Cơ chế tin đồn ở giảng đường

Chủ nhật, 21 Tháng một 2007, 13:26 GMT+7
  • Có muôn hình vạn trạng những tin đồn trong đời sống giảng đường. Nó làm cho không khí giảng đường ngột ngạt như sắp có El Nino. Và không ai khác, chính sinh viên là thủ phạm đồng thời cũng là nạn nhân của cơ chế đó.

    Co che tin don o giang duong
    Ảnh minh họa.
    Có hay không những vụ bê bối bị chôn vùi?

    “Sau buổi thi học kỳ, dân tình lớp tôi dồn ứ về mấy bàn góc giảng đường để nghe cùng một lúc 5, 7 chiếc “loa thùng” đang ì xèo về một vụ bê bối điểm thi. Có gần 1 nửa số bài thi môn Triết (môn thi của học kỳ trước) đã được rút ra ngẫu nhiên và chấm lại. Và rất nhiều điểm thi đã thay đổi theo một xu hướng không nhiều người mong đợi: từ 7, 8 điểm tụt xuống 3, 4 điểm, thậm chí có đến gần chục điểm 2.

    Dân tình lo lắng, nhất là khi họ chưa nhìn thấy bảng điểm mới và chưa biết chắc trong bảng tử thần ấy sẽ không có tên mình. Người mang thông tin về lớp là cô lớp phó học tập. Cô bạn này sau đó đã ra sức trấn an dư luận: “Đó chỉ là tớ nghe đồn thế”.

    Nhưng khổ nỗi cô bạn này lại là con của một giảng viên trong khoa, lại rất thường xuyên có được những thông tin “rò rỉ” nên nhiều người trong số chúng tôi có cơ sở để lo lắng.

    Khi đã chen được vào tâm điểm của phiên họp “thông tấn xã vỉa hè”, tôi mới biết chi tiết sự việc. Có một lá đơn của sinh viên trong lớp gửi lên Ban Giám hiệu, tố cáo thầy dạy Triết của chúng tôi đã làm sai lệch nhiều điểm bài thi trong học kỳ vừa qua. Nhà trường đã cho thanh tra và rút một số bài thi đã chấm để chấm lại. Kết quả của 2 người chấm lại hoàn toàn trùng khớp nhau nhưng có một số bài lại khác xa với kết quả ban đầu của thầy dạy Triết lớp tôi.

    Sự thật thì phong trào “chùa thầy” ở lớp tôi không chỉ dừng lại ở một vài cá nhân giàu có, ham chơi. Giá cả bây giờ cũng “bình dân” nên nhiều đứa chăm học, thậm chí học giỏi cũng nhét tiền vào phong bì đối với những môn khó và “không thể lường trước được điểm số” (như điều mà các anh chị khoá trên vẫn truyền đạt lại).

    Và, đôi khi đó là tâm nguyện của cả lớp: cùng góp 20.000 đồng/môn cho những thầy có thêm giờ phụ đạo trước ngày thi (nhằm rút bớt ngân hàng câu hỏi ôn tập).

    Đến khi “tai nạn” xảy ra, người phấp phỏng sẽ ở con số nhiều. Mấy đứa đã “đi” thầy Triết với một phong bì dày dặn bắt đầu lo lắng ra mặt. Vì sự thực nếu có việc thanh tra lại điểm thi môn Triết, chúng tôi thừa biết kết quả sẽ không y chang như lúc đầu.

    Tuần thứ nhất, rồi tuần thứ hai trôi qua với một tâm trạng căng thẳng. Chúng tôi chờ đợi một thông báo mới, đính kèm một bảng điểm mới. Biết đâu danh sác học bổng cũng có sự thay đổi. Biết đâu còn có nhiều điều bất ngờ hơn cả những lời đồn.

    Một vài đứa trong “ban đối ngoại” của lớp cũng mang về một vài tin thất thiệt: “Thấy bọn lớp khác bảo thầy Triết không còn là tổ trưởng tổ bộ môn nữa”. Nhưng rồi nhiều tuần trôi qua cũng chẳng có thông báo nào gửi xuống. Sau một thời gian sự việc hầu như rơi vào… quên lãng.

    Sự việc xử kín càng nhiều tin đồn

    Khi nghe câu chuyện kể trên của 3 sinh viên trong căng tin giờ tan trường, tôi mới vỡ lẽ ra rằng: hầu hết từ trước đến nay việc xử lý các sai phạm của thầy cô chỉ xuất hiện trong đời sống giảng đường ở dạng “tin rò rỉ”.

    Sinh viên khoá trên của chúng tôi cũng đã từng phẫn nộ trước một giảng viên không phù hợp. Họ đã ghi âm cả một tiết học và gửi lên Ban Giám hiệu của trường kèm theo những khiếu nại, phản ánh gay gắt.


    Trong toàn bộ đoạn băng ghi âm của một tiết học có hơn 10 phút điểm danh, thời gian còn lại là các bài giảng về sự cần thiết của việc đi học chuyện cần cộng thêm những tràng mắng mỏ gay gắt với sinh viên. Câu cuối cùng của tiết học thầy bảo là “các em đọc thêm bài này trong giáo trình”.

    Nhà trường cũng đã tiến hành kiểm tra lại thông tin sinh viên phản ánh và hình như sau đó cũng tiến hành các cuộc họp với Hội đồng kỷ luật của nhà trường.

    Sau khi gửi đơn thì sinh viên cũng chỉ biết các bước tiếp theo ở dạng thông tin vỉa hè vì các cuộc họp Hội đồng kỷ luật hay đường đi của các bản kiểm điểm cũng chỉ thầy và… các thầy khác biết.

    Với hầu hết các trường, cũng chưa từng có tiền lệ thông báo chi tiết, công khai các vụ xử lý giảng viên vi phạm quy định cho sinh viên biết.

    Nhà trường thường muốn bảo vệ danh dự cho mình, tránh những trường hợp bê bối bị rò rỉ và làm ảnh hưởng đến uy tín của trường. Cán bộ lớp của cả 2 lớp kể trên đều đã đến gõ cửa các phòng ban để hỏi về số phận những lá đơn, những khiếu nại thì thường được đưa đẩy sang các bộ phận hành chính khác nhau với những câu trả lời kiểu như “chưa có thông tin gì chính thức, các em cứ về 2 tuần sau quay lại”.

    Việc không công khai các biện pháp xử lý với giảng viên vi phạm đã khiến cho đời sống giảng đường luôn nhộn nhịp các thông tin “không chính thức”, luôn có đất cho cơ chế tin đồn xuất hiện. Thế nên mới có chuyện rất nhiều sinh viên đã thi môn Triết (trong câu chuyện kể trên) đã lo hụt, hồi hộp hụt như thế nào.

    Và khi sự việc bị… chìm xuồng, không có sai phạm nào bị xử lý triệt để, sinh viên bỗng nhiên thoát tội. Họ bỗng nhiên được tha bổng và nhởn nhơ hơn khi biết có ai đó đang đồng loã với tội lỗi của mình.

    Hiệu ứng tin đồn xuất hiện nhiều hơn trong các KTX đặc biệt là mỗi mùa thi. Phòng nọ truyền phòng kia để căn ke câu hỏi ôn tập: “Lớp tôi bỏ 7 câu”; “Lớp tôi chỉ hạn chế 2 chương”, thầy này hắc, thầy kia xông xênh. Khoá trước truyền khoá sau “môn này không “đi thầy” coi như chấp nhận đá thêm trận lượt về”. 12 giờ đêm hôm trước khi thi, nhiều phòng KTX còn sang đập cửa tìm nhau: “hình như có đề rồi”.

    Thầy dạy môn Kinh tế vĩ mô bao nhiêu năm rồi chẳng in giáo trình. Thầy đến lớp nào cũng yêu cầu “các bạn đăng ký danh sách với lớp trưởng để mua giáo trình photo”.

    Khoá trên đồn rằng “ai mua sách của thầy đều qua cả”. Thế là bao nhiêu kẻ nghiến răng bỏ ra số tiền gần gấp 3 giá trị thực của sách photo chỉ mong có tên trong danh sách mua giáo trình của thầy. Không ai khác sinh viên chính là thủ phạm cũng là nạn nhân khi thoả hiệp với kiểu học và thi theo kiểu cơ chế tin đồn.

    Theo Sinh viên Việt Nam

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Cơ chế tin đồn ở giảng đường

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cơ chế tin đồn ở giảng đường bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Co che tin don o giang duong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cơ chế tin đồn ở giảng đường ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thanh Niên Việt Nam của chuyên mục Thế Giới Trẻ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI TRẺ - THANH NIÊN VIỆT NAM