Có nhiều cách để giáo dục ngoài "kế hoạch nhỏ"

Thứ sáu, 02 Tháng ba 2007, 15:42 GMT+7
  • Chẳng hạn nhà trường đặt những cái thùng kế hoạch nhỏ để học sinh tự nguyện bỏ giấy hay bao bì đồ ăn vào. Như vậy vừa tạo ý thức tiết kiệm cho học sinh và cũng tạo thói quen giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng. (Tuấn Anh)

    Người gửi: Tuan Anh,
    Gửi tới: Ban Đời sống
    Tiêu đề: Câu chuyện "kế hoạch nhỏ"

    Thời kỳ bao cấp đã qua rồi, hiện nay kinh tế phát triển dẫn đến thu nhập của người dân ngày cũng được cải thiện, nên việc mua vài cái lon hay chục ký báo cho con nộp kế hoạch nhỏ khi tại nhà không có thì cũng chẳng là bao nhiêu. Nhưng Chuyện kế hoạch nhỏ mà nhà trường nói là có tính giáo dục cao thì tôi chưa thấy rõ ý nghĩa và kết quả thật sự của nó. Tôi xin nói chuyện về kế hoạch nhỏ thời kỳ bao cấp mà tôi đã từng trải qua và chứng kiến. Bây giờ nghĩ lại thấy không thể hiểu nổi tại sao lúc đó nhà trường lại làm như vậy với học sinh, những đứa trẻ chỉ mới chín mười tuổi.

    Năm ấy, tôi mới học lớp ba, trường ra chỉ tiêu cho từng lớp tham gia và thi đua phong trào kế hoạch nhỏ. Nào là kế hoạch giấy, kế hoạch sắt vụn, kế hoạch chai... (thời đó không có gạo ăn lấy gì có bia uống nên không có kế hoạch lon bia). Gia đình nào cũng nghèo, lấy đâu ra những thứ ấy mà thi đua kế hoạch nhỏ của trường. Ấy vậy mà lớp nào vẫn vượt chỉ tiêu, không nhiều cũng ít. Quý vị biết ở đâu ra không? Trong giờ học, cô giáo cho một vài bạn đại diện của lớp (thường là cán bộ lớp như lớp trưởng và các lớp phó) ra ngoài trường tìm những thứ kế hoạch nhỏ về nộp. Sau vài vòng khảo sát, địa điểm tốt nhất là những... vựa ve chai và vựa sắt phế liệu. Thế là một đứa canh, mấy đứa còn lại chui vào lấy về làm... kế hoạch nhỏ. Kế hoạch nhỏ chai thủy tinh thì lấy chai, giấy thì lấy giấy, sắt thì chôm sắt. Trong các loại kế hoạch thì sắt có ưu điểm nặng, giá cao và dễ lấy, nên có lẽ chính vì lẽ đó mà nhà trường "ưu tiên" cho phong trào kế hoạch nhỏ sắt hơn các phong trào kia.

    Đấy qua câu chuyện thực tiễn ở trên, các bạn thấy ý nghĩa giáo dục của kế hoạch nhỏ như thế nào rồi đấy. Nếu trong trường hợp hiện nay, một em học sinh nào mà nhà khó khăn, nếu không muốn nói là nghèo, cha mẹ không có tiền bỏ ra mua lại từ những hàng ve chai thì có lẽ em học sinh đó cũng tự nghĩ ra cho mình một cách.

    Tôi nghĩ để giáo dục học sinh có rất nhiều cách mà cũng tạo được phong trào và thu được kinh phí. Chẳng hạn nhà trường đặt những cái thùng kế hoạch nhỏ để học sinh tự nguyện bỏ vào. Khi đó những giấy tập khi học tại nhà trường hay những bao bì khi ăn quà cần vứt đi thì học sinh sẽ mang ra phân loại và cho vào những thùng tương ứng. Như vậy vừa tạo ý thức tiết kiệm cho học sinh và cũng tạo thói quen giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng. Đặc biệt là tạo thói quen tự phân loại các thứ vứt đi như các nước khác đã làm và hiện nay chúng ta đã bắt đầu thực hiện một số nơi. Mà những chuyện như vậy cần được giáo dục từ lớp trẻ, những công dân tương lai của đất nước.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Có nhiều cách để giáo dục ngoài "kế hoạch nhỏ"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Có nhiều cách để giáo dục ngoài "kế hoạch nhỏ" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Co nhieu cach de giao duc ngoai ke hoach nho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Có nhiều cách để giáo dục ngoài "kế hoạch nhỏ" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TRANG BAN ĐỌC - Ý KIẾN ĐỘC GIẢ