Xe châu Á lên ngôi

Chủ nhật, 15 Tháng một 2006, 09:24 GMT+7
  • Trong năm 2005, một trong những nhãn xe hơi gây chú ý nhất tại cuộc trưng bày quốc tế về ôtô ở Bắc Mỹ, tổ chức tại Detroit, là xe đến từ Trung Quốc: chiếc CK xinh xắn màu bạc bốn chỗ ngồi, có kích thước tương tự chiếc Honda Civic, của Hãng Geely, với ưu thế là giá cực kỳ rẻ: dưới 10.000 USD.

    Tháng 10/1957, những chiếc xe Nhật đầu tiên có tên Toyopet Crown được đưa vào thị trường Mỹ ở miền Nam California.

    Xe chau A len ngoi
    Toyota Camry.

    Trong năm đó, Hãng Toyota chỉ bán được 287 chiếc Toyopet Crown bốn chỗ ngồi, vẻ ngoài không có gì đặc biệt so với các nhãn xe của các hãng lớn tại Mỹ là Ford, General Motors, Chrysler...

    Gần tròn nửa thế kỷ sau, hãng xe Nhật tên tuổi còn thật khiêm tốn ngày nào giờ đã qua mặt ông trùm GM để trở thành nhà sản xuất xe hơi số 1 thế giới với sản lượng toàn cầu năm 2006 dự kiến lên đến 9,06 triệu chiếc.

    Xe chau A len ngoi
    Geely

    Trong khi ba đại gia ở Detroit, thủ đô ngành công nghiệp ôtô Mỹ, đang lúng túng thì xe hơi châu Á thống trị thị trường thế giới nhờ các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và đã nhanh chóng chiếm chỗ ở những nơi trước đây là sân chơi của xe Mỹ, kể cả thị trường Mỹ.

    Hiện con số xe Toyota bán được hằng năm tại Mỹ đã vượt quá 2 triệu chiếc, chiếm khoảng 12% thị phần, với Camry là nhãn xe bán chạy nhất trong khi chiếc Lexus đứng đầu bảng các nhãn xe sang trọng tại Mỹ; và trong tình hình nóng bỏng về nhiên liệu hiện nay, chiếc Prius cũng của Toyota đang là loại xe hỗn hợp, chạy bằng xăng lẫn điện năng, phổ thông nhất ở Mỹ.

    Xe chau A len ngoi
    Honda Civic

    Cùng với Toyota, Hãng Honda cũng đi đầu trong cải tiến công nghệ trước đòi hỏi của người tiêu dùng về loại xe tiết kiệm xăng. Chiếc Honda Civic được chọn là xe trong năm 2005 tại Bắc Mỹ vì nhiều yếu tố: ít hao xăng, kiểu dáng đẹp, an toàn và giá rẻ.

    Không chỉ có xe Nhật được ưa chuộng tại Mỹ mà xe Hàn Quốc cũng đang gây bão tố ở thị trường rộng lớn này cũng như trên thị trường toàn cầu. Chiếc Sonata của Hãng Hyundai đã có chỗ đứng vững chắc với nhà máy sản xuất tại Montgomery, bang Alabama; và được đánh giá cao qua những thử nghiệm về mức độ an toàn. Kia cũng là hãng xe đã có uy tín với người tiêu dùng Mỹ.

    Xe chau A len ngoi
    Hyundai Sonata

    Các hãng xe Nhật và Hàn Quốc hiện không lo ngại trước các đối thủ khổng lồ tại Mỹ mà đang bận tâm trước dòng xe giá rẻ đến bất ngờ đang dần xuất hiện từ... Trung Quốc (TQ).


    Trong năm 2005, một trong những nhãn xe hơi gây chú ý nhất tại cuộc trưng bày quốc tế về ôtô ở Bắc Mỹ, tổ chức tại Detroit, là xe đến từ TQ: chiếc CK xinh xắn màu bạc bốn chỗ ngồi, có kích thước tương tự chiếc Honda Civic, của Hãng Geely, với ưu thế là giá cực kỳ rẻ: dưới 10.000 USD.

    Ông Shufu Li, giám đốc Hãng Geely, cho biết những chiếc xe TQ ấy sẽ bắt đầu trên đường vào thị trường Mỹ từ mùa hè 2008. Và không chỉ có Geely, nhiều hãng xe TQ khác cũng đang hướng tới thị trường xe hơi Mỹ béo bở. Malcolm Bricklin, người từng nổi tiếng khi đưa chiếc Yugos và Subaru giá rẻ vào Mỹ trong thập niên 1980, đang ấn định thời hạn để đưa những sản phẩm của Hãng xe TQ Chery vào Mỹ trong năm 2007.

    Chiếc xe sang trọng này giá chỉ khoảng 20.000 USD, sẽ cạnh tranh với những thương hiệu nổi tiếng là Mercedes và BMW. John Harner, phó chủ tịch cũng là tổng giám đốc của Geely - USA, tự tin cho biết: dù sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh của các hãng Honda, Kia và Chevrolet cũng đang sản xuất các nhãn xe có giá mềm, nhưng Geely có kế hoạch tiêu thụ trong năm đầu tiên ở Mỹ 25.000 chiếc và sẽ đạt tới con số 100.000 xe vào năm 2013.

    Còn Hãng Visionary Vehicles của Malcolm Bricklin sẽ bán tới 250.000 xe Chery ngay trong năm đầu tiên thông qua 250 cửa hàng khắp đất nước Mỹ và sẽ đạt tới con số 1 triệu xe vào năm 2010!

    Phil Lienert, một chuyên gia về thông tin thị trường xe hơi trên Internet, cho rằng: “Vấn nạn lớn nhất của ngành sản xuất ôtô Hoa Kỳ là khi TQ bắt đầu bán xe hơi vào đây. TQ sẽ qua mặt Đức với tư cách là nhà sản xuất ôtô lớn thứ ba thế giới (sau Nhật và Mỹ), và nếu họ đã làm được những loại xe đó, bạn sẽ thấy chúng có mặt khắp nước Mỹ trong 10 năm tới...

    Chỉ cần 10 năm để người Hàn Quốc làm được những gì mà người Nhật đã mất 20 năm mới làm được để xe Nhật có được thị trường rộng khắp tại Mỹ, còn người TQ sẽ học bài học đó nhanh hơn nữa...”.

    (Theo Tuổi Trẻ Chủ Nhật)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Xe châu Á lên ngôi

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xe châu Á lên ngôi bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Xe chau A len ngoi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xe châu Á lên ngôi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Giải Trí Tổng Hợp của chuyên mục Thế Giới Giải Trí.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI GIẢI TRÍ - GIẢI TRÍ TỔNG HỢP