Liên tiếp đoạt giải Nobel, người Mỹ vẫn lo lắng

Thứ sáu, 06 Tháng mười 2006, 12:34 GMT+7
  • Các nhà khoa học Mỹ đã chiếm 3 giải Nobel khoa học trong năm nay. Thành tích này đã khiến các nhà giáo dục khoa học của quốc gia tự hào với những gì họ đã làm rất tốt trong phòng thí nghiệm và lớp học. Nhưng họ vẫn không khỏi lo lắng về tương lai của nền khoa học của nước mình.

    Lien tiep doat giai Nobel nguoi My van lo lang

    Hai nhà khoa học Mỹ nhận giải Nobel Y học năm 2006. Ảnh: AP.

    Các nhà khoa học nhận định rằng sự vượt trội của Mỹ phản ánh sự xuất sắc của công tác nghiên cứu và đào tạo ở các trường đại học của đất nước này, cũng như nguồn đầu tư tài chính mạnh dành cho nghiên cứu cơ bản trong nhiều thập kỷ qua.

    Tuy nhiên, họ vẫn nhấn mạnh rằng các sinh viên trẻ ngày nay cần nhiều hơn là các mẫu hình chỉ đơn giản đóng vai trò truyền cảm hứng.

    Judy Sandler, người điều hành một Trung tâm phi lợi nhuận dành cho Giáo dục Khoa học ở Newton nói: “Thật tuyệt là chúng ta đã có được nhiều thành công đến như vậy trong năm nay, nhưng tôi thực sự lo lắng về tương lai. Tôi nghĩ rằng đó phải là khoa học cho tất cả mọi người. Tôi không nghĩ là nó chỉ đơn giản là thứ khoa học chỉ để trình bày trước giới khoa học mà thôi.”

    Các nhà khoa học còn nói rằng cộng đồng Mỹ cho thấy một sự kém hiểu biết về khoa học khi tham gia vào những đề tài quan trọng như quỹ hỗ trợ cho nghiên cứu tế bào gốc hay vấn đề nóng lên của trái đất. Họ nói rằng không có đủ các có kỹ thuật viên đủ khả năng để giúp biến các khoa học cơ bản thành những sản phẩm thực tế, có thể tiêu thụ được.

    Thực tế cạnh tranh

    Một nghiên cứu tiến hành năm 2002 bởi Qũy Khoa học Quốc gia cho thấy rằng một nửa dân chúng Mỹ không biết rằng electron nhỏ hơn nguyên tử hay khủng long và con người không bao giờ cùng tồn tại song song trên quả đất cả.

    Lien tiep doat giai Nobel nguoi My van lo lang

    Hai học sinh mẫu giáo chơi trò thí nghiệm. Ảnh:AP.

    Có thực tế như vậy là vì giáo dục khoa học cho hầu hết trẻ em đều ở mức hạng hai, đặc biệt là ở độ tuổi mẫu giáo và học sinh lớp 12. Jon Miller còn cho hay: “Hầu hết học sinh được học “các kiến thức khoa học cũ kỹ.” Còn nhà giáo dục Richard Duschl, người rất am hiểu việc dạy học ở trường cấp 3 cho hay: “Chúng tôi thấy rất nhiều trẻ em bỏ qua môn khoa học và không động gì đến cả.”

    Một số nghiên cứu còn cho thấy rằng sinh viên khoa học Mỹ xếp hạng thấp hơn nhiều sinh viên ở nhiều quốc gia khác. Các trường đại học ở châu Âu và các nơi khác đang thách thức nước Mỹ trong việc thu hút các nhà khoa học tốt nhất thế giới.


    “Nếu bạn nhìn vào sức mạnh trí tuệ mà giờ đây đã trở nên rõ ràng ở những nước như Trung Quốc, Singapore, Australia... thì rõ ràng nước Mỹ chúng ta đang ở trong một cuộc cạnh tranh bất thường.” A. Stephen Dahms, nhà sinh hóa học, người đứng đầu Qũy tài trợ Alfred E. Mann dành cho kỹ sư sinh dược học ở Valencia, California nhận định.

    Thách thức tương lai

    Một số chuyên gia chỉ ra rằng phần lớn các nghiên cứu đoạt giải Nobel của Mỹ đã được xây dựng dựa trên thành quả của các quốc gia khác trong các phòng thí nghiệm trên đất Mỹ và nước ngoài.

    Kỹ sư Charles Vest, nguyên Giám đốc của Học viện Công nghệ Massachusetts nói, trong tương lai, nước Mỹ sẽ khó khăn hơn trong việc duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực khoa học với sự yếu đi của nghiên cứu khoa học cơ bản trong các phòng thí nghiệm công nghiệp trong những năm gần đây.

    Lien tiep doat giai Nobel nguoi My van lo lang
    Các phòng thí nghiệm ở Mỹ được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại. Ảnh: AP.

    Ông Vest cũng đã nhiều năm làm việc trong ủy ban nghiên cứu chất lượng giáo dục Mỹ nói thêm: “Tôi nghĩ rằng hiện tại trong lĩnh vực khoa học, chúng ta vẫn còn là người dẫn đầu, nhưng chúng ta đang có rất nhiều thách thức trong một thập kỷ tới.”

    Một số chuyên gia nhận định rằng để cạnh tranh tốt với các nền kinh tế khác, nước Mỹ cần phải tăng cường việc đào tạo cho các giáo viên khoa học, tài trợ cho chương trình giảng dạy mang tính xác thực hơn, và có lẽ yêu cầu các giáo viên ở tất cả các trường cấp 3 phải có 4 năm nghiên cứu khoa học.

    Gerry Wheeler, nhà vật lý hạt nhân, người đứng đầu Hiệp hội Giáo viên Khoa học Quốc gia thì phát biểu rằng: “53 triệu trẻ em ở đất nước này không đột nhiên trở nên thích thú và quay sang quan tâm tới khoa học bởi vì một nhà khoa học nào đó giành được giải Nobel trong lĩnh vực biến đổi gene.”

    Thu Hà (Theo AP)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Liên tiếp đoạt giải Nobel, người Mỹ vẫn lo lắng

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Liên tiếp đoạt giải Nobel, người Mỹ vẫn lo lắng bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Lien tiep doat giai Nobel nguoi My van lo lang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Liên tiếp đoạt giải Nobel, người Mỹ vẫn lo lắng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Thế Giới của chuyên mục Thế Giới.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI - TIN THẾ GIỚI