Cần xoá bỏ việc giam giữ xe hiện nay

Thứ sáu, 14 Tháng mười 2005, 18:27 GMT+7
  • Việc người dân vi phạm luật lệ giao thông là chuyện khó tránh khỏi, nên cần có biện pháp, chế tài để răn đe, giáo dục người tham gia giao thông có ý thức tôn trọng luật. Tuy nhiên, biện pháp xử phạt hiện nay của chúng ta là không hợp tình hợp lý.

    From: Bui Hiep Cuong
    To:
    Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Sent: Friday, October 14, 2005 4:40 PM
    Subject: Sao phai giam xe cua dan?

    Cách đây 1 thời gian, tôi vi phạm luật và bị tạm giữ xe ôtô. Tôi chấp hành mức phạt và sau đây là hậu quả:

    - Phạt lỗi vi phạm theo luật định: 100.000 đồng
    - Tiền lưu kho bãi (cũng theo luật): 60.000 đồng x 15 ngày = 900.000 đồng.

    Qua sự việc trên, tôi thấy có quá nhiều bất cập trong việc xử vi phạm luật giao thông. Tại sao người vi phạm luật giao thông đã chấp nhận mức phạt, mà vẫn phải giam giữ phương tiện của họ? Thực tế cho thấy người bị xử phạt sẵn sàng chấp nhận mức phạt cao hơn mức mà luật quy định, miễn là không bị giam giữ xe.

    Việc giam giữ xe phải chăng là biện pháp tốt nhất để răn đe hay không. Thực tế là trong trường hợp của tôi, mức phạt chỉ là 100.000đồng, nhưng số tiền phải bỏ ra cao gấp hàng chục lần. Vậy hoá ra mức phạt trực tiếp cho cái lỗi tôi vi phạm lại chỉ bằng 1/10 tổng số tiền mà tôi phải bỏ ra. Đó là tôi còn không dám đưa vào những khoản chi không biên lai nữa. Mà tôi cũng không thể hiểu được tại sao mức phí trông giữ xe đối với ôtô con lại cao thế.

    Việc xe bị tráo đồ, bị hư hỏng trong quá trình bị giam giữ, phải chăng chỉ là do "tâm lý bức xúc" của người có phương tiện bị giam giữ? Luật của ta thì khá là kín: đã cho xe vào bãi là có biên bản bàn giao xe đàng hoàng - đây chính là cơ sở vững chắc duy nhất và độc nhất để khoá họng người nào dám nghi ngờ sự trong sáng các bãi xe. Mà nếu chỉ nhận và giao xe theo đúng cái "biên bản" kia thì dễ quá rồi.

    Đơn giản lắm, chả có biên bản nào thống kê được hết các vết xước trên xe, chủng loại, xuất xứ của đồ đạc linh kiện, độ hao mòn của các đồ đạc, linh kiện tại thời điểm bị tạm giữ... Ngoài ra, khi bị giữ xe, chủ phương tiện còn phải giao lại chìa khoá xe cho bãi xe để các anh chị quản lý bãi di chuyển xe trong trường hợp cần thiết. Chả ai biết chiếc chìa khoá đó liệu có được sử dụng chỉ trong các trường hợp cần thiết không.

    Riêng cái chuyện phương tiện bị giam trong bãi, tôi tin chắc nó là chuyện dài kỳ. Nỗi "oan" của các bãi xe và "tâm lý bức xúc" của người dân chắc hẳn khó mà được giải toả trong ngày một. Bãi xe thì vẫn theo luật, vẫn có "biên bản" rõ ràng. Họ đã "nghiêm cấm nhân viên trông giữ xe lấy phụ tùng của khách" rồi, ai mà làm sai (có chứng cứ rõ ràng), họ đuổi việc ngay ấy chứ. Còn chuyện có người tin và biết rằng mình bị tráo đổi đồ xe thì cũng phải chịu thôi vì làm gì có chứng cứ cho cái sự tin và biết đó. Nếu không muốn bức xúc, tốt nhất về sau đừng vi phạm luật nữa là xong.

    Vậy có cách nào tốt hơn để giải quyết những bất cập kia hay không? Tại sao lại không thể: một mặt tăng cao mức tiền phạt trực tiếp đối với lỗi người vi phạm gây ra, mặt khác xoá bỏ cái hệ thống giam giữ xe hiện tại (trừ các trường hợp thực sự cần thiết như xe đua trái phép, gây tai nạn hay xe không rõ nguồn gốc). Được như vậy, chắc mấy sự hàm oan của các bãi đỗ xe sẽ không còn nữa, mà người dân cũng thoát khỏi nỗi sợ hãi, bức xúc không đáng phải chịu mỗi khi bị xử phạt.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Cần xoá bỏ việc giam giữ xe hiện nay

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cần xoá bỏ việc giam giữ xe hiện nay bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Can xoa bo viec giam giu xe hien nay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cần xoá bỏ việc giam giữ xe hiện nay ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TRANG BAN ĐỌC - Ý KIẾN ĐỘC GIẢ