Báo động từ các trạm bơm xăng dầu châu Á

Thứ hai, 21 Tháng sáu 2004, 06:46 GMT+7
  • Bao dong tu cac tram bom xang dau chau A
    Mua bán xăng lậu ở Indonesia
    Dưới tựa đề trên, tờ The Straits Times của Singapore đã điểm lại tình hình tăng giá xăng xuyên suốt châu Á và những tác động của việc này lên kinh tế và đời sống.

    Ở Philippines, giá xăng dầu vừa tăng thêm 10%, và nếu so với hồi tháng 1-2004 thì giá xăng dầu đã tăng khoảng 20%. Điều này thúc đẩy việc tăng giá hàng loạt các chi tiêu sinh hoạt cơ bản và dịch vụ. Các nhà phân tích cho rằng giá xăng tăng có thể làm gia tăng bất mãn trong dân chúng Philippines mà khoảng 1/3 có thu nhập khoảng 2 USD/ngày.

    Ở Indonesia, giá xăng đang là một vấn đề tranh luận nóng bỏng. Những năm gần đây, giá xăng ở nước này tương đối ổn định nhưng ở mức gần "đội trần" là khoảng 2.000 rupiah (khoảng 0,64 USD). Nhưng hồi tháng 3-2004, lần đầu tiên Indonesia (nước xuất khẩu dầu) đã phải nhập khẩu dầu thô và mới đây Bộ trưởng tài chính Boediono đã tuyên bố chính phủ sẽ xem xét bỏ trợ giá xăng dầu.

    Ngân sách nhà nước năm nay cho việc này là 14.500 tỉ rupiah, nhưng các dự báo cho thấy ngân sách này có thể sẽ tăng lên đến 46.000 tỉ rupiah vào cuối năm. Làm cách nào để đắp vào lỗ hổng lên đến gần 3,4 tỉ USD? Giải pháp duy nhất là tăng giá xăng. Sở dĩ Indonesia đến nay vẫn chưa tăng giá xăng dầu là vì cuộc bầu cử tổng thống nước này đang đến gần (5-7) và đối với Tổng thống Megawati thì việc tăng giá xăng dầu lúc này đồng nghĩa với sự "tự sát về chính trị". Sau 5-7, có khả năng giá xăng ở nước này sẽ tăng mạnh.

    Ở Ấn Độ, chính phủ mới đã quyết định tăng giá xăng lên 2 rupee/lít (1 USD = 45,66 rupee). Trước đó, hồi tháng 1-2004, giá xăng đã tăng 1 rupee. Điều này có nghĩa là gas và kerozene dùng để nấu nướng trong các hộ gia đình nghèo của Ấn Độ sẽ tăng giá, chi phí vận chuyển đi lại của dân chúng sẽ tăng lên, và đang có những lo ngại rằng sự tích tụ các chi phí cộng thêm ở nhiều lĩnh vực sẽ làm cho cuộc sống khó khăn hơn và chênh lệch giàu nghèo càng lớn.

    Ở Malaysia (nước xuất khẩu dầu), vừa qua giá xăng chỉ tăng rất nhẹ (khoảng 2 xu Malaysia) và vẫn tương đối thấp so với giá thị trường nhờ được nhà nước bù lỗ mạnh. Mỗi năm nước này bù lỗ cho xăng dầu đến 8 tỉ ringgit (1 USD = 3,8 ringgit). Chính phủ lo ngại việc tăng giá xăng có thể dẫn đến lạm phát và bất ổn định kinh tế - tài chính.

    Ở Trung Quốc, giá xăng hiện nay vào khoảng 3,46 nhân dân tệ/lít (1 USD = 8,28 nhân dân tệ), tăng 16 % so với hồi tháng giêng. Nhưng người Trung Quốc vẫn đang nơm nớp về một sự bùng nổ giá xăng tiếp tục do nhu cầu nhiên liệu phục vụ phát triển trở nên quá lớn ở nước này và tình hình bất ổn ở Trung Đông (Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu đứng thứ ba trên thế giới và gần đây đã bắt đầu phụ thuộc vào dầu hỏa từ Trung Đông).

    Giá xăng ở một số thành phố châu Á

    tháng 1-2004

    tháng 6-2004

    Bangkok 15,49 baht 17,38 baht
    Bắc Kinh 2,97 NDT 3,46 NDT
    Jakarta 2.000 rupiah 2.000 rupiah
    Manila 21,68 peso 25,88 peso
    New Delhi 32,7 rupee 35,7 rupee
    Tokyo 106 yen 110 yen

    PV (Theo TST)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Báo động từ các trạm bơm xăng dầu châu Á

    Nhận xét tin Báo động từ các trạm bơm xăng dầu châu Á

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Báo động từ các trạm bơm xăng dầu châu Á bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bao dong tu cac tram bom xang dau chau A ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Báo động từ các trạm bơm xăng dầu châu Á ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Thế Giới của chuyên mục Thế Giới.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI - TIN THẾ GIỚI