Vụ trục vớt tàu cổ trị giá 100 tỷ đô la

Thứ bảy, 12 Tháng năm 2007, 10:25 GMT+7
  • Vu truc vot tau co tri gia 100 ty do la
    Một số đồ cổ quý giá trục vớt được.

    Ngày 6/5 vừa qua, lễ xuất quân trục vớt thương thuyền đời Tống “Nam Hải -1” đã được tổ chức trọng thể tại Quảng Châu. Số vàng bạc châu báu và đồ sứ trên con tàu đắm này trị giá khoảng 100 tỷ USD.

    Đây sẽ là một công trình khảo cổ vĩ đại của Trung Quốc được coi là chỉ đứng sau sự kiện khai quật đạo quân Binh mã dõng của Tần Thủy Hoàng hồi 1974 và cũng là công trình trục vớt tàu đắm chưa từng có trong lịch sử. Số vàng bạc châu báu và đồ sứ trên con tàu đắm này trị giá khoảng 100 tỷ USD. Năm 1987, khi Cục trục vớt tàu Quảng Đông liên kết với Cty Thám trắc biển Anh quốc tiến hành tìm kiếm tàu đắm của Cty Đông Ấn ở vùng viển Dương Giang, Quảng Đông đã tình cờ vớt được ở một con tàu đắm vào đời Tống hơn 200 món đồ sứ. Qua giám định thấy đây đều là những đồ cổ cực quý được sản xuất ở vùng Giang Tây, Phúc Kiến, Triết Giang.

    Ngoài ra còn tìm thấy một số đồ đồng chưa từng thấy ở Trung Quốc được chế tạo tại phương Tây. Người ta nghĩ ngay đến mối liên hệ giữa con tàu đắm này với “Con đường tơ lụa trên biển”, vì vậy sự kiện này lập tức thu hút sự chú ý của giới khảo cổ thế giới.

    Sau đó con tàu này được Cục Văn vật Trung Quốc đặt tên là “Nam Hải-1”. Ngành khảo cổ TQ cũng đã ký với phía Nhật hợp đồng liên kết trục vớt con tàu, nhưng vì lý do thiếu tiền vốn và kỹ thuật chưa đảm bảo nên việc điều tra, trục vớt cứ bị gác lại mãi.

    Năm 2000, công tác khảo sát “Nam Hải-1” mới được khởi động và thực sự bắt đầu từ tháng 4/2001 khi Hiệp hội nghiên cứu khảo cổ đáy biển Hồng Kông tài trợ 1,2 triệu HKD cho việc nghiên cứu khảo sát.

    Tất cả những kỹ thuật hiện đại nhất lúc đó kể cả vệ tinh, sona siêu hiện đại… đều đã được huy động, tuy nhiên do biến động của dòng chảy ngầm tạo nên hiện tượng cát lắng nên con tàu “Nam Hải-1” đã biến mất không để lại dấu tích gì. Không còn cách nào khác, người ta phải nhập khẩu thiết bị thám trắc đáy biển tối tân nhất của Mỹ và cuối cùng con tàu cũng đã lộ diện nhưng do vấn đề kỹ thuật nên lần này không trục vớt được món đồ cổ nào.

    Đơn vị khảo cổ vất vả lắm mới phong toả được tin tức về con tàu đắm này. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ không chịu bó tay, từ tháng 3 đến tháng 5/2002, đội tìm kiếm lại ra biển và lần này họ đã tìm đến được con tàu và vớt được hơn 4.000 món đồ cổ.

    Theo các thợ lặn thì con tàu còn nguyên vẹn với các khoang đầy ắp đồ cổ làm bằng sứ, vàng, ngọc. Lần này, người ta dự định sẽ trục vớt nguyên vẹn con tàu bằng kỹ thuật dùng các túi khí kết hợp với cần trục và theo dự tính ngày 8/5 việc trục vớt bắt đầu và con tàu sẽ nổi lên mặt biển vào tháng 7 tới.
    Theo kết quả đo đạc mới đây thì con tàu này dài 30,4 mét, rộng 9,8 mét và đây là con tàu lớn nhất, cổ nhất và được bảo tồn hoàn chỉnh nhất trên thế giới cho đến nay. Xung quanh con tàu này còn nhiều điều bí ẩn như: Chủ nhân của nó là ai? Có phải nó đắm do chở quá tải? Nó xuất phát từ nơi nào và điểm đến là đâu?

    Trên tàu liệu có đồ sắt không? Con tàu đáy bằng hay đáy nhọn? Liệu có phải chủ tàu đã chết chìm cùng tài sản của mình? Tất cả có thể sẽ được sáng tỏ khi nó được đưa lên khỏi đáy biển vào tháng 7 tới đây.

    theo Hương Lan - TP

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Vụ trục vớt tàu cổ trị giá 100 tỷ đô la

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Vụ trục vớt tàu cổ trị giá 100 tỷ đô la bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Vu truc vot tau co tri gia 100 ty do la ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Vụ trục vớt tàu cổ trị giá 100 tỷ đô la ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Thế Giới của chuyên mục Thế Giới.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI - TIN THẾ GIỚI