Trung Quốc giải quyết gánh nặng xe công như thế nào?

Thứ bảy, 16 Tháng tư 2005, 06:43 GMT+7
  • Trung Quoc giai quyet ganh nang xe cong nhu the nao
    Người dân đang dạo xem mua xe công ở thành phố Nam Kinh
    Ngân sách nhà nước Trung Quốc nhiều năm qua khá "ê ẩm" với những khoản chi cho xe công của các quan chức chính quyền.

    Nơi đây cũng có nạn địa phương nghèo cỡ cấp quốc gia nhưng các quan lại chi hàng vạn nhân dân tệ để sắm xe hơi đời mới. Hiện tượng này đang được giải quyết bằng những giải pháp khá đơn giản...

    Đấu giá

    Ngày 7-12-2004, Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) bán đấu giá công khai 460 chiếc xe của các quan chức trong thành phố. Một con số kỷ lục từ trước đến nay. Công ty đấu giá Gia Thành phải chia nhỏ làm bốn đợt mới giải quyết hết số xe của các quan.

    Rất nhiều chính quyền địa phương khác ở Trung Quốc cũng chọn giải pháp này để giảm nhẹ gánh nặng tài chính như: Thâm Quyến, Phật Sơn, Ưu Châu (tỉnh Quảng Đông), Trường Xuân (Cát Lâm), Triết Giang...

    Để đảm bảo tính minh bạch, có chính quyền như ở huyện Trừng Mại (Hải Nam) hồi đầu tháng 12-2004 vừa qua còn tổ chức đấu thầu ủy thác đấu giá cho các công ty đấu giá chuyên nghiệp.

    Chín người được chọn vào Ủy ban Định giá đấu thầu bằng cách bốc thăm. Họ sẽ không được sử dụng điện thoại di động và bị cấm túc khi nghiên cứu chọn những câu hỏi chất vấn cho buổi đấu thầu hôm sau.

    Chỉ ba công ty được chọn ủy thác việc đấu giá xe công sau khi giới thiệu tình hình kinh doanh của công ty và trả lời thành công chất vấn của Ủy ban Định giá đấu giá. Các công ty này sẽ được hưởng hoa hồng phần trăm từ việc bán đấu giá này.

    Số tiền thu được từ các cuộc bán đấu giá xe đều đưa vào ngân sách. Hiện đã có 191 chiếc xe của Trừng Mại được nộp vào chờ bán đấu giá. Cả huyện chỉ còn giữ lại tám chiếc để phòng khi sử dụng vào những việc khẩn cấp.

    Xe tư dùng công

    Thời gian công sở sử dụng xe công, về nhà sử dụng xe tư là cách mà cán bộ quan chức Hong Kong thường hành xử. Theo ông Tạ Cốc Lương, phó giám đốc Sở Giám sát tỉnh Quảng Đông, đó là một mô hình lý tưởng mà Trung Quốc đang nhắm đến.

    Ngoài ra còn cách khá "thoáng" là khuyến khích các quan chức mua lại xe công hoặc xe mới để được nhận thưởng từ 15.000 - 20.000 nhân dân tệ (27,5 - 38 triệu đồng VN) - theo qui định của huyện Trừng Mại - và tiền trợ cấp đi lại theo mức độ dịch chuyển trung bình hằng tháng của cán bộ.

    Tiêu biểu cho việc chuyển hướng sử dụng xe tư làm việc công là huyện Trừng Mại. Ông Phù Vĩnh, phó bí thư huyện ủy, tổ trưởng tổ cải cách xe công, cho biết: 90% nhân viên nhà nước trong huyện có chức vụ từ cục phó trở lên đều mua xe tư với tổng số hơn 200 chiếc.

    Hiện nay không chỉ chính các nhân viên nhà nước phải biết quí trọng chức vụ của mình mà người nhà của anh ta cũng phải biết nhắc nhở anh ta làm tốt cương vị của mình. Nếu không anh ta sẽ không được hưởng tiền trợ cấp đi lại và phải tự chi phí cho xe tư của mình.

    Bên cạnh đó huyện còn qui định: cấm cá nhân và đơn vị tiết kiệm tiền trợ cấp giao thông để bỏ túi mà làm ảnh hưởng đến công việc chung, đặc biệt làm lỡ việc trong những tình huống cứu trợ khẩn cấp.

    Ngoài ra nghiêm cấm cán bộ lãnh đạo lợi dụng chức vụ để mượn xe công của các cơ quan đơn vị cấp dưới hoặc những cơ quan khác trong ngành sử dụng; không được để cơ quan cấp dưới đưa đón khi đi tìm hiểu tình hình cơ sở, kiểm tra công việc thực tiễn...


    Phạt tiền nếu xài “chùa”

    Chính quyền xóa bỏ chế độ xe công và thực thi biện pháp cấp tiền trợ cấp giao thông hằng tháng tùy theo chức vụ và cấp bậc bằng khẩu hiệu “bao khoán theo hạn định, vượt chi không bù, tiết kiệm được bỏ túi”.

    Phương án này hiện đang được thực thi rộng rãi ở chính quyền các nơi. Số tiền trợ cấp đi lại cho nhân viên, cán bộ sẽ do chính quyền của mỗi địa phương qui định. Mức cao nhất hiện nay là 2.400 nhân dân tệ (gần 4,6 triệu đồng VN) và thấp nhất là 300 nhân dân tệ (570.000 đồng VN).

    Sau khi thực hiện biện pháp trên, các nơi còn qui định biện pháp giám sát số xe công còn lại: không được sử dụng trong bất cứ trường hợp nào khi không phải việc chung và các cơ quan tổ chức giám sát nội bộ bằng quyển sổ nhật ký sử dụng xe công ghi chép đầy đủ nhiệm vụ, thời gian, địa điểm mà nhân viên hay cán bộ cần sử dụng.

    Nếu ai vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm về kỷ luật cải cách xe công. Ví dụ như thành phố Ưu Châu có qui định sau: vi phạm lần đầu chỉ khuyến cáo nhắc nhở và trừ một tháng tiền trợ cấp giao thông, vi phạm lần hai sẽ phê bình bằng văn bản và trừ tiền trợ cấp giao thông ba tháng, vi phạm lần ba sẽ trừ toàn bộ tiền trợ cấp giao thông cả năm và bị ủy ban kỷ luật xử lý nếu có tình tiết vi phạm nặng.

    Tuy biện pháp cải cách xe công này có một số người phản đối cho rằng đây chẳng khác nào hình thức tăng lương, nhưng đa số người dân cho rằng biện pháp này sẽ chống được nạn xài xe “chùa” của các quan chức, chống thất thoát tiền của nhà nước.

    UYÊN KIM (Theo THX, NDNB)

    Theo qui định, tất cả xe công của thành phố Ôn Châu (Triết Giang) đều bắt buộc phải dán một biểu tượng trên góc phải kính trước xe hơi từ đầu năm nay. Biểu tượng này hình bầu dục, trên mặt chính in quốc huy Trung Quốc, ở giữa có ba chữ màu đỏ “xe công vụ” rất bắt mắt, phía dưới là một hàng chữ ghi đơn vị trực thuộc của chiếc xe trên.

    Mặt bên trong của biểu tượng có đề hàng chữ lớn nhắc nhở: không lái xe sau khi uống rượu, không tự tiện sử dụng xe công cho việc riêng. Không những thế, phía dưới hàng chữ lớn này còn có những dòng chữ nhỏ nhắc nhở thêm nếu cơ quan nào không dán biểu tượng này theo qui định sẽ bị truy cứu trách nhiệm những người có liên quan.

    >> Trung Quốc: dư xe công để bán

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Trung Quốc giải quyết gánh nặng xe công như thế nào?

    Nhận xét tin Trung Quốc giải quyết gánh nặng xe công như thế nào?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Trung Quốc giải quyết gánh nặng xe công như thế nào? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Trung Quoc giai quyet ganh nang xe cong nhu the nao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Trung Quốc giải quyết gánh nặng xe công như thế nào? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Thế Giới của chuyên mục Thế Giới.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI - TIN THẾ GIỚI