Sự vận động và chế độ ăn uống tạo ra cái đẹp cường tráng

Thứ năm, 09 Tháng mười hai 2004, 09:06 GMT+7
  • Su van dong va che do an uong tao ra cai dep cuong trang
    Yêu chuộng cái đẹp và tính cách làm cho mình trở nên đẹp hơn luôn là nhu cầu bức thiết của con người ở bất cứ thời đại nào. Nếu nữ giới nghiêng về sự ưa chuộng vẻ đẹp mảnh mai, nhẹ nhàng, thanh thoát, thì với nam giới, cái đẹp cần "nam tính" hơn, cái đẹp khỏe mạnh, năng động, vững vàng và luôn luôn bao gồm sự cường tráng của cơ thể.

    Không thể phủ nhận sự hỗ trợ đắc lực của thời trang, thậm chí là các phương tiện hóa mỹ phẩm hay các chăm sóc thẩm mỹ khác đến cái đẹp của các chàng, nhưng chắc chắn không gì có thể thay thế được sự cường tráng của cơ thể. Điều không thể thiếu cho vẻ đẹp nam tính này của đàn ông lại có thể bắt đầu và duy trì lâu dài bằng những điều đơn giản: bữa ăn và sự vận động hằng ngày.

    Cơ thể con người được cấu tạo bởi rất nhiều chất, theo nhiều kiểu khác nhau, và qua đó tạo nên những cấu trúc cơ thể khác nhau. Nhìn chung, có thể chia cơ thể con người làm 4 khối chính: khối xương, khối nạc (khối cơ), khối mỡ và khối nước. Nước luôn chiếm một tỷ lệ cao nhất, rồi đến khối xương, và tỷ lệ khối lượng của hai khối này thường tương đối ổn định ở nam giới dù ở độ tuổi nào. Tỷ lệ của hai khối còn lại, khối cơ và khối mỡ, là yếu tố quyết định sự săn chắc của cơ thể và vẻ đẹp hình thể.

    Ở vào giai đoạn dậy thì, hoạt động của các hormone sinh dục nam và hormone tăng trưởng phát triển tối đa, giúp sự gia tăng kích thước các cơ bắp thông qua việc gia tăng số lượng và kích thước các sợi cơ. Vai trò của dinh dưỡng và vận động trong giai đoạn này hết sức quan trọng, vì đây là giai đoạn tăng trưởng cuối cùng của cơ thể trong cả một đời người. Các tiềm năng về chiều cao, dáng vóc... được di truyền từ giai đoạn bào thai sẽ được đánh thức lần cuối. Sau giai đoạn này, chiều cao không tăng nữa, cho dù có sử dụng các hormone tăng trưởng hay nội tiết tố nam. Dù vậy, các tế bào sợi cơ vẫn tiếp tục phát triển và các bắp cơ có thể to ra với chế độ ăn uống và luyện tập thích hợp.

    Ở vào độ tuổi trung niên, lượng hormone tăng trưởng giảm rõ rệt, và quá trình lão hóa bắt đầu cùng với sự tích lũy mỡ dự trữ ở tất cả các vùng của cơ thể, nhiều nhất ở nam giới là vùng bụng. Việc kiểm soát chặt chẽ bữa ăn trong giai đoạn này cùng với thói quen vận động thường xuyên là phương cách không thể thay thế để gìn giữ vẻ cường tráng của cơ thể, đồng nghĩa với kéo dài tuổi thanh xuân một cách nền tảng nhất. Tất cả các phương pháp thụ động khác như phẫu thuật, hút mỡ, massage, xông hơi, tắm nóng... đều hầu như không có giá trị gì giúp cơ thể giữ vẻ cường tráng và trẻ trung.

    Với nam giới, một cơ thể đẹp thì tỉ lệ khối mỡ không thể vượt quá 25% trọng lượng cơ thể. Ở phụ nữ, con số này cao hơn: 30%, là cơ sở của những đường nét đầy đặn của cơ thể. Nếu lượng mỡ vượt quá giới hạn này, tế bào mỡ tăng nhiều sẽ tập trung vào mô dưới da, các bắp cơ dù có đẹp đến đâu cũng sẽ bị che lấp, nhất là các cơ ở vùng bụng. Càng lâu ngày, các mô mỡ càng phát triển rộng dần, sâu dần và ngày càng chèn ép khối cơ khiến cho khối cơ bắp có khuynh hướng teo lại. Da và mô dưới da chứa nhiều tế bào mỡ sẽ trở nên nhão mềm, không còn săn chắc nữa.

    Loại thực phẩm tốt cho sự phát triển và hoạt động của cơ là chất đạm và chất bột đường. Ở tuổi dậy thì, khi cơ thể còn cần nhu cầu năng lượng rất cao để hoàn tất công việc xây dựng cơ thể - một công việc kéo dài từ mười mấy năm trước đó, thì lượng chất bột đường và chất đạm cần cung cấp hằng ngày thường ở mức rất cao, cao nhất trong các giai đoạn phát triển của đời người. Dù vậy, giai đoạn này do chàng trai trẻ còn nhiều mối quan tâm khác như chuyện học hành, bạn bè... nên đôi khi không chú ý nhiều đến bữa ăn, dẫn đến sự mất cân đối trong chế độ dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể.


    Trung bình lượng chất bột được cung cấp trong giai đoạn này vào khoảng 300 - 500g mỗi ngày từ các thực phẩm giàu bột như gạo, nếp, mì nui, khoai củ các loại. Lượng thực phẩm cung cấp chất đạm như thịt, cá... cần vào khoảng 150g mỗi ngày. Chất đạm cũng được cung cấp từ sữa, một loại thực phẩm không thể thiếu trong tuổi dậy thì, vì có thể cung cấp cùng lượt vừa chất đạm, vừa canxi thuận lợi cho sự phát triển chiều cao. Điều cần lưu ý là thành phần chất đạm quá cao trong bữa ăn hàng ngày có thể góp phần làm cho trẻ không tăng trưởng đủ chiều cao theo tiềm năng, vì các chất chuyển hóa của chất đạm khi thải qua đường thận có thể kéo theo sự thải canxi. Ngoài chất bột đường và chất đạm, cần cung cấp đủ các vi chất dinh dưỡng (vitamin, khoáng chất) cần thiết cho các phản ứng sinh hóa trong cơ thể thông qua các loại rau quả tươi. Vận động trong giai đoạn này cần là vận động tích cực, tức là chơi một môn thể thao từ trung bình đến nặng, khoảng 1g mỗi ngày và trên 5 buổi mỗi tuần.

    Sau tuổi dậy thì, nhu cầu năng lượng giảm đi. Chế độ ăn hàng ngày cũng cần giảm bớt chất bột đường vì cơ thể có khuynh hướng chuyển các bột đường dư thừa thành mỡ dự trữ, và cơ thể vẫn có nguy cơ tăng cân, thừa mỡ cho dù chế độ ăn không quá nhiều chất béo. Lượng chất bột hàng ngày vào khoảng 300g là đủ, nên ưu tiên chọn các chất bột đường còn thô, ít xay xát. Chất đạm chưa cần giảm nhiều có thể giữ nguyên mức như ở tuổi dậy thì. Vận động trong giai đoạn này nên duy trì liên tục ở mức độ như giai đoạn dậy thì, thậm chí có thể tăng hơn ở những người có nguy cơ tích lũy mỡ như các doanh nhân, người làm việc văn phòng...

    Từ tuổi trung niên trở đi, nhu cầu năng lượng giảm rõ rệt, có khi chỉ còn khoảng một nửa hay tối đa là hai phần ba so với tuổi trẻ. Lượng chất bột hàng ngày cần vào khoảng 200g, chủ yếu nên tập trung vào bữa sáng và bữa trưa. Thực phẩm cung cấp chất đạm cũng cần phải giảm đi, chỉ cần khoảng 100g mỗi ngày, ưu tiên chọn các loại thịt trắng (cá, đậu hũ) thay vì thịt đỏ (thịt heo, bò, gà, vịt...). Lượng rau và trái cây cần tăng nhiều, có thể đến 500g mỗi ngày. Vận động trong độ tuổi này thường nên giảm cho vừa sức, không nên chơi các môn quá nặng mà nên chơi các môn vận động mức độ trung bình nhưng thời gian vận động dài ra thêm 30 - 60 phút.

    Những người đã tập quen với cường độ vận động nặng ngay từ giai đoạn dậy thì và giai đoạn thanh niên có thể tiếp tục duy trì vận động ở mức độ nặng nhưng không nên gắng sức. Cần lưu ý khám sức khỏe định kỳ và đi khám ngay bất cứ khi nào có dấu hiệu bất thường. Tuân thủ các quy tắc đơn giản ấy trong vận động có thể vừa giúp duy trì các bắp cơ ở mức độ phù hợp, vừa phòng ngừa được các biến chứng bất ngờ do một bệnh lý tiềm tàng rất thường hay xuất hiện ở độ tuổi trung niên.

    BS Đào Thị Yến Phi
    (SGTT)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Sự vận động và chế độ ăn uống tạo ra cái đẹp cường tráng

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sự vận động và chế độ ăn uống tạo ra cái đẹp cường tráng bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Su van dong va che do an uong tao ra cai dep cuong trang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sự vận động và chế độ ăn uống tạo ra cái đẹp cường tráng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - SỨC KHỎE - TIN SỨC KHỎE