Tư vấn trực tuyến "Cơ hội phát triển trong lĩnh vực Dịch vụ Sáng tạo, Quảng cáo Truyền thông"

Thứ hai, 27 Tháng ba 2006, 09:21 GMT+7
  • Tu van truc tuyen Co hoi phat trien trong linh vuc Dich vu Sang tao Quang cao Truyen thong
    Ảnh Đào Ngọc Thạch
    Bạn bật cười khi xem mẩu quảng cáo vui nhộn và sáng tạo, khâm phục những thông điệp quảng cáo sâu sắc, hay say mê những trò chơi điện tử thông minh. Có bao giờ bạn mơ ước được tham gia tạo dựng những tác phẩm như thế? Hãy trò chuyện với các Cty đang hoạt động thành công trong các lĩnh vực dịch vụ sáng tạo, truyền thông, quảng cáo tại VN để khám phá năng lực bản thân và tìm hiểu cơ hội tham gia vào đội ngũ năng động các nhà thiết kế đồ họa, chuyên viên viết lời quảng cáo, chuyên viên PR và tổ chức sự kiện...

    Các công ty tham gia chương trình trực tuyến hôm nay: FPT Media (hợp tác cùng VTV thực hiện chương trình Sống khỏe mỗi ngày…), AVC Communications (tổ chức sự kiện cho Nokia L’amour, Ford Focus…), GlassEgg Digital Media (phát triển các phần mềm trò chơi Toy Story, Forza Motor Sports…), T&A Communications (tư vấn truyền thông cho Alcatel, Boeing, Louis Vuitton…)

    Chương trình do Thanhnien Online và VietnamWorks.com phối hợp thực hiện, khách mời tham dự chương trình trực tuyến lần này có chị Phạm Thị Hồng Trang - Giám đốc FPT Media HCM; chị Nguyễn Trần Thanh Như - Nhân viên PR FPT Media; chị Phan Thị Cẩm Ly - Trưởng phòng truyền thông - Công ty Tiếp thị Truyền thông AVC; chị Trần Thu Huyền - Quản lý Sản xuất - Glass Egg Digital Media; chị Lại Thùy Chi - Giám Đốc chi nhánh HCM - T&A Communications.

    * Theo anh/chị, để trở thành một nhân viên PR cần những điều kiện cần và đủ nào? Yêu cầu của nhà tuyển dụng ra sao? (thu, 20 tuổi, Nữ, thu duc, sv)

    - Chị Lại Thùy Chi - T&A Communications: PR không phải là một công ty trực tiếp sản xuất sản phẩm mà là công ty dịch vụ, chính vì vậy yếu tố con người là hết sức quan trọng. Muốn trở thành một nhân viên PR, ngoài kiến thức về chuyên ngành, những phẩm chất khác rất quan trọng, ví dụ như: sự dũng cảm, dám mạo hiểm thừa nhận cái mới, sự tò mò - luôn hỏi "tại sao" và cố gắng tìm hiểu sự việc, có trách nhiệm với công việc, nhanh nhẹn và phản ứng tốt với những thay đổi trên thị trường cũng như những yêu cầu của khách hàng, có nhiệt huyết với công việc, có tinh thần đồng đội và sẵn sàng hợp tác với đồng nghiệp. Yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với nhân viên PR: có các phẩm chất như trên và lòng yêu nghề.

    * PR là một trong những nghề hot nhất hiện nay. Vậy theo chị Thùy Chi, những khó khăn hiện nay của những người đang làm PR tại Việt Nam? Liệu chúng ta đã làm PR chuyên nghiệp chưa? Nếu chưa thì bao lâu nữa, PR của chúng ta có thể nâng lên tầm chuyên nghiệp? (Thành Trung, 25 tuổi, Nam, Tan Binh, TP HCM, nhân viên)

    - Chị Lại Thùy Chi - T&A Communications: Làm PR tại Việt Nam khác với ở các nước phát triển do những đặc thù về thị trường cũng như về đối tượng hướng tới. Chính vì thế, đòi hỏi người làm PR một sự hiểu biết sâu rộng về khách hàng, xã hội, văn hóa và kinh tế... Công ty PR cần có đội ngũ chuyên viên về truyền thông kinh nghiệm cao và am hiểu thị trường. Hiện nay ở Việt Nam tuy có hàng ngàn công ty hiện đang hoạt động trong lĩnh vực này, nhưng số công ty thực sự chuyên nghiệp chỉ khoảng vài chục. Để đánh giá tính chuyên nghiệp, cần nhìn vào cách hoạt động của công ty. Là một công ty tư vấn truyền thông chiến lược, cần cung cấp các giải pháp về truyền thông có tính chiến lược, mang tính định hướng dài hạn hướng tới xây dựng hình ảnh lâu dài chứ không chỉ dừng lại ở một vài sự kiện hay một vài bài báo. Trong thời gian tới, tôi tin chắc rằng với sự phát triển của nguồn nhân lực trong ngành PR cũng như sự phát triển của thị trường, PR Việt Nam sẽ đạt tới tầm chuyên nghiệp như các nước trong khu vực và trên thế giới.

    Tu van truc tuyen Co hoi phat trien trong linh vuc Dich vu Sang tao Quang cao Truyen thong

    Ảnh Đào Ngọc Thạch

    * Xin chào chị Thu Huyền, tôi đã đuợc biết đến cty GE từ báo chí và những nguời bạn, và rất muốn có cơ hội để làm việc tại đó. Xin chị vui lòng cho biết về yêu cầu tuyển dụng của cty, và trong năm nay, có đợt phát triển nhân lực nào không? Tôi sẽ tìm thấy thông tin tuyển dụng của quý công ty ở đâu? (Lê Thảo, 24 tuổi, Nam, Bình thạnh, Vẽ minh họa Kỹ thuật)

    - Chị Trần Thu Huyền - GlassEgg Digital Media: Mỗi năm, GlassEgg Digital Media có 3 đợt tuyển dụng chính, chủ yếu là tìm nguồn nhân lực cho bộ phận thiết kế games. Ứng viên tham gia tuyển dụng cần có: kiến thức căn bản về Soft ware 3DSMax, có năng khiếu và hiểu biết về mỹ thuật, biết sử dụng Photoshop. Sau khi được tuyển dụng, các ứng viên sẽ được tham dự khóa đào tạo chuyên sâu trong 4 tháng trước khi được ký hợp đồng làm việc chính thức. Trong năm nay, chúng tôi dự tính sẽ mở 3 khóa đào tạo nhân lực phục vụ cho nhu cầu công việc của công ty. Bạn sẽ tìm thấy thông tin tuyển dụng tại: vietnamworks.com và trên mục thông tin quảng cáo của báo Thanh Niên.

    * Hiện nay PR và Marketing đang trở thành nghề thời thượng. Và để trở thành 1 chuyên gia trong lãnh vực này đòi hỏi nhân viên phải cố gắng như thế nào? Là một nữ nhi nhưng chị đã vươn lên trở thành trưởng Phòng truyền thông Cty AVC Communication, để đạt được đíều này, chị đã cố gắng học hỏi để đạt những bằng cấp nào và nổ lực như thế nào? (Phạm Thị Thuỳ Liên, 23 tuổi, Nữ, 19/49-Luỹ Bán Bích St- Tân Phú Dist- HCMC, Purchasing)

    - Chị Phan Thị Cẩm Ly - Trưởng phòng truyền thông - Công ty Tiếp thị Truyền thông AVC: Chắc chắn bạn phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Ngành PR ở các nước trên thế giới đã có gần 100 năm phát triển, riêng ở VN chỉ bắt đầu khoảng chục năm trở lại đây. Đối với Ly, thì mình càng phải nỗ lực hơn nữa vì Ly xuất phát là sinh viên trường ĐH Ngoại thương TP.HCM và chỉ đi học nghề PR khi bắt đầu công việc này vào năm cuối ĐH. Ly đã may mắn khởi nghiệp nghề PR của mình từ chính một trong những công ty PR đầu tiên tại Việt Nam - đó là Galaxy. Tại đây Ly đã học hỏi được rất nhiều từ các đồng nghiệp cũng như khách hàng của mình, đó là những công ty rất lớn có hoạt động PR cực kỳ chuyên nghiệp như Microsoft hay Intel.

    Và may mắn cũng đã đến với Ly khi 3 năm sau đó Ly đã có cơ hội làm việc tại công ty quảng cáo Leo Burnett, một trong những công ty quảng cáo hàng đầu thế giới, và được tham gia các buổi đào tạo, được làm việc với các đồng nghiệp giỏi và có kinh nghiệm về quảng cáo, truyền thông, giúp Ly có cái nhìn rộng hơn về việc xây dựng hình ảnh của thương hiệu hay một tổ chức. Hiện nay, Ly đang công tác tại công ty AVC, và đây cũng là một môi trường làm việc rất tốt và Ly có rất nhiều cơ hội để thử thách, học hỏi đồng thời không ngừng trau dồi nghiệp vụ. Ly nghĩ rằng, để có được vị trí như ngày hôm nay đó chính là nhờ vào 2 yếu tố: 1/ bản thân không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức qua công việc và qua sách báo, các khóa huấn luyện. 2/ Ly đã may mắn được làm việc với những người lãnh đạo giỏi, đồng nghiệp giỏi và khách hàng chuyên nghiệp trong hơn 6 năm qua.

    * Em tốt nghiệp khoa Ngữ Văn trường CĐSP TP.HCM, hiện nay em không còn giảng dạy mà công tác trong nghành cung cấp nhân sự. Em rất thích nghề Copywiter và muốn được tham gia hoạt động này. Vậy em có thể học và thử sức ở những cty nào? Điều kiện có thể làm việc ở FPT Media? Tuổi tác có phải là rào cản không khi em đã 26 tuổi. (Liên Tâm, 26 tuổi, Nữ, 109/40 Lê Quốc Hưng Q.4, Nhân viên văn phòng)

    - Chị Phạm Thị Hồng Trang - Giám đốc FPT Media HCM: Bạn có thể tham gia vào các công ty quảng cáo có các bộ phận creative. Tuổi tác không phải là vấn đề. Để được vào làm việc tại FPT Media, bạn cần có sự năng động, sáng tạo và khả năng hòa nhập với môi trường.

    * Tôi xin hỏi công ty GlassEgg. Công ty chị có tuyển game designer không? Yêu cầu như thế nào? (Hai Nguyen, 21 tuổi, Nam, Bình Dương, Sinh viên)

    - Chị Trần Thu Huyền - GlassEgg Digital Media: GlassEgg là công ty gia công games (trò chơi) cho thị trường nước ngoài. Công việc của chúng tôi chủ yếu là đồ họa 3 chiều. Hằng năm, chúng tôi tuyển dụng rất nhiều nhân sự cho vị trí họa sĩ 3D. Ứng viên tham gia tuyển dụng cần có: kiến thức căn bản về Soft ware 3DSMax, có năng khiếu và hiểu biết về mỹ thuật, biết sử dụng Photoshop. Sau khi được tuyển dụng, các ứng viên sẽ được tham dự khóa đào tạo chuyên sâu trong 4 tháng trước khi được ký hợp đồng làm việc chính thức.

    * Truyền thông trong quảng cáo làm gì? Nếu muốn làm truyền thông thì phải cần học ngành nào và cần những kỹ năng gì? (Thanh Huyền, 22 tuổi, Nữ, HCM, Sinh Vien)

    - Chị Lại Thùy Chi - T&A Communications: Truyền thông - tiếng Anh là Communications, có nghĩa là thay mặt doanh nghiệp truyền tải thông tin tới đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới. Công việc này, nói một cách đơn giản là bao gồm xác định các kênh truyền thông đúng đắn (TV, báo, đài, banner, áp-phích, internet v.v...) và xác định các thông điệp truyền thông để qua đó truyền tải những thông điệp này tới đối tượng khách hàng. Hiện nay tại Việt Nam SV tốt nghiệp các ngành báo chí, ngoại giao là 2 đối tượng khá thích hợp đối với các công ty truyền thông. Tuy nhiên, trên thế giới ở các nước châu Âu, Mỹ, Singapore... có rất nhiều khóa đào tạo chuyên về truyền thông, bạn có thể tìm kiếm những thông tin này thông qua các website giáo dục của các nước này. Tôi nghĩ rằng trong tương lai, khoảng 1-2 năm tới, các cơ sở đào tạo trong nước cũng sẽ đưa vào chương trình giảng dạy ngành truyền thông.

    * TOI RAT THICH PR, VA MUON DUOC TRO THANH CHUYEN VIEN PR. NHUNG TOI KHONG CO KINH NGHIEM VA CHUA QUA BAT KY TRUONG LOP NAO VE LINH VUC NAY. TOI CO THE BAT DAU TU DAU? (TRAN MINH ANH PHUNG, 26 tuổi, Nữ, 146QUOC LO 1,THU DUC, KINH DOANH)

    - Chị Phan Thị Cẩm Ly - Công ty Tiếp thị Truyền thông AVC: Ly nghĩ rằng nếu bạn rất thích nghề PR, thì đó chính là điều rất tốt để bạn bắt đầu nghề này. Ly cũng bắt đầu nghề PR từ con số không, vì Ly vốn là học sinh Ngoại thương, và cũng không hề được đào tạo bài bản, vì thực sự vào thời điểm của những năm 1995 - 2000, thì chưa hề có một khóa đào tạo PR chuyên nghiệp nào cả. Bạn có thể bắt đầu từ việc đọc sách, tìm hiểu thông tin về nghề PR qua Internet. Bạn cũng có thể bắt đầu nghề này bằng việc viết báo, và gửi bài đăng cho Thanhnien Online chẳng hạn, và có thể tìm hiểu về họat động của AVC ( www.avc.com.vn ) hoặc các công ty PR khác.

    Tu van truc tuyen Co hoi phat trien trong linh vuc Dich vu Sang tao Quang cao Truyen thong

    Chị Phan Thị Cẩm Ly (bìa trái) - Trưởng phòng truyền thông - Công ty Tiếp thị Truyền thông AVC và chị Nguyễn Thị Hải Hà (bìa phải) - giám đốc Marketing Vietnamworks đang trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Đào Ngọc Thạch

    * Xin hỏi chị Nguyễn Trần Thanh Như: PR không phải là một ngành nghề qua mới lạ ở Việt Nam. Nhưng đối với nhiều bạn trẻ thì đây vẫn còn là một lĩnh vực mới và không dễ để làm và thành công. Vậy theo chị điều gì là quan trọng nhất đối với một PR? Để trở thành một PR tốt cũng như để công việc PR thành công tốt đẹp nhân viên PR cần phải có những kỹ năng nào? (Bảo Trung, 24 tuổi, Nam, Sóc Sơn Hà Nội, Tư vấn Doanh nghiệp)

    - Chị Nguyễn Trần Thanh Như - PR FPT Media: Quan trọng nhất với PR là khả năng giao tiếp và thiết lập các mối quan hệ với các đối tác, các cơ quan báo đài cũng như khả năng tổ chức các sự kiện. Một số kỹ năng cần thiết của PR là viết và đánh giá, dự đoán được những tình huống có thể xảy ra, kỹ năng phản ứng nhanh nhạy với những khủng hoảng.

    * Xin chào chị Lại Thùy Chi, chị có thể cho tôi hỏi làm thế nào để đánh giá hiệu quả của một chương trình PR? Có một chỉ tiêu cụ thể nào không? (Dang Nguyen Tuong Huy, 25 tuổi, Nam, 210 le thanh ton, marketing)

    - Chị Lại Thùy Chi - T&A Communications: Trong một chiến dịch truyền thông, hiệu quả thường do sự kết hợp của rất nhiều yếu tố như quảng cáo, marketing, PR. Nên để đánh giá chính xác hiệu quả của PR nói riêng là không dễ dàng. Hiện nay có một cách đánh giá hiệu quả của PR thường áp dụng là dựa trên giá trị thông tin (số bài báo, sức thuyết phục của bài báo v.v...). Tuy nhiên cách đánh giá này chỉ mang tính tương đối hiện thời, còn hiệu quả thực sự của PR phải được đánh giá sau một quá trình dài, thể hiện ở sự thay đổi quan điểm, thái độ của khách hàng đối với doanh nghiệp.

    * Xin chào chị Hồng Trang. Em học ngành báo chí và chuẩn bị ra trường. Em xin hỏi chị, hiện tại, FPT Media có chương trình tuyển dụng dành cho sinh viên mới ra trường không? Em cần trang bị kỹ năng nào để có thể làm việc trong lĩnh vực Media như FPT Media? (Hoang Minh, 22 tuổi, Nữ, Q2.TpHCM, Sinh vien)

    - Chị Phạm Thị Hồng Trang - Giám đốc FPT Media HCM: Hiện nay FPT Media đang tuyển cho rất nhiều vị trí và khuyến khích sinh viên mới ra trường thử sức trong lãnh vực này. Tùy vào vị trí cụ thể sẽ cần các kỹ năng khác nhau nhưng Anh văn là ưu thế trước tiên, có am hiểu và yêu thích về truyền hình, báo chí, quảng cáo...

    * Để trở thành một PR chuyên nghiệp cần những điều kiện gì? Muốn học PR thì có thể học ở đâu? Học phí và thời gian đào tạo bao lâu? (huỳnh văn đảo, 27 tuổi, Nam, bến lức long an, nhân viên kinh doanhl)

    - Chị Nguyễn Thị Hải Hà - Marketing Manager của VNW: Ý nghĩa của từ chuyên nghiệp thể hiện rất nhiều ở tác phong làm việc và những tố chất nghề được phát huy ở một người làm PR. Và trước hết phải có một sự hiểu đúng đắn về khái niệm "nghề". Có lẽ yếu tố được đặt lên hàng đầu là lòng đam mê. Lòng đam mê sẽ định huớng một tác phong làm việc và thái độ học hỏi nghiêm túc trong nghề. Có thể nói PR hiện đang là một nghề thu hút được khá nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ, nhưng chỉ có số ít hiểu rõ những yêu cầu của nghề PR cũng như những tố chất đòi hỏi của nghề này. Đó là khả năng sáng tạo và tư duy tốt, khả năng giao tiếp và truyền đạt khéo léo, thuyết phục, khả năng thích ứng, nắm bắt vấn đề nhanh và sắc bén. Và một người làm PR phải luôn ý thức được vai trò cầu nối của mình giữa công ty và công chúng. Không chỉ đơn giản là người thể hiện những thông điệp của công ty, nhân viên PR còn là người chủ động trong việc định hướng suy nghĩ và nhận thức của công chúng đối với một vấn đề hay một sự kiện liên quan đến công ty. Ở đây thế mạnh của một người nắm giữ và sở hữu thông tin được phát huy ở mức cao nhất. Nhân viên PR ý thức được những điều mình đang làm có ảnh hưởng như thế nào đến hình ảnh của công ty cũng như sự phát triển của công ty trong một quá trình lâu dài. Biết thời điểm nào để cung cấp thông tin phù hợp, qua những phương tiện truyền thông nào, và hiểu rõ đối tượng mình đang nói tới là ai, làm sao có thể thuyết phục được họ là những đòi hỏi bắt buộc một người làm "nghề" phải hiểu sâu sắc. Có như vậy, họ mới có cơ hội để thành công và trở thành một nhân viên PR chuyên nghiệp.

    Hiện tại có khá nhiều khóa học và đào tạo PR tại Việt Nam, nhưng chỉ mới ở mức cung cấp những kiến thức căn bản, chứ chưa thật sự ở mức "săc bén" và "chuyên nghiệp". Thông tin và học phí cũng rất đa dạng tùy thuộc vào tổ chức đứng ra đào tạo và thời hạn đào tạo, nên khiến những người muốn tìm hiểu về nghề này gặp khá nhiều lúng túng trong việc chọn lựa. Tuy nhiên, bạn có thể tìm kiếm một số các tài liệu để tìm hiểu thêm về nghề qua các website nước ngoài. Hoặc cũng có thể tìm hiểu và quan sát những tình huống PR cụ thể của một số các công ty và tập đoàn tại VN. Đôi khi, những mục tư vấn nghề nghiệp trên một số forum trên internet cũng khá hiệu quả trong việc cập nhật bạn với phong cách làm PR mới. Bạn cũng có thể tham khảo phần "Career Advice - Tư vấn nghề nghiệp" trên website www.vietnamworks.com để tìm hiểu thêm về công việc mới mẻ và thú vị này.

    * Tôi là người rất yêu thích công việc của một nhân viên PR. Đây là ngành mới ở Việt Nam và tôi cảm thấy hứng thú khi được tìm hiểu vì nó. Tôi muốn hỏi tiêu chỉ đầu tiên của nhà tuyển dụng là gì đối với một nhân viên PR. Tôi đã tìm hiểu nhiều thông tin của các nhà tuyển dụng và họ yêu cầu rất cao ở kinh nghiệm làm việc. Vì thế, tôi đã phải từ bỏ ước mơ trở thành nhân viên PR vì tôi không có một tí kinh nghiệm nào. (phạm hồng vân, 24 tuổi, Nữ, 25/50 Hoàng Văn Thái, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội, biên tập viên)

    - Chị Lại Thùy Chi - T&A Communications: Kinh nghiệm là một tiêu chí quan trọng khi tham gia ứng tuyển trong lĩnh vực PR. Tuy nhiên cũng tùy vào vị trí đăng ký. Đối với các vị trí quản lý, yêu cầu và kinh nghiệm thường khắt khe và ngặt nghèo hơn; trong khi đó những vị trí khác, những phẩm chất như tinh thần học hỏi, lòng yêu nghề, có sự thông minh, sáng tạo, nhanh nhẹn lại là những yếu tố được chú ý nhiều hơn. Chính vì vậy tôi nghĩ rằng bạn hoàn toàn có cơ hội tham gia vào lĩnh vực còn rất mới mẻ này.

    Tu van truc tuyen Co hoi phat trien trong linh vuc Dich vu Sang tao Quang cao Truyen thong

    Chị Trần Thu Huyền - GlassEgg Digital Media (bìa phải) và chị Lại Thùy Chi - T&A Communications (bìa trái) đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Đào Ngọc Thạch

    * Ngoài khả năng sáng tạo, kiến thức về đồ họa thì nhân viên phát triển phần mềm trò chơi cần có thêm những kỹ năng nào? Chị Thu Huyền có thể cho em biết những khóa học nào phù hợp với công việc này không? (Thành Trung, 25 tuổi, Nam, Tan Binh, TP HCM, nhân viên)

    - Chị Trần Thu Huyền - GlassEgg Digital Media: Ngoài khả năng sáng tạo, kiến thức về đồ họa thì nhân viên phát triển phần mềm trò chơi cần có lòng đam mê đối với lĩnh vực này. Thông thường, một nhân viên phát triển phần mềm trò chơi có rất nhiều đam mê, họ có thể chơi games cả ngày không biết chán, họ có thể sống với những nhân vật trong games, từ đó không ngừng phát huy khả năng sáng tạo. Hiện nay có rất nhiều cơ sở đào tạo về đồ họa đa truyền thông, ví dụ trường CĐ bán công Hoa Sen, trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Các bạn có thể tham gia những khóa học này để có kiến thức căn bản về 3DSMax trước khi nộp hồ sơ tham gia tuyển dụng tại công ty chúng tôi.

    * Tôi là người vui tính, tâm lý và có được vài tố chất mà người làm công việc quảng cáo cấn phải có! Nhưng tôi không có điều kiện để theo học những khóa đào tạo về quảng cáo. Vậy tôi có cơ hội nào để làm việc ở lĩnh vực này không? (nguyễn văn Minh, 25 tuổi, Nam, 6k2 CHU VĂN AN ,Q.BT , TP.HCM, sinh viên)

    - Chị Nguyễn Thị Hải Hà - giám đốc Marketing Vietnamworks: Cơ hội luôn mở rộng đối với tất cả những người có tố chất trong nghề. Không nhất thiết anh/chị phải theo học những khóa đào tạo về quảng cáo mới có thể tham gia vào làm việc ở lĩnh vực này. Tham gia vào công việc và học hỏi những kinh nghiệm thực tế theo kiểu "nghề dạy nghề" cũng là một cách hiệu quả. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực quảng cáo truyền thông, bạn có thể ghé thăm trang web tuyển dụng hàng đầu hiện nay www.vietnamworks.com để tham khảo những công việc phù hợp với năng lực của mình. Chúc may mắn, và luôn tin bạn sẽ thành công.

    * Ngoài khả năng sáng tạo, kiến thức về đồ họa thì nhân viên phát triển phần mềm trò chơi cần có thêm những kỹ năng nào? Chị Thu Huyền có thể cho em biết những khóa học nào phù hợp với công việc này không? (Thành Trung, 25 tuổi, Nam, Tan Binh, TP HCM, nhân viên)

    - Chị Trần Thu Huyền - GlassEgg Digital Media: Ngoài khả năng sáng tạo, kiến thức về đồ họa thì nhân viên phát triển phần mềm trò chơi cần có lòng đam mê đối với lĩnh vực này. Thông thường, một nhân viên phát triển phần mềm trò chơi có rất nhiều đam mê, họ có thể chơi games cả ngày không biết chán, họ có thể sống với những nhân vật trong games, từ đó không ngừng phát huy khả năng sáng tạo. Hiện nay có rất nhiều cơ sở đào tạo về đồ họa đa truyền thông, ví dụ trường CĐ bán công Hoa Sen, trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Các bạn có thể tham gia những khóa học này để có kiến thức căn bản về 3DSMax trước khi nộp hồ sơ tham gia tuyển dụng tại công ty chúng tôi.

    * Cho em hoi neu nhu em thong thao 2 ngoai ngu Anh, Hoa co nang khieu lam MC va giao tiep, hoat dong cong tac xa hoi rat nhieu va viet rat nhieu bao. Nhung em lai chua co kinh nghiem ve PR cung nhu chua co kien thuc gi ca thi co nen manh dan nop don vao cac cong ty tuyen PR khong? Em tu tin vao nang luc cua minh vao vi tri do. Em con thieu yeu to nao de tro thanh mot PR nua khong? (cong nhat, 23 tuổi, Nam, q3,tphcm, sinh vien nam cuoi)

    - Chị Phan Thị Cẩm Ly - Công ty Tiếp thị Truyền thông AVC: Nếu như bạn đã thành thạo hai ngoại ngữ Anh và Hoa, và đã từng tham gia các hoạt động công tác xã hội, cũng như làm cộng tác viên cho các báo thì rất tốt để bạn có thể bắt đầu nghề này. Thực tế, việc tham gia các họat động Đoàn, các công tác xã hội và hoạt động ngoại khóa trong thời sinh viên cũng đã giúp ích rất nhiều cho Ly trong công việc sau này. Kiến thức bạn có thể học qua sách vở, báo chí, và kinh nghiệm có thể học qua công việc thực tế, nhưng những yếu tố như: sự khéo léo, linh hoạt, khả năng sáng tạo thì còn tùy vào tính cách và khả năng của mỗi người. Nếu bạn đã thực sự tự tin, thì bạn nên mạnh dạn gửi đơn xin việc và chuẩn bị cho việc phỏng vấn nhé!

    * Hiện nay, tôi thấy quảng cáo trên mạng chưa phát triển lắm và chưa được các công ty quan tâm đầu tư. Tôi đang có dự định sẽ nghiên cứu và học thêm về lĩnh vực này. Cho tôi hỏi là hiện nay nơi nào đào tạo về lĩnh vực này và anh/chị có thể cho tôi một số lời khuyên gì đó không? (Thảo, 20 tuổi, Nữ, TP.HCM, Tu do)

    - Chị Nguyễn Thị Hải Hà - giám đốc Marketing Vietnamworks: Quảng cáo qua mạng hiện tại là một trong số những phương tiện quảng cáo bên cạnh các media channel (kênh truyền thông) khác như print ad (quảng cáo qua báo và tạp chí), outdoor (quảng cáo qua outdoor, billboard và banner), TVC (quảng cáo qua truyền hình) hay qua radio. Quảng cáo qua mạng hiện nay được coi là một phương thức quảng cáo khá hiệu quả và hữu dụng với lý do khả năng tiếp cận đến đối media target group (nhóm đối tượng media) khá hiệu quả khi tốc độ phát triển công nghệ thông tin và thói quen sử dụng internet ngày càng cao và trở nên phổ biến ở Việt Nam.


    Cũng giống như việc đào tạo về ngành quảng cáo nói chúng, quảng cáo online hiện cũng chưa có một trường lớp nào đào tạo căn bản cả. Nhưng để nắm bắt và học hỏi để làm tốt lĩnh vực này không quá khó, nếu như bạn hiểu rõ về đối tượng khách hàng mình muốn hướng tới, đối tượng độc giả của kênh quảng cáo bạn chọn lựa. Nếu hai yếu tố đó có thể gặp nhau thì bạn đã thành công trong việc lựa chọn kênh quảng cáo nào mà cụ thể ở đây là website quảng cáo nào phù hợp. Còn việc làm thế nào để message (thông điệp) của bạn thu hút và gây được ấn tượng đối với người xem thì đòi hỏi nhân viên quảng cáo phải có khả năng sáng tạo trong việc thực hiện từ layout cho banner quảng cáo đến nội dung thể hiện trên đó và thời hạn quyết định để banner đó xuất hiện cũng như tồn tại.

    * Nu nhan vien PR co nhung loi the va bat loi gi so voi nam PR? Ngoai hoc cac khoa dao tao PR, co phai hoc them ve Maketing? Can phai trang bi them nhung kien thuc can thiet nao? (Nguyen Thi Kim Cam, 24 tuổi, Nữ, B5/12B PVChanh.P.19.BThanh, SV Bao Chi 4)

    - Chị Phan Thị Cẩm Ly - Công ty Tiếp thị Truyền thông AVC: Theo mình thì nữ hay nam, bạn đều có thể làm công việc PR, cho chính mình, cho công ty của mình hay cho khách hàng. Riêng đối với nữ, thì bạn có thể có lợi thế hơn vì nữ thường linh động, mềm dẻo và kiên nhẫn hơn. Những thực ra, Ly đã tiếp xúc với khá nhiều các chuyên gia về PR là nam, và họ thực sự rất tuyệt vời. Mình nghĩ là cho dù làm nghề gì, thì khi bạn càng hiểu biết, càng có nhiều kiến thức sâu rộng thì sẽ đều có ích cho công việc của bạn. Đặc biệt, khi PR là một phần trong hoạt động của một doanh nghiệp và gắn kết rất chặt chẽ với Marketing. Và tùy vào từng lĩnh vực hoạt động cụ thể, mà bạn cần trau đồi thêm kiến thức về lĩnh vực ấy. Chẳng hạn, nếu bạn đang làm PR cho một công ty điện thọai di động như Nokia, thì bạn lại cần học hỏi và tìm hiểu về lĩnh vực này, như vậy bạn mới có thể giúp công chúng hiểu rõ được công ty của bạn và những sản phẩm mà công ty bạn đang cung cấp cho thị trường...

    * Tôi hiện đang là giám đốc 1 trung tâm chuyên về đào tạo tin học. Cho tôi hỏi với lĩnh vực trên thì phương pháp quảng cáo nào là phù hợp và đem lại hiệu quả nhất. Tôi có ý định quảng cáo thông qua đài truyền hình nhưng không biết chi phí được tính như thế nào và có hợp lý hay không? Nếu có thể xin trả lởi giúp tôi vào hộp thư của tôi. cảm ơn! (Nguyễn Hoàng Nam, 26 tuổi - Nam, Hoà Lợi, Bến Cát, Bình Dương, Công Nghệ Thông tin).

    - Chị Nguyễn Thị Hải Hà - Marketing Manager của VNW: Có lẽ, Hải Hà cần thêm một số input (thông tin) của anh để có thể đưa ra lời khuyên phù hợp cho giải pháp chọn lựa phương pháp quảng cáo nào là phù hợp như đối tượng khách hàng anh muốn nhắm tới là ai, công ty anh thành lập và hoạt động ở đâu, trong khoảng thời gian bao lâu, business target (mục tiêu kinh doanh) của công ty trong thời gian trước mắt là gì và vốn có thể dùng cho các hoạt động quảng cáo của công ty anh là bao nhiêu. Nhưng thông tin đó rất cần thiết cho một marketing plan và cho việc chọn lựa các media channel phù hợp và hiệu quả.

    Quảng cáo thông qua truyền hình là một phương thức quảng cáo đòi hỏi chi phí cao nhưng chưa chắc đã có hiệu quả cao nhất. Nếu có thêm thông tin, Hải Hà có thể gợi ý cho anh những giải pháp cụ thể hơn.

    Anh có thể liên lạc và cung cấp thêm thông tin qua địa chỉ email của Hà Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó .

    Xin chân thành cảm ơn.

    * Tôi đã nghe nói nhiều về các chỉ tiêu để trở thành các copywriter hay event maker như: sáng tạo, khác biệt, độc đáo... Tôi cũng thích lĩnh vực quảng cáo và tổ chức sự kiện. Khi xem các đoạn quảng cáo, tôi thường có rất nhiều ý tưởng về nó. Vậy làm thế nào để có thể trở thành một copywriter. Tôi có thể liên hệ ai để có thể gởi các ý tưởng của mình. (Lưu Bảo Diệp, 24 tuổi, Nam, 102/19 Pasteur, Q.1, TPHCM, Sales).

    - Chị Lại Thùy Chi - T&A Communications: Theo những thông tin mà bạn cung cấp, tôi thấy bạn có đủ các tố chất của người làm truyền thông, quảng cáo. Hiện nay T&A Communications dành rất nhiều cơ hội cho những người có những tố chất như vậy. Công ty của chúng tôi được xây dựng trên nền tảng con người. Hiện chúng tôi đang có nhu cầu tuyển nhân sự cho vị trí chuyên viên truyền thông. Nếu bạn thực sự quan tâm, có thể nộp hồ sơ về địa chỉ T&A Communications Việt Nam - 23 Nguyễn Thị Diệu, Q.3, TP.HCM.

    * Tôi đã xem và bị cuốn hút hoàn toàn trong chương trình Nokia - Cảm hứng mãi thăng hoa. Xin hỏi để tổ chức 1 chương trình event thành công, cần phải có những yếu tố nào? Xin cám ơn. (Nguyễn Chí Toại, 29 tuổi - Nam, Quận 7, TPHCM, Công Nghệ Thông Tin)

    - Chị Phan Thị Cẩm Ly - Công ty Tiếp thị Truyền thông AVC: Ly rất vui vì lại có thêm một lời khen rất quí giá từ bạn, và thực sự đó là lời động viên, khích lệ rất lớn cho đội ngũ làm chương trình "Cảm hứng mãi thăng hoa" mà trong đó Ly chỉ đóng một vai trò rất nhỏ. Ly rất tiếc là không có sếp của Ly, anh Ngọc Anh, cũng như các đồng nghiệp trong bộ phận tổ chức sự kiện ở đây để có thể trả lời câu hỏi này của bạn một cách chu đáo. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của PR, thì để tổ chức một event thành công cần có 03 yếu tố chính: Ý tưởng hay, kế họach thực hiện khả thi, tỉ mỉ đến từng chi tiết và sự phối hợp đồng bộ giữa các ekíp. Với chương trình "Cảm hứng mãi thăng hoa" vừa rồi, chính khách hàng Nokia đã tạo cảm hứng lớn, và tạo nguồn động viên rất lớn đối với đội ngũ của AVC ngay từ khi bắt đầu ý tưởng, đến lúc thực hiện và hòan tất chương trình. Ngòai ra, các đối tác của AVC cũng đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều để cùng AVC "tạo sự khác biệt"!

    * Vì thích, vì có ý muốn định hướng lâu dài cho nghề nghiệp, sẵn có chút năng khiếu về viết lách, tôi đã tham gia một số khoá học về quảng cáo, PR, nhưng... mãi vẫn chưa có cơ hội làm công việc mình yêu thích, vì thế mà kinh nghiệm thực tế không có nhiều. Liệu tôi có cơ hội nào để làm các công việc như: copywriter, PR hay không? Các công ty truyền thông, quảng cáo, PR khi tuyển vị trí đó, thường đòi hỏi kinh nghiệm nhiều, đó quả thật là một rào cản khá lớn đối với tôi. (Murasakiteresa, 25 tuổi, Nữ, Quận Tân Phú. TP.HCM, Thư ký).

    - Nguyến Thị Hải Hà - Marketing Manger của VNW: Không hẳn tất cả các advertising agency hay PR agency đều đỏi hỏi những người có kinh nghiệm vì họ sẵn sàng đào tạo hay trong quá trình làm việc nếu ứng viên đó thật sự có tố chất tiềm năng. Có rất nhiều hồ sơ ứng viên chưa có kinh nghiệm nhưng khi đăng ký công việc trong lĩnh vực quảng cáo trên website www.vietnamworks.com đã tìm kiếm đưọc công việc mình yêu thích. Hiện ở trên website này có rất nhiều cơ hội để bạn có thể chọn lựa trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông. Hãy tìm kiếm những cơ hội cho mình và chúc bạn thành công. Thân ái!

    Tu van truc tuyen Co hoi phat trien trong linh vuc Dich vu Sang tao Quang cao Truyen thong

    Chị Phạm Thị Hồng Trang (phải) - Giám đốc FPT Media HCM đang trả lời câu hỏi của bạn đọc - (ảnh: Ngọc Thạch)

    * Xin hỏi: PR là gì? công việc chính của 1 người làm PR? (Hoàng văn Dũng, 23 tuổi - Nam, Báo Chí k28,ĐH Khoa học Huế, sinh viên)

    - Chị Lại Thùy Chi - T&A Communications: Có một câu nói trong cuốn The Branded World cho rằng quảng cáo nghĩa là làm cho công chúng biết đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm, còn PR là làm cho công chúng hiểu và yêu doanh nghiệp và sản phẩm đó. Tôi nghĩ, câu nói này đã diễn tả được đầy đủ bản chất của công việc PR. Một nhân viên PR chuyên nghiệp không chỉ thực hiện những công việc như gửi thông cáo báo chí, làm việc với các nhà báo hay tổ chức sự kiện mà phải thực sự am hiểu về thương hiệu, về khách hàng và các lĩnh vực xã hội khác để có thể xây dựng chiến lược phát triển lâu dài cho khách hàng của mình.

    * Tôi đang mong muốn được bắt đầu sự nghiệp của mình với AVC Communications. Chị Cẩm Ly có thể cho tôi vài lời khuyên được không ạ? Xin chân thành cảm ơn chị!
    (Phạm Thị Thu Hà, 22 tuổi, Nữ, Hà Nội, Sinh viên năm cuối khoa Báo chí ĐH KHXH&NV Ha Noi).

    - Chị Phan Thị Cẩm Ly - Công ty Tiếp thị Truyền thông AVC: Ly rất vui vì bạn mong muốn được bắt đầu sự nghiệp của mình tại AVC. Ly không biết bạn đã vào trang web của AVC chưa? nếu chưa bạn có thể check out thông tin về AVC tại : www.avc.com.vn , bạn có thể tìm thấy mục employment và contact để có thể gởi CV và liên hệ với AVC. Hoặc bạn cũng có thể email cho Ly theo địa chỉ: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó nếu bạn có những thắc mắc về nghề nghiệp, và tìm hiểu về nghề này.

    * Nếu muốn làm một CTV trong ngành QC truyền thông (tôi có học các chuyên ngành và cũng đã từng tham gia các dự án nhỏ về QC), không biết là tôi có cơ hội không ? Nếu tôi có ý tưởng về các gamé show, làm thế nào chuyển nó thành hiện thực hoặc hợp tác với các cty QC? (CườngTAQ, 27 tuổi, Nam, Gò Vấp, CBNV)

    - Chị Phạm Thị Hồng Trang - Giám đốc FPT Media HCM: Rất hoan nghênh bạn nếu có ý tưởng độc đáo về các gameshow, bạn có thể gửi ý tưởng của bạn đến FPT Media HCM - 41 Sương Nguyệt Ánh, Q.1 hoặc FPT Media Hà Nội - 18 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Nếu ý tưởng của bạn phù hợp với những chương trình mà chúng tôi đang thực hiện, chúng tôi sẽ hợp tác cùng với bạn.

    * Tại sao các công ty QC không thành lập đội ngũ cộng tác viên trên mạng để tìm kiếm ý tưởng để QC? chỉ những ý thưởng đươc sử dụng mới được trả tiền cho ý tưởng? (Nguyễn Duy Thành, 25 tuổi, Nam, Khuê Trung Đà Nẵng, Sinh viên)

    - Nguyễn Thị Hải Hà - Marketing Manger của VNW: VNW có thế mạnh là một website tuyển dụng trực tuyến có lượng người truy cập cao nhất Viêt Nam. Và xin tiết lộ với bạn đó cũng là ý tưởng mà website www.vietnamworks.com đang thực hiện, với mục đích thật sự tạo được cầu nối giữa những nhà doanh nghiệp và các ứng viên, và biến website này không chỉ là một phương tiện tuyển dụng trực tuyến mà còn là cơ hội để các ứng viên phát huy được tố chất và năng lực của mình, cũng như "bán" được các ý tưởng đó đến nhà tuyển dụng.

    * Nghề phóng viên chuyển sang làm PR có những thuận lợi và khó khăn gì? hình như nghề PR không giành cho U.30 thì phải? (Nhi, 28 tuổi, Nữ, Hoan Kiem Ha Noi, phong vien)

    - Chị Phan Thị Cẩm Ly - Công ty Tiếp thị Truyền thông AVC: Mình nghĩ nếu bạn đã từng là phóng viên, thì bạn sẽ rất thuận lợi khi chuyển sang công việc PR. Đầu tiên, đó chính là bạn có thể vận dụng những khả năng viết lách và hiểu biết về báo chí, truyền thông cho công việc tư vấn của mình vì media communications/ media relations cũng là một trong các họat động chính của lĩnh vực PR. Nghề PR không có tuổi, và khi bạn càng có nhiều kinh nghiệm, có nhiều vốn sống và hiểu biết, thì bạn lại càng mang lại nhiều giá trị hơn cho công việc của mình. Tôi đã có cơ hội được gặp Đại sứ của thương hiệu Baileys tòan cầu, và ông hiện đã và đang làm công tác xây dựng và giới thiệu tên tuổi của lọai thức uống nổi tiếng của xứ Aixlen này trong hơn 15 năm qua, và ông đã đến Việt Nam để ra mắt Baileys vào cuối năm ngóai, lúc ông ở tuổi ngòai 50.

    * Chao chi Hong Trang, yeu cau tuyen dung cua Cty chi co yeu cau kinh nghiem ko, sau khi tuyen dung cty co dao tao lai khong? (HO THI THUY CHAU, 26 tuổi, Nữ, 337 Pham The Hien, nhan vien)

    - Chị Phạm Thị Hồng Trang - Giám đốc FPT Media HCM: Tuỳ vào vị trí mà công ty có yêu cầu về kinh nghiệm khác nhau nhưng trong quá trình tuyển dụng nếu bạn có một số tố chất phù hợp với vị trí bạn thi tuyển thì công ty sẽ cho bạn thử sức một thời gian dù bạn chưa có kinh nghiệm nhiều. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ được đào tạo những khóa đào tạo ngắn hạn và quan trọng nhất là khả năng học hỏi của bạn.

    * Câu hỏi dành cho chị Lại Thuỳ Chi: Giải quyết khủng hoảng là một phần của PR, kinh nghiệm của chị trong lĩnh vực này thế nào? Khi có khủng hoảng, theo chị, doanh nghiệp nên xử lý theo các bước như thế nào? Có nên thuê đại lý không? (Huyền Trang, 24 tuổi, Nữ, Ba Đình, Hà Nội, Nhân viên PR)

    - Chị Lại Thùy Chi - T&A Communications: Dân gian xưa đã có câu "phòng bệnh hơn chữa bệnh". Vì thế để tránh khủng hoảng, doanh nghiệp cần phải có một hệ thống ngăn ngừa những nguy cơ có thể xảy ra bằng cách hệ thống hóa các kênh truyền thông trong doanh nghiệp, đưa ra dự đoán các trường hợp giả định v.v... T&A Communications đã có kinh nghiệm quản lý khủng hoảng truyền thông cho Mead Jonhson, La Vie, Unilever v.v... Trong các trường hợp này, chúng tôi cung cấp cho khách hàng những chỉ dẫn - có thể được coi là cẩm nang trong xử lý khủng hoảng. Thực ra thì doanh nghiệp có thể tự xử lý khủng hoảng nếu có hệ thống ngăn ngừa và truyền thông nội bộ tốt. Tuy nhiên, các đại lý (agency) với kinh nghiệm và những mối quan hệ sẵn có chắc chắn sẽ là công cụ hữu hiệu cho doanh nghiệp trong xử lý khủng hoảng.

    * Xin hỏi chị Thuỳ Chi: để lập một chiến lược PR chúng ta cần chuẩn bị những gì? Các bươc thực hiện ra sao? (Ngoc Duc, 26 tuổi, Nam, 46 Huynh Van Banh, SV)

    - Chị Lại Thùy Chi - T&A Communications: Để lập một chiến lược PR, bước đầu tiên cần phải thực hiện là nghiên cứu khách hàng, tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, thị trường. Từ kết quả nghiên cứu, đưa ra những thông điệp truyền thông, xác định kênh truyền thông, xác lập ý tưởng và các bước thực hiện thích hợp để đạt được mục tiêu truyền thông. Những bước thực hiện đó phải đạt được mục đích tác động tới nhận thức và hành động của đối tượng truyền thông.

    * Xin chào chị Hồng Trang, em học năm thứ 3 trường Thương Mại. Lướt qua một số bài viết trên diễn đàn, em nhận thấy rằng để trở thành một nhân viên PR, trước hết phải có niềm đam mê, sau đó là khả năng của bản thân: năng động, sáng tạo... Vậy để đánh giá một ứng viên tốt trong một đợt tuyển nhân sự, công ty chị thường sử dụng hình thức thi tuyển nào? (Phạm Hùng, 24 tuổi, Nam, Hà Nội, Nhân viên Quan hệ khách hàng)

    - Chị Phạm Thị Hồng Trang - Giám đốc FPT Media HCM: Hình thức thi tuyển chung của công ty FPT như sau: Đầu tiên công ty sẽ lọc qua các hồ sơ dự tuyển và chọn những hồ sơ đáp ứng đầy đủ điều kiện tuyển dụng. Sau đó sẽ tổ chức cho các ứng viên thi tuyển với hình thức thi viết (Anh văn, IQ, GMAT và Chuyên môn). Tùy vào từng vị trí đề thi chuyên môn sẽ khác nhau, nếu bạn đạt đủ số điểm của 4 môn thi viết bạn sẽ được mời đến phỏng vấn. Trong quá trình phỏng vấn bạn nên thể hiện được khả năng phù hợp với vị trí bạn ứng tuyển bạn sẽ được chọn. Chúc bạn thành công với công việc mà bạn lựa chọn.

    * Như chị Như đã nói: Kỹ năng cầu thiết của PR là viết và đánh giá, dự đoán được những tình huống có thể xảy ra, kỹ năng phản ứng nhanh nhạy với những khủng hoảng. Vậy xin chị vui lòng cho biết làm thế nào để rèn luyện được những kỹ năng đó? (Mai Phương, 29 tuổi, Nam, 54 Hàng Đào, nhân viên văn phòng)

    - Chị Nguyễn Trần Thanh Như - PR FPT Media: Những kỹ năng đó một phần là do tố chất có sẵn, và được trau dồi trong quá trình làm việc và đào tạo cũng như được phát triển trong một môi trường thích hợp.

    * Xin hoi chi Lai Thuy Chi, chi vua noi rang danh gia hieu qua mot chuong trinh PR la khong de dang va chi mang tinh tuong doi, nghia la khong co cong cu do luong chinh xac, vay lam the nao de thuyet phuc khach hang tin vao tinh hieu qua cua PR? va neu trong thoi gian dai sau do van khong the xac dinh duoc hieu qua cua PR vay phai chang khach hang da ton ngan sach vo ich? (Tony Nguyen, 28 tuổi, Nam, USA, PR Manager)

    - Chị Lại Thùy Chi - T&A Communications: Đối với một chiến dịch truyền thông dài hạn, sau mỗi 6 tháng chúng tôi có một lần đánh giá hiệu quả truyền thông, có thể bằng khảo sát thị trường, khảo sát thông tin trên các phương tiện truyền thông. Sau đó, chúng tôi tập hợp số liệu và mã hóa bằng các phần mềm chuyên dụng để đưa ra kết quả định lượng và định tính cho khách hàng. Theo đó, kết quả có độ xác thực khoảng 80% so với hiệu quả thực tế.

    * Xin hỏi chị Thùy Chi: chỉ khi công ty gặp khủng hoảng họ mới cần tới PR, vậy theo chị làm như vậy có đúng không? (Ngoc Duc, 26 tuổi, Nam, 46 Huynh Van Banh, SV)

    - Chị Lại Thùy Chi - T&A Communications: PR không chỉ là công cụ để dập tình huống xấu. Nói một cách chính xác và đầy đủ, PR là công việc làm thay đổi nhận thức và hành động của công chúng đối với doanh nghiệp. Hoạt động này cần được tiến hành thường xuyên, thống nhất và có kế hoạch dài hạn để đạt được mục đích truyền tải thông tin về doanh nghiệp.

    * Lanh vuc PR cung nhu advertising noi chung o Vietnam con rat lac hau so voi cac nuoc khac, vay nhung kien thuc va kinh nghiem lam PR o nuoc ngoai lieu co the apply vao Vietnam duoc khong? (Tony Nguyen, 28 tuổi, Nam, USA, PR Manager)

    - Chị Lại Thùy Chi - T&A Communications: Thật ra ngành PR và ngành quảng cáo ở nước ngoài đã phát triển rất lâu rồi nên những kiến thức tích lũy và kinh nghiệm về ngành PR và quảng cáo rất có giá trị. Một người đã được đào tạo và có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài sẽ có những lợi thế nhất định so với các SV trong nước. Tuy nhiên, để áp dụng những kiến thức đã được đào tạo cần phải có sự am hiểu thị trường cũng như những yếu tố kinh tế - xã hội trong nước. Sự kết hợp nhuần nhuyễn 2 yếu tố này là tiền đề đưa tới thành công.

    * Hỏi chị Hồng Trang, FPT Media. Tôi đã từng đi làm với kinh nghiệm 3 năm ở một công ty không thuộc ngành quảng cáo, hiện nay tôi muốn tham gia vào ngành quảng cáo, tôi muốn biết có cơ hội nào để tham gia vào FPT Media không? Nếu có thỉ công việc như thể nào? Cám ơn chị rất nhiều. (Thùy Linh, 25 tuổi, Nữ, Chung cư Phan Xích Long, lô E, Quận Phú Nhuận, TP.HCM, Nhân viên kinh doanh)

    - Chị Hồng Trang - Giám đốc FPT Media HCM: Hiện nay FPT Media đang tuyển nhiều vị trí trong đó có vị trí Phụ trách khách hàng (Account Executive). Công việc cụ thể của Account Executive là bán các sản phầm và dịch vụ của công ty, phụ trách dịch vụ chăm sóc các khách hàng tài trợ cho những sản phẩm hoặc dịch vụ đó... Bạn đã từng là nhân viên kinh doanh thì vị trí Account Executive có thể phù hợp với bạn. Vị trí này đòi hỏi khả năng nói và viết tiếng Anh lưu loát, có khả năng giao tiếp tốt, kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt. Ngoài ra bạn sẽ được đào tạo thêm trong quá trình làm việc. Bạn có thể gửi hồ sơ dự tuyển về địa chỉ: FPT Media: 41 Sương Nguyệt Ánh, Q.1, TP.HCM. Chúc bạn thành công trong lãnh vực bạn yêu thích.

    * Theo chị Thuỳ Chi, trong thời đại này Quảng cáo có phải nhường chỗ cho PR không? Nếu như PR phát triển mạnh thì Quảng cáo có chết không? (Ngoc Duc, 26 tuổi, Nam, 46 Huynh Van Banh, SV)

    - Chị Lại Thùy Chi - T&A Communications: Gần đây có một quyển sách gây tiếng vang là The Rise of PR & The Fall of Advertising trong đó nói về sự thăng hoa của PR và sự thoái trào của quảng cáo. Nhưng theo tôi, hiện nay xu hướng đang rất phát triển là truyền thông tổng hợp trong đó có sự kết hợp giữa marketing, PR và quảng cáo. 3 lĩnh vực này phối hợp chặt chẽ với nhau làm thành công cụ truyền thông rất hiệu quả cho doanh nghiệp.

    * Chào Chị Nguyễn Thị Hải Hà - Marketing Manager của VNW. Tôi có một số thắc mắc mong chi giải đáp cho, theo chị thị đối với một doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện hiện nay nên dành bao nhiêu % chi phí marketing cho hoạt động PR? PR và quảng cáo có những điểm khác nhau căn bản nào? PR bao gồm những hoạt động chủ yếu nào? Cảm ơn chị! (Le Duy Tan, 25 tuổi, Nam, 33 Nguyen Viet Xuan, Thanh Xuan, Hà Nội, NV quang cao)

    - Nguyễn Thị Hải Hà - Marketing Manger của VNW: Cảm ơn câu hỏi của anh. Rất khó để trả lời rằng một doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện hiện nay nên dành bao nhiêu % chi phí marketing cho hoạt động PR? Nó phụ thuộc rất nhiều đến dịch vụ mà công ty đang kinh doanh, tiêu chí và mục tiêu đặt ra cho hoạt động marketing là gì, thông tin mà công ty có thể benefit cho công chúng là gì? Nó cũng phụ thuộc rất nhiều vào từng kế hoạch truyền thông cụ thể trong năm của công ty. Nếu anh có thể đưa ra một ví dụ cụ thể, Hải Hà sẽ đưa ra một gợi ý cho trường hợp đó. Hiện tại PR (public relation) được hiểu một cách đầy đủ nhất là tập trung mọi quan hệ với công chúng mà ở đó đề cao vai trò của việc cung cấp thông tin cũng như cách thức và phương tiện để cung cấp thông tin đó một cách thuyết phục đối với công chúng để mang lại tác động tích cực đối với hình ảnh của công ty. Còn quảng cáo là những hoạt động để tuyên truyền và giới thiệu hình ảnh cũng như thông điệp của công ty đến với một nhóm đối tượng cụ thể. Có rất nhiều các phương thức quảng cáo như quảng cáo qua mạng (online ad), quảng cáo qua báo chí (print ad), quảng cáo ngoài trời (outdoor ad), quảng cáo trên TV (TVC), quảng cáo qua radio hay quảng cáo qua các sự kiện (event hay road show)...

    Những hoạt động của PR bao gồm những hoạt động để phát triển các mối quan hệ có lợi cho công ty hoặc nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu của công ty. Có thể là các mối quan hệ đối với báo chí, quan hệ đối với các tổ chức chính quyền, các partnership đối với các công ty khác và quan hệ đối với cộng đồng. Nhưng hiện tại, những hoạt động của PR tại một số công ty và tập đoàn mới dừng lại nhiều và tập trung ở mối quan hệ với báo chí, như tổ chức họp báo và cung cấp thông tin giới thiệu những hoạt động hay sự kiện mới nhất của công ty đó dựa trên những phương tiện truyền thông đã được chọn lựa. Để có được hiệu quả và các hoạt động chiều sâu trong lĩnh vực PR, đòi hỏi nhân viên PR phải ý thức được nhiều hơn nữa những mối quan hệ khác, để có thể xây dựng một hình ảnh về công ty đó thành công và toàn diện.

    TNO
    (thực hiện)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tư vấn trực tuyến "Cơ hội phát triển trong lĩnh vực Dịch vụ Sáng tạo, Quảng cáo Truyền thông"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tư vấn trực tuyến "Cơ hội phát triển trong lĩnh vực Dịch vụ Sáng tạo, Quảng cáo Truyền thông" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tu van truc tuyen Co hoi phat trien trong linh vuc Dich vu Sang tao Quang cao Truyen thong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tư vấn trực tuyến "Cơ hội phát triển trong lĩnh vực Dịch vụ Sáng tạo, Quảng cáo Truyền thông" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Nhịp Sống Trẻ của chuyên mục Thế Giới Trẻ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI TRẺ - NHỊP SỐNG TRẺ