Từ trường báo chí bước ra…

Thứ ba, 03 Tháng bảy 2007, 05:05 GMT+7
  • Thầy hiệu trưởng Võ Văn Sen đang phát biểu về công tác đào tạo báo chí
    Nhà báo Ngọc Trân giơ cao quyển giáo trình “Nhà báo hiện đại” của Đại học Missouri (Hoa Kỳ) trước các giảng viên báo chí và nhiều nhà báo đồng nghiệp: “Các trường đại học ở Mỹ có đào tạo chuyên ngành báo chí đều có giáo trình rất chi tiết, dạy xong là ra làm báo được ngay”. Tuy nhiên, vấn đề sinh viên báo chí học xong nhưng chưa thể “làm báo được ngay” là vấn đề bàn cãi sôi nổi tại cuộc tọa đàm ở Đại học KHXH&NV chiều 6-6.

    Cử nhân phải làm báo được

    Cuộc tọa đàm với tinh thần “muốn lắng nghe mọi góp ý, xây dựng cho công tác đào tạo báo chí” do bộ môn Báo chí học tổ chức, đã qui tụ nhiều nhà báo đến từ các báo trên địa bàn thành phố, đài truyền hình, đài phát thanh, và một số vị đến từ cơ quan quản lý báo chí.

    Theo quan niệm của một số người, trường đại học của ta đào tạo ra cử nhân báo chí, chứ không phải đào tạo ra nhà báo. Tiến sĩ Trần Hữu Quang đến từ Thời báo Kinh Tế Sài Gòn nhấn mạnh rằng: “Trường đại học không phải là trường nghề, và khoa báo chí của Đại học KHXH&NV không đào tạo ra nhà báo, mà chỉ đào tạo ra cử nhân báo chí thôi”. Điều này khó được chia sẻ, và khi nó được trình bày bởi một giảng viên thỉnh giảng lâu năm của khoa báo chí, nên các nhà báo có mặt lấy làm quan ngại. Nhà báo Trần Sum cho rằng: Sự cần thiết phải dung hòa giữa cách đào tạo hàn lâm và cách đào tạo ứng dụng. Dù vậy, theo ông, “đã học báo chí thì ra trường phải làm nghề được”, đó là điều kiện tiên quyết.

    Đồng quan điểm này, ông hiệu trưởng Võ Văn Sen cũng nhấn mạnh: “Chúng ta nên nhấn mạnh các môn học thực hành báo chí là chủ yếu. Sau này, đến bậc thạc sĩ, vẫn còn phải chú trọng thực hành ứng dụng, chỉ khi nào đào tạo tiến sĩ, chương trình mới thiên về hàn lâm.

    Cô Nguyễn Thị Ngọc Hải cho rằng: ta phải biết ta làm ra những sản phẩm gì cho thị trường. Bởi, việc định mục tiêu làm ra sản phẩm gì trong đào tạo cử nhân báo chí sẽ giúp ta hoạch định chương trình đào tạo. Theo cô, nhà báo cần được đào tạo các kiến thức nền, cần trang bị các kiến thức để nhận biết các mối quan tâm của xã hội. Đây là yếu tố quan trọng để một sinh viên học chuyên ngành báo chí hoạt động trong nghề báo tốt hơn các sinh viên học chuyên ngành khác.

    “Kiến thức phân tích thực tiễn là một kỹ năng quan trọng, và tôi nghĩ sinh viên báo chí cần được đào tạo kiến thức này, dù rằng các em hoạt động ở lĩnh vực hàn lâm hay thực hành ứng dụng”, cô Ngọc Hải nói thêm.

    Thật ra thì các trường báo chí đều có cách cân đối tỉ lệ các môn học hàn lâm và các môn nghiệp vụ ứng dụng. Ở ta cũng có thể làm được điều này, tất nhiên, khi ta giải quyết xong mối băn khoăn là: Liệu khi một sinh viên đã nhận bằng cử nhân báo chí, người này có đi làm báo được không?

    Một khi đặt vấn đề: cử nhân báo chí không phải là nhà báo, là ta đang mâu thuẫn. Nghề báo đòi hỏi phải có kiến thức bậc đại học để hoạt động nghề nghiệp cho được tốt, nên chi, việc học cử nhân để ra làm báo là lẽ đương nhiên. Nếu trường đại học lại bảo rằng: tôi chỉ đào tạo cử nhân, chứ không đào tạo nhà báo, thì người muốn làm nghề báo phải học ở đâu?

    Và giải pháp cho vấn đề vốn cực kỳ đơn giản. Nói như tiến sĩ Hồ Tố Phương - đang công tác tại HTV - ở Pháp đào tạo hàn lâm xong, rồi tiếp tục đào tạo chuyên ngành ứng dụng cho các thể loại báo chí. Và như thế, sinh viên được trang bị đầy đủ các kiến thức. Ông Trần Sum đề xuất: khoa báo chí nên qui hoạch việc đào tạo trong hai năm đầu theo hướng học các môn hàn lâm của báo chí, hai năm sau tiến hành “rẽ hướng: một bên chuyên huấn luyện nghiệp vụ chuyên ngành, một bên tiếp tục đào tạo chuyên về hàn lâm, để sinh viên tự chọn hướng đi cho mình. Và, “điều cần yếu là nên nhanh chóng biên soạn giáo trình thống nhất, cần kêu gọi các nhà báo đang hoạt động tham gia biên soạn giáo trình giảng dạy báo chí”.


    Phạm lỗi ngữ pháp, không được học báo chí

    Nhà báo Ngọc Trân đang phát biểu tại tọa đàm
    Có nhà báo nêu lên những bất cập trong việc đào tạo sinh viên báo chí thiếu thực tế. Cụ thể là trong 15 năm qua, sinh viên báo chí chưa được trang bị các kỹ năng: xác định đề tài, tìm kiếm đề tài báo chí, cách viết dẫn nhập ở nhiều thể loại bài tin, cách thiết lập và duy các nguồn tin báo chí...

    Lại có nhà báo nêu ý kiến: ở các nước, nếu giảng viên báo chí nào liên tục trong bốn năm không làm báo, thì không được đứng lớp nữa. Đó là yêu cầu bắt buộc, để các giảng viên hiểu rằng: cần dạy những kiến thức làm nghề mới nhất cho sinh viên.

    Trong khi đó, chương trình đào tạo báo chí ở ta còn nhiều môn lý thuyết quá, các môn chuyên ngành thời lượng không nhiều, sinh viên đông, không thực tập tốt được.

    Có nhiều người nhìn ngược lại công tác tuyển người để học ngành báo chí ở ta còn nhiều hời hợt quá.

    “Tôi không thể hiểu được tại sao sinh viên báo chí đến năm thứ ba, đi thực tập rồi, mà kêu viết bài lại không viết được. Và đặc biệt là các em thường xuyên mắc các lỗi ngữ pháp, chính tả, lỗi diễn đạt trong khi viết”, nhà báo Ngọc Trân phàn nàn và nhấn mạnh rằng: “Đây là điều không chấp nhận được”. Theo ông Trân, khi tuyển sinh ngành báo chí, các bài viết nào có lỗi chính tả, ngữ pháp, lỗi diễn đạt, đều phải loại. “Có làm nghiêm khắc như thế, thì công tác đào tạo mới tốt được, và khi những sinh viên đó ra làm việc, sẽ không có tòa soạn báo nào phàn nàn công tác đào tạo của khoa”, ông Trân nói thêm.

    Nhà báo Thu Uyên cho rằng cả việc đào tạo hàn lâm và thực hành đều cần thiết. Quan trọng là làm sao cho sinh viên báo chí học tập nhiều hơn nữa, sống trong không khí báo chí nhiều hơn nữa, chứ như tôi thấy thì sinh viên báo chí hiện nay còn nhàn quá. Thu Uyên dẫn chứng rằng trong các chương trình đào tạo báo chí ở Mỹ và Pháp, “sinh viên đều học không kịp thở, ăn cũng báo, ngủ cũng báo, môi trường ấy khiến người ta tiến bộ nhanh”.

    Dù vậy, nhiều nhà báo công nhận rằng: những sinh viên báo chí ra trường, có khả năng tiếp cận công việc nhanh hơn những sinh viên ngành khác, và có nhiều người thành danh trong công việc. Nhưng trong xu thế hội nhập, nhu cầu xã hội đang cần những bạn trẻ có kiến thức về truyền thông báo chí, nên việc kiện toàn chương trình đào tạo, cùng với xây dựng đội ngũ giảng dạy hiện đại, là việc cần kíp. Hơn nữa, theo thông tin từ một số nhà báo, hiện nay đang có một số trường đào tạo báo chí sắp thành lập, khoa báo chí của Đại học KHXH&NV sẽ có “đối thủ cạnh tranh”, nên việc tự đổi mới và hoàn thiện mình là việc không thừa.

    LAM ĐIỀN

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Từ trường báo chí bước ra…

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Từ trường báo chí bước ra… bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tu truong bao chi buoc ra ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Từ trường báo chí bước ra… ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Sinh Viên của chuyên mục Thế Giới Trẻ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI TRẺ - SINH VIÊN