Gặp hai thanh niên cứu đoàn tàu thoát nạn

Thứ hai, 22 Tháng một 2007, 20:18 GMT+7
  • Tin đoàn tàu SE1 trên hành trình từ Bắc vào Nam đoạn qua địa phận Thanh Hóa, chở gần 600 khách trong đêm 20/1 được Nguyễn Văn Dân, Nguyễn Văn Tình cứu thoát trong gang tấc, khiến ai cũng thán phục và cảm ơn họ.

    Gap hai thanh nien cuu doan tau thoat nan
    Anh Nguyễn Văn Tình và anh Nguyễn Văn Dân (phải).

    564 hành khách thoát nạn trong gang tấc

    Trưa qua (22/1), chúng tôi về huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) để tìm gặp người đã cứu cả đoàn tàu Thống Nhất thoát nạn. Không khó khăn gì để tìm nhà hai thanh niên Nguyễn Văn Dân và Nguyễn Văn Tình (thôn Phú Xuân, xã Triệu Lộc), bởi mấy ngày qua, họ đã nổi tiếng khắp vùng khi dám “liều mạng” ra tín hiệu cứu đoàn tàu đang chạy với tốc độ cao.

    Khi chúng tôi vào đến nhà Dân cũng là lúc anh vừa từ ngoài đồng về, với khuôn mặt hiền lành, chất phác. Khi nghe chúng tôi bày tỏ ý định viết bài, mặt anh đỏ rần: “Có gì đâu mà viết! Thấy việc đó không làm không được chứ…”.

    Sau hồi lâu thuyết phục, Dân mới chịu đi cùng ra địa điểm mà hai người đã cứu đoàn tàu Thống Nhất thoát nạn. Bằng giọng mộc mạc, anh nói: “Đến bây chừ mà tôi vẫn còn... run và hồi hộp khi nghĩ lại cái đêm cứu đoàn tàu Thống Nhất đó.

    May mà có chiếc đèn pin còn sáng và sức chạy nhanh, tôi mới kịp thời ra hiệu cho lái tàu dừng lại, tránh được một vụ tai nạn đường sắt thương tâm có thể xảy ra”.

    Anh kể tiếp: “Đêm hôm đó (20/1), trời mưa thâm, gió bấc, rét lắm, tôi đang cầm đèn pin đi về nhà thì nghe một tiếng va đập lớn. Đoán có tai nạn ô tô gần đấy nên tôi chạy lại xem và thấy một chiếc xe khách và một chiếc xe tải lớn đâm nhau.

    Chiếc xe tải lao xuống, nằm vắt qua đường ray. Trong lúc mọi người đang nhốn nháo thì tôi nghe tiếng còi tàu từ xa vọng lại. Chẳng kịp nghĩ gì ngoài việc phải báo cho lái tàu biết để dừng lại, thế là sẵn có đèn pin trong tay, tôi cứ thế chạy thục mạng trên đường ray về phía Bắc, vừa chạy vừa giơ đèn lên ra hiệu cho đoàn tàu dừng lại. Anh Tình đứng tại chỗ chiếc xe bị nạn, cầm đèn ra hiệu...”.

    Chỉ tay lên đoạn ray xảy ra vụ việc, Dân kể tiếp: “Vừa chạy được khoảng 200 m, bỗng dưng tôi nghe tiếng còi tàu hú vang để vào khúc cua. Tim tôi đập loạn xạ nhưng vẫn cắm đầu lao nhanh về phía đoàn tàu. Cách chỗ chiếc xe tải nằm ngay đường ray chừng 800 m, tôi đã thấy ánh đèn tàu sáng loáng.

    Tôi đành nhảy sát mép đường ray và cứ thế lia đèn pin lúc thì vào đầu tàu lúc thì về hướng chiếc xe tải. Đoàn tàu vẫn ầm ầm lao tới. Lúc đó, thực sự tôi rất hoảng, vì nghĩ chắc là lái tàu vẫn chưa nhận ra. Một vụ tai nạn kinh hoàng khó có thể tránh khỏi!

    Chẳng có cách nào khác, tôi lại nhảy giữa đường ray, vừa khua đèn theo hình tròn về phía tàu vừa hét toáng lên. Đến khi đoàn tàu còn cách tôi khoảng 200 m, tôi thấy hình như lái tàu đã nhận ra tín hiệu và cho tàu chậm dần.

    Tôi nhảy ra khỏi đường ray, lao lên quốc lộ 1A, vừa chạy theo đoàn tàu vừa tiếp tục rọi đèn và la hét cho đến khi tàu dừng hẳn. Tôi chạy lên phía trước thì thấy đầu tàu chỉ còn cách chiếc xe tải khoảng 10 m. Tôi mừng quá, ngã quỵ xuống và kịp nhìn đồng hồ: Đúng 22 giờ…”.

    Anh Dân kể tiếp: “Ngay sau đó, các anh lái tàu, trưởng tàu SE1 xuống bắt tay, cám ơn tôi. Lúc đó, nhiều hành khách trên tàu cũng thò tay, đầu qua cửa, nói toàn bằng tiếng nước ngoài nên tôi không hiểu gì cả. Nhưng tôi cảm thấy ánh mắt thân thiện của họ”.

    Ngay sau khi biết được tin hai thanh niên Nguyễn Văn Dân - Nguyễn Văn Tình đã không quản nguy hiểm cứu đoàn tàu, anh Đỗ Minh Tuấn (Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa) đã về tận nhà thăm hỏi, động viên và trao tặng mỗi người 500.000 đồng.

    Anh Đỗ Minh Tuấn nói: “Hành động của hai bạn Dân - Tình rất đáng khâm phục và biểu dương. Hành động đó đã tô thắm thêm truyền thống của người ĐVTN…”.

    Rất đáng biểu dương

    Qua lãnh đạo của Xí nghiệp Vận dụng toa xe khách Hà Nội (Cty Vận tải hành khách đường sắt), đơn vị quản lý trực tiếp đoàn tàu SE1, chúng tôi được nghe kể lại tình huống xử lý kịp thời lúc đó.

    Đêm 20/1, trời tối đen như mực và lạnh ngắt cộng với mưa phùn. Chiếc đầu máy số hiệu 907 có mã lực lớn đang kéo cả đoàn tàu chạy với tốc độ trên 60 km/giờ.

    Bỗng nhiên, trong làn mưa phùn mờ ảo, lái tàu Nguyễn Đức Long phát hiện có ánh đèn pin lạ đang hua vòng tròn trên đường ray phía trước cách không xa. Ngay lập tức, lái tàu Long báo cho Trưởng tàu khách Nguyễn Văn Thọ và Trưởng tàu an ninh Đỗ Trường An về hiện tượng bất thường này.

    Đoàn tàu đang lao vun vút về phía có ánh đèn pin, Trưởng tàu an ninh quyết định phanh gấp. Trời rét nhưng trưởng tàu túa mồ hôi khi biết những ánh đèn pin báo hiệu đã cứu sống 564 hành khách trong tích tắc (trong đó có nhiều hành khách nước ngoài).

    Theo những cán bộ có thâm niên của ngành đường sắt, nếu tàu SE1 không kịp dừng lại thì đây có thể là một thảm hoạ tương tự vụ tai nạn đổ tàu E1 lần trước, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

    Gap hai thanh nien cuu doan tau thoat nan
    Anh Dân chỉ đoạn đường xảy ra sự cố

    Hai trưởng tàu vội vã xuống tàu chạy đến chỗ có ánh đèn pin thì mới biết đó là hai thanh niên người địa phương (Nguyễn Văn Dân và Nguyễn Văn Tình). Sau khi cám ơn những người đã cứu đoàn tàu thoát nạn và mất gần 50 phút xử lý hiện trường, đoàn tàu tiếp tục lăn bánh trong sự thán phục của hành khách trước việc làm cao cả của hai thanh niên kia.

    Trao đổi với Tiền phong hôm qua (22/1), lãnh đạo Xí nghiệp Vận dụng Toa xe khách Hà Nội cho biết: Trước hành động cao cả của hai thanh niên địa phương, Xí nghiệp quyết định sẽ cử một đoàn cán bộ do Phó GĐ Lê Văn Hảo dẫn đầu vào Thanh Hoá tặng thưởng nóng cho mỗi người 500.000 đồng.

    Theo nguồn tin của Tiền phong, Tổng Cty Đường sắt VN cũng đang xem xét hình thức biểu dương hai thanh niên cứu đoàn tàu SE1.

    Sau khi nhận được thông tin đầy đủ từ PV Tiền phong chiều qua (22/1), ngay lập tức Trung tá Đào Đức Minh - Trưởng phòng CSGT Thanh Hóa đã xin ý kiến và được sự đồng ý của Giám đốc CA tỉnh về việc tặng giấy khen hai thanh niên Dân - Tình; đồng thời chỉ đạo cán bộ chuyên môn sớm hoàn thành thủ tục, trình Giám đốc CA tỉnh.

    Trung tá Đào Đức Minh nói: “Việc làm của hai thanh niên Dân - Tình đã đóng góp không nhỏ cho công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt của tỉnh.

    Ở góc độ nào đó, việc làm của Dân - Tình đã phản ánh phong trào vận động bảo vệ đường sắt do Ban ATGT tỉnh tổ chức nhiều năm nay đi vào thực tế cuộc sống”.

    Đức Kế - Đình Thắng - Đức Phúc - Hoàng Lam

    Ý kiến bạn đọc

    Tên: Ngọc Khuê

    Nên cho 2 thanh niên này đi lại trên các chuyến tàu miễn phí để biểu dương

    Tôi có ý kiến sau:Lãnh đao ngành đường sắt nên có phần thưởng xứng đáng cho 2 thanh niên trên để mọi người noi theo chứ tổ chức cả đoàn cán bộ chi phí tốn kém vào mà thưởng có 500.000đ nó không xứng đáng với lòng dũng cảm .Nên cho 2 thanh niên này đi lại trên các chuyến tàu miễn phí để biểu dương .

    Tên: Trần Việt Hưng

    Cần có mức thưởng xứng đáng

    Tôi đã đọc rất nhiều bài báo nói về hai thanh niên dũng cảm cứu đoàn tàu Thống Nhất khỏi một tai nạn kinh hoàng. Trước tiên, tôi muốn bày tỏ sự thán phục trước sự dũng cảm của hai thanh niên này vì nếu không có họ không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

    Hành động của họ (hai anh nông dân thật thà, chất phác) đã cứu được rất nhiều mạng sống và những tổn thất về vật chất. Hơn lúc nào hết, trong bối cảnh giao thông nước ta đang còn nhiều bất cập, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng trong tất cả các loại hình giao thông (đường bộ, đường thuỷ và đường sắt) thì những hành động của hai thanh niên quê Thanh Hoá là rất cần thiết, có thể coi đó là một tấm gương sáng trong phong trào giữ gìn trật tự ATGT, là đức tính quên thân cứu giúp đồng loại và đặc biệt là họ làm điều đó không phải vì "được biểu dương" mà chỉ vì "sự an toàn của đoàn tàu".


    Thiết nghĩ, ngành Đường sắt Việt Nam nói chung và đơn vị chủ quản đoàn tàu Thống Nhất nói riêng cần có những biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với hai thanh niên trên. Họ xứng đáng được biểu dương. Cám ơn Toà soạn!

    Tên: Nguyen Thi Thuy

    Cần ghi nhận xứng đáng công lao

    Đọc xong bài báo tôi rất cảm kích 2 người nông dân đã cứu đoàn tàu. Tôi nghĩ cần ghi nhận xứng đáng thành tích mà 2 nguoi nông dân này đã làm.

    Tôi đồng ý với ý kiến thưởng 500.000 là quá ít, không tương xứng với việc làm và lòng dũng cảm của họ. Nếu thiệt hại về của cải vật chất sẽ đến đâu? Nếu chỉ thưởng có 500.000 đ thì quá coi thường thành tích của họ. Họ làm không vì lấy thưởng nhưng lãnh đạo ngành đường sắt cũng phải nghĩ cho đúng chứ?

    Tên: Luu Duong Khanh Ngan

    Thật ấn tượng với con người Việt Nam: Anh dũng trong đấu tranh, mạnh mẽ, tế nhị, linh hoạt trong cuộc sống. Hai anh đã cứu cả 1 đoàn tàu, với hàng trăm con người. Tôi xin đề nghị Bộ Giao Thông Vận Tải, công đoàn ngành GTVT, Công đoàn Việt Nam, công đoàn Tổng công ty đường sắt có những phần thưởng cao hơn. Ví dụ: Tạo ra cho 2 Anh cơ hội việc làm và có những phần thưởng cao quí.

    Tên: Một bạn đọc

    Qua đọc bài báo trên tôi thấy lãnh đạo đường sắt chỉ tặng 500.000đ cho mỗi anh như vậy là quá ít. Việc biểu dương này còn thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của ngành đường sắt với hành khách nói chung, và số hàng khách trên đoàn tầu hôm đó nói riêng. Việc thưởng như vậy chưa mang tính động viên khuyến kích mọi người dân cùng tham gia hạn chế TNGT.

    Tên: Lê Nga

    Hai bạn Tình và Dân đã dũng cảm cứu đoàn tàu SE1 thoát khỏi tai nạn trong gang tấc, không nhằm mục đích về kinh tế. Tôi thiết nghĩ nghành đường sắt, ban an toàn giao thông, tỉnh đoàn nên trích quỹ để thưởng thêm cho 2 bạn để khích lệ động viên tinh thần.

    Tên: nguyen anh tuan

    Chung toi nhung nguoi song xa to quoc da doc qua bai bao noi ve hanh dong song vi moi nguoi cua hai anh Tinh - Dan. Hanh dong cua 2 anh da thuc su lam chung toi cam dong va kinh phuc. Hai anh da bang moi gia de cuu duoc rat nhieu nguoi ,hanh dong do that dang duoc bieu duong va neu guong cho moi nguoi hoc tap,va can phai khen thuong nhieu hon nua doi voi hai anh,bang ca vat chat lan tinh than .

    Tên: Nguyen Van Kien

    Can khuyen khich, nhan rong cai hay cai dep!

    Hai thanh nien cuu doan tau chi vi mot ly do rat don gian la: Doan tau dang gap nan! Can khuyen khich, dong vien nhung hanh dong nhu the! Thiet nghi "thuong nong" nen nhieu nhieu hon the! Nhung hanh dong nhu the la nhung tam guong va can duoc nhan rong.

    Tên: Nguyễn Quốc Cường

    Cần thưởng cao hơn để nhân những việc làm tốt đẹp này

    Tôi thiết nghĩ ở trong trường hợp này thì ai ai trong chúng ta cũng sẽ làm tương tự nhưng mức thưởng này phải cao hơn rất nhiều thì mới thoả đáng....có thể ít nhất cũng là 50 triệu đồng

    Tên: Song Dai

    Theo tôi UB an toàn GTQG nên tặng thưởng lớn cho anh Tình và anh Dân vì hành động cao cả đã cứu tính mạng của hơn 500 con người và tài sản của ngành đường sắt.

    Tên: QUang Hoà

    Việc anh Dân và anh Tình nỗ lực thông báo nguy hiểm cho đoàn tàu là việc làm rất đáng khen. Sự nỗ lực của hai anh là một điêù cả xã hội phải ghi nhớ và nhân rộng tấm gương này, các anh chạy thông báo cho đoàn tàu không phải vì nghĩ đến thành tích cho bản thân lúc đó, mà đơn thuần vì lương tâm con người, vì trách nhiệm đối với cộng đồng.

    Nhưng qua đây cũng nhận thấy : Xí nghiệp vận dụng toa xe khách Hà Nội tổ chức chuyến đi cho một đoàn vào hỏi thăm và thưởng nóng mối người 500.000đ, trong khi chi phí cho chuyến đi của đoàn này chí ít cũng đến 3.000.000đ, liệu có nên không?

    Theo tôi riêng ngành đường sắt nên thưởng cho mỗi anh 10.000.000đ và quảng bá tấm gương này rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhiêù lần trong năm đồng thời hướng dẫn luôn thông báo tín hiệu cho đoàn tàu vì nếu đi điều tra, thử hỏi xem có bao nhiêu phần trăm người trả lời biết cách quay đèn pin vòng tròn trên đầu để báo nguy hiểm cho tàu lửa như các anh?

    Tên: David Nguyen (From: LosAngles, USA)

    Cần biểu dương khen thưởng kịp thời và xứng đáng!

    Cần phải khen thưởng nhiều hơn nữa để khuyến khích dộng viên tinh thần "Người người làm việc tốt"- Chứ theo tôi 500.000đồng so với thiệt hại hàng chục tỉ đồng (nếu có thể xảy ra) là không xứng đáng.

    Tên: Thắng

    Biểu dương tinh thần trách nhiệm, lòng dũng cảm, tình người cao cả của hai thanh niên, đây cũng là tấm gương người tốt việc tốt, trong xã hội, tuy nhiên mức thưởng 500.000đồng thì quá thấp.

    Đồng thời qua đây ngành đường sắt cũng cần biểu dương nhóm công tác điều khiền đòan tàu và rút kinh nghiệm, thiết nghĩ nếu lái tàu và những người điều khiển đòan tàu mà lơ là trách nhiệm thì sự phối hợp lúc khẩn cấp như thế này sẽ không xử lý kịp thời thì cũng sẽ xẩy ra tai nạn.

    Truy tìm, tài xế gây ra tai nạn, bỏ trốn để lại cái bẫy tai nạn lớn về người và tài sản, đây là một người vô lương tâm, vô trách nhiệm.

    Tên: Bùi Hưng Long

    Nên thưởng nhiều hơn !

    Hai thanh niên trên cứu đoàn tầu không vì thưởng , nhưng những gì họ làm đã cứu được một tai nạn rất lớn. Chưa kể người chết, thiệt hại về đầu máy , toa xe và đường ray nêú tai nạn xảy ra chắc cũng đến vài tỷ đồng.

    Thế mà PGĐ XN vận dụng toa xe khách Hà Nội chỉ thưởng cho mỗi người có 500.000 đồng là qúa ít. Tôi nghĩ Tổng Công ty ĐS hoặc Uỷ ban an toàn GTQG nên có mức thưởng cao hơn nhiều.

    Tên: Phạm Văn Cần

    Quan tâm hơn nữa đến người dũng cảm

    Hành động của anh Tình và anh Dân thật dũng cảm rất đáng biểu dương để mọi người cùng học tập, nâng cao ý thức an toàn trong giao thông. Nhưng ngành đường sắt cũng nên có phần thưởng thoả đáng cho 2 anh để động viên

    Tên: Nhân

    Việc làm cao cả của 2 thanh niên Thanh Hóa, đã cứu được nhiều mạng người và thiệt hại về tài sản cho ngành đường sắt. Đòan của Cty đường sắt chuẩn bị đến cảm ơn và thưởng nóng 500.00 đồng / người.

    Tôi không biết các vị lãnh đạo ngành đường sắt nghĩ sao mà tổ chức chuyến đi tốn kém mà chỉ tặng mổi người 500.000 đồng. Tôi nghĩ mỗi người phải được tặng 5.000.000 mới xứng đáng, vì như thế sau này ngành đường sắt mới không còn cảnh trời rét mà đỗ mồ hôi nữa.

    Tên: Bac Ha

    Tấm gương của hai Thanh niên cứu đoàn tàu SE1 đêm 20/1/2007 la rất dũng cảm và có trách nhiệm, lấy sức người (chạy bộ trên đường tàu) để cứu đoàn tàu và hàng trăm tính mạng. Cũng may mắn là Tổ lái đã nhận ra tín hiệu nguy hiểm (bằng đèn pin).

    Qua đây cũng cho thấy tai hoạ giao thông nói chung và cho đường sắt VN còn rất lớn và mức độ nguy hiểm rất cao. Trong thời đại hiện nay có nhiều công nghệ thông tin hiện đại, thiết nghĩ ngành đường sắt nên tổ chức cho mọi người dân đều có thể báo nguy hiểm cho đoàn tàu thông qua số điện thoại nóng đến Nhà Ga, đến tổ lái tàu (như số 113 gọi Cảnh sát). Bởi Các tình huống có thể gây tai nạn giao thông đều xảy ra nơi đông người và có sóng ĐTDĐ.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Gặp hai thanh niên cứu đoàn tàu thoát nạn

    Nhận xét tin Gặp hai thanh niên cứu đoàn tàu thoát nạn

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Gặp hai thanh niên cứu đoàn tàu thoát nạn bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Gap hai thanh nien cuu doan tau thoat nan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Gặp hai thanh niên cứu đoàn tàu thoát nạn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thanh Niên Việt Nam của chuyên mục Thế Giới Trẻ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI TRẺ - THANH NIÊN VIỆT NAM