Cuộc chiến giành "chiếc bánh gatô" 9 tỷ USD

Chủ nhật, 15 Tháng bảy 2007, 10:46 GMT+7
  • Giữa tháng 7, Ủy ban phụ trách mua sắm vũ khí trang bị của Ấn Độ sẽ họp để đưa ra quyết định chính thức khởi động cuộc đấu thầu giữa các nhà sản xuất máy bay chiến đấu hàng đầu trên thế giới về hợp đồng cung cấp máy bay trị giá tới 9 tỷ USD.

    Cuoc chien gianh chiec banh gato 9 ty USD
    Máy bay MIG-35 của Nga
    Đây là hợp đồng mua bán vũ khí lớn nhất của Ấn Độ và là “cơ hội vàng” cho “những con cá kình” trong các nền công nghiệp quân sự hàng đầu trên thế giới.

    Từ lâu, Ấn Độ đã có kế hoạch mua mới 126 máy bay hiện đại cho không quân của họ, nằm trong kế hoạch hiện đại hóa quân sự nhằm nâng tầm sức mạnh quốc gia.

    Số máy bay chiến đấu hiện có trong trang bị của không quân Ấn Độ phần lớn là mua của Nga cách đây vài thập niên, nay đang trong quá trình “hóa già” và cần được nâng cấp, thay mới. Theo biên chế, không quân Ấn Độ có 45 phi đoàn không quân.

    Nhưng từ cuối những năm 1990, số phi đoàn đủ biên chế chỉ còn 32, trong số đó chỉ có 29 phi đoàn được trang bị đủ số máy bay để có thể sẵn sàng chiến đấu.

    Trước mắt, để “chữa cháy” nhằm khắc phục tình trạng này, tháng 3/2007, không quân Ấn Độ đã phải gấp gáp ký với Tổng công ty xuất khẩu vũ khí trang bị của Nga "Rosoboronexport” một bản hợp đồng hiện đại hóa 3 phi đoàn máy bay chiến đấu MIG-29 với 78 máy bay, trị giá 800 triệu USD. Trong đó, chỉ có 2 chiếc sẽ được hiện đại hóa ở Nga, số còn lại sẽ được hiện đại hóa ở Ấn Độ.

    Từ lâu, dư luận đã từng biết đến danh sách tất cả các thành viên tham gia cuộc đấu thầu bán máy bay chiến đấu cho Ấn Độ. Đứng đầu trong số đó là hãng chế tạo máy bay «Lockheed Martin” nổi tiếng thế giới của Mỹ sẽ tới Ấn Độ đấu thầu với máy bay chiến đấu F-16 I.

    Tiếp sau Mỹ là các nước châu Âu với máy bay chiến đấu “Rafale” của Pháp, máy bay chiến đấu “LAS 39 Gripen” của Thụy Điển và máy bay chiến đấu “Typhoon” của hãng “EADS”, sản phẩm liên doanh của các nước châu Âu.

    Nga sẽ tham gia đấu thầu với máy bay chiến đấu kiểu mới MIG-35, được phát triển từ họ máy bay chiến đấu lừng danh thế giới MIG đã từng là át chủ bài trên các cuộc không chiến trong chiến tranh cục bộ thế kỷ XX.

    Từ năm 2005 đến năm 2007, máy bay chiến đấu cải tiến MIG-35 của Nga đã từng tham gia các cuộc triển lãm-hội chợ hàng không, trong đó có cuộc triền lãm hàng không năm 2007 ở Malaysia và Pháp.

    Với kiểu động cơ tuốc bin phản lực có véctơ lực đẩy có thể đổi hướng, máy bay MIG-35 đã từng làm kinh ngạc khách tham quan hội chợ và cả các nhà quân sự.

    Các chuyên gia kinh tế-quân sự cho rằng người Pháp với máy bay chiến đấu “Rafale” sẽ không có cơ hội trúng thầu ở Ấn Độ vì họ chưa bao giờ giành “chiến thắng” trong tất cả các cuộc đấu thầu gần đây, mặc dù phía Pháp hứa hẹn hàng năm sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào nền kinh tế Ấn Độ.


    Hãng hàng không Châu Âu “EDAS” cũng hứa hẹn sẽ đầu tư 2 tỷ euro vào ngành công nghiệp hàng không Ấn Độ. Dư luận đánh giá cao cơ hội trúng thầu của hãng «Lockheed Martin” đến từ Mỹ với máy bay F-16 I.

    Năm 2005, Quốc hội Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Deli, từng được áp dụng sau khi Ấn Độ thử vũ khí hạt nhân.

    Trong khi đó, giới công nghiệp quân sự ở Nga cho rằng, máy bay MIG-35 của họ có nhiều cơ hội để thắng thầu ở Ấn Độ vì có tới 80% máy bay chiến đấu của Ấn Độ là của Nga. Xét về số lượng máy bay MIG-29 có trong trang bị của không quân Ấn Độ thì quốc gia này chỉ đứng hàng thứ 2 sau không quân Nga, với 650 máy bay.

    Phía Nga còn sẵn sàng thực hiện điều kiện chủ yếu trong cuộc đấu thầu sắp tới là 18 máy bay MIG-35 kiểu mới đầu tiên sẽ được lắp ráp ở Nga, còn 108 máy bay còn lại sẽ được sản xuất theo giấy phép ở Ấn Độ.

    Trong giai đoạn tiếp theo, số máy bay này sẽ được phía Ấn Độ mua với số lượng trên 200 chiếc. Đây là một trong những điều kiện quan trọng nhất mà phía Nga hy vọng sẽ thắng thầu trước các đối thủ khá nặng ký đến từ Mỹ và các nước châu Âu.

    Ngoài ra, lúc này, tại thành phố Karaput của Ấn Độ đã bắt đầu vận hành dây chuyền chế tạo động cơ máy bay phản lực RD-33 của Nga để lắp cho các máy bay MIG-29 của Ấn Độ.

    Trong giai đoạn đầu, tại đây sẽ lắp ráp 120 động cơ để thay thế các động cơ đã hết hạn sử dụng lắp trên các máy bay MIG-29 hiện có trong trang bị của Ấn Độ, trong đó có các máy bay của 3 phi đội mà không quân Ân Độ đang cần gấp rút hiện đại hóa.

    Trong giai đoạn tiếp theo, nhà máy ở Karaput sẽ vận hành hết công suất, trong đó có cả việc chế tạo các động cơ cho máy bay MIG-35 kiểu áp chót. Như vậy, máy bay chiến đấu MIG-35 đã đáp ứng đầy đủ đỉều kiện để thắng thầu. Trong khi đó, luật pháp của Mỹ lại cấm sản xuất động cơ máy bay ở nước ngoài để lắp cho các máy bay của Mỹ hoặc để xuất khẩu.

    Vì thế, ông Fedotov, Chủ tịch Tập đoàn các hãng công nghiệp chế tạo máy bay của Nga cho rằng, phía Nga có nhiều cơ hội đề thắng thầu vì giữa Nga và Ấn Độ có quan hệ hợp tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực công nghiệp quân sự. Ngoài ra, kiểu máy bay chiến đấu MIG-35 Nga sẽ đưa tới Ấn Độ là loại hiện đại nhất thế giới.

    Lê Minh Quang

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Cuộc chiến giành "chiếc bánh gatô" 9 tỷ USD

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cuộc chiến giành "chiếc bánh gatô" 9 tỷ USD bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cuoc chien gianh chiec banh gato 9 ty USD ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cuộc chiến giành "chiếc bánh gatô" 9 tỷ USD ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Thế Giới của chuyên mục Thế Giới.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI - TIN THẾ GIỚI