Thị trường dược phẩm: Hiểm họa từ mánh “khuyến mãi”

Thứ sáu, 10 Tháng sáu 2005, 23:40 GMT+7
  • Thi truong duoc pham Hiem hoa tu manh khuyen mai
    Sản xuất thuốc trong nước chưa chú tâm vào những loại thuốc đặc trị. Ảnh: Đ.N.T

    Chiến lược tiếp thị sản phẩm thuốc chữa bệnh không lành mạnh, sử dụng các hình thức khuyến mãi bằng lợi ích vật chất... đã "bẻ cong" nhu cầu thật sự của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, gây hậu họa khó lường.

    Hôm qua 10/6, tại TP.HCM, Cục Quản lý dược (QLD) - Bộ Y tế đã phối hợp cùng Chương trình Hợp tác y tế Việt Nam - Thụy Điển tổ chức hội thảo chuyên đề "Các vấn đề thực tiễn triển khai GMP - WHO tại Việt Nam" (nói dễ hiểu là thực hành tốt sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới - WHO). Hơn 600 đại biểu đại diện các xí nghiệp, nhà máy sản xuất dược phẩm trên phạm vi toàn quốc đã được mời tham dự.

    Thi truong duoc pham Hiem hoa tu manh khuyen mai

    Thuốc được chỉ định dùng cho người bệnh nhiều khi chưa thực sự cần thiết

    Trong phần báo cáo mang tính chất đề dẫn cho hội thảo, tiến sĩ Cao Minh Quang - Cục trưởng Cục QLD đã khái quát về thực trạng nền công nghiệp dược trong nước hiện nay. Ông Quang nói: "Thị phần thuốc sản xuất trong nước hiện chiếm khoảng 40% (tính theo giá trị tiền), đảm bảo khoảng 400/1.000 hoạt chất khác nhau đang lưu thông trên thị trường, nhưng trên 90% nguyên liệu làm thuốc phải nhập từ nước ngoài. Phần lớn các đơn vị sản xuất thuốc trong nước chỉ sản xuất những loại thuốc điều trị các bệnh thông thường, với những dạng bào chế đơn giản (trên 90%)". Theo một đánh giá của WHO, công nghiệp dược Việt Nam đang ở mức độ phát triển từ 2,5 đến 3, trong 4 mức phát triển mà WHO phân loại. Còn khả năng phát minh thuốc mới mà một số nước đã thực hiện được, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ thì công nghiệp dược trong nước chưa thể "ngó" tới. Phân tích sâu hơn những bất cập của ngành công nghiệp dược trong nước, tiến sĩ Cao Minh Quang cho rằng, hầu hết các nhà sản xuất đều không đầu tư hợp lý cho cơ cấu sản phẩm, mà tập trung nhiều vào những chủng loại thuốc thông thường và "nhái" mẫu mã lẫn nhau, dẫn đến tình trạng trùng lắp! Một số cơ sở thì áp dụng tiêu chí xây dựng cơ cấu sản phẩm bằng 3 phương thức (lợi nhuận cao, đầu tư ít và khả năng quay vòng vốn nhanh), trong khi đội ngũ cán bộ kỹ thuật và quản lý chưa đáp ứng được nhu cầu.

    "Do thiếu cơ chế pháp lý về quản lý, chưa có kinh nghiệm quản lý dược trong cơ chế thị trường, dẫn đến tình trạng người bệnh trong nước phải mua thuốc cao hơn giá thực tế. Việc cung ứng thuốc cho bệnh viện chưa được kiểm soát, các nhà thuốc bệnh viện vẫn còn là nguồn cải thiện thu nhập cho các cán bộ y tế. Giá thuốc giữa các nhà thuốc bệnh viện thường không thống nhất và thường cao hơn giá thuốc bên ngoài từ 2 - 30%, có loại cao gấp nhiều lần...".


    (Trích phát biểu của bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội tại phiên họp Quốc hội ngày 8/6)

    Điểm qua một số nét chính của tình trạng "lộn xộn" trong thị trường dược phẩm trong nước hiện nay, Cục trưởng Cao Minh Quang bức xúc: "Chiến lược tiếp thị sản phẩm không lành mạnh, nhiều công ty sử dụng các hình thức khuyến mãi bằng lợi ích vật chất để thúc đẩy việc sử dụng thuốc, từ đó dẫn đến bẻ cong nhu cầu sử dụng thuốc thật sự cũng như thị hiếu người tiêu dùng". Ngừng một lúc, ông Quang nói thêm: "Nhiều đơn vị (cả trong và ngoài nước) đã vi phạm trong thông tin quảng cáo thuốc chữa bệnh, quảng cáo không đúng như hồ sơ đã đăng ký với cơ quan quản lý, quảng cáo vượt quá khả năng của thuốc". Ở góc độ của một nhà sản xuất, ý kiến tham gia hội thảo của bà Trần Thị Đào - Giám đốc Công ty Dược phẩm Imexpham (Đồng Tháp), lại cảnh báo rằng: "Bộ Y tế và Cục QLD cần phải có những quy định chặt chẽ đối với các thuốc ngoại nhập, bởi thực tế cho thấy, nhiều loại thuốc ngoại cũng rất "lôm côm", không tốt, nhưng giá bán lại quá cao. Bên cạnh đó, cũng cần có những định hướng rõ ràng hơn cho nền công nghiệp dược trong nước, bởi lâu nay chúng ta chưa chuyên môn hóa, chưa có định hướng...".

    Theo chiến lược phát triển nền công nghiệp dược trong nước, đến cuối năm nay, tất cả các nhà máy sản xuất thuốc phải đạt chuẩn GMP - ASEAN và đến cuối năm 2006, phải đạt chuẩn GMP - WHO. Song với thực trạng như hiện nay, liệu rằng "cuộc chạy đua" này có kịp?

    Khánh Vy

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thị trường dược phẩm: Hiểm họa từ mánh “khuyến mãi”

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường dược phẩm: Hiểm họa từ mánh “khuyến mãi” bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong duoc pham Hiem hoa tu manh khuyen mai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường dược phẩm: Hiểm họa từ mánh “khuyến mãi” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - SỨC KHỎE - TIN SỨC KHỎE