Một cách vận dụng thuyết "chi phí cơ hội"

Thứ ba, 15 Tháng năm 2007, 09:21 GMT+7
  • Sinh viên làm thêm – nên hay không? Đây quả là một câu hỏi lớn đối với không ít sinh viên, đặc biệt là sinh viên ở những năm cuối của các trường đại học. Đứng trên quan điểm của riêng tôi, vấn đề quan trọng mà tất cả sinh viên nên lưu tâm ở đây là các bạn nhận được gì từ việc đi làm thêm hay chỉ tập trung vào học? Tôi xin mạn phép được phân tích (theo sự nhìn nhận của cá nhân) sự được - mất ở cả hai hướng: có và không.

    Thứ nhất là với những sinh viên đang muốn tìm cho mình một công việc làm thêm. Tôi cho rằng, trước hết các bạn phải phân tích được lợi ích cũng như chi phí mà các bạn nhận được nếu như các bạn đi làm. Lợi ích lớn nhất mà hầu hết các sinh viên nhận được khi đi làm là việc các bạn được trải qua nhiều thử thách, được mở rộng mối quan hệ và từ đấy có thể lĩnh hội được nhiều kinh nghiệm. Và một lợi ích không thể phủ nhận là khi ra trường các bạn được trang bị nhiều kiến thức thực tế để có thể bươn trải tốt trong công việc cũng như trong cuộc sống thường nhật. Một cái lợi nữa cũng không kém phần quan trọng, đặc biệt là đối với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là việc các bạn giải quyết được một phần vấn đề tài chính – một vấn đề khá nhức nhối đối với nhiều sinh viên. Một điều mà mọi người có thể nhìn thấy rõ ở hầu hết những sinh viên đi làm thêm là việc họ năng động hơn, sáng tạo hơn, “già dặn” hơn. Việc làm thêm rõ ràng là đã mang lại cho sinh viên rất nhiều lợi ích. Nhưng, cũng không hẳn là chỉ có "được". Khi dành thời gian để đi làm, "chi phí cơ hội" đầu tiên mà các bạn bị mất đó là việc học. Thời gian đi làm được lấy ra từ quỹ thời gian dành để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian này: học tập! Tôi có thể dễ dàng nhận ra, ở lớp tôi, những bạn đi làm thêm hầu hết đều học sút hơn trước khi đi làm, thậm chí nhiều người còn bỏ hẳn việc học và một hậu quả đương nhiên là các bạn không theo kịp với chương trình học. Thêm vào đó, những người đi làm thêm dường như bận bịu hơn, sức khỏe giảm sút, ít có thời gian tham gia vào các chương trình sinh hoạt dành cho sinh viên... Đây quả là những điều đáng tiếc!

    Còn những sinh viên không đi làm thêm mà chủ yếu tập trung vào việc học thì sao? Câu trả lời dường như ngược lại với những sinh viên đi làm thêm. Những sinh viên dành nhiều thời gian cho việc học ở trường hầu như họ giải quyết tốt được nhiệm vụ của mình và tất nhiên họ đạt được kết quả cao trong học tập. Họ tập trung nghiên cứu bài vở, điều này mang lại cho họ khả năng tư duy tốt và một khối lượng kiến thức lớn khi ra trường. Nếu kiến thức này được vận dụng một cách linh hoạt chắc chắn sẽ mang lại cho họ nhiều điều tốt đẹp trong công việc cũng như trong cuộc sống.

    Khó có thể đưa ra một sự lựa chọn tối ưu dành cho tất cả mọi người đối với vấn đề đặt ra. Sự lựa chọn chỉ có thể đến từ chính mỗi người mà thôi, nó phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh cũng như quan điểm của từng cá nhân. Nếu các bạn có thể quản lý tốt thời gian của mình và việc đi làm không ảnh hưởng nhiều đến việc học thì các bạn nên đi làm. Còn ngược lại thì hãy tập trung vào việc học. Tất cả cũng chỉ xuất phát từ một học thuyết mà chúng ta được học ở trường là “chi phí cơ hội” mà thôi. Chúc các bạn thành công trên con đường mình đã chọn!

    Trịnh Quốc Dương
    (Lớp Anh 13 K44 Khoa kinh tế đối ngoại, ĐH Ngoại Thương Hà Nội)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Một cách vận dụng thuyết "chi phí cơ hội"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Một cách vận dụng thuyết "chi phí cơ hội" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Mot cach van dung thuyet chi phi co hoi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Một cách vận dụng thuyết "chi phí cơ hội" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Nhịp Sống Trẻ của chuyên mục Thế Giới Trẻ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI TRẺ - NHỊP SỐNG TRẺ