Sinh viên Đại học sư phạm TP.HCM với việc ứng dụng công nghệ thông tin

Thứ tư, 18 Tháng tám 2004, 09:53 GMT+7
  • Sinh vien Dai hoc su pham TP HCM voi viec ung dung cong nghe thong tin
    Công nghệ thông tin với những tiện ích của nó đang rất được sinh viên quan tâm và ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng học tập. Với sinh viên sư phạm thì việc ứng dụng công nghệ thông tin thể hiện rõ nhất ở việc thiết kế giáo án điện tử.

    Thạc sĩ Trần Thị Kim Oanh, cán bộ giảng dạy thuộc tổ phương pháp dạy học văn (Khoa Ngữ văn) cho biết: Giáo án điện tử - một hình thức soạn bài giảng trên máy vi tính - là sự kết hợp những ưu điểm đã được khẳng định của giáo án truyền thống và những tiện ích của công nghệ thông tin. Đây là phương tiện để giáo viên sử dụng một cách hiệu quả phương pháp trực quan với những ưu điểm: sinh động, cụ thể, thẩm mỹ, lôi cuốn, hấp dẫn… Theo thạc sĩ thì cách thiết kế bài giảng giáo án điện tử có rất nhiều ưu điểm như phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; học sinh có thêm phương tiện học tập khác ngoài sách giáo khoa, bảng đen, phấn trắng. Các em sẽ được tiếp cận nội dung bài học một cách đa dạng, phong phú hơn, vận dụng được nhiều kỹ năng hơn như nghe, nhìn, đọc, nói... Chính vì những tiện ích ấy, đồng thời xuất phát từ thực tiễn việc dạy và học văn trong nhà trường hiện nay, việc hướng dẫn sinh viên sư phạm, những thầy cô giáo tương lai, thiết kế giáo án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin đã có sự quan tâm nhất định. Trong chương trình học tập môn phương pháp dạy học văn, sinh viên đã bước đầu được làm quen với phương pháp này.

    Sinh viên muốn, nhưng…

    Tuy nhiên, chỉ mới có một bộ phận sinh viên trong khoa được hướng dẫn soạn bài giảng trên máy vi tính. Bạn Đinh Thị Thái Hiền (sinh viên lớp K27A) cho biết: “Hầu hết các bạn đều muốn tham gia, có bạn đã thiết kế đến 2 giáo án”. Giải thích về sự hưởng ứng nhiệt tình của sinh viên, Thái Hiền cho rằng: “Sinh viên ai cũng muốn tìm tòi, khám phá, sáng tạo cái mới nhằm chuẩn bị tư thế để trở thành giáo viên tương lai. Các bạn cũng ý thức được vai trò và yêu cầu của một người giáo viên tương lai trong việc góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường phổ thông và hơn nữa, đó là một công việc mang đến cho họ nhiều thú vị”. Những điều thú vị mà cô bạn sinh viên này “khám phá” được trong thời gian thiết kế bài giảng “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử chính là tiếp cận được thế giới tiện ích mênh mông của công nghệ thông tin và Internet, tha hồ lựa chọn, sáng tạo, càng làm càng mê, nâng cao khả năng sử dụng tin học, kỹ năng soạn giáo án súc tích, cô đọng và nhất là nâng cao được tri thức qua việc tìm tài liệu, hình ảnh hỗ trợ bài giảng trên Internet. Đây cũng chính là những bộc bạch của các bạn Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Đình Khoa, Phạm Thành Hiệp (lớp K27B), Nguyễn Thị Thu Phương (lớp K27C) và những bạn có tham gia soạn giáo án điện tử. “Đó là cách thể hiện sự tâm huyết của mình về nghề trong tương lai, phải luôn tìm tòi sáng tạo các phương pháp giảng dạy thích hợp, hấp dẫn nhằm truyền đạt một cách đầy đủ hệ thống kiến thức đến học sinh” – bạn Minh Tân (lớp K27B) giải thích tại sao lại thích ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế bài giảng.

    Không dừng ở việc soạn thử để học tập, một số bạn đã sử dụng giáo án này giảng dạy ở trường phổ thông trong các đợt thực tập. Đặc biệt, sinh viên Lê Ni La (lớp K26 C) đã mạnh dạn chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy tác gia Hồ Chí Minh” làm luận văn tốt nghiệp đại học của mình. Nhưng con số 56 sinh viên năm học 2002 – 2003 và hơn 60 sinh viên năm học này tham gia thiết kế giáo án điện tử còn quá khiêm tốn. Trong số giáo án điện tử được thực hiện mà Thạc sĩ Trần Thị Kim Oanh hướng dẫn thì cũng còn rất nhiều thiếu sót, hạn chế. Thạc sĩ nhận xét: các giáo án soạn trên máy vi tính còn tham kiến thức, chưa hàm súc, khái quát – là những yêu cầu quan trọng của giáo án điện tử. Khả năng xử lý, các thao tác vận dụng tiện ích của công nghệ thông tin như chèn nhạc, chèn hình ảnh, tranh vẽ còn nhiều lúng túng. Rất nhiều sinh viên phải nhờ vả, thậm chí thuê người làm. Chưa đảm bảo tính khoa học, hợp lý giữa các trang (slide) nhất là phần yêu cầu cần đạt và phần củng cố dặn dò, phần phải sửa chữa, điều chỉnh nhiều nhất. Tư liệu, hình ảnh còn thiếu chọn lọc, sử dụng thiếu khoa học, đôi chỗ còn tuỳ tiện, không có tác dụng, phông nền cầu kỳ, lạm dụng yếu tố màu sắc làm giảm tính khoa học của bài giáo án điện tử. Như vậy, có thể thấy, nhu cầu tiếp cận công nghệ thông tin và ứng dụng nó vào trong việc tập soạn giáo án ở sinh viên sư phạm là đáng ghi nhận. Điều này cũng phù hợp với chủ trương, xu hướng đổi mới giảng dạy và học tập ở trường phổ thông. Không ai khác hơn sinh viên sư phạm phải là những người đi đầu trong xu hướng này. Với sinh viên các khoa tự nhiên thì có lẽ việc đó không quá khó và nhiều bỡ ngỡ như sinh viên các khoa xã hội, đặc biệt là sinh viên ngữ văn, bởi những đặc trưng rất riêng của bộ môn này. Bởi vậy, số lượng sinh viên tham gia soạn giáo án điện tử còn hạn chế.

    Nguyên nhân do đâu?


    Đem băn khoăn này hỏi một số sinh viên không tham gia thiết kế giáo án điện tử, chúng tôi ghi nhận, phần lớn ý kiến đều khẳng định không biết sử dụng máy vi tính thành thục, thậm chí có bạn còn thừa nhận chưa thể tự đánh máy một văn bản. Tuy có được học tin học nhưng thời gian học không nhiều, quá trình thực hành cũng hạn chế, hầu hết chưa được học sử dụng phần mềm Power Point - một công cụ chủ yếu để thiết kế giáo án điện tử - nên không dám đăng ký thực hiện. Đây là một điểm yếu của sinh viên Việt Nam hiện nay, ngoài điểm yếu về ngoại ngữ. Còn với sinh viên đăng ký thực hiện thì lại vướng vào vấn đề khác, khá tế nhị - vấn đề tài chính” – bạn Thái Hiền “than". Phải lên mạng tìm hình ảnh, chọn nhạc, âm thanh, phim…, những bạn có máy tính còn đỡ, còn không phải đi thuê, tốn tiền nhiều lắm... Ngoài ra, nó cũng cần nhiều công sức, thời gian. Sinh viên Trịnh Thị Minh Hương (K27 B) kể: “Tụi mình nhiều lúc đã dở khóc dở cười vì cái chuyện ghi bài giảng đã thiết kế vào đĩa CD. Ngồi cả ngày ở dịch vụ cố gắng làm xong thì mới phát hiện ở đó không ghi được CD. Còn chỗ ghi CD thì không cho thuê máy”. Và hậu quả là dù giáo án được soạn rất công phu, đẹp mắt nhưng vẫn không đủ thời gian để nộp. Đó là trường hợp của các bạn Võ Văn Khôi, Tăng Thị Tuyết Mai (lớp K27C) và nhiều bạn khác. Cũng có nhiều bạn lúc đầu đăng ký nhưng khi thực hiện không kham được đã bỏ cuộc. Nhìn ở góc độ khác, Thạc sĩ Trần Thị Kim Oanh cho biết: Để soạn giáo án điện tử thì sinh viên phải có hiểu biết cơ bản về máy vi tính, biết sử dụng những tiện ích như Power Point, Herosoft… Có thể nói, không có hiểu biết về công nghệ thông tin, không sử dụng được máy vi tính, không thể soạn giảng trên CD hoặc VCD. Có nhiều lý do sinh viên chưa tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, song có lẽ, điều kiện khách quan là các em chưa được đào tạo một cách hệ thống, cơ bản về máy tính trong quá trình học đại học. Như thế có thể thấy mức độ phổ cập tin học cho sinh viên hiện nay quá chậm và chưa hiệu quả. Đáng lẽ, họ phải được trang bị kiến thức tin học cơ bản từ khi học phổ thông thì nhiều sinh viên (nhất là sinh viên các tỉnh vùng sâu, vùng xa) mới biết lơ mơ, thậm chí mù tịt. Công tác này gần đây có được quan tâm hơn nhưng xem ra còn hạn chế. Mặt khác, quan niệm của cán bộ giảng dạy về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học vẫn chưa thống nhất.

    Giải pháp: Đoàn - Hội sinh viên sẽ vào cuộc

    Giải pháp nào cho thực trạng trên? Với sinh viên thì cần nhất là tinh thần tự học tập, tự đào tạo, khao khát chiếm lĩnh tri thức là cách tốt nhất để tự nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ của mình. “Sinh viên cần quan tâm nghiêm túc hơn, đúng đắn hơn về việc rèn luyện năng lực thiết kế bài giảng (nhất là đối với giáo án truyền thống), vận dụng những điều đã học vào thực tế, nhanh chóng nắm lấy công nghệ thông tin với những tiện ích của nó để tích cực hoá, sinh động hoá việc dạy văn bởi vì đó là con đường tốt nhất để thực hiện phương pháp trực quan trong xu hướng đổi mới dạy học hiện nay” – Thạc sĩ Trần Thị Kim Oanh nhấn mạnh. Thạc sĩ cũng đề nghị nhanh chóng tăng cường chương trình đào tạo tin học, đưa tin học vào học đường, sớm giảng dạy cho sinh viên ứng dụng tin học, mỗi khoa nên có phòng nghe nhìn chuyên dụng. Sinh viên Lê Minh Tân (lớp K27B) đề xuất với Đoàn – Hội trường là nên mở các buổi chuyên đề về tin học để phổ cập kiến thức căn bản về phần mềm Power Point cho sinh viên để giáo án điện tử nhận được sự quan tâm của nhiều sinh viên và nhất là giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với công nghệ thông tin ngay trước khi họ rời trường. Thật ra, trung tâm tin học của trường đã tổ chức nhiều lớp chuyên đề như thế và có chính sách miễn giảm học phí cho sinh viên nhưng chưa thấm vào đâu so với nhu cầu của sinh viên và học phí, thời gian cũng chưa phải lúc nào cũng thuận lợi cho sinh viên. Với tư cách là Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đinh Thị Thái Hiền cho biết Đoàn trường và Hội sinh viên đã, đang và sẽ hỗ trợ sinh viên trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc học tập, thiết kế thử giáo án. Cụ thể, sẽ phối hợp tổ chức chuyên đề phổ cập tin học cho sinh viên, giới thiệu các lớp học tin học miễn phí hoặc học phí thấp cho sinh viên, phối hợp với các câu lạc bộ học thuật các khoa giới thiệu các nguồn tài liệu, các địa chỉ website trên Internet phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập, nhất là trong việc soạn giáo án điện tử. “Nhưng quan trọng nhất là sự quyết tâm và ý thức trách nhiệm với nghề, với xã hội của mỗi sinh viên” – Thái Hiền gửi gắm.

    Chấn Chinh

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Sinh viên Đại học sư phạm TP.HCM với việc ứng dụng công nghệ thông tin

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sinh viên Đại học sư phạm TP.HCM với việc ứng dụng công nghệ thông tin bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Sinh vien Dai hoc su pham TP HCM voi viec ung dung cong nghe thong tin ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sinh viên Đại học sư phạm TP.HCM với việc ứng dụng công nghệ thông tin ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Nhịp Sống Trẻ của chuyên mục Thế Giới Trẻ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI TRẺ - NHỊP SỐNG TRẺ