Chiến thuật chiêu quân mới của Nhật Bản

Thứ tư, 13 Tháng tám 2003, 09:33 GMT+7
  • "Đi! Đi! Hoà bình!" - Đó là lời cổ động của quân đội Nhật Bản ghi trên áp phích tuyển quân mới, với hình ảnh của một nhóm nhạc teenpop bốc lửa. Nước Nhật đang cố gắng tuyển thêm lính mới cho quân đội yếu kém hiện nay, nhằm đáp ứng chính sách mở rộng sứ mạng quốc tế và bù đắp nguồn nhân lực khan hiếm lâu nay.

    Chien thuat chieu quan moi cua Nhat Ban

    Với áp phích tuyển quân mới lạ, quân đội Phù Tang hy vọng sẽ đáp ứng được các sứ mạng mới

    Tỉ lệ sinh thô giảm mạnh và việc cắt giảm ngân sách của Chính phủ Nhật từ lâu đã làm giảm nghiêm trọng tỉ lệ tòng quân. Song, tình hình này giờ đây càng trở nên bi đát hơn khi Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) đang trong giai đoạn năng động nhất kể từ Thế chiến II, với cam kết tham gia gìn giữ hoà bình tại Afghanistan và kế hoạch gửi quân tới Iraq.

    Các đợt tuyển quân từ trước tới nay đã không đáp ứng được sự thiếu hụt về số lượng quân nhân chính quy ngày càng giảm. Giờ đây Cơ quan Quốc phòng đang trông chờ vào một áp phích vận động mới - 130.000 trong số đó được dán từ tuần trước - nhằm đảo ngược xu hướng này.

    Lấy hình ảnh của Morning Musume, nhóm nhạc pop 15 thành viên nữ tuổi vị thành niên được ưu chuộng nhất hiện nay tại xứ sở anh đào, tấm bích chương cổ động những thanh niên ưu tú với câu khẩu hiệu "Đi! Đi! Hoà bình!" bằng tiếng Anh.

    Các chiến dịch vận động trước đây cũng mượn hình ảnh các ngôi sao nhạc pop, song lần này các ca sĩ là những thiếu nữ tuổi teen đang mỉm cười cùng 20 hình ảnh thần tượng trên những bộ váy và áo nịt ngực màu mè chứ không còn là những bộ quân phục cứng nhắc như trước (cho dù có vẻ như không ăn nhập với nội dung câu khẩu hiệu), do đó có sức hấp dẫn lớn hơn nhiều.

    "Điều này sẽ làm cho hình ảnh quân đội ít khô khan và hợp thời hơn" - ông Takuichiro Tada, một quan chức quốc phòng phụ trách công tác tuyển quân giải thích về bức bích chương.


    Đánh dấu một bước ngoặt trong chiến lược tuyển quân, tấm áp phích cũng không đề cập trực tiếp đến nội dung chính. Thông điệp của nó tinh tế hơn nhiều so với các lần trước: "Hãy tận hưởng cảm giác thoải mái nhất của bạn!".

    "Chúng tôi cho rằng câu khẩu hiệu sẽ thu hút được những người bình thường" - ông Tada nói.

    Việc giành được sự chú ý và thái độ tôn trọng lớn hơn từ thế hệ trẻ là điều quan trọng đối với quân đội Nhật . Theo số liệu quân sự, năm ngoái, SDF cấp ngân sách cho 258.000 lính phi chính quy, song chỉ có 240.000 người xin tòng quân. Tình hình của lục quân là tồi tệ nhất, với chỉ 89% số lính dự bị đăng ký nhập ngũ. Ông Tada cho biết, về lâu dài, tỉ lệ sinh thô của Nhật Bản dự kiến sẽ giảm xuống, thì việc tuyển quân thậm chí còn khó khăn hơn.

    Hồi tháng 6, Nhật Bản thông báo, tỉ lệ sinh thô của nước này đã giảm xuống còn 1,32 con/ phụ nữ trong năm 2002, mức thấp nhất kể từ cuối Thế chiến II.

    Vấn đề này ngày càng khiến cho Chính phủ Nhật đau đầu sau khi cam kết đóng góp nhiều hơn cho các sứ mạng gìn giữ hoà bình quốc tế trong những năm gần đây.

    Trong một động thái mang tính bước ngoặt sau thảm hoạ 11/9, Thủ tướng Junichiro Koizumi đã gửi quân, tàu chiến và chiến đấu cơ trợ giúp cho quân Mỹ trong cuộc chiến Afghanistan - một cơ hội cho hàng nghìn binh sĩ Nhật trải nghiệm chiến trường khốc liệt. Và tháng trước, Quốc hội Nhật Bản đã phê chuẩn một quyết định gửi quân tham gia tái thiết Iraq, gồm 1.000 lính chiến trận.

    (Lam Sơn - Theo AP)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Chiến thuật chiêu quân mới của Nhật Bản

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chiến thuật chiêu quân mới của Nhật Bản bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Chien thuat chieu quan moi cua Nhat Ban ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chiến thuật chiêu quân mới của Nhật Bản ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Thế Giới của chuyên mục Thế Giới.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI - TIN THẾ GIỚI