Thái Lan và chính sách ngoại giao "can dự trước"

Thứ ba, 24 Tháng hai 2004, 10:00 GMT+7
  • Nhân kết thúc Cuộc họp nội các chung VN - Thái Lan:

    Thai Lan va chinh sach ngoai giao can du truoc
    Thủ tướng Thaksin khai mạc chương trình biến Bangkok thành trung tâm thời trang quốc tế ngày 15-2
    Trong lịch sử ngoại giao VN và Thái Lan, chưa có trường hợp nào cuộc gặp cấp cao giữa hai nước lại có nhiều thành viên nội các của hai chính phủ tham dự đông đảo đến vậy (bên cạnh thủ tướng, mỗi bên đều có ba phó thủ tướng cùng hơn 20 vị bộ trưởng, thứ trưởng).

    Cuộc gặp này không chỉ thể hiện mong muốn hợp tác cùng giải quyết các vấn đề trong nước và khu vực của hai nước như báo chí đã đăng tải, mà còn phần nào thể hiện tính chủ động trong chính sách ngoại giao phục vụ kinh tế của Thái Lan trong những năm gần đây.

    Nếu như người ta tiếp tục ví nền ngoại giao Thái Lan là “nền ngoại giao cây tre” thì có phần đúng nhưng chưa đủ. Đúng là vì trước đây, trong thời kỳ chiến tranh lạnh, rõ ràng Thái Lan đã áp dụng chính sách ngoại giao cây tre mềm dẻo, linh hoạt, gió chiều nào che chiều ấy để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình. Tuy nhiên, chưa đủ là vì cách ví von như vậy sẽ chưa thể hiện tính chủ động trong chính sách ngoại giao phục vụ kinh tế của Thái Lan trong thời gian gần đây.

    Chính sách “can dự trước”

    Cơ sở của một loạt các sáng kiến trên của Thái Lan được dựa trên chính sách ngoại giao kinh tế mới, được gọi là chính sách “can dự trước”, được chính quyền của Thủ tướng Thaksin đẩy mạnh thực hiện trong những năm gần đây. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Surakiart Sathirathai giải thích, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và khu vực thay đổi nhanh chóng như vậy, ngoại giao Thái Lan cần phải có sự linh hoạt và tầm nhìn dài hạn để chủ động đưa ra các chính sách sáng tạo nhằm đối phó với sự thay đổi nhanh chóng đó.

    Chính định hướng chính sách đó đã giải thích sự ra đời của một loạt sáng kiến gần đây của Chính phủ Thái Lan ở mọi cấp độ. Ở tầm toàn cầu, Thái Lan là một trong những nước đi đầu trong việc ký kết một loạt hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) với các nước ngoài khu vực nhằm tạo ra thị trường mới cho hàng hóa Thái Lan trong bối cảnh cạnh tranh thương mại gay gắt từ Trung Quốc tại các thị trường “cũ” như Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản. Thời gian qua, Thái Lan đã ký FTA với Ấn Độ, Bahrain, Trung Quốc. Cuối năm nay, Thái Lan hi vọng sẽ hoàn tất hiệp định tự do mậu dịch với Nhật, Mỹ và Úc. Thái Lan hiện đang đàm phán với Chile, New Zealand, Peru và đang có kế hoạch đàm phán với CH Czech, Croatia, Hàn Quốc, Canada, Hong Kong, Nam Phi.

    Ở tầm khu vực, Thái Lan đưa ra sáng kiến thị trường trái phiếu châu Á, mà hạt nhân của nó là kêu gọi các nước đóng góp tài chính cho một thị trường trái phiếu chung châu Á để tạo ra khả năng thanh khoản tốt hơn cho châu Á thông qua một quĩ dự trữ riêng cho châu Á, chứ không để các khoản tiền này được đầu tư vào các trái phiếu Hoa Kỳ đầy rủi ro. Ngoài ra chính sách đối thoại hợp tác châu Á của Thái Lan còn là một diễn đàn để 18 quốc gia châu Á thảo luận các vấn đề chung về hợp tác và phát triển trong khu vực.


    Ở tầm tiểu khu vực, theo các nhà hoạch định Thái Lan, họ chủ trương áp dụng chính sách “làm thịnh vượng láng giềng” nhằm hợp tác với các nước láng giềng cùng phát triển, bảo đảm an ninh và hòa bình trong khu vực thông qua các dự án phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây, tiểu vùng Mekong mở rộng...

    Ở tầm quốc gia, Thái Lan áp dụng chính sách hai kênh, một mặt tạo cơ hội thuận lợi để khu vực tư nhân tiếp tục phát triển và làm giàu trên thương trường quốc tế, mặt khác có các biện pháp hỗ trợ những người nghèo trong xã hội thông qua các hoạt động cụ thể như hỗ trợ tín dụng vi mô, sáng kiến mỗi làng một sản phẩm, hỗ trợ nhà ở, y tế, giáo dục cho người nghèo... để bảo đảm công bằng xã hội và duy trì đồng thuận chính trị cho quá trình tự do hóa kinh tế.

    Các kết quả ban đầu

    Những sáng kiến trên của Chính phủ Thái Lan cần phải có thời gian để xác định hiệu quả của chúng. Tuy nhiên, một số sáng kiến chính sách đã mang lại kết quả tích cực cho nền kinh tế Thái Lan. Những thị trường mới mà Thái Lan phát triển rất tích cực trong những năm qua như Trung Quốc, Đông Dương, Nam Á, Trung Đông, Bắc Mỹ, Nga và các nước Đông Âu đã chiếm 36% tổng kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan so với tỉ lệ 16% trong hai năm trước đây.

    Các sáng kiến phát triển thị trường trên hết sức đúng lúc và cần thiết để bù đắp việc giảm thị phần của Thái Lan tại những thị trường “cũ” do sự cạnh tranh của Trung Quốc. Nền kinh tế Thái Lan đã đạt được thành tựu khả quan về tăng trưởng kinh tế (6% năm 2003 so với mức - 10% trong những năm sau 1997), thặng dư thương mại cao (7,6 tỉ USD thặng dư năm 2003 so với mức thâm hụt 3 tỉ USD trong những năm sau 1997) và dự trữ ngoại tệ (39 tỉ USD năm 2003 so với mức 26 tỉ USD những năm sau 1997).

    Chính sách ngoại giao kinh tế chủ động của Thái Lan thể hiện ước mơ của người Thái muốn đưa đất nước trở thành trung tâm của châu Á, trung tâm thời trang của châu Á, cái bếp của thế giới và trung tâm thương mại của toàn khu vực trong tương lai.

    NGUYỄN MINH VŨ (Bộ Ngoại giao)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thái Lan và chính sách ngoại giao "can dự trước"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thái Lan và chính sách ngoại giao "can dự trước" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thai Lan va chinh sach ngoai giao can du truoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thái Lan và chính sách ngoại giao "can dự trước" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Thế Giới của chuyên mục Thế Giới.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI - TIN THẾ GIỚI