Nga trình làng máy bay chở khách đời mới

Thứ tư, 26 Tháng chín 2007, 09:58 GMT+7
  • Hôm nay, Nga công bố chiếc Superjet 100 tầm trung của hãng Sukhoi, loại phi cơ chở khách hoàn toàn mới lần đầu tiên được xuất xưởng kể từ khi Liên Xô sụp đổ, với hy vọng phục hồi ngành công nghiệp hàng không một thời vang bóng.

    Chiếc Sukhoi Superjet 100. Ảnh:
    Ảnh đồ họa chiếc Sukhoi Superjet 100. Ảnh: Aerospace-Technology.

    Superjet 100 có thể chở được 98 người là kết quả sau gần một thập kỷ nỗ lực của hãng sản xuất máy bay lớn nhất nước Nga, Sukhoi, nhằm tham gia phân khúc máy bay thương mại để hướng tới khách hàng không chỉ trong nước mà cả các hãng hàng không phương Tây.

    Chiếc máy bay được giới thiệu trong một buổi lễ đặc biệt tại Komsomolsk thuộc vùng Viễn Đông Nga, nơi nhà máy khổng lồ của Sukhoi đặt trụ sở. Một phần của cơ sở này đã được chuyển đổi từ dây chuyền sản xuất máy bay chiến đấu sang chế tạo máy bay chở khách, với kế hoạch cho xuất xưởng 5 đến 6 chiếc một tháng, vào năm 2010.

    Buổi lễ có sự tham dự của Phó thủ tướng thứ nhất Nga Sergei Ivanov. Ông nhấn mạnh: "Chiếc Superjet có ý nghĩa hơn một chiếc máy bay vì nó là một dự án được ưu tiên". Khoảng 1.000 nhà đầu tư Nga và nước ngoài đã có mặt tại Komsomolsk dự lễ công bố. Thành phố của những nhà máy này từng một thời đóng cửa với bên ngoài vì là trung tâm đầu não của ngành công nghiệp chế tạo tàu ngầm và máy bay chiến đấu Liên Xô.

    Chiếc Superjet 100 dài 30 mét sơn theo màu quốc kỳ Nga được kéo ra trong ánh nắng rực rỡ, với sự hộ tống của những người mẫu và công nhân nhà máy.

    Nội thất chiếc Superjet 100. Ảnh: RIA Novosti.
    Nội thất chiếc Superjet 100. Ảnh: RIA Novosti.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin có tham vọng làm sống lại ngành công nghiệp hàng không Nga vốn bị suy yếu cùng với sự sụp đổ của Liên Xô. Nga có mục tiêu chiếm ít nhất 10% thị phần máy bay dân dụng trên thế với với những chiếc phi cơ chở khách đời mới, đồng thời đứng thứ ba trong các nước sản xuất máy bay vào giai đoạn 2015-2018.

    Để thực hiện mục tiêu trên, Tổng thống Putin đã cho sáp nhập các nhà sản xuất máy bay thương mại và quân sự thành một tập đoàn quốc gia có tên gọi United Aviation Corporation, đặt dưới sự lãnh đạo của Phó thủ tướng Sergei Ivanov, người được dự đoán có khả năng sẽ kế nhiệm ông.

    Superjet 100 sẽ thay thế cho những chiếc Tupolev Tu-134 và Yakovlev Yak-42 chế tạo từ thời Liên Xô, để đảm đương các đường bay nội địa Nga với tầm bay đạt 4.550 km. Bên cạnh đó, Sukhoi cũng có kế hoạch xuất khẩu loại máy bay này cùng với đối tác Italy Alenia Aeronautica.


    Hãng Alenia Aeronautica có 25% cổ phần trong lĩnh vực chế tạo máy bay dân sự của Sukhoi. Trong khi đó, động cơ của Superjet 100 là sự hợp tác phát triển giữa Sukhoi với hãng Safran của Pháp. Nhà sản xuất Thales của Pháp cũng đảm trách việc cung cấp các thiết bị điện tử chuyên dụng cho Superjet 100.

    Hiện Sukhoi có trong tay 73 đơn đặt hàng Superjet 100 chắc chắn, chủ yếu là các hãng hàng không Nga. Mục tiêu của họ là có 100 đơn đặt hàng với tổng giá trị 2,8 tỷ USD vào cuối năm nay. Trong những năm tiếp theo, họ có kế hoạch bán 1.000 chiếc, trong đó 700 dành cho xuất khẩu.

    Mục tiêu trên đặt Sukhoi vào tư thế cạnh tranh trực tiếp với tập đoàn Embraer của Brazil và Bombardier của Canada, hai đại gia đang thống lĩnh thị trường máy bay có từ 70 đến 100 chỗ ngồi. Hãng Antonov của Ukraina có thị phần nhỏ trong phân khúc sản phẩm này, trong khi Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang tham gia cuộc chạy đua khi ráo riết cho phát triển các mẫu mới.

    Đồ họa vi tính Superjet 100. Ảnh: Russianspy.
    Đồ họa vi tính Superjet 100. Ảnh: Russianspy.

    Theo hãng Sukhoi, chuyến bay đầu tiên của Superjet 100 sẽ được thực hiện trước cuối năm nay. Họ khẳng định sản phẩm mới của mình có chi phí khai thác thấp hơn 10 đến 15% so với các mẫu máy bay cùng loại của Bombardier hay Embraer, đồng thời có giá bán thấp hơn rất cạnh tranh.

    Tuy nhiên, giám đốc điều hành của Sukhoi Mikhail Pogosyan phủ nhận tin hãng có kế hoạch cạnh tranh với Airbus và Boeing trong thị trường máy bay chở khách loại lớn. Nhưng trong chiến lược dài hạn, Nga tuyên bố có tham vọng bán số lượng máy bay có trị giá 250 tỷ USD vào năm 2015, để sánh ngang với hai đại gia của Mỹ và châu Âu.

    Đình Chính (theo Reuters, AP)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nga trình làng máy bay chở khách đời mới

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nga trình làng máy bay chở khách đời mới bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nga trinh lang may bay cho khach doi moi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nga trình làng máy bay chở khách đời mới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Thế Giới của chuyên mục Thế Giới.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI - TIN THẾ GIỚI