Đồng tình quy định tốc độ tối đa 50-80 km/h

Thứ ba, 15 Tháng tám 2006, 14:20 GMT+7
  • Các cơ quan chức năng liên quan nên điều chỉnh tốc độ tối đa cho các phương tiện giao thông với mức 50-80km/h, đồng thời có các giải pháp nâng cao ý thức của mọi người dân khi tham gia giao thông. (Nguyen Duc Phuong - Duc Thuan)

    From: Nguyen Duc Phuong
    To: vne-xahoi
    Sent: Tuesday, August 15, 2006 10:09 AM
    Subject: Nen nang cao y thuc cua tat ca moi nguoi tham gia giao thong

    Phải nói rằng trong những năm ngành GTVT đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo nhiều tuyến đường có chất lượng khá tốt. Tuy chưa đủ luồng, tuyến cho từng loại hình tham gia giao thông nhưng chất lượng nhiều tuyến đường vẫn có thể đảm bảo giao thông thông suốt.

    Tuy vậy một thực tế là tốc độ cho phép cho các phương tiện giao thông vẫn ở mức "chậm như rùa" trong khi diều kiện thực tế về chất lượng tối thiểu của các phương tiện giao thông cũng đã vượt xa trước đây rất nhiều. Nếu đi từ Hà Nội đến thành phố Thanh Hóa thì đi mất 4 tiếng và đến Vinh thì đi mất 7 tiếng là hoàn toàn chính xác vì tuyến này tôi đi khá nhiều.

    Tôi rất đồng tình với ý kiến nên điều chỉnh tốc độ cho các phương tiện giao thông trong khoảng 50-80 km, với ôtô thì chạy với tốc độ này thì vẫn có thể kiểm soát an toàn được cho dù đó là xe cũ.

    Chúng ta cần nhìn nhận chính xác nguyên nhân sâu xa gây nên tình trạng gia tăng tai nạn giao thông là ý thức của tất cả mọi người tham gia giao thông, từ người đi bộ cho đến những người điều khiển các phương tiện giao thông. Xe cũ mà chạy với tốc độ như trên mà không đảm bảo an toàn là do các nguyên nhân:

    1. Công tác kiểm định không chặt chẽ - trách nhiệm này thuộc về đơn vị kiểm định của ngành GTVT.

    2. Trình độ, ý thức của người điều khiển ôtô.

    3. Ý thức của những người tham gia giao thông khác.

    Việc hạn chế quá nhiều vào tốc độ xe không hề làm giảm tình trạng gia tăng tai nạn giao thông những năm qua là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Vì khi lái xe phải chạy đua với thời gian nhằm đảm bảo kế hoạch cũng như tiết kiệm chi phí thì việc tranh thủ chạy ẩu dễ xảy ra.

    Vì vậy, để giảm thiểu tai nạn giao thông đồng thời với việc tiết kiệm được thời gian, nâng cao hiệu quả kinh tế cho đất nước, tôi thiết nghĩ các cơ quan chức năng liên quan nên điều chỉnh tốc độ cho các phương tiện giao thông với mức 50-80 km/h đồng thời có các giải pháp nâng cao ý thức của mọi người dân khi tham gia giao thông.

    From: Duc Thuan
    To:

    Sent: Monday, August 14, 2006 8:46 AM
    Subject: Quy dinh toc do nhu hien nay la het suc bat hop ly

    Tôi rất đồng tình với ý kiến của anh Minh Phương. Tuy không phải là người làm việc trong ngành giao thông và cũng không có chuyên môn về giao thông như anh Minh Phương nhưng tôi xin đưa ra một số ý kiến bổ sung thêm để giải thích cho sự bất hợp lý của các quy định đường bộ hiện nay.

    Thứ nhất, tại sao ta phải đi vay hàng ngàn tỉ đồng để xây dựng, nâng cấp hệ thống đường bộ quốc gia? Có phải là để giao thông thuận lợi hơn, rút ngắn thời gian đi lại, thời gian vận chuyển? Nhưng với tốc độ như quy định hiện nay, thiết nghĩ nên để nguyên hệ thống đường cấp phối, hoặc hệ thống đường cũ nát, chật hẹp như xưa sẽ hay hơn, vừa không mất tiền đầu tư, vừa đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông vi tất cả mọi phương tiện đều phải đi rất chậm do chất lượng đường kém.

    Thứ đến là, phương tiện thường được quy định dải tốc độ "tiết kiệm nhiên liệu", nếu quy định tốc độ quá thấp như hiện nay thì không những làm vô hiệu hóa hiệu quả của việc đầu tư nâng cấp, xây mới các tuyến đường mà còn gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế do việc lãng phí nhiên liệu do chạy "Không đủ tốc độ", lãng phí thời gian, làm chậm lại quá trình luân chuyển hàng hóa...

    Theo tôi, điều cần làm lúc này để giảm thiểu tai nạn là tạo ra các hành lang pháp lý đảm bảo tất cả các phương tiện tham gia giao thông phải đảm bảo an toàn và quy định làn đường cho từng loại phương tiện.
    Dẫu biết rằng đất nước ta còn nghèo, tiền đầu tư xây dựng chủ yếu là nguồn đi vay từ nước ngoài. Tuy nhiên, tôi vẫn mơ ước và tự hỏi: Khi nào ở nước ta mới có luật giao thông quy định: "Đoạn đường này không được chạy chậm hơn... Km", hoặc trên đường không có bóng cảnh sát giao thông, nhưng nếu lái xe chạy chậm hơn quy định hay chạy sai làn đường, khi dừng xe thì lập tức có cảnh sát xuất hiện để lập biên bản xử lý thay vì sự "Dàn hàng ngang giữa đường" chặn xe như hiện nay.


    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đồng tình quy định tốc độ tối đa 50-80 km/h

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đồng tình quy định tốc độ tối đa 50-80 km/h bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dong tinh quy dinh toc do toi da 50 80 km h ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đồng tình quy định tốc độ tối đa 50-80 km/h ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TRANG BAN ĐỌC - Ý KIẾN ĐỘC GIẢ