Quận nghèo làm việc khó

Thứ năm, 24 Tháng ba 2005, 00:36 GMT+7
  • Trước kỳ thi tuyển sinh ĐH,CĐ:

    Quan ngheo lam viec kho
    HS lứa đầu của chủ trương “phân luồng” đang học năm 1 tại Trường Kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải III - Ảnh: K.L.
    Cô Đoan Trang, phụ trách hướng nghiệp Trường THCS Lê Lợi (Q.Tân Phú), kể: “Nhiều năm làm công việc hướng nghiệp cho HS, chúng tôi thấy các em có vẻ rất quyết tâm vào trường nghề, nhưng sau này gặp lại thì đa số lại đi phụ hồ!”.

    >> Bao giờ lấp đầy khoảng trống hướng nghiệp?

    Đó là một thực tế khá phổ biến, bởi công tác phân luồng HS hầu hết chỉ mới dừng lại ở việc giới thiệu các trường nghề và vận động... miệng. Tuy nhiên bằng những phương án bài bản và chắc chắn, Phòng GD-ĐT Q.Tân Phú - một quận mới tách ra còn nhiều khó khăn của TP.HCM - lại tạo được bước đột phá về công tác phân luồng HS sau THCS...

    Theo học sinh vào trường nghề

    Sau khi thống kê kết quả tuyển sinh vào lớp 10 của con em quận Tân Phú năm học 2004-2005, Phòng GD-ĐT hết sức lo lắng khi có đến 1.159 HS (43,31%) không được vào lớp 10, “cầm đèn đỏ” trong 24 quận huyện toàn TP. Số HS này đi đâu? Các trường THCS ở Tân Phú được yêu cầu khảo sát lại đầu ra của HS mình, kết quả lại đáng quan ngại hơn với 244 HS vào đời ở tuổi 15 mà chưa có một mục đích định hướng.

    Nhiều HS khác chuyển hướng vào hệ bổ túc như con đường duy nhất phải đi. Đó là chưa kể 94 HS còn chưa lấy được bằng tốt nghiệp THCS. Ở quận vùng ven này, tỉ lệ HS có gia cảnh khó khăn dường như tỉ lệ thuận với số HS có sức học yếu. Thế nhưng phụ huynh, HS vẫn theo lối suy nghĩ truyền thống “phải lo cho con học hết lớp 12 phổ thông hoặc bổ túc để vào đại học”, còn nghèo quá mà lại không muốn học thì... lông bông, tới đâu hay tới đó!

    Trước nguy cơ xã hội phải tiếp nhận thêm vài trăm thanh niên không nghề nghiệp trong khi yêu cầu phát triển kinh tế của quận đang rất cần nguồn nhân lực có tay nghề, một phương án liên kết với Trường Kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải III để phân luồng HS được cấp tốc đề ra. 51 trong số 94 HS rớt tốt nghiệp được Phòng GD-ĐT mời lên vận động vào trường nghề bằng con đường vòng: ôn tập chương trình bổ túc, và 37 HS trong số đó kịp lấy bằng tốt nghiệp, chính thức trở thành HS trường nghề cùng 86 HS rớt lớp 10. Có 300 chỉ tiêu đào tạo miễn phí của Trường Kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải III được Phòng GD-ĐT xin tuy chưa sử dụng hết nhưng bước đầu xem như thành công khi đã có 123 HS vào học.

    Đến đây chưa phải đã kết thúc. Lớp học đặc biệt này được chăm sóc khá kỹ, có hẳn một GV của Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận theo sát để nắm tình hình, quân số và hỗ trợ trường nghề. 11g30 các HS này ra khỏi lớp bổ túc thì 13g30 đã phải vào trường nghề. Sợ HS không kham nổi thời gian quá sát sao như vậy, Phòng GD-ĐT đề nghị thay đổi giờ vào học của trường nghề xuống 15g...

    Giải quyết bài toán tâm lý

    Từ tháng mười một các trường THCS trong quận đã thực hiện một cuộc khảo sát qui mô HS mình với chủ đề “Tìm hiểu nghề và bản thân”. Qua những câu hỏi, những bài trắc nghiệm, HS đã tự đánh giá đúng, khách quan về bản thân mình; đồng thời GV cũng có thể phân tích được năng lực thực tế của HS. Tiếp đó, GV chủ nhiệm phân tích hoàn cảnh gia đình HS, tình trạng tài chính, những ngành nghề truyền thống của gia đình, dự báo những biến động tương lai, thậm chí kỳ vọng mà gia đình gửi gắm ở HS qua các phiếu tìm hiểu hoàn cảnh.


    Mặt khác, đến cuối năm 2004 Phòng GD-ĐT đã có trong tay thêm 700 chỉ tiêu liên kết với ba trường nghề. Trong đó, ngoài 300 chỉ tiêu miễn phí vào Trường Kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải III, còn có 400 chỉ tiêu đào tạo THCN của hai trường khá hút HS hiện nay là CĐ Công nghiệp thực phẩm và ĐH Công nghiệp. Không chỉ với số lượng ngành nghề đào tạo đa dạng cho cả HS nam và nữ, cơ hội liên thông lên cao đẳng, đại học của hai trường trên cũng đã phần nào giải tỏa tâm lý “không muốn con học trường nghề” của đa số phụ huynh hiện nay. Giữa tháng 3-2005, kế hoạch phân luồng được đem ra trình bày lần đầu tiên cho đại diện phụ huynh và cả các GV lớp 9, những người trực tiếp tham gia dự án.

    Bà Hồng Hải, trưởng Phòng GD-ĐT, cho biết: “Tất cả những lo lắng của phụ huynh chúng tôi đều tính đến. Địa bàn quận hiện có một khu công nghiệp, chúng tôi đã đặt vấn đề với một số công ty ở đây và chuẩn bị cử người đến nắm nhu cầu. Mới đây, chúng tôi cũng đã có cuộc làm việc với ban giám đốc Khu công nghiệp Tân Bình đề nghị hỗ trợ nắm bắt nhu cầu nhân lực, thực trạng sản xuất để trên cơ sở đó có hướng đào tạo lâu dài. Chúng tôi cũng đề nghị khu công nghiệp tạo điều kiện thuận lợi để HS, GV chúng tôi được tham quan sản xuất và đặt vấn đề hỗ trợ đầu ra...Các phòng kinh tế, phòng thống kê... cũng là những thành viên trong đề án phân luồng, và do vậy sẽ có sự phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả hơn”.

    Tất nhiên những người làm công tác phân luồng cũng không để HS mình tự bơi, các trường trung học tự biên tự diễn, mà mỗi trường THCS được “cắm” một GV của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp theo dõi việc phân luồng, nắm thông tin diễn biến và giải quyết mọi vướng mắc phát sinh. “Chúng tôi đã đề nghị thường trực UBND quận thành lập ban chỉ đạo đề án, huy động tất cả ban ngành đoàn thể trong quận cùng bắt tay thực hiện công việc phân luồng. Đào tạo nhân lực có tay nghề cho xã hội đâu chỉ là nhiệm vụ của ngành GD-ĐT?” - bà trưởng Phòng GD-ĐT nói.

    KIM LIÊN

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Quận nghèo làm việc khó

    Nhận xét tin Quận nghèo làm việc khó

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quận nghèo làm việc khó bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Quan ngheo lam viec kho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quận nghèo làm việc khó ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề ĐH-CĐ-THCN của chuyên mục Tuyển Sinh.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TUYỂN SINH - ĐH-CĐ-THCN