Bữa trưa kinh doanh

Thứ sáu, 10 Tháng tám 2007, 08:27 GMT+7
  • Bua trua kinh doanhTrong kinh doanh, đôi khi các vấn đề quan trọng nhất lại chỉ được bàn thảo trong những bữa ăn thân mật. Phía sau câu nói đơn giản: “Chúng ta cùng ra ngoài ăn trưa nhé” là hàng loạt những quy tắc bạn cần tuân thủ, để có được cái gật đầu của đối tác.

    Để một bữa ăn trưa kinh doanh thành công không quá khó. Theo cuộc thăm dò gần đây của Công ty quảng cáo và tiếp thị The Creative Group, hành động thô lỗ với nhân viên nhà hàng là nguyên do số một khiến bữa ăn trở nên tồi tệ. Còn những lý do khác?

    1. Lựa chọn sai nhà hàng

    Việc lựa chọn một địa điểm thích hợp cho bữa ăn trưa cùng đối tác nhiều khi khiến bạn đau đầu, nhất là khi bạn không thông thuộc thành phố hoặc không hiểu rõ đối tác. Chẳng hạn như bạn mời một khách hàng tiềm năng - người bị dị ứng với tôm, cua, cá - đến một nhà hàng hải sản.

    Có một số nhà hàng không thích hợp cho các bữa ăn kinh doanh. Brooks Hurd, một nhà tư vấn kinh doanh tại Mỹ, nhớ lại một địa điểm như vậy - nơi mà các đồng nghiệp của ông gặp gỡ để chúc mừng một khách hàng vừa mới ra viện.

    “Các món ăn được chuẩn bị khá tốt, nhưng không có gì nổi bật cả”, Hurd kể lại, “Chất lượng không phù hợp với mức giá. Dịch vụ khá nghèo nàn. Bữa ăn kéo dài nặng nề. Thậm chí lúc tráng miệng, một bồi bàn vô tính đánh rơi chiếc bánh ga tô dâu tây ngay trước mặt khách. Kết quả thật tệ hại!”.

    Lời khuyên: Hãy tin tưởng những nhà hàng sang trọng có nhiều khách doanh nhân đến dùng bữa. Đừng quên hỏi ý kiến của đối tác kinh doanh dùng bữa với bạn. Sẽ thật sai lầm khi mời một người ăn chay tới nhà hàng thịt bò bít tết.

    2. Mời sai đối tượng

    Hãy thử hình dung vị khách hàng sẽ như thế nào nếu họ thấy bạn đi cùng đứa con trai nhỏ tuổi tới bữa ăn trưa. Tất nhiên, con cái không phải là khách mời duy nhất có thể làm hỏng bữa trưa kinh doanh của bạn. Đó còn có thể là vợ (chồng), các nhân viên thực tập hay thậm chí là luật sư của công ty (khi mà các vấn đề pháp lý không cần phải giải quyết trên bàn ăn).

    Lời khuyên: Sau lời mời trực tiếp, bạn nên gửi một e-mail thông báo danh sách khách mời. Tuy nhiên, lời lẽ trong e-mail không nên quá nghiêm túc. Rất đơn giản, bạn có thể viết như sau: “Thông báo để anh biết, tôi đã đặt chỗ cho hai người tại nhà hàng Chez Pierre vào trưa thứ Ba tuần tới. Anh thấy như thế có được không?”. Như vậy là đủ để đối tác của bạn hiểu được thông điệp “Không người ngoài nhé!”.

    3. Ngồi sai bàn ăn

    Dịch vụ có thể rất tuyệt vời, nhưng bạn vẫn không thể thảo luận được về công việc kinh doanh. Tại sao vậy?

    Hãy thử liên tưởng tới một cửa hàng bán bánh sandwich. Trong suốt giờ ăn trưa, hàng trăm người ra vào liên tục gọi bánh, đặt bánh tại quầy hàng tạo thành một đám đông nhốn nháo trước bàn ăn của bạn. Đây rõ ràng không phải nơi lý tưởng để nói chuyện về công việc kinh doanh.

    Hoặc sẽ rất bất tiện khi bạn và người khách phải thì thầm để tránh những người ngồi ở các bàn bên nghe thấy. Và quan trọng hơn cả bạn phải đảm bảo để câu chuyện giữa bạn và đối tác không muốn bị nghe trộm trong bữa ăn trưa.


    Vị trí ngồi ăn lý tưởng nhất nên là ở một góc hay chỗ vắng vẻ, hoặc ít nhất những khoảng trống giữa các bàn ăn phải đủ rộng rãi để câu chuyện kinh doanh sẽ không bị ai nghe thấy.

    Lời khuyên: Khi chọn bàn ăn, hãy đề nghị người phục vụ chọn cho bạn một chỗ kín đáo. Một vài nhà hàng có thể sẵn sàng dành cho bạn một phòng ăn riêng; hoặc những khu VIP riêng biệt.

    4. Vi phạm quy tắc giao tiếp

    Nên nhớ rằng trong bữa ăn kinh doanh có rất nhiều quy tắc bất thành văn. Và trong giao tiếp kinh doanh, bạn luôn phải cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói của mình. Đối với người Mỹ, sẽ không thích hợp chút nào nếu bắt đầu ngay vào công việc kinh doanh trước khi người phục vụ mang thực đơn tới.

    Tại các quốc gia khác, bạn sẽ không nói chuyện về công việc kinh doanh cho đến khi chén rượu đầu tiên được rót đầy và chủ nhà nâng cốc chúc mừng. Ở một nơi nào khác, việc gọi rượu có thể bị xem không thích hợp.

    Lời khuyên: Tùy thuộc vào từng địa điểm, từng quốc gia, từng dân tộc mà cung cách giao tiếp, ứng xử sẽ khác nhau.

    5. Kết thúc câu chuyện không đúng cách

    Việc kết thúc câu chuyện thường không kém phần quan trọng so với việc bắt đầu bữa ăn. Sẽ bất lịch sự nếu thiếu một lời “cảm ơn” lịch thiệp lúc kết thúc.

    Cuối bữa ăn nên tổng kết lại cuộc thảo luận trước đó và có lời mời xã giao nào đó trong tương lai. Nếu có thể, bạn hãy gửi e-mail cảm ơn và hỏi đối tác xem bữa ăn như thế nào, mọi việc có tốt đẹp không?

    Điều quan trọng là nếu bữa ăn không được kết thúc với những thỏa thuận mà bạn hy vọng, sẽ rất quan trọng với việc khép nó lại bằng những lưu ý thích hợp. Bạn cần cảm ơn đối tác, thậm chí cả khi bạn không mong muốn tiếp tục giao dịch với họ trong tương lai.

    Lời khuyên: Một trong những cách thức hiệu quả nhất để tránh những kết thúc không mấy vui vẻ đó là tránh uống rượu, bia quá nhiều. Nhiều bữa ăn đã kết thúc trong thất vọng với chai rượu rỗng không.

    Cuối cùng, không phải lúc nào bữa ăn trưa kinh doanh cũng là một ý tưởng thích hợp. Có nhiều cách để “thuyết phục” đối tác, nhất là với một đối tác chưa từng thích “bù khú” bên bàn ăn.

    (Theo Bwportal)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bữa trưa kinh doanh

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bữa trưa kinh doanh bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bua trua kinh doanh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bữa trưa kinh doanh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Học Sống của chuyên mục Thế Giới Giải Trí.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI GIẢI TRÍ - HỌC SỐNG