Ngủ ít sẽ làm tổn hại tới trí nhớ

Thứ hai, 17 Tháng ba 2003, 19:18 GMT+7
  • Ngu it se lam ton hai toi tri nho
    Nên ngủ ít nhất 7 tiếng một đêm

    Nếu bạn ngủ quá ít, dưới 6 tiếng một ngày, trong nhiều đêm liền có thể sẽ làm tổn thương tới quá trình hoạt động của trí nhớ. Mức độ tổn hại của sự ít ngủ này cũng tương đồng với sự mất ngủ liên tục trong vòng hai đêm. Đó là những công bố mới nhất của các nhà khoa học về tác động của giấc ngủ đến trí nhớ của con người.

    Những kết luận này hoàn toàn trái ngược với quan niệm bấy lâu của mọi người cho rằng việc ngủ ít có thể được cơ thể thích nghi mà không gây ra tổn hại gì nghiêm trọng. Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Hans P. A. Van Dongen, thuộc ĐH Pennsylvania, Mỹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các kết quả nghiên cứu này.

    Các nhà khoa học đã chia 48 người tình nguyện tham gia nghiên cứu thành 4 nhóm. Các nhóm này có thể được ngủ 4, 6 hoặc 8 tiếng một đêm trong vòng 2 tuần. Hoặc họ không ngủ trong vòng 3 đêm liên tục. Các nhóm sẽ được theo dõi nghiêm ngặt cũng trong một khoảng thời gian là 2 tuần. Những người tham gia nghiên cứu sẽ được đánh giá cả về tinh thần và trí óc mỗi ngày.

    Các kết quả cho thấy: những người ngủ ít hơn 8 tiếng một ngày có các phản ứng chậm chạp hơn bình thường. Đồng thời, các suy nghĩ của họ cũng không được rõ ràng. Các nhà khoa học cũng nhận thấy quá trình xử lý thông tin của những người ngủ ít cũng bị tác động giống như ở trường hợp không ngủ trong 1 hoặc 2 đêm.

    Tiến sĩ Van Dongen cho rằng nên có những biện pháp phòng ngừa nào đó cho những người mắc chứng mất ngủ hoặc thiếu ngủ kinh niên như là: các quân nhân, thực tập sinh, công nhân làm việc theo ca kíp... Tiến sĩ Van Dongen cũng đưa ra khuyến cáo về thời lượng của giấc ngủ mỗi người. Hoặc để cho những người mắc chứng mất ngủ kinh niên hoặc thiếu ngủ có những khoảng thời gian nghỉ ngơi. Sử dụng chất caffeine hoặc các hợp chất kích thích an toàn khác để họ có được sự tỉnh táo trong khi làm việc.

    Giáo sư Meir Kryger thuộc ĐH Manitoba, Winnipeg, Canada, nói: ""Nghiên cứu này có vai trò rất quan trọng bởi vì nó cho thấy những phản ứng của cơ thể con người đối với sự mệt mỏi hoặc đối với các chất kích thích"".

    Theo thống kê của một số cơ quan có uy tín về nghiên cứu giấc ngủ, thì một người bình thường cần ít nhất 7 tiếng đồng hồ để ngủ trong một đêm. Tuy nhiên, có tới 31% số người trưởng thành ở Mỹ đã không ngủ đầy đủ như khuyến cáo.

    (Mạnh Trường - Theo Reuters)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Ngủ ít sẽ làm tổn hại tới trí nhớ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ngủ ít sẽ làm tổn hại tới trí nhớ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ngu it se lam ton hai toi tri nho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ngủ ít sẽ làm tổn hại tới trí nhớ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - SỨC KHỎE - TIN SỨC KHỎE