Đừng đổ hết lỗi cho y, bác sĩ

Thứ sáu, 07 Tháng tư 2006, 14:50 GMT+7
  • Có một sự thật xảy ra rất phổ biến ở các bệnh viện lớn trong thành phố Hà Nội là bệnh nhân đến khám không được trang bị đầy đủ thông tin do thói làm việc vô trách nhiệm của một bộ phận nhân viên (tôi nhấn mạnh là nhân viên bệnh viện chứ không phải là y, bác sĩ).

    Người gửi: Thanh Nhàn,
    Gửi tới: Ban Đời sống
    Tiêu đề: Đừng đổ hết lỗi cho Y, Bác sĩ

    Kính gửi toà soạn!

    Sau khi đọc loạt bài về vấn đề y, bác sĩ mắng mỏ bệnh nhân rồi bác sĩ chẩn đoán sai cho bệnh nhân tôi thấy: việc chúng ta đổ lỗi cho bác sĩ là chưa thật thấu tình, đạt lý.

    Nhưng có một sự thật xảy ra rất phổ biến ở các bệnh viện lớn trong thành phố Hà Nội là bệnh nhân đến khám không được trang bị đầy đủ thông tin do thói làm việc vô trách nhiệm của một bộ phận nhân viên (tôi nhấn mạnh là nhân viên bệnh viện chứ không phải là y, bác sĩ).

    Sáng ngày 7/4, khi tôi phải đưa người nhà vào Bệnh viện Bạch Mai làm thủ tục khám bệnh. Theo bảng chỉ dẫn, tôi đến trước quầy dành cho Bệnh nhân có thẻ Bảo hiểm Y tế để làm thủ tục. Sau khi đưa cho tôi phiếu khám bệnh, tôi có hỏi cô nhân viên ở đó là: bước tiếp theo tôi phải đến làm thủ tục ở phòng nào, cô nhân viên chỉ tay và bảo:"ở đằng kia" rồi quay sang nói chuyện riêng với một đồng nghiệp ngồi cạnh.

    Với những người đến làm các thủ tục tại bệnh viện, đặc biệt là đối với bệnh nhân ở ngoại tỉnh, câu "ở đằng kia" không phải là câu chỉ dẫn đầy đủ, nếu không muốn nói là gây hoang mang cho họ.

    Tôi đã phải kiên nhẫn hỏi tới 3 lần thì cô nhân viên đấy mới trả lời là "bàn số 1".

    Việc làm của cô nhân viên đấy là vô trách nhiệm, vì đối với chúng tôi, những công dân thì việc được khám chữa bệnh và tìm hiểu những thông tin về khám chữa bệnh là một Quyền cơ bản của Công dân và cô nhân viên của Bệnh viện Bạch Mai phải có nghĩa vụ chỉ dẫn cho chúng tôi thực hiện những quyền đó theo đúng Hiến pháp và Pháp luật của Nhà nước Việt Nam.

    Vì vậy, chúng ta hãy khoan trách các bác sĩ mắng mỏ bệnh nhân mà hãy nói ngay đến những người làm thủ tục cho bệnh nhân trước khi vào viện. Nếu những người làm thủ tục không cho bệnh nhân biết đầy đủ các thông tin trước khi vào khám thì bệnh nhân sẽ làm phiền đến bác sĩ là điều tất yếu. Như vậy, vô hình chung, chính nhân viên đón tiếp của Bệnh viện Bạch Mai đã gây khó khăn cho bác sĩ.

    Tôi nghĩ, việc được biết các thông tin một cách chính xác, dễ hiểu, rõ ràng tại các bệnh viện lớn là một điều cần thiết, mong các bệnh viện xem xét để những bệnh nhân được đảm bảo Quyền khám chữa bệnh của mình một cách hợp lý và đúng đắn.

    Theo dòng sự kiện:
    Vào bệnh viện "ăn mắng" (04/04/2006)
    Các bệnh viện nên có phòng tư vấn sơ bộ (05/04/2006)
    Chúng tôi được tiếp đãi tốt ở bệnh viện tư (05/04/2006)
    Stress không phải là lý do để mắng bệnh nhân (05/04/2006)
    Nhân viên Nhà nước hay mắng người (05/04/2006)
    Bệnh nhân luôn muốn được bác sĩ giải thích cặn kẽ (05/04/2006)
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Đừng đổ hết lỗi cho y, bác sĩ

    Nhận xét tin Đừng đổ hết lỗi cho y, bác sĩ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đừng đổ hết lỗi cho y, bác sĩ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dung do het loi cho y bac si ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đừng đổ hết lỗi cho y, bác sĩ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TRANG BAN ĐỌC - Ý KIẾN ĐỘC GIẢ