Hãy cho CSGT kiểm tra chéo nhau để chống mãi lộ

Thứ năm, 13 Tháng năm 2004, 07:56 GMT+7
  • Cần có kế hoạch kiểm tra chéo các cán bộ thực thi nhiệm vụ để tránh tình trạng nhận mãi lộ bằng cách bố trí một nhóm công an giao thông đi kèm với thanh tra giao thông hay một lực lượng nào đó đại loại là chức năng kiểm soát, và việc kết hợp này sẽ được hoán đổi để tránh tình trạng họ đặt quan hệ với nhau

    Người gửi: Trần Đăng Thuỷ,
    Gửi tới: Ban Xã hội
    Tiêu đề: Giao thông

    Tôi chưa được học và nghiên cứu để xử lý nhưng vấn đề này. Nhưng theo ý chủ quan của tôi có một vài điểm góp ý như sau, nếu còn thiết tính thực tế, chỉ mong làm ý kiến tham khảo.

    - Về vấn đề mãi lộ: có người mãi lộ thì mới có người nhận mãi lộ và ngược lại. Đây là một vòng luẩn quẩn mà không biết đâu là điểm khởi đầu. Vậy theo tôi có một cách cắt đứt mắt xích này là:

    + Cần có kế hoạch kiểm tra chéo các cán bộ thực thi nhiệm vụ để tránh tình trạng nhận mãi lộ bằng cách bố trí một nhóm công an giao thông đi kèm với thanh tra giao thông hay một lực lượng nào đó đại loại là chức năng kiểm soát, và việc kết hợp này sẽ được hoán đổi để tránh tình trạng họ đặt quan hệ với nhau. Kết hợp với nhưng cán bộ thanh tra tuần tra (theo kiểu giả dân). Nếu bắt được tình trạng tiêu cực thì bắt người nhận hối lộ phải trả giá gấp 150% giá trị của sự sai trái.

    + Mắt xích thứ đến là đối với người đưa mãi lộ. Hãy phạt với mức 150% giá trị của sai phạm. Ví dụ không có bằng lái thì phạt tiền với giá bằng 150% chi phí học bằng lái. Nếu không có kính chiếu hậu thì phạt tiền bằng 150% giá trị kính chiếu hậu... (Hãy tham khảo cách xử phạt của ông Lý Quang Diệu ở Singapore) sau một thời gian, người tham gia giao thông sẽ cảm nhận được rằng tuân theo luật giao thông sẽ có lợi hơn việc đưa mãi lộ.

    - Vấn đề bằng cấp (đặc biệt là bằng lái môtô) hiện nay một số địa bàn có tình trạng học bằng lái xe một cách ồ ạt, đối phó, và không đạt được tính giáo dục. Tôi không phủ nhận ưu điểm của nó là dù sao cũng đã đóng góp một phần quan trọng trong vấn đề xoá mù cho một lực lượng lớn người tham gia giao thông theo kiểu mưa dầm thấm đất hay kiểu có còn hơn không. tuy nhiên theo cách dạy luật giao thông mà giáo viên bảo với học viên là khi vào thi trắc nghiệm, câu nào có chữ tất cả các câu trên đều đúng thì chọn thì quả thật không ổn chút nào. Cũng có nhưng người lớn tuổi có chí ham học đặt câu hỏi vì sao nhưng rồi mọi người đều tự trả lời cho nhau thôi.

    Theo tôi, hiện nay kỹ thuật tham gia giao thông không chỉ đơn thuần là hãy đi về phía tay phải của mình nữa, mà hiện nay, với nhu cầu phát triển của xã hội, cấu trúc giao thông ngày một nâng cao và ngày hôm nay đường phố phức tạp hơn ngày hôm qua và ngày mai phức tạp hơn ngày hôm nay. tôi lấy ví dụ, trước đây đèn đỏ đèn xanh chỉ có tác dụng cho người tham gia giao thông bằng phương tiện dưới lòng đường chứ chưa có tín hiệu cho người sang đường, còn nay đã có tín hiệu cho người sang đường. Rồi sau này phức tạp hơn lại có những tín hiệu đèn đỏ được phép rẽ phải (hoặc đèn đỏ được phép đi thẳng). Rồi còn có những quy luật chặt chẽ hơn bây giờ nữa là lập trình cho đèn chỉ đường là khi người đi bộ sang đường thì sẽ không có phương tiện giao thông nào được chỉ thị đè lên vạch sang đường (hiện nay khi đèn sang đường cho phép người đi bộ sang đường chỉ mới một nửa đường, còn nữa còn lại vẫn bị các phương tiện giao thông hướng khác đè lên). Tôi nói lên điều này không phải để chống lại những gì hiện có nhưng mục đích của tôi là khi nhu cầu xã hội cần, cấu trúc giao thông phát triển, tôi mong muốn một điều là "khi người đi bộ bị tai nạn giao thông tại nơi không dành cho người đi bộ thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chứ không phải theo kiểu xe càng nhiều bánh thì càng chịu trách nhiệm cao nữa". Nói tóm lại, khi giao thông càng phát triển, luật giao thông càng phát triển, thì chúng ta phải còn chú trọng đến chất lượng của những buổi tìm hiểu luật giao thông, nâng cao dân trí về giao thông phù hợp với hiện trạng thì mới thúc đẩy được lĩnh vực an toàn giao thông.


    - Vấn đề về phương tiện giao thông, không phải chúng ta bỏ tiền mua phương tiện giao thông là chúng ta có thể sử dụng mãi phương tiện đó đến cuối đời, hoặc đến cuối đời rồi thì độ lại để tái sử dụng. Một số nước giải quyết vấn đề này bằng cách: muốn sử dụng một phương tiện giao thông phải thực hiện các bước sau:

    + mua phương tiện giao thông về, phương tiện sẽ kèm thời gian sử dụng do nhà sản xuất đưa ra và lịch bảo trì bảo dưỡng.

    + đăng ký sử dụng phương tiện của cơ quan chức năng phải hội đủ các điều kiện về hạn sử dụng phương tiện, chứng nhận của bảo trì bảo dưỡng phương tiện và chứng nhận an toàn kỹ thuật của hãng, và tham gia đầy đũ các loại bảo hiểm.

    Trên thực tế, dù đăng ký sử dụng phương tiện trong khoảng thời gian nhất định, sau khi hết hạn thì dựa vào các chỉ tiêu kỹ thuật và các chỉ tiêu khác nêu trên mà xin cấp quyền sử dụng tiếp. Phí đăng ký sử dụng này chiếm khoảng trên dưới 50% giá thành của phương tiện. chính vì vậy, khi gây tai nạn do mắc lỗi, sẽ bị nộp phạt 150% giá trị "tức là sau khi nộp phạt thì phương tiện còn đó cũng như đã không còn nữa rồi" có làm như vậy thì không những những phương tiện tham gia giao thông có một chứng nhận về an toàn kỹ thuật trước khi xuất bến, mà hơn thế nữa tài xế xe khách có còn giám tranh dành khách để rồi mất cả chì lẫn chài không?

    Ngoài ra còn một số kỹ xảo nữa nhưng sẽ dần áp dụng chừng nào mà mạng lưới giao thông phát triễn kịp.

    Tôi thiết mong rằng, chỉ có sự rạch ròi của pháp luật về lĩnh vực giao thông thì mới có được an toàn giao thông.

    Xin cảm ơn.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Hãy cho CSGT kiểm tra chéo nhau để chống mãi lộ

    Nhận xét tin Hãy cho CSGT kiểm tra chéo nhau để chống mãi lộ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hãy cho CSGT kiểm tra chéo nhau để chống mãi lộ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Hay cho CSGT kiem tra cheo nhau de chong mai lo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hãy cho CSGT kiểm tra chéo nhau để chống mãi lộ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TRANG BAN ĐỌC - Ý KIẾN ĐỘC GIẢ