Giải pháp giảm chi phí mở đường tại các đô thị lớn

Thứ sáu, 05 Tháng năm 2006, 05:07 GMT+7
  • Tôi thấy việc mở đường tại các đô thị lớn ở nước ta hiện nay ẩn chứa nhiều điều phi lý với chi phí quá lớn (chủ yếu là chi phí giải phóng mặt bằng).

    Cách thức mở đường tại các đô thị lớn của chúng ta hiện nay, theo tôi, có một số bất cập sau: 1. Chi phí mở đường quá cao. Chúng ta sẽ không bao giờ có được những đô thị hiện đại vì nó quá khả năng tài chính của chúng ta. 2. Bộ mặt kiến trúc của các con đường mới mở rất xấu, manh mún; đến một lúc nào đó lại phải tốn chi phí để đập bỏ và xây dựng lại nhằm tạo bộ mặt mới cho kiến trúc đô thị. 3. Gây mất công bằng xã hội: giá trị của những ngôi nhà, mảnh đất được ra mặt đường sau khi mở đường được tăng lên nhiều lần so với trước khi con đường được mở.

    Chúng ta phải khẳng định rằng giá trị tăng thêm này là do mở đường mà có, chi phí mở đường do cả xã hội bỏ ra để làm (tiền từ ngân sách, tiền Nhà nước vay của dân hoặc vay nước ngoài...), nhưng giá trị của những mảnh đất, ngôi nhà mới ra mặt đường được tăng lên này lại thuộc sở hữu của cá nhân và họ được hưởng lợi quá lớn do việc mở đường đem lại.

    Trong cuộc trả lời chất vấn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An (theo Tiền Phong Online ngày 2-5-2006), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết: cách đây 14 năm ông đã từng đề xuất dự án đường Trần Khát Chân (Hà Nội) theo cách làm Nhà nước không mất đồng tiền nào cả nhưng đã không được chấp nhận. Cụ thể, một doanh nghiệp cổ phần sẽ đứng ra qui hoạch và xây dựng con đường (bao gồm cả kiến trúc hai bên đường, di dời, giải tỏa...).

    Theo tôi, hình thức này cần được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng để triển khai cho các dự án mở đường tại các đô thị lớn. Tôi nghĩ rằng khi mở các con đường tại các đô thị, ngoài phần diện tích mặt đường và vỉa hè của con đường, chúng ta sẽ lấy thêm hai dải đất hai bên của con đường. Hai dải đất này sẽ được cho bán đấu giá và sẽ được xây dựng theo đúng qui hoạch của đô thị nhằm tạo ra bộ mặt đô thị hiện đại trên những con đường mới mở.

    Nếu làm được như vậy về cơ bản sẽ khắc phục được ba điều bất hợp lý nói trên trong việc mở đường: sẽ giảm được chi phí mở đường; bộ mặt kiến trúc con đường mới sẽ hiện đại: buộc những cá nhân tổ chức mua quyền sử dụng đất phải xây dựng theo đúng qui hoạch kiến trúc mới của con đường; xóa bỏ được tình trạng mất công bằng xã hội khi mở đường mới hiện nay.

    BÙI HUY TUẤN

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Giải pháp giảm chi phí mở đường tại các đô thị lớn

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giải pháp giảm chi phí mở đường tại các đô thị lớn bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Giai phap giam chi phi mo duong tai cac do thi lon ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giải pháp giảm chi phí mở đường tại các đô thị lớn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TRANG BAN ĐỌC - Ý KIẾN ĐỘC GIẢ