Năng lượng cho mùa đông

Chủ nhật, 10 Tháng mười hai 2006, 08:11 GMT+7
  • Nang luong cho mua dong
    Dinh dưỡng giúp duy trì và tăng cường sinh lực cho cơ thể.

    Bạn muốn mình luôn tràn đầy năng lượng mỗi ngày? Hãy nắm bắt 6 bí kíp dưới đây để cơ thể luôn tràn đầy sức sống và biết cách dự trữ, tổng hợp năng lượng hiệu quả nhất.

    1. Khám phá “siêu thực phẩm”

    “Siêu thực phẩm” là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất mang lại sức khỏe, sinh lực và tuổi thọ. Bí quyết cho chế độ ăn của bạn là phải ăn đủ 7 sắc cầu vồng. Hãy chọn các loại rau quả rực rỡ nhất, nhiều màu sắc nhất.

    Dưới đây là một vài trong số chúng:

    Nam việt quất – Đây là loại quả giàu màu sắc tươi sáng chứa các chất chống ôxy hóa có tên anthocyanin. Anthocyanin giúp ngăn ngừa tình trạng đông vón máu, bảo vệ các tế bào cơ thể và chống lại tình trạng viêm nhiễm.

    Rau bina - Popeye vừa đúng vừa không đúng khi tôn thờ loại rau này. Đúng vì rau bina thực sự là siêu thực phẩm, sai vì nó quá giàu chất sắt.

    Rau bina là sự pha trộn thành phần của nhiều loại rau bao gồm các vi chất và chất chống ôxy hóa như folate, vitamin K, lutein và zeaxanthin.

    Folate rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai và tốt cho tim mạch. Hàm lượng utein và zeaxanthin cao sẽ giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm đen, một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới mù lòa.

    Kiwi – Đây là loại quả giàu vitamin C và kali đồng thời là nguồn vitamin E dồi dào. Nó cũng rất giàu kẽm, magiê, folate và chất xơ cũng như chất chống ôxy hóa.

    Những loại quả khác được xếp vào nhóm này là cà chua, khoai lang, súp lơ xanh và xoài.

    Lúa mạch – Ăn cháo lúa mạch vào buổi sáng được xem là tốt nhất cho cơ thể. Lúa mạch rất giàu beta-glucan, một chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol, kiểm soát đường trong máu và hỗ trợ dạ dày.

    - Rất giàu axit béo ômêga-3, cá giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và chống lại tình trạng viêm nhiễm như viêm khớp.

    2. Tích cực vận động

    Có rất nhiều lợi ích từ việc luyện tập: kiếm soát cân nặng tốt hơn, giảm căng thẳng thần kinh, giảm nguy cơ bệnh tật, tràn đầy sức sống hơn và ngăn ngừa được chứng loãng xương, tâm trạng tốt hơn và cải thiện được vóc dáng.

    Hãy dành 30 phút mỗi ngày tập luyện hết mình.

    Các hoạt động khác trong quá trình lao động, sinh hoạt cũng giúp tăng cường cơ bắp, tim mạch, hệ xương và não bộ. Cũng nên kết hợp các hoạt động tăng cường sức chịu đựng, độ dẻo dai và sức bền.

    3. Nạp chất bổ dưỡng

    Ô tô cần xăng để di chuyển. Cơ thể bạn cần thực phẩm để sản xuất ra năng lượng. Có rất nhiều chất dinh dưỡng tạo ra năng lượng để các tế bào hoạt động. Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng có thể gây ra sự mệt mỏi, hạ đường huyết, thèm ăn đường, co giật cơ, mất ngủ và thậm chí là cả rụng tóc.

    Dưới đây là một số chất dinh dưỡng chính:

    Vitamin nhóm B - là chất chủ yếu chuyển hóa đường thành năng lượng.

    Crom – kết hợp với insulin để chuyển hóa đường vào trong tế bào, nơi có thể chuyển hóa đường thành năng lượng.


    Sắt – là thành phần chủ yếu tạo nên hồng cầu, protein trong các tế bào máu. Nó mang ôxy từ phổi đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Ôxy đóng vai trò quan trọng cho quá trình tạo ra năng lượng trong các tế bào.

    Kẽm – là thành phần quan trọng của tăng trưởng chiều cao, sức nhìn, nếm, ngửi, hệ miễn dịch, da và tái tạo năng lượng.

    Selen – là chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi sự xâm lược của các gốc tự do.

    Magiê – là thành phần không thể thiếu để tạo năng lượng trong các tế bào. Sự thiếu hụt có thể dẫn tới co giật cơ, chuột rút, mỏi mệt, mất ngủ và stress.

    Iốt – được dùng để tạo hormone tuyến giáp, hormone bắt buộc cho quá trình chuyển hóa chất trong toàn cơ thể.

    Hãy thận trọng với kẻ thù của các vi chất dinh dưỡng! Đó là cafein, chất cồn, thuốc lá và một số loại thuốc.

    4. Thanh lọc cơ thể (detox)

    Quá trình thanh lọc cơ thể sẽ giúp bạn cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa giúp cơ thể loại bỏ các chất cặn bã hiệu quả; giúp phục hồi hệ tiêu hóa trở lại trạng thái cũ; hỗ trợ chức năng gan đang có dấu hiệu “mỏi mệt”; tạo điều kiện tốt nhất cho các vi khuẩn thân thiện trong đường ruột; làm sạch ruột nhẹ nhàng.

    5. Dành thời gian cho bản thân

    Dành thời gian cho riêng mình là điều kiện tiên quyết để lấy lại cân bằng và phục hồi sinh lực của cơ thể.

    Những cách thư giãn:

    - Ngâm mình trong bồn nước ấm – hãy nhớ rằng thế giới này sẽ không ngừng lại nếu bạn không ngừng làm việc, đẩy căng thẳng đến cực điểm - mọi chuyện sẽ được giải quyết dễ dàng hơn nhiều.

    - Lên kế hoạch để luôn có những khoảng thời gian cho riêng mình.

    - Ưu tiên cho những nhu cầu của bản thân.

    6. Lấy lại đam mê

    Chìa khóa để cảm thấy luôn tràn đầy sức sống là phải sống có mục đích, tức là có niềm đam mê. Tinh thần của bạn sẽ được kích thích khi bạn có động cơ rõ ràng để sống và làm việc.

    Như vua Petrea nói: “Cuộc sống rất ý nghĩa. Bạn không tự nhiên xuất hiện. Bạn may mắn được sinh ra trên một hành tinh tuyệt vời. Bạn không ở đây vì những đứa con, công việc, tài sản. Bạn ở đây để thực hiện chuyến đi của cuộc đời với những đứa con, nghề nghiệp và cả tài sản theo cùng. Chuyến hành trình đó ý nghĩa hơn tất cả mọi cái đích mà bạn đến”.

    P.Thu

    Theo Naturalhealth

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Năng lượng cho mùa đông

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Năng lượng cho mùa đông bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nang luong cho mua dong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Năng lượng cho mùa đông ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - SỨC KHỎE - TIN SỨC KHỎE