Trò đánh giá thầy: Nên hay không?

Thứ bảy, 06 Tháng mười 2007, 12:26 GMT+7
  • Tro danh gia thay Nen hay khong

    Đánh giá thầy: không thể dân chủ quá trớn. (Ảnh minh hoạ)

    Trần Đức, Sydney, Úc

    Học tập cách đánh giá giáo viên ở nước ngoài là tốt nhưng phải chuẩn và có lộ trình, đừng học tập kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.

    Tôi không cho rằng các ý kiến đánh giá về các giáo viên là hay. Dường như chúng ta đang theo một thứ dân chủ quá trớn. Truyền thống và đạo đức của người Á Đông là tôn trọng thầy cô, "một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy". Khi chúng ta hội nhập, không phải cái gì hay ở bên ngoài cũng cho áp dụng ngay vào Việt Nam. Như thế, truyền thống và bản sắc văn hoá còn đâu.

    Tôi được biết, nhiều trường ĐH tại Úc không bao giờ cho phép các diễn đàn bình luận như vậy về các giáo viên trên website của trường. Mật khẩu và tài khoản truy cập chỉ dành cho trao đổi thư, tìm kiếm thông tin trên thư viện và các hoạt động liên quan trực tiếp đến học tập của sinh viên.

    Việc đánh giá giáo viên được thực hiện qua bảng câu hỏi, được tiến hành hết sức khách quan, khoa học mà mục đích là giúp giáo viên và nhà trường hoàn thiện.

    Ai đã làm công tác giảng dạy ĐH mới thấm những nỗi vất vả của giáo viên. Để chuẩn bị bài, họ phải đọc thêm sách, mua thêm sách, tự học tập, bồi dưỡng mà không hoặc hiếm khi có sự trợ giúp của nhà trường. Giáo viên ít khi đi hội thảo, đi thực tế, viết giáo trình (phải có kinh phí chứ), tài liệu tham khảo thiếu thốn, trong khi kiến thức thế giới thì phải cập nhật ầm ầm. Chưa kể, giáo viên phải giảng theo đề cương cứng do Bộ GD-ĐT, nhà trường, khoa, bộ môn phê duyệt. Thử hỏi, sáng tạo ở đâu, có muốn mở rộng vấn đề cũng chẳng ai thèm nghe, sợ cháy giáo án, bị kiểm tra, bị “soi” đủ đường... Nói vậy để thấy một giáo viên lên lớp để làm vừa lòng tất cả SV không phải là dễ.

    Trước khi cho phép bình luận về thầy, cô, SV phải xem ý thức học tập đã tốt chưa? Nhiều SV thức đêm đánh bài, “chát chít” đến 2-3h sáng, thỉnh thoảng mới đến lớp, ngồi trong lớp nhắn tin, nói chuyện riêng, sách vở tài liệu không mua, không chịu đọc, chỉ đến khi chuẩn bị thi mới học, mới photo....

    Tóm lại, theo tôi, các nhà trường, nên tập trung vào đầu tư hạ tầng cơ sở cho cả GV và SV với phòng học, thư viện, hệ thống giáo trình, bài giảng, sách tham khảo đầy đủ. Khi đã đủ điều kiện rồi, hãy đánh giá giáo viên chúng tôi. Học tập cách đánh giá giáo viên ở nước ngoài là tốt nhưng phải chuẩn và có lộ trình, đừng học tập kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.


    Nguyễn Nam Trung, ĐH Công nghệ Nanyang, Singapore

    Việc đánh giá giáo sư là một việc nghiêm túc và có tính bí mật cá nhân. Không nên lạm dụng nó để lấy thầy cô giáo ra đàm tiếu

    Tôi đang dạy tại ĐH Nanyang, Singapore. Truờng tôi có đánh giá giáo sư (teaching feedback) từ rất lâu rồi. Trước kia, việc này thực hiện trên giấy và đọc vào máy, nay bắt đầu thử nghiệm đánh giá trực tiếp online.

    Để đảm bảo nghiêm túc, phiếu đánh giá được niêm phong và do đại diện sinh viên trao trực tiếp cho văn phòng khoa. Kết quả đánh giá được coi là bí mật cá nhân, chỉ lãnh đạo khoa, trường và bản thân giáo sư được đánh giá được biết.

    Đánh giá giáo sư có hai mục tiêu chính. Thứ nhất, giúp thầy có phản hồi từ sinh viên để cải tiến phương pháp dạy và nội dung bài giảng. Thứ hai, giúp lãnh đạo trường đánh giá năng lực giáo sư (cùng với cống hiến về quản lý và thành tựu nghiên cứu khoa học) để tăng lương và thưởng.

    Vì vậy, kết quả đánh giá (điểm từ 0 đến 5) cũng tế nhị như thông tin về lương bổng của một giáo sư và cần được bảo mật. Như vậy, đánh giá giáo sư là một việc nghiêm túc và có tính bí mật cá nhân. Không nên lạm dụng nó để lấy thầy cô giáo ra đàm tiếu.

    Singapore và các nước châu Á khác có truyền thống "Tôn sư trọng đạo" và điều tối kỵ là làm mất mặt người thầy trước công chúng.

    Trong một xã hội văn minh, cả thày và trò đều phải tôn trọng lẫn nhau. Nếu kết quả đánh giá không đạt yêu cầu hay giáo sư không đủ tư cách, trường có thể chấm dứt hợp đồng bất cứ lúc nào, không cần phải mang người thầy ra đấu tố trước công chúng.

    Tôi nghĩ, tiến hành đánh giá thầy một cách có tình (tôn trọng bí mật cá nhân) và có lý (đánh giá theo danh mục đã nêu trong feedback form chỉ liên quan đến vấn đề dạy và học) cũng là văn minh học đường cần có.

    Ý kiến của bạn về việc đánh giá thầy online?

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Trò đánh giá thầy: Nên hay không?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Trò đánh giá thầy: Nên hay không? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tro danh gia thay Nen hay khong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Trò đánh giá thầy: Nên hay không? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TRANG BAN ĐỌC - Ý KIẾN ĐỘC GIẢ