Đi bar "bình dân"

Thứ tư, 20 Tháng chín 2006, 10:50 GMT+7
  • Trong ý thức của đa số, quán bar được xem là một nơi giải trí sang trọng, đối tượng của bar phải là những kẻ nhiều tiền, sành điệu. Tuy nhiên hiện nay, khi nhu cầu đi bar của dân Sài Gòn đã không còn dừng lại ở đối tượng sang trọng trên thì một số nhà kinh doanh thức thời đã nhập cuộc. Nhưng không giống như những quán bar thượng hạng, bar "bình dân" ở Sài Gòn chắc chắn có những điều bạn chưa biết.

    Phần lớn dân đi bar bình dân đều là giới trẻ, họ có thể là sinh viên hay công nhân, những người ít tiền nhưng thèm cảm giác mạnh. Họ đến với bar như một nhu cầu tất yếu khi sống trong một cuộc sống hiện đại. Họ muốn được thả hồn vào những âm thanh "cuồng điên", tận hưởng không khí sôi động mà ở những quán cafe sân vườn, cafe vỉa hè không có được.

    Di bar binh dan

    Đến giờ đi bar (tầm 20h trở đi) những quán bar trên đường Sư Vạn Hạnh, Bàu Cát, Trường Sơn, Lý Chính Thắng... cũng bắt đầu tấp nập. Đặc điểm chung của những quán bar này là không gian rất hẹp, mỗi quán chỉ đủ sức chứa cho vài chục ghế. Mặc dù quán được thiết kế đơn giản nhưng vẫn đầy đủ các loại "đồ chơi" cần thiết cho bar: Âm thanh hi fi, ánh sáng flash, thức uống hạng nặng, kể cả "gái nhảy mồi". Nhưng các ông chủ ở đây ý thức rất rõ về "an ninh" nên âm thanh dù bị "kích" cỡ nào cũng không quá lớn nhằm tránh sự dòm ngó của người dân và các cơ quan chức năng.

    Mới 20h30 nhưng quán 173 Sư Vạn Hạnh (quận 10) đã có rất nhiều xe, nhưng rất ít xe loại xịn như ở các bar đẳng cấp. Vừa "ký thác" xong chiếc xe, hai cô nhân viên mặc váy ngắn mà hình như nó chẳng còn giới hạn để được gọi là váy nữa ân cần dẫn lên lầu. Một căn phòng hiện ra sau chiếc cầu thang hẹp, nhìn có vẻ cũ kỹ và kém sạch sẽ nhưng bên trong đã chật ních người. Len lỏi qua những hàng ghế san sát, đặc quánh mùi thuốc lá, rượu bia, cô nhân viên tặng cho khách một nụ cười ra chiều muốn được thông cảm khi chỉ còn hai chỗ ngồi ngay góc phòng, cạnh dàn loa đang dập hết cỡ cho phép. Chẳng còn sự lựa chọn nào khác, khách đành nhìn cô gượng cười.

    Từ góc nhìn này, khi mới quan sát, choáng với tất cả những kiểu tóc tai, ăn mặc của "dân chơi" ở đây, cũng màu sắc, cũng "thiếu vải" đến nghèo nàn. Tuy nhiên, nhìn kỹ lại thấy khá tuềnh toàng, cũng từ quần áo đến tóc tai, hoặc kể cả đôi dép lê ở dưới bàn (vì "dân chơi" đang bận co giò lên ghế!). Họ ngồi đó, hoặc đứng đó (vì diện tích của quán cũng chỉ đủ để khách dậm chân tại chỗ mà thôi!) vừa lắc, vừa nhảy, vừa đưa tay lên trời với một thao tác ra chiều điệu nghệ, thỉnh thoảng hú lên phấn khích...

    Nhưng có lẽ "rẻ tiền" nhất là cái cảm giác "cố làm sang" của một số "nam thanh nữ tú". Nhìn cách các chàng tán tỉnh các cô gái nhảy, các cô bồi bàn hoặc nhìn các nàng vếch môi châm thuốc, tôi lại không thấy cái sự thật của sa đọa, ăn chơi của họ mà là một cái khác. Nghèo không phải cái tội, nhưng nếu nghèo mà cứ cố làm cho sang, cố xử sự như một người sang mà lại sang không tới thì đúng là thật tội.

    Ngoài lý do đi bar bình đân để chứng tỏ mình cũng là người sành điệu của đa số những người ít tiền, với một số người, đi bar bình dân còn là một cách để giải trí theo đúng hoàn cảnh và "gu" của họ.

    Nằm sâu trong con hẻm ngoằn ngoèo trên đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) những quán bar cafe MT từ lâu đã trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những bạn trẻ đến để tìm cảm giác mạnh. Nếu lần đầu tiên bước đến những quán bar này, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước không khí xô bồ náo nhiệt khác hẳn với vẻ im lìm, vắng lặng của chúng khi nhìn từ bên ngoài.


    Và nếu bạn không chấp nhận làm thượng đế trung thành của những quán bar bình dân này trong một vài ngày thì khó có thể nhận ra, đằng sau những ánh đèn chớp nhoáng, những cảnh tượng đáng phê phán là những điều hoàn toàn trong sáng, tốt đẹp. Bởi mỗi người đi bar với một phong cách khác nhau, một hoàn cảnh không giống nhau... Sự thật, nhiều người đi bar để thỏa mãn nhu cầu được sống trong bầu không khí mà ở đó họ có thể quên hết mọi thứ và được sống thật với chính mình.

    Hồng Thu và Thu Trang, hai bạn sinh viên trường marketing, nói thật: "Đến đây hai đứa mình tìm được cảm giác vui vẻ, được sống với sở thích của chính mình. Yêu dòng nhạc mạnh nhưng ở nhà, nếu mở nhạc lớn một chút là mẹ la rầy. Đến bar, vừa được nghe nhạc vừa ngắm nhìn người khác cũng là cái thú".

    Không chỉ có giới sinh viên, nhiều người thuộc "tầng lớp" kinh doanh cũng là "tín đồ" của những quán bar bình dân này. Anh Hoàng Nhân, chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo ở quận 12 tâm sự: "Khi còn trẻ, tôi rất thường đi bar giải trí. Bây giờ sở thích ấy vẫn còn nhưng đồng tiền lại kiếm không dễ như hồi trẻ nên sau một lần được anh bạn giới thiệu: "Có bar này đã lắm, vừa rẻ, vừa có thể giải trí theo đúng gu của mình", tôi trở thành khách hàng trung thành ở đây. Mặc dù nó chưa đúng chất là bar nhưng đủ ồn ào, náo nhiệt, đủ vui để thỏa mãn thú đi bar của mình".

    Còn với Ngân, kế toán một công ty ở quận 1 thì việc đi bar chỉ với một lý do đơn giản: gặp bạn bè cùng "gu". Ngân cho biết: "Tôi có nhóm bạn có cùng sở thích nhưng nếu chọn những bar đẳng cấp thì thật sự chẳng có tiền. Tuy nhiên, những quán bar bình dân mà chúng tôi chọn đến không phải là nơi giới trẻ ăn chơi trác táng, sa đọa như nhiều người lên án. Chúng tôi biết mình là ai và cần điều gì".

    Bar cà phê TV trên đường Trường Sơn (Bắc Hải, quận 10) nhìn bề ngoài khá sang trọng nhưng cũng là một quán bar dành cho giới bình dân. Tuy mới mở cửa nhưng tiếng tăm của quán bar cà phê này đã trở nên quen thuộc với đối tượng bạn trẻ này. Từ quán cà phê thông thường nhưng để đáp ứng thị hiếu của dân nghiền "nhạc bar", chủ quán cà phê này đã mạnh dạn đầu tư thêm giàn âm thanh, ánh sáng hiện đại, tận dụng tối đa diện tích của quán để làm một quầy bar nhỏ.

    Một mô hình bar cà phê đa năng hình thành đáp ứng mọi "gu" của giới trẻ với giá cả có thể chấp nhận được. Tại đây, nếu tính bình quân hàng đêm, chỉ riêng số khách đến bar cũng trên trăm lượt. Chính từ nhu cầu giải trí ngày càng tăng của giới trẻ, hàng loạt quán bar bình dân ra đời. Vốn đầu tư không lớn nhưng lợi nhuận có thẻ tính bằng cấp số nhân.

    Và như thế, hẳn nhiên, cả người kinh doanh lẫn khách hàng đều được lợi. Vậy thì nên chăng, khi mà nhu cầu lành mạnh ấy vẫn còn thì những "điểm chơi" với mô hình kinh doanh như bar cafe TV tiếp tục ra đời để giới trẻ bình dân có một nơi để giải trí và thư giãn.

    (Theo Mỹ Thuật)

    Việt Báo (Theo-Ngoisao)
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đi bar "bình dân"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đi bar "bình dân" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Di bar binh dan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đi bar "bình dân" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ô tô Sành Điệu của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - Ô TÔ SÀNH ĐIỆU