự luận. Như vậy hình thức trắc nghiệm cũng đánh giá được kiến thức cơ bản của thí sinh.

    + Có thông tin cho rằng tuyển sinh 2004 sẽ chỉ cho thí sinh đăng ký một nguyện vọng “cứng”. Nếu vậy đối với những thí sinh đăng ký dự tuyển vào các trường không tổ chức thi sẽ được xét tuyển như thế nào? (Hoàng Thuận, 17 tuổi, Long An)

    - Trong các kỳ thi 2002, 2003 đã có các nguyện vọng "cứng", điều này dẫn đến tình trạng một số thí sinh khi muốn thi vào một trường không tổ chức thi thì chỉ có thể chọn trường này làm NV2. Do đó nếu kỳ tuyển sinh 2004 tiếp tục hình thức này thì thí sinh cũng phải chấp nhận như vậy thôi!

    Theo chúng tôi để khắc phục sự bất cập này nên tách kỳ thi và việc xét tuyển làm hai vấn đế riêng biệt. Việc tổ chức thi có thể do Cục khảo thí và kiểm định chất lượng Bộ GD-DT phối hợp cùng một số trường ĐH lớn thực hiện và giao việc xét tuyển về cho các trường ĐH.

    + Thưa TS, liệu ông đã thực sự an tâm với chất lượng nhóm ngành khoa học xã hội của ĐHQG TP.HCM chưa? Thực trạng một số ngành học vẫn còn nặng nề ở khâu thầy đọc, SV chép mà chưa có một phương pháp học tập tích cực, sáng tạo? (Văn Lợi, cựu SV ngành báo chí, ĐH KHXH và NV, Cần Thơ)

    - Vừa qua, ĐHQG T.HCM đã triển khai mũi đột phá thứ 3: đó là các giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó bao gồm cả các giải pháp về cải tiến nội dung chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh công tác xuất bản giáo trình và các tài liệu học tập. Các nhóm ngành khoa học xã hội của ĐHQG cũng sẽ thực hiện các giải pháp này. Các sinh viên KHXH&NV cũng phải được thực tập, thực tế tham quan, giải quyết các vấn đề tình huống cụ thể như các sinh viên nhóm ngành tự nhiên, kỹ thuật. Để thực hiện điều đó đòi hỏi phải có sự đổi mới từ phía cán bộ giảng dạy lẫn sinh viên.

    + Chúng tôi được biết ở một số ngành đào tạo ĐH, tỷ lệ SV rơi rụng trong quá trình học tập lên đến 30-40%. TS có thể cho biết nguyên do vì đâu? Do SV không thích hợp với ngành nghề? Do trình độ tuyển vào quá thấp nên SV theo không nổi? Do bận kiếm sống? Hay do chương trình học quá đơn điệu, nhàm chán không kích thích được lòng say mê học tập của SV? (Đoàn Dũng, 38 tuổi, Hà Nội)

    Nhân dịp này TT tặng bạn đọc bộ đề và đáp án kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2003 .

    Hi vọng món quà này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh sắp đến.

    - Đây là một vấn đề lớn của các trường ĐH. Vì với tình hình tuyển sinh nặng nề và khó khăn như hiện nay, mà số sinh viên không tốt nghiệp khá cao, cho thấy có một sự lãng phí trong đào tạo. Tuy nhiên, nhìn dưới khía cạnh tích cực, đây cũng là một sự sàng lọc để chỉ có những người giỏi và kiên trì đạt được kết quả cuối cùng mới tốt nghiệp ĐH. Dẫu sao, theo chúng tôi, các nguyên nhân làm cho sinh viên rơi rụng nhiều cũng là những nguyên nhân mà độc giả đã nêu trên, do cảm tính, do ưu tiên tuyển sinh, do sinh kế...

    Tuy nhiên, về phía nhà trường cũng cần có những khảo sát nguyên nhân cụ thể, để có thể hỗ trợ kịp thời cho sinh viên đeo đuổi việc học.

    + Thưa thầy, tuyển sinh hệ cử nhân tài năng của ĐHQG TP.HCM, năm nay có tăng chỉ tiêu tuyển và mở thêm ngành không? (Thanh Ngân, 19 tuổi, TP.HCM)

    - Dự kiến năm 2004 vẫn tiếp tục tuyển sinh vào đề án đào tạo kỹ sư - cử nhân tài năng. Theo đề nghị của các trường thành viên, ĐHQG cũng đang xem xét việc mở thêm một vài chuyên ngành trong hệ đào tạo này tại ĐH Bách Khoa TP.HCM. Các thông tin cần thiết sẽ được công bố trong tài liệu Những điều cần biết về tuyển sinh 2004 và sẽ được phổ biến rộng rãi trên báo chí.

    + Thưa thầy, có nên lấy số lượng thí sinh đăng ký để tính hệ số "chọi" không? Các thầy ở trường nói với chúng em rằng đây là con số không chính xác vì thực tế số thí sinh đi thi thường khác xa với số thí sinh đăng ký dự thi, thế nên nếu lấy con số thí sinh đăng ký để tính tỷ lệ "chọi" thì chẳng có ý nghĩa gì cả, mà điều này oái ăm thay lại xuất hiện trên thông tin tuyển sinh của tất cả các báo... (Ngọc Hảo, 19 tuổi, TPHCM)

    - Đúng. Tuy nhiên ở thời điểm có số lượng thí sinh đăng ký dự thi (tháng 5) thì các báo cũng có thể đưa số liệu về hệ số chọi dựa trên số lượng thí sinh đăng ký dự thi. Chỉ sau khi thí sinh đi thi thì mới có số liệu tỷ lệ chọi dựa trên số lượng thí sinh đi thi. Nhưng dẫu sao hai tỷ lệ này cũng có những mối liên quan. Tuy nhiên, tỷ lệ chọi cao chưa chắc đã nói lên độ khó của ngành thi tuyển. Thực tế cho thấy, trong năm 2002 và 2003 số lượng thí sinh dự thi vào ngành CNTT của trường ĐH Bách Khoa và ĐH Khoa học Tự nhiên, tuy không cao nhưng điểm chuẩn của hai ngành này lại cao hơn những ngành khác, vì các thí sinh thi vào ngành này đều là những thí sinh giỏi.

    + TS có thể cho biết tại sao ngành quan hệ quốc tế vẫn chưa được phép tuyển sinh trong năm 2003 trong khi có đã có trường ĐH dân lập khác dù chưa có mã ngành vẫn có thể tiến hành tuyển sinh? (Lê Ngọc Thiện, 20 tuổi, Tuy Hòa)

    - Năm 2003, do chậm trễ trong thông báo nên ngành Quan hệ quốc tế của ĐHKHX&NV chưa tiến hành tuyển sinh trực tiếp được vì số lượng thí sinh đăng ký dự thi quá ít. Trong năm 2004 này, ngành Quan hệ quốc tế sẽ tuyển sinh chínhthức.

    + Tôi là một sinh viên đang học ở một trường ĐH ở Mỹ. Tôi chỉ còn khoảng 6 tháng nữa sẽ thi tốt nghiệp. Tôi thấy chương trình đào tạo của Mỹ rất tốt, tại sao VN không làm theo? Ông nghĩ sao về điều đó? (micheal nguyen, 25 tuổi, 188 hoell Nj usa)

    - Mỗi nước có một điều kiện riêng cho giáo dục ĐH. Chính phủ VN cũng đang cố gắng tối đa để tạo điều kiện cho giáo dục ĐH phát triển. Tuy nhiên trong hoàn cảnh đất nước còn khó khăn, không thể áp dụng nguyên si mô hình ĐH của một nước phát triển cho một nước đang phát triển. Đặc biệt là về cơ sở vật chất. Đối với một số ngành đặc thù, nhất là các ngành xã hội nhân văn, càng phải xây dựng một chương trình đào tạo đặc thù cho VN.

    Trong những năm qua, các trường ĐH VN cũng đã cử nhiều chuyên gia đi học tập kinh nghiệm của nước ngoài, kể cả Mỹ, và cũng đã áp dụng nhiều điều học hỏi được trong quản lý đào tạo, trong đổi mới chương trình đào tạo và trong cải tiến phương pháp giảng dạy.

    + Tỷ lệ “chọi” trong tuyển sinh thống kê như thế nào là chính xác? Chẳng hạn, tuyển 1.000 SV trên 10.000 thí sinh dự thi thì gọi là 1 chọi 10 hay 1 loại 9.000 (Trường Hoan, 19 tuổi, Bình Định)

    - Trong ví dụ này thì sẽ gọi là 1 chọi 10. Tuy nhiên tỷ lệ chọi dựa trên số thí sinh đăng ký dự thi và số thí sinh thực sự đi thi sẽ có khác biệt. Thường thì tỷ lệ chọi dựa trên số thí sinh đi thi sẽ thấp hơn tỷ lệ chọi dựa trên số thí sinh đăng ký dự thi.

    + Thưa TS, khi nào có thông báo chính thức của Bộ GD và ĐT về kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2004? (Vu Dinh Chau, 45 tuoi, Binh Thanh, TPHCM)

    - Theo dự kiến, cuộc họp tổng kết tuyển sinh 2003 và triển khai công tác tuyển sinh 2004 sẽ được tổ chức giữa tháng 12 năm 2003. Khi đó có thể có những thông tin chính thức về kỳ thi 2004.

    Cuối cùng, tôi xin chúc các thí sinh chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi 2004. ĐHQG TP.HCM mong muốn có được những thí sinh giỏi nhất đến đăng ký dự thi vào ĐHQG TP.HCM. Như thông lệ hằng năm, ĐHQG sẽ phối hợp với các báo đài, các trường PTTH tổ chức các buổi giao lưu tuyển sinh để hướng nghiệp, cung cấp thông tin tuyển sinh cho thí sinh. Mong các bạn tham gia để có những chọn lựa đúng cho mình.

    Do thời gian hạn chế, nên những thắc mắc của các bạn có thể chưa được trả lời thoả đáng. Nếu còn những băn khoăn khác, bạn có thể gửi đến Hộp thư tuyển sinh báo TT, hoặc Ban đào tạo ĐHQG TP.HCM, 35 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM.

    Chúc các em thành công trong kỳ thi tới.

    Xin cảm ơn TS Nguyễn Đức Nghĩa về buổi giao lưu này.

    NHÓM PHÓNG VIÊN TT

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Sẽ có nhiều điểm chỉnh sửa trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới!

    Nhận xét tin Sẽ có nhiều điểm chỉnh sửa trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sẽ có nhiều điểm chỉnh sửa trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Se co nhieu diem chinh sua trong ky thi tuyen sinh sap toi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sẽ có nhiều điểm chỉnh sửa trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Hộp Thư Tuyển Sinh của chuyên mục Tuyển Sinh.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TUYỂN SINH - HỘP THƯ TUYỂN SINH