“Vẽ” chiến lược

Thứ hai, 27 Tháng sáu 2005, 18:58 GMT+7
  • Ve chien luoc
    Không chỉ thiết kế bao bì, nhãn mác, ngay cả những quy trình làm việc trong tổ chức, các chiến lược phát triển của doanh nghiệp cũng cần phải được “thiết kế” một các hoàn hảo. Đó là lời khuyên mới cho các giám đốc trẻ đã và đang quen làm những việc chưa được thiết kế...

    3 vấn đề nóng trong thiết kế chiến lược

    1. Phải lấy thị trường, khách hàng làm trọng tâm. Vì các quy trình, chiến lược đều nhắm tới đối tượng mục tiêu là các khách hàng trên thị trường, nên người thiết kế phải thâm nhập sâu vào tâm lý khách hàng cũng như tìm hiểu thật kỹ tâm lý thị trường để “thiết kế” một quy trình chiến lược,... thật hợp lý, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, góp phần thúc đẩy doanh thu, nâng cao uy tín.

    2. Phải thường xuyên đổi mới, cập nhật cho phù hợp với tình hình. Khi doanh nghiệp tung sản phẩm dịch vụ ra thì đó mới chỉ là sự bắt đầu. Cho dù sự bắt đầu đó thành công hay thất bại thì mọi người trong doanh nghiệp phải luôn luôn quan sát, cập nhật thông tin, nắm bắt thị trường để có những thay đổi kịp thời cho các quy trình, chiến lược của mình.

    3. Phải coi mình là nhà “thiết kế” chuyên nghiệp. Các quy trình, chiến lược hành động... trong doanh nghiệp liên quan tới tất cả các bộ phận. Nên các thành viên trong các bộ phận đó phải tích cực quan sát hoạt động của bộ phận mình đảm bảo cộng hưởng với những “bản thiết kế” của các bộ phận khác.

    Trở thành nhà thiết kế, thế nào đây?

    1. Luôn luôn mang theo một cuốn sách nhỏ để ghi lại những “thiết kế” mà bạn bắt gặp. Nếu đó là những “thiết kế” đẹp, hoàn hảo thì bạn hãy “take note” những cái hay, cái đẹp của nó, còn nếu là một “thiết kế” không được đẹp lắm thì cũng nên ghi lại những khiếm khuyết của nó để rút kinh nghiệm.

    2. Hãy tạo một bảng tin thật sinh động, độc đáo nếu bạn đang triển khai một dự án nào đó. Điều này sẽ cực kỳ có ích. Một khi bạn bắt gặp một cái gì đó chẳng hạn như: một bức ảnh, một phông chữ, một cụm từ,... hãy dán nó ngay lên bảng. Đến một lúc nào đó bạn sẽ nhìn thấy sự liên kết giữa những hình ảnh, ý tưởng này để đưa ra một ý tưởng mới giúp dự án của bạn triển khai tốt hơn.

    3. Luôn đặt các sự vật mà bạn cảm thấy đặt biệt lên bàn và tự hỏi: Nó có liên quan gì đến cảm giác của mình không? Tại sao nó lại làm cho mình cảm thấy hứng thú? Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc phát triển khả năng thiết kế, sáng tạo ra những sản phẩm thật sự có ý nghĩa với cuộc sống. Có như thế thì những thiết kế của bạn mới được mọi người thừa nhận.

    4. Luôn đọc các tạp chí về thiết kế. Nếu bạn là một nhà kinh doanh thì bạn cũng được coi là một nhà thiết kế và do đó bạn phải đọc các tạp chí này thường xuyên. Điều này sẽ giúp bạn không bị tụt hậu trong sự phát triển chung của ngành thiết kế.

    Theo Sinh Viên VN

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: “Vẽ” chiến lược

    Nhận xét tin “Vẽ” chiến lược

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Vẽ” chiến lược bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ve chien luoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Vẽ” chiến lược ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Nhịp Sống Trẻ của chuyên mục Thế Giới Trẻ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI TRẺ - NHỊP SỐNG TRẺ