Hàng không giá rẻ đổ bộ vào VN

Thứ tư, 30 Tháng mười một 2005, 10:12 GMT+7
  • Ông Tony Davis.
    Ông Tony Davis.

    Đích thân đến Hà Nội cùng giám đốc điều hành của Tiger Airways Tony Davis, Ryan Declan, ông chủ hãng hàng không giá rẻ số 1 châu Âu Ryanair, không giấu tham vọng của Tiger Airways: "Chúng tôi mong muốn sớm mở chi nhánh tại Hà Nội và TP HCM, sau đó từ Hà Nội sẽ bay đi các tuyến phía nam của Trung Quốc cũng như Đài Loan và Ma Cao".

    Tuần qua, Tiger Airways cũng đã tuyên bố mở đường bay từ Singapore đến Đà Nẵng với tần suất 3 chuyến/tuần và cũng không loại trừ việc sẽ mở chi nhánh chính ở đây, vì Chính phủ Việt Nam khuyến khích phát triển du lịch tại miền Trung.

    Như vậy từ Singapore, Tiger Airways đã hoàn thành việc "phủ sóng" ba miền của VN trong chưa đầy một năm. Trong đó tại TP HCM, từ tháng 11 Tiger Airways đã tăng lên 6 chuyến/tuần, và từ 19/12 sẽ tăng thành 1 ngày một chuyến.

    Hiện nay trên toàn châu Á có 4 phòng bán vé chính của hãng thì 2 được đặt tại VN. Tiger Airways hiện nay là hãng hàng không có quy mô lớn tại châu Á, mô hình của nó được "bê" nguyên từ sự thành công của Ryanair tại châu Âu hơn hai thập kỷ qua.

    Một hãng khác là Thai Air Asia ngay khi thiết lập đường bay đến Hà Nội từ giữa tháng 10, đã quyết định sẽ bay mỗi ngày một chuyến sang Hà Nội bằng máy bay Boeing 737-300 và sắp tới dự định sẽ có những kế hoạch mới tại VN.

    Tính đến nay đã có hơn 20 hãng hàng không quốc tế có mặt tại VN, song hàng không giá rẻ là thị trường hoàn toàn bỏ trống. Nắm bắt nhu cầu của người dân, các hãng nước ngoài đang tận dụng thời gian nhanh chóng tiếp cận thị trường để đến thời điểm 2008, ASEAN thực hiện chiến lược "bầu trời mở", sẽ "đổ bộ" vào VN. Lúc đó, chỉ cần thông báo trước, họ được quyền bay đến bất cứ sân bay nào.

    Trong khi đó, các hãng hàng không VN dường như nằm ngoài cuộc chơi giá rẻ. Năm ngoái, Ban giám đốc Pacific Airlines (PA) còn ấp ủ kế hoạch triển khai dịch vụ hàng không giá rẻ, bước đầu là cắt giảm chi phí và suất ăn chặng TP HCM - Đà Nẵng, tuy nhiên sau khi tái cơ cấu lại với các cổ đông và ban lãnh đạo mới, mục tiêu bay giá rẻ trở nên rất xa vời.

    Còn Vietnam Airlines được các chuyên gia trong ngành nhận xét có đủ điều kiện triển khai dịch vụ bay giá rẻ nhưng Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Hiển nhận định, đến năm 2007 VN mới đủ điều kiện để làm hàng không giá rẻ song để triển khai được còn phải nghiên cứu rất kỹ.

    Sự xuất hiện của loại hình hàng không giá rẻ sẽ gây một áp lực cạnh tranh lớn lên các hãng truyền thống. Bằng chứng là các hãng đang khai thác tuyến bay VN - Singapore đã phải liên tục đưa ra các đợt khuyến mãi, giảm giá tới hơn 50% từ khi Tiger Airways xuất hiện. Tuy nhiên, cuộc tấn công của các hãng hàng không giá rẻ vào VN có lẽ mới chỉ bắt đầu.

    (Theo Thanh Niên)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Hàng không giá rẻ đổ bộ vào VN

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hàng không giá rẻ đổ bộ vào VN bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Hang khong gia re do bo vao VN ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hàng không giá rẻ đổ bộ vào VN ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - THỊ TRƯỜNG