Nghịch lý khi giới hạn tốc độ

Thứ tư, 16 Tháng tám 2006, 18:16 GMT+7
  • Trong khi giá xăng dầu đắt đỏ, một chiếc xe phải vận hành với công suất lớn, thì thời gian và chi phí xăng dầu bỏ ra để đi một quãng đường ngắn là rất lớn. Mặt khác, chiếc xe khi vận hành ở tốc độ thấp đòi hỏi phải làm việc hết công suất sẽ dẫn tới các chi tiết, phụ tùng nhanh bị hư hỏng. (Tran Quang Hung)

    From: Tran Quang Hung
    To:

    Sent: Tuesday, August 15, 2006 2:40 PM
    Subject: Nghich ly gian don trong viec gioi han toc do cac phuong tien tham gia giao thong.

    Là một người dân Việt Nam, tôi hoàn toàn đồng tình và ủng hộ chủ trương tìm các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều mà ai cũng có thể nhận thấy là các biện pháp áp dụng thực sự không mang lại hiệu quả như mong đợi cả về khía cạnh kinh tế, an toàn giao thông. Đặc biệt là tính khả thi của các biện pháp hạn chế tốc độ tối đa đối với các phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

    Trước hết, chúng ta hãy nhìn nhận vấn đề về tính khả thi. Có thể nói, việc quy định tốc độ tối đa được áp dụng được hầu hết các nước trên thế giới và Việt Nam áp dụng là hoàn toàn phù hợp với xu thế toàn cầu hóa. Tuy nhiên, điểm khác biệt đồng thời là nguyên nhân chính dẫn tới mọi vấn đề nảy sinh.

    Đó là các nước khác quy định tốc độ tối đa đối với từng làn đường, bởi họ có nhiều làn đường trên cùng một con đường và các phương tiện tùy theo khả năng của mình để đi vào những làn đường đó mà không gây ảnh hưởng tới các phương tiện khác. Nhưng ở Việt Nam, chúng ta lại quy định tốc độ tối đa của các loại phương tiện khác nhau cùng tham gia giao thông, trong khi chúng cùng vận hành trên một con đường và một là đường.

    Điều đó dẫn tới việc cho dù các phương tiện có muốn đi đúng tốc độ của mình cũng không thể thực hiện được mà buộc phải đi theo tốc độ tối đa của các phương tiện khác. Chẳng hạn, đoạn đường không thuộc khu dân cư, không có dải phân cách cứng thì tốc độ tối đa của xe chở người đến 9 chỗ ngồi là 70km/giờ, xe chở người đến 30 chỗ ngồi là 60km/giờ. Giả sử một chiếc xe 5 chỗ ngồi phải đi sau một chiếc ô tô chở khách dưới 30 chỗ ngồi thì làm sao để chiếc xe nọ đi đúng tốc độ của nó trong khi chỉ có một làn đường mà thôi?

    Tiếp đến xét về mặt an toàn, để thực hiện việc đi đúng tốc độ của mình, chiếc xe nọ sẽ buộc phải tìm cách để vượt lên những chiếc xe ì ạch chạy phía trước mình, điều đó rất dễ dàng xảy ra tai nạn vì khuất tầm nhìn, khi vượt buộc phải lấn làn đường của xe đi ngược chiều và đương nhiên, chiếc xe nọ khi vượt sẽ buộc phải chạy quá tốc độ cho phép. Nếu Cục Cảnh sát giao thông đường bộ làm tiến hành tập hợp về những trường hợp tai nạn như thế này, chắc chắn sẽ là một con số không nhỏ.

    Xin nói một chút về vấn đề kinh tế, trong khi giá xăng dầu đắt đỏ như vậy mà một chiếc xe phải vận hành với công suất lớn, nhưng thời gian và chi phí xăng dầu bỏ ra để đi một quãng đường ngắn là rất lớn. Mặt khác, chiếc xe khi vận hành ở tốc độ thấp đòi hỏi phải làm việc hết công suất sẽ dẫn tới các chi tiết, phụ tùng nhanh bị hư hỏng trong quá trình vận hành kéo dài ở tốc độ thấp.

    Vì vậy, tôi đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nên xem xét để áp dụng quy định tốc độc tối đa đổi với từng loại đường, thay vì việc quy định tốc độ đối với từng loại phương tiện như hiện nay. Đề nghị tiếp tục xử lý nghiêm minh triệt để đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện tham gia giao thông không đi đúng làn đường của mình.

    Tương lai, khi tiến hành xây dựng những con đường mới nên để hành làn giao thông lớn, tùy vào mức độ cần thiết để xây dựng đường cho các loại phương tiện khác nhau, vừa an toàn, kinh tế, tiết kiệm lại tạo cơ hội phát triển sau này. Ví dụ chúng ta sẽ cần xây dựng nhiều con đường như đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ. Chúng ta nên mở rộng hành lang giao thông sang hai bên, và làm thành nhiều cấp độ đường, cho ôtô, xe máy, xe đạp, xe thô sơ... làm như vậy vừa tiết kiệm lại hiệu quả và dễ dàng nâng cấp sau này.

    Tôi cũng xin mạn phép nói thêm rằng nước ta rất có điều kiện thuận lợi để phát triển giao thông đường bộ. Đất nước trải dài, nên dễ dàng quy hoạch những con đường chiến lược, nguyên vật liệu làm đường rất sẵn... Với nhu cầu và tốc độ phát triển như hiện nay, việc người dân mua xe hơi riêng để đi du lịch từ Bắc vào Nam và ngược lại sẽ rất phổ biến, hy vọng rằng, trong những năm tới, chúng ta sẽ có những con đường đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước tiến tới hội nhập để thu hút nhiều du khách nước ngoài và các nhà đầu tư.

    Trên đây là ý kiến nho nhỏ của cá nhân tôi để góp phần vào việc khắc phục và phòng ngừa những bất cập trong việc quy định tốc độ tối đa đối với các phương tiện tham gia giao thông đường bộ.


    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nghịch lý khi giới hạn tốc độ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghịch lý khi giới hạn tốc độ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nghich ly khi gioi han toc do ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghịch lý khi giới hạn tốc độ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TRANG BAN ĐỌC - Ý KIẾN ĐỘC GIẢ